Nguyễn Khoa Minh Châu – Tuổi trẻ là để trải nghiệm, học hỏi và vươn lên

2181

Họ và tên: Nguyễn Khoa Minh Châu – Khóa 55

Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh quốc tế

Thành tích và hoạt động nổi bật

– Đại biểu tham dự “ASEAN-RUSSIA Youth Summit” lần thứ 5 tổ chức tại Philippines năm 2019

– Đại biểu tham dự “Japan-East Asia Network of Exchange for Students and Youths” (JENESYS) tại Nhật Bản năm 2018

– Tham dự chương trình giao lưu trao đổi văn hoá tại trường National Sun Yat-sen, Đài Loan năm 2018

– Tham gia trao đổi học kỳ cuối tại trường ĐH Niagara, Hoa Kỳ năm 2020

– Giải khuyến khích Thủ lĩnh sinh viên Thành phố Hồ Chí Minh năm 2017

– Giấy khen hoàn thành công tác Hội và phong trào sinh viên do Trung Ương Hội Sinh viên Việt Nam trao tặng năm học 2018 – 2019

– Chủ tịch Hội Sinh viên Trường ĐH Ngoại thương CSII nhiệm kỳ XIII

– Uỷ viên Ban Chấp hành Hội Sinh viên Việt Nam TP. Hồ Chí Minh.

– Đại biểu tham dự chương trình “Sinh viên với Biển, đảo Tổ quốc” tại Phú Quý, Bình Thuận năm 2017

“Kỷ niệm thì bao giờ cũng đẹp”

Vào năm nhất, Minh Châu đã biết tới Hội Sinh viên và cảm thấy Hội là môi trường phù hợp với bản thân, mong muốn tham gia để phát triển hơn về các kỹ năng xã hội. Cô bạn chia sẻ bản thân lúc đó khá rụt rè, ít nói nên muốn thử sức mình ở Hội Sinh viên để có thể trở nên dạn dĩ, năng động hơn. Gắn bó với Hội gần hết quãng đời sinh viên của mình, Minh Châu hài hước chia sẻ rằng kỉ niệm thì bao giờ cũng đẹp. “Mình được gặp gỡ nhiều người mới, được anh chị tiếp lửa, rồi lại đi truyền lửa cho mấy em nhỏ thế hệ sau này bởi ở Hội luôn có lửa. Rồi nhờ Hội Sinh viên mà mình có những trải nghiệm tuyệt vời với Mùa hè xanh, với Xuân tình nguyện, nhờ vậy mới biết giúp đỡ và yêu thương mọi người nhiều hơn. Ngoài ra, mình còn được học những điều thú vị và mới mẻ như học gói bánh chưng, nấu ăn, quan tâm đến mọi người xung quanh.”

Khi được hỏi về vai trò lãnh đạo tổ chức Hội, Châu điềm đạm chia sẻ “Việc làm Chủ tịch Hội sinh viên Trường cho mình cơ hội đi nhiều nơi hơn, gặp gỡ nhiều người hơn. Như vậy sẽ học hỏi được từ bạn bè các trường khác, học được những cách làm hay rồi về ứng dụng tại trường mình. Nói tóm lại, Hội Sinh viên là sự chia sẻ, lan tỏa không chỉ trong trường mà còn là giữa các trường trong thành phố, trong cả nước. Thông qua đó mà mình làm giàu hơn sự năng động của trường mình, nhưng vẫn giữ chất Ngoại thương”. Những thành tích của Hội sinh viên mà Minh Châu cùng nhiều thế hệ sinh viên khác đã đạt được như những trái ngọt cho hành trình cố gắng không ngừng nghỉ, góp một phần vào hành trình phát triển 60 năm của Ngoại thương.

Thành công là kết quả của sự chuẩn bị kỹ càng

Hoạt động ngoại khóa năng nổ nhưng thành tích học tập của Châu cũng rất đáng nể. Cô bạn cho hay bí quyết của bản thân chỉ là cố gắng hiểu bài ngay tại lớp và phân bổ thời gian hợp lý vì công việc ở Hội Sinh viên khá áp lực. Ngoài các hoạt động trong trường, cô nàng còn có đam mê với các hoạt động dành cho sinh viên quốc tế. Theo cô bạn thì việc tham gia vào các hoạt động quốc tế không chỉ giúp Châu trau dồi vốn tiếng Anh mà còn được rèn luyện nhiều kỹ năng xã hội hơn.

Bên cạnh đó, nhờ làm công tác Hội nên Châu hiểu sinh viên và các bạn trẻ hiện nay đang quan tâm đến điều gì. Những chương trình cô bạn tham gia đều gắn liền với “youth”, như là Chương trình giao lưu thế hệ trẻ và sinh viên giữa Nhật Bản và các nước Đông Nam Á – Jenesys hay Asean-Russia Youth Summit ở Philippines. “Từ những điều mà mình học hỏi được từ Hội Sinh viên ở trường, ở thành phố và trên cả nước nói chung thì mình có thể sử dụng tại các diễn đàn như vậy, vì nó cũng tập trung vào thanh niên ở khu vực ASEAN và các nước khác. Mình thấy rằng càng ngày việc hiểu biết về ASEAN trong giới trẻ ngày càng quan trọng, và tầm quan trọng của hội nhập trong sự phát triển ngày càng tăng cao, nên mình cũng tích cực chủ động tìm hiểu và học hỏi, để khi trở về từ các diễn đàn đó thì có thể lan tỏa, truyền nguồn cảm hứng tích cực cho Hội Sinh viên ở trường.”

Chia sẻ về cơ hội dành học bổng chương trình trao đổi, Châu nhắn nhủ rằng bản thân phải luôn trau dồi cho mình kiến thức, ngoại ngữ và kỹ năng, rồi mạnh dạn đăng ký những chương trình mình muốn. “Thực ra mình cũng may mắn, khi học chương trình chất lượng cao của Cơ sở II Đại học Ngoại thương tại TP.HCM, nhà trường, thầy cô tạo điều kiện cho phép sinh viên làm khóa luận tốt nghiệp và thực tập ở nước ngoài. Vì vậy, mình mới có cơ hội tham gia học tập ở một đất nước khác, có thể hoàn thành khóa luận từ xa và tốt nghiệp đúng hạn.” – Châu cởi mở tâm sự.

Minh Châu (thứ hai từ phải sáng trái) cùng PGS, TS Nguyễn Thị Thu Hà – Phó Giám đốc Cơ sở II và các thế hệ Cán bộ Hội Trường Đại học Ngoại thương Cơ sở II

Ngoại thương là nhà

Khi được hỏi về tình cảm đối với Ngoại thương thì Châu háo hức kể rằng từ nhỏ cô bạn đã rất yêu thích trường dù từ hồi lớp 5 không biết gì nhưng đã biết mơ sau này vào TP.HCM học Ngoại thương rồi. Sau này vào học thì thấy ở Ngoại thương có thầy cô, bạn bè, có Hội Sinh viên thân thiết giúp đỡ nhau như người nhà. Châu rất vui và tự hào là một mảnh ghép của Ngoại thương 60 năm tuổi, tuy nhiên vì lý do khách quan cô bạn phải ở lại Hoa Kỳ, không thể về chung vui với trường dịp đặc biệt này. Minh Châu muốn gửi lời cảm ơn đến Ngoại thương thật nhiều, “Vì nếu không có Ngoại thương, không có thầy cô hết lòng giúp đỡ, tạo cơ hội; không có Hội Sinh viên, thì chắc cũng không có mình ngày hôm nay”.

Hy vọng sau khi kết thúc bốn năm rực rỡ tại mảnh đất Ngoại thương này, cô bạn sẽ tiếp tục gặt hái được nhiều thành công hơn nữa ở tương lai.