Thí điểm triển khai KPI tại phòng kinh doanh của Công ty cổ phần bao bì Á Châu năm 2019

Nghiên cứu khoa học

Tác giả: Nguyễn Thảo My (Trường Đại học Ngoại thương) , Trần Nguyên Chất (Trường Đại học Ngoại thương), Trương Chí Minh (Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần bao bì Á Châu)

Chỉ số KPI (Key Performance Indicators) là chỉ số chính trong việc đo lường thực hiện công việc hay chỉ số đánh giá hiệu quả hoặc kết quả hoạt động, bao gồm cả những chỉ số định lượng về mặt tài chính và phi tài chính mà mỗi công ty áp dụng nhằm ước lượng hiệu quả hoạt động và hướng đến thực hiện các mục tiêu tăng trưởng trong dài hạn. Việc áp dụng KPI trong quản trị doanh nghiệp còn khá mới mẻ với các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam. Hầu hết các công ty vừa và nhỏ của Việt Nam chưa có công cụ hiệu quả trong việc đo lường mức độ hoàn thành của nhân viên và gắn công việc của nhân viên với chiến lược công ty.

Năm 2018 Tổng Cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Bộ Khoa học và Công nghệ đã giao cho Trường Đại học Ngoại thương chủ trì nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp quốc gia “Nhân rộng áp dụng công cụ Chỉ số hoạt động chính (KPI) vào các tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam năm 2018’’ do PGS, TS Nguyễn Xuân Minh làm chủ nhiệm. Mục tiêu của chương trình là phổ biến, hướng dẫn, nhân rộng áp dụng KPI vào các tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam, xây dựng được các mô hình điểm về áp dụng KPI trên toàn quốc.

1861-thi-diem-trien-khai-kpi-tai-phong-kinh-doanh-cua-cty-cp-bb-a-chau-nam-2019-1
Công ty Cổ phần Bao bì Á Châu

Công ty Cổ phần Bao bì Á Châu là một trong những doanh nghiệp được lựa chọn tham gia đề tài. Công ty Cổ phần Bao bì Á Châu (tên gọi tiếng Anh là Asia Packaging Corporation, tên gọi tắt là Bao bì Á Châu) được cấp phép thành lập cuối năm 2003 ở Cụm Công nghiệp nhựa Đức Hòa Hạ, Huyện Đức Hoà, Tỉnh Long An. Công ty ra đời trên nền tảng hoạt động kinh doanh, sản xuất sản phẩm nhựa, bao bì của một gia đình gốc Hoa tại TP.HCM. Khi Việt Nam kí hiệp định thương mại song phương với Mỹ năm 2001, cơ hội kinh doanh trong nhiều ngành nghề nở rộ, thu hút nhiều doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài phát triển hoạt động kinh doanh ngành hàng tiêu dùng nhanh tại Việt Nam. Đây là môi trường thuận lợi cho sự ra đời và phát triển của Công ty Cổ phần Bao bì Á Châu.

1861-thi-diem-trien-khai-kpi-tai-phong-kinh-doanh-cua-cty-cp-bb-a-chau-nam-2019-2
Logo của Công ty Cổ phần Bao bì Á Châu

Trải qua hơn 15 năm phát triển, Công ty Cổ phần Bao bì Á Châu đã xây dựng được hình ảnh sản phẩm chất lượng và có nguồn khách hàng tương đối ổn định. Tuy nhiên, quy mô hoạt động của Công ty vẫn còn hạn chế nên chỉ đi vào phân khúc hẹp của thị trường bao bì. Công ty chưa tạo được vị thế hay dấu ấn nổi trội trên thị trường bao bì Việt Nam. Bên cạnh đó, bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt với sự xuất hiện ngày càng nhiều các đối thủ cạnh tranh đã ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình hoạt động của Công ty.

1861-thi-diem-trien-khai-kpi-tai-phong-kinh-doanh-cua-cty-cp-bb-a-chau-nam-2019-3 1861-thi-diem-trien-khai-kpi-tai-phong-kinh-doanh-cua-cty-cp-bb-a-chau-nam-2019-4
1861-thi-diem-trien-khai-kpi-tai-phong-kinh-doanh-cua-cty-cp-bb-a-chau-nam-2019-5 1861-thi-diem-trien-khai-kpi-tai-phong-kinh-doanh-cua-cty-cp-bb-a-chau-nam-2019-6
Một số hình ảnh về sản phẩm của Công ty

Năm 2018, lãnh đạo Công ty đã được tiếp cận với chương trình nhân rộng áp dụng công cụ KPI do nhóm tác giả của Trường Đại học Ngoại thương triển khai và được đào tạo, tư vấn kỹ thuật áp dụng. Bước đầu, việc triển khai áp dụng cho Phòng kinh doanh của Công ty với quy mô nhỏ gọn gồm 3 nhân sự chính và có sự phối hợp với bộ phận sản xuất và kế toán của Công ty.

1861-thi-diem-trien-khai-kpi-tai-phong-kinh-doanh-cua-cty-cp-bb-a-chau-nam-2019-7
Khu vực sản xuất của Công ty Cổ phần Bao bì Á Châu

Việc tư vấn xây dựng KPI và triển khai tại Công ty diễn ra từ tháng 9/2018 đến tháng 3/2019. Chỉ qua 6 tháng được chuyển giao kỹ thuật triển khai, Công ty đã cải thiện rõ nét về công tác quản lý. Thành công bước đầu là toàn thể lãnh đạo và nhân viên Công ty đã hiểu và biết cách vận dụng KPI trở thành bộ công cụ quản lý doanh nghiệp. Trong giai đoạn đầu thí điểm, Công ty chỉ áp dụng KPI đối với Phòng Kinh doanh và sử dụng kết quả đánh giá KPI để xét thưởng cho nhân sự Phòng Kinh doanh theo quý từ năm 2019.

ĐVT: triệu VND

Doanh thu của Phòng Kinh doanh Năm 2018 Năm 2019
(trước khi áp dụng KPI)

Mục tiêu KPI

(tăng 10% so với cùng kì năm trước)

Kết quả thực hiện KPI So với cùng kì năm trước
Quý I 3.891,50 4.280,65 4.358,48 112%
Quý II 4.887,00 5.375,70 5.571,78 114%
Quý III 4.163,00 4.579,30    
Quý IV 5.158,50 5.674,35    
Tổng cộng 18.100 19.910    

Số liệu doanh thu của Công ty trước và sau khi áp dụng KPI

Việc áp dụng KPI đã giúp Phòng Kinh doanh vượt chỉ tiêu đề ra, doanh thu quý I/2019 tăng 12% và quý II/2019 tăng 14% so với cùng kì năm trước. Do đó, Công ty đặt mục tiêu sẽ triển khai áp dụng KPI cho toàn bộ các phòng ban của Công ty từ năm 2020. Thông qua việc áp dụng KPI, mục tiêu chung của Công ty luôn được xác định và được cụ thể hóa thành mục tiêu của mỗi đơn vị và quan trọng hơn là mục tiêu của chính mỗi cá nhân trong Công ty. Hiệu quả công việc được đo lường một cách minh bạch, tạo nền tảng thuyết phục cho việc xét tăng lương thưởng hoặc đề bạt thăng chức trong Công ty. Chính điều đó đã giúp Công ty hoạt động hiệu quả và đội ngũ nhân sự đoàn kết, gắn bó lâu dài vì sự phát triển của Công ty./.

 

 
DMC Firewall is developed by Dean Marshall Consultancy Ltd