ThS Phạm Thu Thủy – “Mọi con đường đều dẫn về Ngoại thương”

1439

Mơ về thành Rome ở Ý có phải quá xa xỉ không? Với cô Phạm Thu Thủy – Phó Giám đốc Cơ sở II Trường Đại học Ngoại thương tại Thành phố Hồ Chí Minh, mảnh đất nửa héc-ta này đã là thành Rome của chính mình. Dù cho đi nẻo nào, đích đến của cô vẫn sẽ là Ngoại thương.


CÓ MỘT “THÀNH ROME” MANG TÊN NGOẠI THƯƠNG

Người Ý có câu nói nổi tiếng: “All roads lead to Rome”, rằng bằng cách này hay cách khác, chỉ cần đừng nản lòng trên con đường mình chọn, đích đến dù có xa cũng sẽ chạm được tới. Xem đó như châm ngôn làm việc của mình suốt hành trình tuổi trẻ, đối với cô Thủy, Rome lại chỉ thật gần, đó chính là Ngoại thương. “Rome” khiến cô nhận ra đích đến trên lộ trình sự nghiệp của mình không đâu xa xôi tận nước Ý, “Rome” chỉ còn là ở ngay trước mắt.

Tốt nghiệp chuyên ngành Tài chính – Kế toán doanh nghiệp, cô chưa bao giờ dự định mình sẽ dấn thân vào môi trường giáo dục. Thế rồi, định mệnh đã dẫn cô gái trẻ ngày ấy đến quyết định chuyển đổi từ môi trường công sở doanh nghiệp để đến với ngôi trường kinh tế. Ngoại thương Cơ sở II của những năm 90 ấy cũng vào lúc bắt đầu những năm tháng đầu tiên đi vào hoạt động, được kỳ vọng là ngôi trường top đầu trong giai đoạn hội nhập kinh tế lúc bấy giờ. Mảnh đất nhỏ nửa héc-ta chiếm trọn trái tim của những bạn trẻ đam mê kinh tế, là giấc mơ của nhiều “sĩ tử” mong muốn phát triển con
đường học vấn của mình. Ngoại thương Cơ sở II tại thành phố Hồ Chí Minh bởi thế là đích đến của thật nhiều những nhà kinh tế tương lai, những cán bộ giàu nhiệt huyết với nghề, trong đó có cô Phạm Thu Thủy.

“MỌI CON ĐƯỜNG ĐỀU DẪN ĐẾN THÀNH ROME”

Xem Ngoại thương như cột mốc để đánh dấu điểm đích cho những dự định tiến xa hơn trên con đường sự nghiệp, cô đã dành cả thanh xuân để được trải nghiệm thực tế doanh nghiệp về chuyên ngành Kế toán – Tài chính mơ ước; nếu không nhờ chí tiến thủ, lòng kiên trì và khát khao được dấn thân, cọ xát thực tiễn, có lẽ cô đã vụt mất con đường chạm đích.

9 năm đảm nhiệm vai trò Kế toán tại Cơ sở II Trường ĐH Ngoại thương, 3 năm giữ vị trí Tổ trưởng Tổ Quản trị – Tài vụ – Hành chính, 11 năm cùng chức vụ Trưởng ban Kế hoạch – Tài chính, cô Thủy dành sự quan tâm của mình cho từng hoạt động nhỏ nhất về mặt Tài chính của trường, như đúng chuyên ngành mà cô theo đuổi suốt những năm đại học.
25 năm công tác với những cột mốc mới, những nhịp phát triển của Cơ sở II, cô Thủy từ lúc nào đã trở thành một trong những thành viên đầu tiên đi cùng những thăng trầm Ngoại thương. Tận tụy, lặng lẽ và chu đáo, những cống hiến mà cô dành cho Ngoại thương đều được tất cả cán bộ nhà trường nể phục và yêu mến. Năm 2017, cô Thủy được bổ nhiệm là Phó Giám đốc Cơ sở II, phụ trách các mảng công tác Kế hoạch, Tài chính, Tổ chức, Hành chính, Quản trị thiết bị, Thông tin Thư viện là minh chứng rõ ràng nhất cho sự tin yêu và tín nhiệm mà lãnh đạo Nhà trường gửi đến cô.

KHÔNG CÓ CON ĐƯỜNG NÀO KHÓ, CHỈ CÓ CHÂN NGẠI LỐI XA

25 năm trôi qua, Ngoại thương bây giờ đã tròn 60 tuổi nhưng tất cả đối với cô Phạm Thu Thủy chỉ nhanh như một cái chớp mắt. Con số ấy tính từ cột mốc “Rome” chẳng phải ngắn ngủi – đó là cả tuổi xuân của cô, bên Ngoại thương, yêu thương ngôi trường xem đó là nơi cô gửi gắm hết những khát khao tươi đẹp. Cùng các đồng nghiệp nuôi dưỡng giấc mơ lớp trẻ, xây dựng ngôi trường kinh tế vững mạnh, giải quyết những vấn đề trong trường từ chuyện bé rồi dần đến những chuyện lớn hơn. Cô luôn tâm huyết trong từng công việc, đặc biệt là những mảng công tác được Giám đốc phân cấp. Làm sao để Cơ sở II mỗi ngày một khang trang hơn, viên chức và sinh viên có nhiều tiện ích hơn, qua đó hiệu quả giảng dạy – học tập và hoạt động được nâng cao hơn luôn là niềm ấp ủ của Cô. Trong một thời gian ngắn, Cơ sở II đã khoác lên mình một diện mạo mới, hiện đại mà vẫn giữ được nét thân thương, tuy diện tích còn hạn chế nhưng mỗi phòng học, mỗi không gian đều được khai thác triệt để vì lợi ích người học. Và Cô là một trong những thành viên đóng góp tích cực vào những sự phát triển đó….
25 năm hướng về một con đường duy nhất đến Ngoại thương, dù có kéo dài hơn nữa thì đôi chân cô vẫn không mỏi, trái tim cô vẫn luôn cháy.

Cô Thủy (thứ 5 từ phải sang) cùng các Thầy, Cô Ban Giám đốc Cơ sở II và viên chức Ban KH-TC