Chuyên ngành Truyền thông Marketing tích hợp tại Cơ sở II Trường Đại học Ngoại thương tại TP.HCM: Bệ phóng vững chắc trong thời đại kỷ nguyên số

244

Trong bối cảnh năng động như hiện nay, các doanh nghiệp trên toàn thế giới đang chứng kiến sự thay đổi trong mô hình kinh doanh. Các công ty, thương hiệu cần làm gì để thay đổi tư duy cũng như chuẩn bị chiến lược Marketing phù hợp trước bối cảnh nền kinh tế liên tục có những biến đổi? Công nghệ AI đang mở ra kỉ nguyên mới cho tiếp thị hiện đại, biến “cá nhân hóa” trải nghiệm khách hàng thành một trong những xu hướng chủ chốt của ngành tiếp thị trong năm 2024. Vậy làm thế nào để các thương hiệu có thể bắt kịp với sự thay đổi của thị trường, gây dấu ấn mạnh mẽ trong lòng khách hàng để tiếp tục đứng vững? Chương trình Cử nhân Truyền thông Marketing tích hợp định hướng nghề nghiệp quốc tế tại Cơ sở II Trường Đại học Ngoại thương tại TP.HCM chính là bệ phóng hoàn hảo để giúp các bạn sinh viên bước vào hành trình chinh phục ước mơ, thỏa sức sáng tạo và khẳng định bản thân trong lĩnh vực đầy tiềm năng này.

Amidst the current dynamic landscape, businesses worldwide are witnessing a shift in business models. What should companies and brands do to change their mindset and prepare suitable marketing strategies in the face of constant economic changes? AI technology is ushering in a new era for modern marketing, making “personalization” of customer experience one of the key trends in the marketing industry in 2024. So how can brands keep up with market changes and make a strong impression on customers to stay ahead? The Bachelor of Integrated Marketing Communications (IMC) program at Foreign Trade University Ho Chi Minh City Campus is the perfect launch pad for students to embark on a journey to conquer their dreams, unleash their creativity, and assert themselves in this potential field.

Chương trình đào tạo Truyền thông Marketing tích hợp tại Cơ sở II Trường Đại học Ngoại thương tại TP.HCM được xây dựng theo hướng có sự kết nối và hợp tác với doanh nghiệp trong đào tạo và có tính ứng dụng cao. Nội dung giảng dạy được tổ chức thông qua chuỗi học phần thực hành FIMC dưới hình thức thực hiện dự án, mang đến cho sinh viên nền tảng kiến thức tiên tiến, tiệm cận các chương trình đào tạo hàng đầu thế giới. Đồng thời, Chuỗi học phần ứng dụng được thiết kế theo cấp độ tăng dần, từ mức độ cơ bản là sinh viên chỉ quan sát thực tiễn tới cấp độ cao là sinh viên tự mình xây dựng và triển khai một dự án Marketing truyền thông tích hợp hoàn chỉnh. Đặc biệt, chương trình tích hợp chứng chỉ nghề nghiệp quốc tế uy tín như Certified Digital Marketing Professional (CDMP) của Viện Marketing số (Digital Marketing Institute), giúp sinh viên sở hữu kỹ năng ứng dụng cao và được công nhận rộng rãi trên toàn cầu. Đây hứa hẹn sẽ là tấm vé thông hành hữu ích, giúp sinh viên có cơ hội tham gia trao đổi học thuật và hội nhập vào thị trường lao động quốc tế một cách dễ dàng.

Các học phần trong chương trình được giảng dạy theo hướng kết hợp lý thuyết với các hoạt động thực hành, làm bài tập, thảo luận, thuyết trình trong đó lấy người học làm trung tâm. Do đặc thù của chương trình đào tạo định hướng nghề nghiệp quốc tế, các học phần kiến thức ngành và chuyên ngành đều được thiết kế với thời lượng ưu tiên cho các hoạt động thực hành, tăng cường tương tác nhóm và tương tác với giảng viên. Đồng thời, phần lớn các học phần kiến thức ngành và chuyên ngành đều có hoạt động kết nối với doanh nghiệp. Vừa qua, các giảng viên và sinh viên chuyên ngành IMC Cơ sở 2 đã tham gia trải nghiệm tại sự kiện CEO & CMO Summit 2024 do MMA Global tại Việt Nam tổ chức. Sự kiện đã quy tụ hơn 400 lãnh đạo cấp cao, giám đốc tiếp thị, và hơn 30 diễn giả đại diện, các chuyên gia trong ngành đến từ các tập đoàn đa quốc gia, các doanh nghiệp, công ty công nghệ và khởi nghiệp hàng đầu Việt Nam. Với chủ đề “Lãnh đạo theo tôn chỉ mục đích – Purpose Driven”, sự kiện này không chỉ giúp cung cấp cho các giảng viên và sinh viên của Cơ sở 2 những kiến thức mới nhất về thị trường tiếp thị marketing mà còn đào sâu vào vai trò then chốt của các nhà lãnh đạo tại Việt Nam và trên toàn cầu để điều hành doanh nghiệp với mục đích, chiến lược rõ ràng. Vì thế, khi theo học chương trình này, với thế mạnh kết nối mạng lưới với các Hiệp hội, doanh nghiệp, Viện marketing số, mạng lưới chuyên gia IMC, cựu sinh viên hoạt động trong nhiều ngành nghề, từ năm thứ nhất sinh viên sẽ được đi khảo sát và tham quan thực tiễn tại các doanh nghiệp liên quan đến lĩnh vực Marketing và truyền thông đồng thời được tiếp cận các chuyên gia khi học các môn học cơ sở ngành và chuyên ngành.

Trong bối cảnh kỹ thuật số đang phát triển nhanh chóng, ngành tiếp thị ở Việt Nam đã chứng kiến những bước tiến vượt bậc về công nghệ và thị trường dịch vụ trực tuyến. Các thương hiệu và nhà tiếp thị đang phải thích ứng với sở thích ngày càng đa dạng của người tiêu dùng, chú trọng hơn vào trải nghiệm cá nhân hóa và sự tham gia của cộng đồng. Tuy nhiên, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam còn ở quy mô vừa và nhỏ, cần có sự thay đổi về tư duy và định hướng phát triển thương hiệu trong bối cảnh thị trường biến động liên tục. Vì vậy, chương trình đào tạo IMC sẽ chính là nền tảng vững chắc và là bệ phóng phù hợp để giúp sinh viên nhìn nhận một cách toàn cảnh về những sự thay đổi tích cực của ngành tiếp thị Việt Nam. Cụ thể, trong năm nhất sinh viên sẽ được tiếp cận với thực tiễn qua hoạt động đi thực tế tại doanh nghiệp trong khuôn khổ môn học Kỹ năng phát triển nghề nghiệp trong lĩnh vực Marketing và truyền thông (FIMC1). Mục tiêu của các chuyến đi thực địa này là để giúp sinh viên có cơ hội quan sát thực tiễn triển khai hoạt động Marketing tại doanh nghiệp và được giao lưu với những người làm trong ngành Marketing để có thể hình dung cụ thể hơn về các vị trí công tác của nghề Marketing và con đường thăng tiến nghề nghiệp sau này. Bước sang các năm học tiếp theo, sau khi được trang bị các kiến thức nền tảng về kinh doanh và quản lý, sinh viên có thể hình dung được vai trò, vị trí của bộ phận Marketing trong một tổ chức và mối quan hệ với các bộ phận chức năng khác. Đồng thời, sinh viên sẽ được làm quen với việc triển khai dự án Marketing trên phần mềm mô phỏng trong môn học Giới thiệu về Truyền thông Marketing tích hợp (Introduction to IMC) và thực tập tại doanh nghiệp (FIMC2) để có thể vận dụng các kiến thức căn bản và hình dung được việc ra quyết định trong Marketing sẽ phụ thuộc vào các yếu tố nào, ảnh hưởng tới các hoạt động khác ra sao. Sinh viên cũng đồng thời được thực hành kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng đàm phán, kỹ năng ra quyết định, khả năng sáng tạo trong kinh doanh…Lớp học dự kiến sẽ được chia thành nhiều nhóm và thực hiện hai dự án tại các doanh nghiệp khác nhau trong khoảng thời gian 5 tuần. Mỗi dự án sẽ có sự đồng hành của một doanh nghiệp để cung cấp các thông tin thực tiễn cho sinh viên khi triển khai trên phần mềm. Dự án sẽ được đánh giá bởi giảng viên và chuyên gia đến từ doanh nghiệp dựa trên các kết quả thực hiện dự án như thị phần, doanh số bán hàng, độ bao phủ,… Năm học thứ 4 sẽ trang bị cho sinh viên các kiến thức chuyên sâu của lĩnh vực Marketing truyền thông tích hợp. Các học phần được giảng dạy trong giai đoạn này tương ứng với các trụ cột của Marketing truyền thông tích hợp như: Marketing thương mại (Trade Marketing), Quản trị quan hệ công chúng (PR Management), Quản trị truyền thông đa phương tiện (Multi-Media Communication management), Dự án Truyền thông marketing tích hợp tại Agencies (Project IMC at Agencies), Quản trị sự kiện (Event management), Quảng cáo sáng tạo (Creative Advertising), Marketing truyền thông số và mạng xã hội (Digital & Social Media Marketing,… Sau khi kết thúc học phần Dự án IMC tại Agencies, sinh viên được đăng ký thi và có cơ hội được cấp chứng chỉ nghề nghiệp quốc tế CDMP.

Tại phiên thảo luận “Cách dữ liệu và AI tạo nên kỷ nguyên mới của tiếp thị dựa trên dữ liệu” trong khuôn khổ sự kiện MMA CEO & CMO Summit 2024, hội nghị đã cho rằng mặc dù AI là một công cụ mạnh mẽ đối với các nhà truyền thông – tiếp thị, nhưng nó vẫn cần đến bộ não con người để thực sự phát huy được tính hiệu quả. Những lợi ích và hạn chế của công nghệ này đã được chia sẻ từ đại diện từ Google – ông lớn ngành công nghệ và Silverpush – platform toàn cầu dẫn đầu công nghệ quảng cáo chéo đa màn hình (cross-screen marketing). Ông Rafael Scislowski, Industry Head tại Google Vietnam cũng đã đưa ra những phân tích thú vị về về lợi ích và hạn chế của AI, bàn về những chiến lược thực tế giúp các nhà tiếp thị tận dụng AI và đạt được kết quả rõ ràng cho thương hiệu. Vì thế, với vai trò là một chương trình đào tạo tiên phong trong lĩnh vực truyền thông marketing chú trọng đến những thay đổi trong xu hướng kỷ nguyên số, Chương trình IMC còn lồng ghép một số học phần bắt kịp với thời đại, hứa hẹn mang đến những góc nhìn đa chiều, toàn diện về những cơ hội, thách thức và chiến lược để các doanh nghiệp đón đầu làn sóng AI. Điền hình, học phần Trí tuệ nhân tạo trong kỷ nguyên chuyển đổi số (AI in the Era of Digital Transformation). Học phần giới thiệu kiến thức cơ bản về chuyển đổi số, tập trung cụ thể hơn vào trí tuệ nhân tạo (AI). Sinh viên sẽ tìm hiểu cách thức các công nghệ kỹ thuật số bao gồm AI đang và sẽ được áp dụng vào các môi trường kinh doanh khác nhau, cũng như cách điều chỉnh chiến lược và hoạt động kinh doanh trong kỷ nguyên chuyển đổi kỹ thuật số. Bằng cách tham gia khóa học này, sinh viên sẽ không chỉ tích lũy kiến thức trong lĩnh vực AI và chuyển đổi số, mà còn xây dựng khả năng giao tiếp và hợp tác trong môi trường toàn cầu. Hay trong học phần Quảng cáo sáng tạo (Creative advertising) sẽ cung cấp cho người học các kiến thực và kỹ năng thực hành về quảng cáo trong mối tương quan trực tiếp với các chiến lược marketing của doanh nghiệp. Môn học sẽ giới thiệu về vai trò của quảng đối với IMC cũng như vai trò của IMC đối với các chiến lược marketing. Người học sẽ được tiếp cận việc phân tích các cơ hội, tiến trình truyền thông, thiết lập mục tiêu và ngân sách cho quảng cáo. Nội dung chính của môn học tập trung vào việc cung cấp cho người học kiến thức và kỹ năng thực hiện một chương trình quảng cáo phù hợp với mục tiêu của IMC. Một nội dung khác cũng được đề cập là môn học sẽ cung cấp các kỹ thuật để đánh giá hiệu quả một chương trình quảng cáo – một vấn đề quan trọng đối với các doanh nghiệp ngày nay.

Đồng thời, các chuyên gia tại sự kiện MMA CEO & CMO Summit 2024 cũng đã chỉ ra một xu hướng của người tiêu dùng, đó là họ ngày càng bị thu hút bởi các loại nội dung ngắn, mang tính giải trí và giáo dục thay vì nội dung thuần túy quảng cáo. Vì thế, một làn sóng mới, truyền thông bán lẻ (retail media) đã ra đời trong lĩnh vực quảng cáo kỹ thuật số. Ông Ken Mandel, Giám đốc điều hành khu vực, GrabAds & Brand Insights tại Grab đưa ra nhận định về những yếu tố chính thúc đẩy sự phát triển của truyền thông bán lẻ và cách tận dụng làn sóng này. Bà Naree Nguyễn, Trưởng bộ phận Đối tác Khách hàng chính tại TikTok Vietnam cũng đã xem xét cách mà các doanh nghiệp có thể tăng trưởng doanh thu thông qua việc tích hợp mượt mà giữa truyền thông, nội dung và thương mại trên TikTok, hay xu hướng Shoppertainment. Do đó, có thể nhận thấy sự cập nhật xu hướng của Chương trình đào tạo IMC khi lồng ghép học phần Marketing truyền thông số và mạng xã hội (Digital and Social Media Marketing) vào chương trình đào tạo. Học phần này giúp trang bị cho sinh viên kiến thức chuyên sâu và mang tính ứng dụng các phương tiện truyền thông số và mạng xã hội trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Cụ thể, sinh viên có thể vận dụng các nguyên lý của marketing trong môi trường số hoá, xây dựng chiến lược marketing sử dụng các công cụ truyền thông số và mạng xã hội. Ngoài ra, học phần này cung cấp một cái nhìn tổng quan về các công nghệ kỹ thuật số và phương tiện truyền thông xã hội từ góc độ marketing. Trong đó, hai công cụ nổi bật là quảng cáo trả phí thông qua Google Ads và quảng cáo hiển thị trên Youtube sẽ được trình bày chi tiết và mang tính ứng dụng cao cho sinh viên. Thông qua học phần này, sinh viên có khả năng phân tích và đánh giá tác động của các phương tiện truyền thông tương tác trực tuyến đối với trong việc phát triển thị trường, giao tiếp với khách hàng và các kênh, và sự phát triển của hoạt động kinh doanh.

Hơn nữa, một điểm nổi bật trong chương trình đào tạo Truyền thông Marketing tích hợp tại Cơ sở II Trường Đại học Ngoại thương tại TP.HCM, đó là không chỉ cung cấp cho sinh viên kiến thức lý thuyết mà còn chú trọng vào việc rèn luyện kỹ năng thực hành thông qua việc sử dụng các phần mềm mô phỏng chuyên nghiệp. Điển hình là phần luyện thi chứng chỉ CDMP được tích hợp trong chương trình. Sinh viên sẽ được tiếp cận với các ứng dụng thực tế, giúp giải quyết các tình huống marketing thường gặp, qua đó giúp sinh viên có thể áp dụng kiến thức đã học vào thực tế, giải quyết các vấn đề marketing một cách hiệu quả, rèn luyện kỹ năng tư duy phản biện, tăng cường khả năng làm việc độc lập cũng như cải thiện kỹ năng làm việc nhóm thông qua việc giải quyết các tình huống marketing phức tạp. Hơn nữa, sinh viên còn được đồng hành cùng Học viện Quản lý PACE trong quá trình luyện thi chứng chỉ CDMP. PACE là đơn vị đào tạo uy tín với đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm và chuyên môn cao. Với sự hỗ trợ của PACE, sinh viên sẽ được củng cố kiến thức, rèn luyện kỹ năng và tự tin chinh phục chứng chỉ CDMP. Việc ứng dụng các phần mềm thực tế vào chương trình đào tạo là một điểm sáng của chương trình Truyền thông Marketing tích hợp. Nhờ đó, sinh viên sẽ được trang bị những kiến thức và kỹ năng cần thiết để thành công trong lĩnh vực marketing đầy tiềm năng.

Như vậy, có thể thấy rằng ngành Truyền thông Marketing tích hợp là một ngành đầy sôi động và tiềm năng, luôn chào đón những bạn trẻ năng động và sáng tạo. Với lợi thế được đánh giá cao bởi trí tuệ, sự năng động, sáng tạo và tinh thần ham học hỏi, các bạn sinh viên Cơ sở 2 cần phát huy những thế mạnh của mình, không ngừng trau dồi kiến thức, kỹ năng mềm để giúp bản thân nhìn nhận vấn đề một cách toàn diện, giao tiếp hiệu quả và làm việc nhóm tốt trong môi trường quốc tế. Vì vậy, các bạn sinh viên nên tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa, rèn luyện kỹ năng giao tiếp, thuyết trình, làm việc nhóm, quản lý thời gian,… Những hoạt động trải nghiệm như sự kiện MMA Vietnam CEO & CMO Submit 2024 mà Chương trình đào tạo IMC mang đến cho các bạn sinh viên chuyên ngành này sẽ là những cơ hội cọ xát thực tiễn quý giá. Việc tiếp xúc, gặp gỡ với các diễn giả quốc tế là những lãnh đạo, chuyên gia marketing đến từ các tập đoàn đa quốc gia hàng đầu thế giới sẽ là động lực và nguồn cảm hứng cho các bạn sinh viên theo đuổi ngành nghề đầy tiềm năng này. Đồng thời, những chia sẻ, bài học về thị trường Marketing này hứa hẹn sẽ là hành trang vững chắc, giúp các bạn sinh viên FTU2 vận dụng được bài học chiến lược về “Xây dựng Trung tâm lãnh đạo hàng đầu”, cách kết nối hiệu quả với người tiêu dùng và tăng trưởng trong thị trường đầy cạnh tranh, thúc đẩy doanh nghiệp cùng nhau khám phá, điều chỉnh các mục tiêu kinh doanh sao cho phù hợp với các giá trị xã hội, mở đường cho sự tăng trưởng bền vững, tác động tích cực đến xã hội và môi trường.

Với phương pháp tiếp cận và chương trình đào tạo hiện đại, đề cao tính ứng dụng thực tiễn, Cơ sở II Trường Đại học Ngoại thương tại TPHCM tạo dựng môi trường học tập năng động và sáng tạo. Nhờ vậy, sinh viên được trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng và bản lĩnh cần thiết để chinh phục những thử thách trong ngành, hứa hẹn trở thành nguồn nhân lực chất lượng cao cho thị trường lao động quốc tế. Thông qua những hoạt động trải nghiệm thực tế trong chương trình học, sinh viên có thể đánh giá tổng quan về lựa chọn nghề nghiệp, định hướng tương lai và khám phá những tiềm năng, cơ hội phát triển rõ ràng và chi tiết hơn về ngành Truyền thông Marketing tích hợp

Sau đây là một số hình ảnh tại sự kiện:
Below are some pictures at the event:

chuyen-nganh-truyen-thong-marketing-be-phong-vung-chac-trong-thoi-dai-ky-nguyen-so-1
Đoàn cán bộ giảng viên Cơ sở 2 tham dự sự kiện
Lecturers from Foreign Trade University Ho Chi Minh City Campus attended the event
chuyen-nganh-truyen-thong-marketing-be-phong-vung-chac-trong-thoi-dai-ky-nguyen-so-2
Đoàn công tác Cơ sở 2 tặng hoa chúc mừng sự kiện
The FTU2 delegation presented flowers to congratulate the event
chuyen-nganh-truyen-thong-marketing-be-phong-vung-chac-trong-thoi-dai-ky-nguyen-so-3
Sinh viên chuyên ngành IMC của FTU2 tham gia trải nghiệm tại sự kiện
FTU2 IMC major students participated in the experience at the event
chuyen-nganh-truyen-thong-marketing-be-phong-vung-chac-trong-thoi-dai-ky-nguyen-so-4
Sinh viên chuyên ngành IMC của FTU2 tham gia trải nghiệm tại sự kiện
FTU2 IMC major students participated in the experience at the event

chuyen-nganh-truyen-thong-marketing-be-phong-vung-chac-trong-thoi-dai-ky-nguyen-so-5chuyen-nganh-truyen-thong-marketing-be-phong-vung-chac-trong-thoi-dai-ky-nguyen-so-6