Tiếp cận thực tiễn giải quyết tranh chấp kinh doanh thương mại tại Tòa án và những khó khăn, vướng mắc hiện nay

486

Nhằm thực hiện chủ trương tăng cường kiến thức thực tiễn vào công tác giảng dạy theo chỉ đạo của Ban Giám đốc Cơ sở II, trong tháng 4/2019, Bộ môn Nghiệp vụ đã tổ chức buổi sinh hoạt chuyên môn với chủ đề “Thực tiễn giải quyết tranh chấp kinh doanh thương mại tại Tòa án và những khó khăn vướng mắc hiện nay” với phần chia sẻ của báo cáo viên Nguyễn Công Phú – Phó Chánh Tòa kinh tế TAND TPHCM. Tham dự buổi sinh hoạt chuyên môn có sự hiện diện của các giảng viên Tổ Luật cùng với các giảng viên có quan tâm về chủ đề này.

Tại buổi sinh hoạt chuyên môn, báo cáo viên mở đầu phần chia sẻ bằng những thông tin khái quát về tình hình chung trong việc giải quyết tranh chấp kinh doanh thương mại tại Việt Nam và một số quốc gia trên thế giới trong bối cảnh hiện nay. Theo báo cáo viên, tranh chấp sở hữu trí tuệ tại Việt Nam ngày càng gia tăng so với trước đây, tuy nhiên vẫn còn rất hạn chế so với các nước trên thế giới do tại Việt Nam đa phần tranh chấp quyền sở hữu trí tuệ giải quyết theo thủ tục hành chính. Đối với tranh chấp thành viên công ty, theo Bộ luật tố tụng dân sự 2014 cũng đã bổ sung tranh chấp thuộc thẩm quyền Toà án giải quyết là công ty có thể khởi kiện người quản lý điều hành doanh nghiệp theo vụ kiện dân sự hay kinh doanh thương mại mà trước đây luật chưa quy định rõ. Điểm đáng mừng là sự lớn mạnh về số lượng và chất lượng của đội ngũ luật sư tại Việt Nam đã góp phần giúp quyền lợi của các bên liên quan đã được đảm bảo hơn khi giải quyết tranh chấp.

Trên cơ sở đó, báo cáo viên phân tích chi tiết những khó khăn trong quá trình thụ lý vụ án, tố tụng, cũng như những khó khăn về phát sinh những loại tranh chấp mới thông qua những ví dụ minh họa cụ thể và tiêu biểu.

Buổi sinh hoạt chuyên môn đã thu hút sự quan tâm và trao đổi sôi nổi của các giảng viên Tổ Luật Bộ môn Nghiệp vụ. Qua đó, các giảng viên cập nhật được nhiều tư liệu hữu ích trong giảng dạy cũng như nghiên cứu khoa học.

Dưới đây là hình ảnh buổi sinh hoạt chuyên môn tháng 04/2019.