Tính tự chủ của người học – tiền đề để sinh viên phát triển thái độ tích cực trong học tập và công việc không phải là một vấn đề mới lạ trong giáo dục. Hiện nay, ngành giáo dục Việt Nam nói chung, các trường đại học nói riêng đang tích cực triển khai các mô hình và phương pháp giảng dạy; qua đó giúp cho người học phát triển thái độ tích cực và thói quen tự chủ của bản thân. Tuy nhiên, khi bàn về phương pháp và kinh nghiệm trong việc xây dựng thái độ tích cực và tính tự chủ cho người học trong những môn học hoặc kỹ năng cụ thể vẫn chưa có nhiều nghiên cứu đề cập vấn đề này một cách toàn diện. Nhằm tạo diễn đàn trao đổi kinh nghiệm, chuyên môn giữa các giảng viên về vấn đề nâng cao tính tự chủ và thái độ tích cực của người học trong các môn học Tiếng Anh, ngày 18/4/2019, Bộ môn Tiếng Anh Cơ sở II đã tổ chức buổi Sinh hoạt chuyên môn về các chủ đề: “Nâng cao tính chủ động của người học trong giảng dạy Kỹ năng Viết luận trong Tiếng Anh” & “Áp dụng văn hóa Nhật bản vào giảng dạy Tiếng Anh”

Nhằm nâng cao năng lực thực tiễn của giảng viên để đáp ứng được những yêu cầu mới trong bối cảnh toàn cầu hoá và hội nhập quốc tế, đồng thời tăng cường sự kết nối giữa nhà trường và doanh nghiệp, ngày 07 tháng 03 năm 2019, Bộ môn Cơ sở - Cơ bản đã tổ chức buổi sinh hoạt chuyên môn với chủ đề: “Triết lý kinh doanh và vai trò của nó đối với sự phát triển bền vững của doanh nghiệp – Trường hợp điển hình Công ty Aeon Việt Nam” với phần báo cáo của Bà Trần Thị Ngọc Tú – Trưởng phòng Phát triển kinh doanh mới – Công ty Aeon Việt Nam.

Thực hiện quy định của Nhà trường về việc giảng viên đi thực tế nhằm nâng cao khả năng của giảng viên trong việc đưa kiến thức thực tế vào bài giảng các môn học, nâng cao chất lượng công tác hướng đến chuẩn mực, chất lượng quốc tế, hiện đại và hội nhập, đồng thời có kết nối sâu sắc hơn với doanh nghiệp, năm học 2018-2019, Cơ sở II đã triển khai cho giảng viên đăng ký và đi thực tế. Nhằm tổng kết và chia sẻ kết quả đi thực tế, ngày 29/3/2019, Bộ môn Cơ sở - Cơ bản đã tổ chức hội nghị báo cáo kết quả đi thực tế của giảng viên Tổ Lý luận chính trị, Bộ môn Cơ sở - Cơ bản đợt 2, năm học 2018 - 2019.

Thực hiện chủ trương gắn kết nhà trường và doanh nghiệp, đồng thời hỗ trợ các giảng viên tăng cường kiến thức thực tiễn tại doanh nghiệp vào bài giảng, trong tháng 01/2019, Bộ môn Nghiệp vụ đã tổ chức buổi sinh hoạt chuyên môn với chủ đề “Tiếp thị tại điểm bán” với phần trình bày của báo cáo viên Trần Ngọc Huy - Giám đốc Marketing khách hàng Công ty Coca-Cola Việt Nam. Tham dự buổi sinh hoạt chuyên môn có sự hiện diện của Ban Chủ nhiệm Bộ môn, các giảng viên Tổ Kinh doanh quốc tế cùng với các giảng viên khác có quan tâm.

Hiện nay có rất nhiều phương pháp giảng dạy tiếng Anh đang được áp dụng tại các trường đại học và học viện. Có thể kể đến các phương pháp phổ biến như Direct Method, Grammar-translation, Audio-lingual... Tuy nhiên các phương pháp này dường như trở nên quá quen thuộc và nhàm chán đối với sinh viên và vẫn chưa chú trọng phát triển hai kĩ năng vô cùng quan trọng mà hiện nay rất nhiều sinh viên còn hạn chế, đó là kĩ năng nghe hiểu và giao tiếp bằng tiếng Anh.

Nhật Bản là một trong những nhà đầu tư lớn vào nền kinh tế Việt Nam, góp phần tạo khối lượng lớn công ăn việc làm cho lực lượng lao động trẻ nước ta. Nhận thấy được nhu cầu tuyển dụng nhân lực vừa có chuyên ngành kinh tế vừa thông thạo tiếng Nhật từ phía các doanh nghiệp Nhật Bản, ngày 19/1/2019, Cơ sở II đã tổ chức hội thảo chuyên đề “Nguyên lý kế toán Nhật Bản” với phần trình bày của Ông Hidero Kokubo, chuyên gia Hiệp hội xúc tiến Kế toán Nhật Bản tại Việt Nam (ABPV).

Thực hiện chủ trương gắn kết nhà trường và doanh nghiệp, đồng thời hỗ trợ các giảng viên tăng cường kiến thức thực tiễn tại doanh nghiệp vào bài giảng, trong tháng 03 năm 2019, Bộ môn Nghiệp vụ đã tổ chức buổi sinh hoạt chuyên môn với chủ đề “Ngành dịch vụ Logistics Việt Nam hiện nay” với phần chia sẻ của báo cáo viên Đặng Tấn Phong - Cố vấn cao cấp Công ty ICD Tân Cảng Sóng Thần. Tham dự buổi sinh hoạt chuyên môn có sự hiện diện của Ban Chủ nhiệm Bộ môn, các giảng viên Tổ Quản trị Kinh doanh, Tổ Kinh doanh quốc tế tham gia giảng dạy chuyên ngành Logistics và quản lý chuỗi cung ứng (LSCM) cùng với các giảng viên có quan tâm về chủ đề này.

Thư tín thương mại bằng tiếng Anh từ lâu trở thành một phương tiện giao tiếp không thể thiếu trong giao dịch thương mại với đối tác nước ngoài. Nhiều trường đại học, cao đẳng có chuyên ngành Kinh tế, Kinh doanh cũng đã chú trọng vào việc đào tạo cho sinh viên của mình kỹ năng quan trọng này. Tuy nhiên, do ít tiếp xúc thực tế nên kiến thức nhanh chóng bị quên lãng khi sinh viên theo học trong nhà trường. Trong khi đó kỹ năng viết thư lại là cái mà nhiều doanh nghiệp giao dịch với đối tác nước ngoài rất cần. Để viết tốt, người học phải nắm thật vững kiến thức ngữ pháp, cách xử lý vốn từ vựng phong phú cùng phương pháp hành văn trôi chảy, mượt mà. Vì vậy, việc giảng viên phát triển cho sinh viên các kĩ năng viết trong tiếng Anh thương mại là vô cùng quan trọng.

Được sự chỉ đạo của Ban Giám đốc CSII, và thực hiện chủ trương về nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu đổi mới trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế, ngày 22/03/2019, Bộ môn Tiếng Anh đã tổ chức buổi chia sẻ tọa đàm chuyên môn với chủ đề “Nâng cao hiệu quả giảng dạy chương trình tiếng Anh Pathway cho giảng viên BMTA” với phần báo cáo của Bà Grace - Giám đốc học thuật chương trình ESL của trường BAU Internation University (Hoa Kỳ).

Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong giảng dạy và học tập là một xu thế tất yếu của giáo dục ngày nay. Thực tiễn giáo dục trong và ngoài nước những năm qua đã khẳng định vai trò, tầm quan trọng và hiệu quả của ứng dụng CNTT trong dạy học. Tại Việt Nam, chỉ thị 29/2001/CT-BGD&ĐT của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã nêu rõ: “Đối với giáo dục và đào tạo, công nghệ thông tin có tác động mạnh mẽ, làm thay đổi phương pháp, phương thức dạy và học. Công nghệ thông tin là phương tiện để tiến tới một xã hội học tập”.

Các bài khác...

DMC Firewall is developed by Dean Marshall Consultancy Ltd