Mùa hè rực rỡ tuổi 20 của sinh viên Ngoại thương trên nước bạn Lào

1636

“If someone asks me what is youth? I would like to answer that those are the days of living, pursuing passions, dreams and aspirations, and above all devoting a part of my youth to life” – those are the lines shared by Comrade Nguyen Hoai Phong – Member of the Standing Committee of the Ho Chi Minh Youth Union of the University, the student representing the delegation of Foreign Trade University Campus II to participate in volunteer activities in the Lao People’s Democratic Republic from July 13 to July 26, 2022.

“Nếu ai đó hỏi tuổi trẻ là gì? Tôi xin trả lời đó là những tháng ngày được sống, được theo đuổi đam mê, ước mơ và khát vọng, và trên hết là được hiến dâng một phần thanh xuân của mình cho đời” – đó chính là những dòng chia sẻ của bạn Nguyễn Hoài Phong – Ủy viên Ban Thường vụ Đoàn trường, sinh viên đại diện Đoàn trường Đại học Ngoại thương Cơ sở II tham gia các hoạt động tình nguyện tại nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào từ ngày 13/7 đến ngày 26/7/2022 vừa qua.

mua-he-ruc-ro-tuoi-20-sinh-vien-ngoai-thuong-tren-nuoc-ban-lao-1
Hoài Phong nhận nón, khăn rằn từ đồng chí Ngô Minh Hải – Phó Bí thư Thường trực Thành Đoàn TP. Hồ Chí Minh trong Lễ ra quân. (Hoai Phong received a hat and bandana from comrade Ngo Minh Hai – Deputy Secretary of the Ho Chi Minh Communist Youth Union of Ho Chi Minh City in the Opening ceremony.)

Còn trẻ, còn đi và còn cống hiến…

Có thể nói, chuyến đi Lào lần này đến với Phong một cách rất bất chợt. Vốn đã đăng ký học kỳ hè tại Cơ sở II Trường Đại học Ngoại thương, tuy nhiên, ngay sau khi nhận được lời đề nghị từ Thường trực Đoàn trường về việc tham gia đội hình tình nguyện tại nước bạn Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, đồng chí Nguyễn Hoài Phong đã ngay lập tức đồng ý và chuẩn bị cho chuyến đi, với tinh thần “Mình còn trẻ, còn sức thì còn đi, còn cống hiến… Hơn nữa, chuyến đi Lào này không chỉ giúp mình có cơ hội được mang sức trẻ đóng góp cho sự phát triển của nước bạn, mà còn là dịp để mình được mang tinh thần, tình cảm và lửa nhiệt huyết của tuổi trẻ Việt Nam, tuổi trẻ thành phố Bác và tuổi trẻ Ngoại thương đến gần hơn với bạn bè quốc tế. Vậy thì ngại gì mà không thử?!”.

mua-he-ruc-ro-tuoi-20-sinh-vien-ngoai-thuong-tren-nuoc-ban-lao-2
Hình ảnh Hoài Phong tại Cửa khẩu Bờ Y – Cửa khẩu Phù Cưa
(Hoai Phong’s photo at Bo Y Border Gate – Phu Cua Border Gate)

Những ngày đầu tiên…

Những ngày đầu tại Lào, Hoài Phong chia sẻ có đôi lúc cảm thấy chạnh lòng. Đây là lần đầu tiên Phong đến một nơi ngoài đất nước Việt Nam, vì thế khó tránh khỏi cảm xúc bồi hồi, nhớ nhà và nhớ về ngôi nhà nhỏ mang tên Ngoại thương. Nhưng rồi cũng chính Ngoại thương, chính những đồng chí quê nhà và những chiến sĩ đi cùng đoàn đã trở thành điểm tựa, là động lực để Hoài Phong nhanh chóng làm quen với môi trường mới, năng nổ trong mọi công tác, góp phần mang hình ảnh một Việt Nam thân thiện, trách nhiệm và gần gũi đến với những người an hem trên nước bạn.

mua-he-ruc-ro-tuoi-20-sinh-vien-ngoai-thuong-tren-nuoc-ban-lao-3
Hoài Phong cùng đội hình tình nguyện tại nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào
(Hoai Phong and his volunteer team in the Lao People’s Democratic Republic)

Những ngày xông pha của tuổi trẻ và nụ cười thường trực trên khuôn mặt

Rất nhanh chóng, đồng chí Hoài Phong đã bắt được nhịp và tham gia tích cực vào các công trình, phần việc cụ thể cùng đội hình. Với tính cách năng động, thân thiện và hết mình với công việc, Hoài Phong đã cùng các chiến sĩ trong đội hình thực hiện nhiều việc làm ý nghĩa, mang lại nhiều giá trị và tăng thêm tình hữu nghị Việt – Lào như: thực hiện Công trình thanh niên tại Trường Tiểu học Hữu nghị Việt – Lào, tổ chức ngày hội “Vì nụ cười em thơ”cho thiếu nhi hai nước, xây dựng sân chơi trong nhà Tại Trường Mầm non NonSaWang, tổ chức hoạt động khám phát thuốc cho người dân địa phương,… Dẫu đôi lúc có mệt mỏi, có vất vả, thế nhưng trên khuôn mặt của chàng trai tuổi 20 luôn thường trực nụ cười tươi và lan tỏa năng lượng tích cực đến mọi người.

mua-he-ruc-ro-tuoi-20-sinh-vien-ngoai-thuong-tren-nuoc-ban-lao-4
Hoài Phong và nụ cười thường trực trên môi trong suốt những ngày công tác trên nước bạn (Hoai Phong with a charming smile during his working days in fellow country)

“Nếu được chọn lại, vẫn chọn những ngày tuổi trẻ như thế!”

Trở về Việt Nam sau hai tuần thực hiện nhiệm vụ trên nước bạn, Hoài Phong đã mang những câu chuyện đáng nhớ trong chuyến đi chia sẻ với mọi người, lan tỏa những giá trị về tình đất, tình người và tình hữu nghị thiêng liêng giữa hai nước Việt Nam – Lào. Gác lại chuyến đi với những kỷ niệm đáng nhớ của tuổi trẻ, Hoài Phong nhanh chóng bắt tay vào việc học tập và lên kế hoạch cho những chương trình, hoạt động Đoàn mà đồng chí đang phụ trách, dù có phần bận rộn, nhưng khi được hỏi, đồng chí chia sẻ: “Những ngày ở Lào đã mang đến cho em rất nhiều điều. Nếu được chọn lại, em vẫn chọn những ngày tuổi trẻ như thế!”.

Cùng nhìn lại một số hình ảnh của Hoài Phong khi tham gia hoạt động tình nguyện tại nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào:

mua-he-ruc-ro-tuoi-20-sinh-vien-ngoai-thuong-tren-nuoc-ban-lao-5
Xây dựng sân chơi trong nhà Tại Trường Mầm non NonSaWang
(Building an indoor playground at NonSaWa Kindergarten)
mua-he-ruc-ro-tuoi-20-sinh-vien-ngoai-thuong-tren-nuoc-ban-lao-6
Đón đoàn lãnh đạo Thành ủy và Thành Đoàn TP. Hồ Chí Minh thăm đội hình tình nguyện (Welcoming the the Ho Chi Minh city committee of the Party and the Ho Chi Minh Communist Youth Union of Ho Chi Minh City visits the volunteer team)
mua-he-ruc-ro-tuoi-20-sinh-vien-ngoai-thuong-tren-nuoc-ban-lao-7
Hoạt động khám và phát thuốc cho người dân địa phương
(Medical examination and medicine distribution for local people)
mua-he-ruc-ro-tuoi-20-sinh-vien-ngoai-thuong-tren-nuoc-ban-lao-8
Mùa hè trên nước bạn Lào – Mùa hè rực rỡ tuổi 20
(Summer in Laos – A colorful summer at the age of 20)