Tọa đàm khoa học “Nâng cao chất lượng và đa dạng hóa hoạt động giảng dạy các môn ngoại ngữ” (HK1 năm học 2022-2023)

77

In the first semester of the academic year 2022-2023, Department of Foreign Languages organized fruitful series of seminars. With the diversity of the expertise and knowledge of the faculty, these seminars are expected to facilitate constructive conversation, stimulate reflections, promote fruitful academic-professional exchanges, but also provide useful materials for teaching and research development.

Nhằm mục đích trao đổi chuyên môn và chia sẻ những thông tin cập nhật để các giảng viên áp dụng vào trong bài giảng của mình, giúp sinh viên nắm bắt được kiến thức và áp dụng vào thực tiễn tốt hơn, học kỳ I năm học 2022-2023, Bộ môn Ngoại ngữ đã tổ chức tọa đàm khoa học chuỗi các chuyên đề chuyên môn với nhiều thông tin thú vị bổ ích thông qua các chủ đề tham luận sau.

Trong đợt tham luận đầu tiên của tổ Tiếng Anh cơ sở vào tháng 09/2022, ThS Huỳnh Thanh Bình đã chia sẻ những lỗi sai mà sinh viên hay mắc phải từ đó đưa ra phương pháp giảng dạy hiệu quả ngữ pháp trong giáo trình Market Leader. ThS Trương Thị Thanh Cảnh chia sẻ cách dùng ứng dụng Go-FORMATIVE, một ứng dụng mang lại nhiều lợi ích cho việc hỗ trợ quá trình giảng dạy và đánh giá của giảng viên. Qua những bài kiểm tra đánh giá nhanh đưa ra kết quả của học viên, giảng viên có thể có những điều chỉnh phù hợp với nội dung giảng dạy để tối đa hoá năng lực của người học. Nối tiếp tọa đàm, ThS Trần Nam Thiên Hương giới thiệu về mô hình lớp học đảo ngược, cách phân chia thời lượng giảng dạy trong lớp học truyền thống và lớp học kết hợp, khảo sát về mức độ hài lòng và đánh giá của người học về việc kết hợp phương pháp lớp học đảo ngược và phương pháp học tập nhóm. Kết thúc buổi sinh hoạt, ThS Vũ Phương Hồng Ngọc chia sẻ cách vận dụng một số hoạt động warm-up trước giờ giảng như mini games (Kahoot, Quizzes, Guessing games), đặt câu hỏi liên quan, yêu cầu sinh viên nêu ý kiến, viết từ khoá và yêu cầu sinh viên bổ sung thêm các từ có liên quan, video,…vv nhằm mang lại hứng thú, bầu không khí vui vẻ, thoải mái trước khi bắt đầu tiết học.

Trong nhóm tham luận vào tháng 10/2022, TS Lê Hồng Linh đã chia sẻ những lưu ý khi giảng dạy các vấn đề liên quan đến thanh toán trong hợp đồng xuất nhập khẩu. Theo Báo cáo viên, thanh toán là một trong những vấn đề quan trọng nhất của hợp đồng. Vì vậy, việc giảng dạy Tiếng Anh về các vấn đề liên quan đến thanh toán trong hợp đồng xuất nhập khẩu là chủ đề rất cần thiết cần truyền đạt cho sinh viên. Tiếp nối buổi tọa đàm là bài chia sẻ về giảng dạy kỹ năng viết thương mại của TS Nguyễn Thành Lân. Theo đó, để đánh giá một bài viết tiếng Anh thương cần dựa vào các tiêu chí như cấu trúc văn bản, cấu trúc ngữ đoạn, cấu trúc câu, ngữ nghĩa từ vựng; đồng thời cần đảm bảo tính mạch lạc, tính liên kết. Và cuối cùng, ThS Phan Chí Hiếu chia sẻ chủ đề về phương pháp nghiên cứu Cohort. Báo cáo viên lưu ý về một số nội dung bao gồm quan hệ về mặt thời gian, độ mạnh mối quan hệ, quan hệ đáp ứng theo cường độ, kết quả nghiên cứu lặp lại, cũng như cân nhắc các phương án giải thích khác, độ đặc hiệu của mối quan hệ.

Kết thúc chuỗi tọa đàm sinh hoạt chuyên môn của HK1 năm học 2022-2023 là chia sẻ của các giảng viên tổ Tiếng Nhật được tổ chức vào cuối tháng 11 năm 2022 với các bài tham luận tập trung vào giải pháp thiết thực để nâng cao hiệu quả giảng dạy các môn tiếng Nhật, đặc biệc ở bậc cơ sở, trong đó chú trọng việc làm tăng hứng thú và tính ứng dụng thực tế cho các phần đọc hiểu và nghe hiểu. ThS Phan Thị Thu Hiền đã chia sẻ các bước triển khai một bài đọc hiểu hiểu quả và demo một số phương pháp dẫn nhập thú vị nhằm lồng ghép hiệu quả hiểu biết về văn hóa đời sống Nhật Bản và kiến thức văn hóa doanh nghiệp Nhật liên quan đến bài đọc. ThS Nguyễn Thị Hà chia sẻ về giải pháp kết hợp giáo trình chính Minna no Nihongo với giáo trình hỗ trợ Nghe – nói Marugoto. Với hình ảnh minh họa thực tế, bài luyện tập phong phú, mục tiêu bài học rõ ràng, thì việc kết hợp giảng dạy giáo trình này sẽ giúp người học tăng hiệu quả học nghe – nhìn và kiến thức thực tiễn. Cuối cùng, tham luận “đa dạng hóa hoạt động dạy nghe trong lớp học Tiếng Nhật Cơ sở” của ThS Nguyễn Thị Như Ý đã truyền tải rất nhiều ý tưởng cũng như kinh nghiệm trong cách thức luyện nghe trên lớp cho sinh viên.

Phát huy những kiến thức và phương pháp giảng dạy đã lĩnh hội tại các buổi tọa đàm khoa học, toàn thể giảng viên Bộ môn Ngoại ngữ sẽ tối ưu hóa các nội dung và vận dụng sáng tạo để nâng cao chất lượng giảng dạy các môn ngoại ngữ tại Cơ sở II trường Đại học Ngoại thương TP. HCM trong thời gian tới.

Sau đây là một số hình ảnh của buổi Tọa đàm khoa học chuyên môn: nang-cao-chat-luong-va-da-dang-hoa-hoat-dong-giang-day-cac-mon-ngoai-ngu-hki-nam-hoc-2022-2023-1nang-cao-chat-luong-va-da-dang-hoa-hoat-dong-giang-day-cac-mon-ngoai-ngu-hki-nam-hoc-2022-2023-2nang-cao-chat-luong-va-da-dang-hoa-hoat-dong-giang-day-cac-mon-ngoai-ngu-hki-nam-hoc-2022-2023-3nang-cao-chat-luong-va-da-dang-hoa-hoat-dong-giang-day-cac-mon-ngoai-ngu-hki-nam-hoc-2022-2023-4nang-cao-chat-luong-va-da-dang-hoa-hoat-dong-giang-day-cac-mon-ngoai-ngu-hki-nam-hoc-2022-2023-5nang-cao-chat-luong-va-da-dang-hoa-hoat-dong-giang-day-cac-mon-ngoai-ngu-hki-nam-hoc-2022-2023-6