Sinh viên Cơ sở II hào hứng tham gia chuỗi chia sẻ kỹ năng mềm do các chuyên gia đến từ Tổ chức Trao đổi Nguồn lực quốc tế giảng dạy

372

*Students at FTU Ho Chi Minh City Campus got excited to participate in a series of soft-skill sharing seminars with experts from Resource Exchange International

On an annual basis, Foreign Trade University, Ho Chi Minh City Campus collaborates with Resource Exchange International (REI) to organize a series of soft-skill seminars for students at Ho Chi Minh City Campus. Within this year, there have been 5 seminars that took place on 29/10, 12/11, 02/12, 03/12 and 06/12/2021 carrying a lot of valuable sharing. Despite being held online due to COVID-19, the thrilling atmosphere of those events stays the same.

Với mong muốn tạo ra một môi trường phát triển song song kiến thức lẫn các kỹ năng xã hội cho sinh viên và định hướng hội nhập theo chuẩn mực quốc tế hiện đại, hàng năm Cơ sở II phối hợp với Tổ chức Trao đổi Nguồn lực (REI) tổ chức tuần lễ chuyên đề gồm các bài giảng về kỹ năng mềm được chia sẻ bởi các chuyên gia đến từ REI. Năm nay, mặc dù mọi tương tác đều diễn ra trực tuyến trên nền tảng MS Teams nhưng các buổi chuyên đề không những không mất đi sức hút riêng của nó mà còn được sinh viên đón nhận nồng nhiệt và đăng ký tham gia đông đảo. Bên cạnh các bạn sinh viên Cơ sở II, các buổi chuyên đề chào đón sự góp mặt của cô Trần Phương Liên – Trưởng Văn phòng REI tại Việt Nam và anh Phạm Văn Toàn – Điều phối viên các chương trình Giáo dục Doanh nghiệp của REI Việt Nam.

sv-co-so-ii-hao-hung-tham-gia-chuoi-chia-se-ky-nang-mem-to-chuc-trao-doi-nguon-luc-quoc-te-giang-day-1
Cô Merrily chia sẻ về những điều cần lưu ý khi xây dựng sức hút cá nhân trong một tập thể (Ms. Merrily shared with students about some tips to build up personal influence in a community)

Buổi chuyên đề đầu tiên diễn ra vào Thứ Sáu ngày 29/10/2021 được dẫn dắt bởi ông Terry McHugh (REI Business Education Team Leader) với một nội dung gần như được tất cả sinh viên quan tâm “Interviewing Skills”. Các bạn đã rất bất ngờ khi biết rằng kỹ năng phỏng vấn bắt đầu trước cả khi buổi phỏng vấn diễn ra, từ soạn CV đến tìm hiểu về công ty, công việc và lên sẵn các câu hỏi – “Chuẩn bị” gần như là giai đoạn quan trọng nhất. Các kỹ năng trong và sau buổi phỏng vấn cũng được chia sẻ rất chi tiết nhằm mang đến cho sinh viên một góc nhìn thực tế khi xin việc ở doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp quốc tế.

Buổi chuyên đề thứ hai diễn ra vào Thứ Sáu ngày 12/11/2021 do ông James Kang (REI Business Education Team member; REI VN Country Director) dẫn dắt bằng một chủ đề thú vị “Cross-Culture Communication: The Challenges of Communicating across Cultures”. Tại đây, các bạn sinh viên có dịp lắng nghe những khó khăn lẫn trải nghiệm khi chung sống và làm việc trong một môi trường đa văn hóa từ một người Mỹ gốc Á đích thực: những khác biệt trong cách suy nghĩ lẫn sinh hoạt của phương Đông và phương Tây, một vài điều cần lưu ý để trở thành một “công dân toàn cầu” duyên dáng… tất cả đều được ông James chia sẻ một cách lôi cuốn và chân thật.

sv-co-so-ii-hao-hung-tham-gia-chuoi-chia-se-ky-nang-mem-to-chuc-trao-doi-nguon-luc-quoc-te-giang-day-2
Nội dung truyền tải bởi 5 diễn giả đến từ tổ chức REI đều được đánh giá là thú vị và có tính ứng dụng cao (The topics conveyed by 5 instructors from REI is considerably interesting and highly applicable)

Sự kiện của diễn giả Merrily Madero (REI Business Education Team member, AMCC Program Director) và TS Nga Phạm (CFA – REI Business Education Team member; a Research Fellow at Monash Business School in Melbourne, Australia) diễn ra sát nhau (02-03/12/2021) nhưng không vì thế mà giảm đi sự hứng thú của các bạn sinh viên dành cho nội dung của 2 buổi chuyên đề. Một mặt, chuyên đề “Become A Person of Influence” của diễn giả Merrily mở ra cho các bạn một khái niệm mới về “quyền lực mềm” – cách để trở thành một người có sức ảnh hưởng với tập thể qua những “bí quyết” giao tiếp tinh tế và hiệu quả; mặt khác, chuyên đề “Personal Financing Planning” của TS Nga Phạm lại là một bài học vô cùng thực tế và hữu ích để các bạn sinh viên quản lý và phát triển tài chính cá nhân của mình ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Buổi chuyên đề cuối cùng khép lại chuỗi 05 chuyên đề REI diễn ra vào ngày 06/12/2021 với nội dung “International Trade Negotiation: Learn to be the power behind big international trade deals” được trình bày bởi ông Loren Lancaster (REI Business Education Team member; Director of Noble Network JSC) – một gương mặt đã quen thuộc với các bạn sinh viên Trường Đại học Ngoại thương – Cơ sở II tại TP. HCM những năm qua. Buổi chia sẻ diễn ra giản dị ấm cúng và mặc dù chỉ tương tác với nhau qua màn hình máy tính, các bạn sinh viên cũng đã được dịp trầm trồ và vô cùng bất ngờ trước khối lượng kiến thức mà ông Loren chia sẻ về cách nhận diện những “mánh lới” thường gặp khi thực hiện những hợp đồng hay những thương vụ kinh doanh.

sv-co-so-ii-hao-hung-tham-gia-chuoi-chia-se-ky-nang-mem-to-chuc-trao-doi-nguon-luc-quoc-te-giang-day-3
Buổi chuyên đề về kỹ năng đàm phán của ông Loren đã kết lại chuỗi 5 chuyên đề REI một cách thành công (Mr. Loren’s seminar on negotiation skills has successfully ended the series of 5 REI topics)

Một “học kỳ” REI đã trôi qua, những chuyên đề đã kết thúc nhưng trải nghiệm, cảm xúc lẫn những giá trị được chia sẻ trong suốt khoảng thời gian ấy vẫn sẽ còn đọng trong lòng các bạn sinh viên tại Cơ sở II và trở thành một phần hành trang của các bạn về sau này. Hẹn gặp lại vào một học kỳ mới, với những nội dung hấp dẫn và bổ ích hơn.