Hội nghị báo cáo kết quả đi thực tế Bộ môn Tiếng Nhật năm học 2020-2021

3697

*On January  27th, 2021, the Japanese Faculty organized the conference named “Reporting Findings from Field Trips of lecturers” in order to improve the quality of teaching and doing research. This event was well attended by lecturers of the Faculty with many sharings on reports.

Nhằm đẩy mạnh chất lượng công tác giảng dạy và nghiên cứu khoa học của giảng viên, ngày 27/1/2020, Bộ môn Tiếng Nhật đã tổ chức Buổi Báo cáo đi thực tập thực tế năm 2020 – 2021 với phần trình bày của các giảng viên.

Buổi báo cáo có sự tham dự của Phó Giám đốc Cơ sở II, PGS.TS Nguyễn Thị Thu Hà và đông đủ các giảng viên Bộ môn Tiếng Nhật.

Tiếng Nhật thương mại là môn học tiếng Nhật tập trung nhiều kiến thức chuyên ngành kinh tế, giao dịch thương mại quốc tế. Việc cập nhật các tài liệu mang tính thực tiễn là điều cần thiết và quan trọng giúp giảng viên nâng cao chất lượng bài giảng và phương pháp tiếp cận khoa học. Vì vậy, mở đầu buổi báo cáo là phần trình bày của Trưởng Bộ môn Tiếng Nhật, cô Nguyễn Thị Như Ý với nội dung “Nâng cao kiến thức thực tiễn trong giờ dạy đọc hiểu Tiếng Nhật chuyên ngành “. Bài báo cáo đã nhấn mạnh cách thức dẫn dắt và gợi ý của các chủ đề đọc hiểu về kinh tế phù hợp với khối sinh viên tiếng Nhật năm cuối để các bạn chuẩn bị tìm kiếm công việc sau khi ra trường.

 Tiếp theo , giảng viên Nguyễn Thu Thủy đã chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy qua chủ đề “Một số lưu ý khi giảng dạy Hội thoại của giáo trình Minna nonihongo Sơ cấp”. Thông thường, Hội thoại là nội dung được phân công cho giảng viên người Nhật vốn có lợi thế về hiểu biết văn hóa và ngôn ngữ hơn. Song khi chuẩn bị tốt giáo án với mục tiêu bài giảng cụ thể rõ ràng, đưa ra nhiều hình ảnh sinh động, đa dạng tình huống phù hợp để người học được luyện tập từ cơ bản đến nâng cao, giảng viên người Việt có thể hoàn thành tốt giờ giảng Hội thoại và tự tin với việc tổ chức giờ học hoàn toàn bằng tiếng Nhật ngay cả với người học ở trình độ sơ cấp.

Tại buổi báo cáo, các giảng viên đã chia sẻ thêm những phương pháp tiếp cận mới và tài liệu tham khảo cập nhật nhằm nâng cao trình độ chuyên môn và phát triển hoạt động nghiên cứu khoa học, tạo tiền đề cho những bước phát triển sau này của Bộ môn.

Dưới đây là hình ảnh của Buổi báo cáo:

The sharing of Nguyen Thi Nhu Y, Head of Japanese Faculty