Đăng Văn Điềm – Những trăn trở về cơ hội và thách thức cho học viên/ sinh viên Ngoại thương trên con đường hội nhập

1887

– Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Thông Quan Việt Đức
– Giám đốc Công ty TNHH Thông Quan
– Giám đốc Công ty TNHH An Phú Trường Thịnh
– Chủ tịch Hội doanh nhân trẻ tỉnh Đồng Nai Khóa IV (nhiệm kỳ 2015-2018) và khóa V (nhiệm kỳ 2018-2021)
– Hội viên hiệp hội: VCCI, VLA,…
– Đạt giải thưởng Sao đỏ Top 100 Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu.
– Cựu học viên cao học Chương trình điều hành cao cấp – EMBA.

Đi đôi với sự thành công trong sự nghiệp, anh luôn luôn ấp ủ tinh thần “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, bởi hơn ai hết, anh hiểu và đồng cảm khi lớn lên trong hoàn cảnh tương đối khó khăn, điều kiện học hành hạn chế nên khao khát được giúp đỡ chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn là một trong những động lực thúc đẩy anh đến thành công. Đến nay anh đã, đang phát động và thực hiện một số phong trào trong Hội doanh nhân trẻ Đồng Nai như: ATM gạo nghĩa tình, tham gia các hoạt động từ thiện của các cơ quan ban ngành như trao học bổng cho học sinh, sinh viên hiếu học. Ngoài ra, anh cùng Hội doanh nhân Trẻ Đồng Nai thường mở các khóa đào tạo miễn phí với đội ngũ giáo viên hướng dẫn là các nhà quản lý lâu năm trong công ty, các lãnh đạo chi cục, . . . nhằm giúp những sinh viên có khao khát làm về ngành xuất nhập khẩu được tiếp cận với thực tế, trải nghiệm thực hành. Không chỉ đào tạo kỹ năng, anh còn tạo cơ hội cho những sinh viên có tâm huyết làm việc tại công ty hoặc giới thiệu cơ hội việc làm cho các bạn. Đối với anh, chữ Tâm được đưa lên hàng đầu trong sự nghiệp và cuộc sống nên mọi việc đều bắt nguồn “Từ Tâm”.
Trước khi tham gia khóa học EMBA tại Cơ sở II trường Đại học Ngoại thương, anh từng làm nhân viên giao nhận, khai báo chứng từ Hải Quan và có được cơ hội thành lập công ty, sau khi tham gia khóa học, được sự hướng dẫn tận tình của những giảng viên tại trường Đại học Ngoại thương với những nền tảng kiến thức cơ bản rất quan trọng, là hành trang giúp anh vững tin đi tiếp trên con đường lập nghiệp cũng như thực hiện tốt những mục tiêu của bản thân đã đề ra.
Trong bối cảnh Việt Nam đang trên con đường hội nhập kinh tế quốc tế, đã và đang trở thành đối tác quan trọng của các quốc gia và tham gia các Hiệp định thương mại tự do, là những cơ hội cần nắm bắt để phát triển. Để làm được điều này thì người dân và doanh nghiệp Việt Nam phải có khát vọng làm giàu và chủ động để nắm bắt được những cơ hội ấy. Tuy nhiên, do những đặc thù mà doanh nghiệp Việt Nam vẫn còn chậm khi triển khai việc sản xuất kinh doanh đó là: thứ nhất là hiểu biết luật kinh doanh quốc tế; thứ hai là ngoại ngữ quốc tế; thứ ba là về nguồn vốn “lãi suất cao hơn khu vực”; thứ tư là nguồn nhân lực không có chất lượng. Với những trăn trở đó, anh mong muốn Nhà trường có những cơ chế chính sách phù hợp để tiếp tục đào tạo nguồn nhân lực có trình độ cao, nhằm đưa kinh tế Việt Nam đủ điều kiện tham gia vào hội nhập quốc tế. Đồng thời bản thân anh cũng sẽ cùng Hội Doanh nhân tạo những điều kiện có thể để hỗ trợ và giúp đỡ các em sinh viên nói chung và sinh viên Cơ sở II nói riêng.
Hòa trong không khí náo nức hướng đến chào mừng kỷ niệm 60 năm thành lập Trường ĐH Ngoại Thương (1960-2020), anh chia sẻ “Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, kế thừa và phát huy tinh thần đoàn kết, khai thác mọi thế mạnh, nguồn lực và tiềm năng, trường đã đào tạo nguồn nhân lực trong ngành ngoại thương có tài lẫn đức, góp phần xây dựng nền kinh tế đất nước phát triển và vững mạnh trong thời kỳ hội nhập thế giới. Nhiều thế hệ sinh viên ra trường hiện đang giữ những trọng trách quan trọng trong ngành Ngoại Thương. Với sự tự hào khi là một trong những thế hệ cựu học viên của trường, tôi chân thành cảm ơn các bậc thầy cô đã cho tôi rất nhiều kiến thức, để hôm nay tôi tự tin áp dụng kiến thức đấy vào thực tiễn, và giúp tôi thành công hơn trong bước đường kinh doanh lĩnh vực xuất nhập khẩu cũng như các lĩnh vực khác. Kính chúc Quý Thầy Cô luôn mạnh khỏe, tràn đầy năng lượng để truyền lửa, truyền đam mê cho các em học viên/sinh viên, luôn luôn tạo điều kiện để học viên/sinh viên tiếp cận với các doanh nghiệp logistics lớn của Việt Nam, tham gia các sân chơi về logistics giúp các em có thêm nhiều kiến thức bổ ích hơn nữa trên con đường hội nhập, để đây thực sự là nơi “Ươm mầm tương lai””.

Anh Đặng Văn Điềm (ở giữa) trong buổi Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Cơ sở II và Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai

Anh Đặng Văn Điềm (thứ 5 từ trái sang) cùng các nhân viên
trong Công ty TNHH An Phú Trường Thịnh

Anh Đặng Văn Điềm nhận giải thưởng
Top 100 Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2017