Nghiệm thu chính thức đề tài KH&CN cấp cơ sở năm 2017 “Các nhân tố tác động đến sự lựa chọn điện thoại di động của người tiêu dùng Việt Nam”

Nghiên cứu khoa học

Nhằm đẩy mạnh phong trào nghiên cứu khoa học cho các giảng viên, Trường Đại học Ngoại thương Cơ sở 2 tại TP. HCM vừa tổ chức nghiệm thu chính thức đề tài khoa học và công nghệ cấp cơ sở “Các nhân tố tác động đến sự lựa chọn điện thoại di động của người tiêu dùng Việt Nam”, mã số NT2017-42 do TS Nguyễn Thị Phương Chi làm chủ nhiệm vào ngày 26 tháng 10 năm 2018.

Buổi nghiệm thu có sự tham gia của PGS, TS Nguyễn Xuân Minh – Chủ tịch Hội đồng, hai ủy viên phản biện là TS Nguyễn Thu Hằng và TS Nguyễn Thị Hoàng Anh cùng TS Nguyễn Văn Thăng Long và TS Phạm Hùng Cường là hai ủy viên hội đồng.

Tại buổi nghiệm thu, nhóm nghiên cứu đã tóm tắt các kết quả nghiên cứu nổi bật của đề tài và trình bày các nội dung chỉnh sửa theo kết luận của hội đồng nghiệm thu sơ bộ. Trong các nhân tố tác động đến sự lựa chọn điện thoại di động của người tiêu dùng, nổi bật nhật là vai trò của yếu tố hình ảnh nước xuất xứ. Người tiêu dùng Việt Nam đánh giá điện thoại di động có xuất xứ từ các nước phát triển như Hoa Kỳ và Nhật Bản tích cực hơn so với sản phẩm tương tự có xuất xứ từ các nước đang phát triển như Việt Nam và Trung Quốc. Với mức độ lệ thuộc ngày càng cao vào chiếc điện thoại, người tiêu dùng dành nhiều sự quan tâm đến các chi tiết liên quan đến mặt hàng này trước khi ra quyết định mua hàng, chẳng hạn như yếu tố thiết kế, mức độ hiện đại của công nghệ, khả năng tương xứng giữa giá cả với chất lượng hay sự tinh xảo trong khâu chế tạo. Kết quả nghiên cứu cũng cho thấy khi người tiêu dùng càng đánh giá cao chất lượng sản phẩm của quốc gia nào thì dự định mua điện thoại di động của quốc gia đó trở nên rõ ràng hơn.

Từ kết quả nghiên cứu của đề tài, một số gợi ý đã được đề xuất cho các nhà sản xuất điện thoại trong và ngoài nước cũng như các nhà phân phối sản phẩm này cùng các nhà mạng viễn thông. Bên cạnh đó, kết quả nghiên cứu cũng sẽ được đưa vào phân tích tình huống trong một số môn học như Marketing quốc tế, quản trị kinh doanh quốc tế tại trường.

Nhằm giúp cho nhóm nghiên cứu có thêm các hướng phát triển đề tài để công bố sản phẩm trên các tạp chí uy tín, các thành viên Hội đồng nghiệm thu đã thẳng thắn đưa ra những nhận xét, góp ý về cả nội dung và hình thức để nhóm nghiên cứu hoàn chỉnh Báo cáo tổng kết đề tài. Để ghi nhận đóng góp góp của đề tài và nỗ lực của nhóm nghiên cứu, Hội đồng nghiệm thu đã nhất trí xếp loại Tốt.

Kết thúc buổi nghiệm thu, nhóm nghiên cứu cảm ơn Hội đồng đã dành thời gian đọc và góp ý. Nhóm nghiên cứu tiếp tục chỉnh sửa báo cáo dựa trên các ý kiến đóng góp từ Hội đồng.

Dưới đây là hình ảnh về buổi nghiệm thu chính thức:

1311-nghiem-thu-chinh-thuc-de-tai-kh-cn-cap-co-so-nam-2017
Các thành viên đề tài và Hội đồng nghiệm thu chính thức