Hoạt động đi thực tế của sinh viên chương trình Chất lượng cao tại cơ sở II – cơ hội và bài học từ những chuyến trải nghiệm

35

With the goal of training human resources with necessary knowledge, skills and courage to participate in the labor market not only in Vietnam but also in other countries in the region and around the world, during the past school year, in addition to teaching, Foreign Trade University – Ho Chi Minh City Campus continued to promote the organization of field trips.

Đào tạo gắn với thực tiễn nghề nghiệp là yêu cầu tất yếu đối với tất cả các chương trình đào tạo, nhất là trong điều kiện cơ hội nghề nghiệp và các vị trí việc làm thay đổi nhanh như hiện nay. Trên cơ sở đó, chương trình chất lượng cao của Trường Đại học Ngoại thương nói chung và Cơ sở II Trường Đại học Ngoại thương tại Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng được thiết kế với mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực có đầy đủ kiến thức, kỹ năng và bản lĩnh cần thiết để tham gia thị trường lao động không chỉ tại Việt Nam mà còn ở các quốc gia khác trong khu vực và trên thế giới. Trong năm học vừa qua, bên cạnh công tác giảng dạy, Cơ sở II Trường Đại học Ngoại thương tại Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục đẩy mạnh tổ chức hoạt động tham quan thực tế doanh nghiệp

Trong quá trình tham quan, sinh viên có cơ hội lắng nghe chia sẻ về các kỹ năng; vị trí công việc và mô hình tổ chức phòng ban tại công ty; cơ hội nghề nghiệp; kinh nghiệm làm việc; các tiêu chí tuyển dụng doanh nghiệp cần ở ứng viên, các chia sẻ của quá trình làm việc của các CEO, CFO, các lãnh đạo của doanh nghiệp. Ngoài ra, sinh viên còn tham quan khu vực làm việc, giải trí để hiểu thêm về văn hóa doanh nghiệp; quan sát cách bày trí, không gian làm việc chuyên nghiệp. Từ đó, sinh viên nắm được tiêu chí tuyển chọn nhân sự của của các doanh nghiệp để phần nào tự đánh giá được khả năng của bản thân và chủ động cải thiện năng lực.

Trong năm học vừa qua, Cơ sở II Trường Đại học Ngoại thương tại Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức 21 đợt đi tham quan, thực tế tại các doanh nghiệp cho sinh viên chương trình chất lượng cao các khóa K59, K60, K61, K62 của Cơ sở II Trường Đại học Ngoại thương với hơn 1.565 lượt sinh viên tham gia tại các doanh nghiệp có quy mô lớn, công ty đa quốc gia tại Việt Nam như: Công ty TNHH Maersk Việt Nam; Công ty TNHH Yakult Việt Nam; Công ty TNHH Shopee; Công ty cổ phần VNG Việt Nam; Công ty TNHH Quốc tế Unilever Việt Nam; Công ty TNHH Ajinomoto Việt Nam; Công ty Cổ phần Logistics U&I; Công ty Viễn thông Mobiphone; Công ty TNHH Hyosung Việt Nam; Công ty Cổ phần Chứng khoán HCM; Công ty Kho lạnh AJ Total Việt Nam,…

Những chuyến tham quan không chỉ giúp sinh viên nâng cao về kiến thức và kỹ năng, mà quan trọng hơn hết là sinh viên định hình được thái độ nghiêm túc và chuyên nghiệp trong học tập cũng như công việc để đáp ứng được yêu cầu của thị trường lao động trong nước và khu vực. Bên cạnh đó cũng góp phần mang đến những thuận lợi cho chính doanh nghiệp trong việc tuyển dụng và sử dụng nguồn nhân lực chất lượng cao.

Ngoài ra, các đối tác của Cơ sở II như Viện Nghiên cứu và Phát triển Logistics Việt Nam, Hiệp hội quảng cáo Việt Nam, Hiệp hội quảng cáo TP. Hồ Chí Minh luôn tạo cơ hội cho sinh viên được thực tập tại doanh nghiệp thành viên khi có nhu cầu.

Trong năm học tới, Cơ sở II Trường Đại học Ngoại thương tiếp tục đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp nhằm tương cường các cơ hội đưa sinh viên đến tham quan, trải nghiệm thực tế tại các doanh nghiệp hàng đầu, các công ty đa quốc gia nhằm hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng hướng tới chuẩn quốc tế, đào tạo sinh viên trở thành những công dân toàn cầu có kiến thức chuyên môn và kỹ năng vững vàng, có đạo đức nghề nghiệp và trách nhiệm xã hội, chung tay đóng góp nhiều giá trị cho cộng đồng.

Một số hình ảnh sinh viên đi tham quan thực tế tại doanh nghiệp

chuong-trinh-chat-luong-cao-tai-co-so-ii-co-hoi-va-bai-hoc-tu-trai-nghiem-1
Sinh viên tham quan thực tế tại Công ty Cổ phần Chứng khoán HCM
chuong-trinh-chat-luong-cao-tai-co-so-ii-co-hoi-va-bai-hoc-tu-trai-nghiem-2
Sinh viên tham quan thực tế tại Công ty TNHH Quốc tế Unilever Việt Nam
chuong-trinh-chat-luong-cao-tai-co-so-ii-co-hoi-va-bai-hoc-tu-trai-nghiem-3
Sinh viên tham quan thực tế tại Công ty Cổ phần Hyosung Việt Nam
chuong-trinh-chat-luong-cao-tai-co-so-ii-co-hoi-va-bai-hoc-tu-trai-nghiem-4
Sinh viên tham quan thực tế tại Công ty cổ phần VNG Việt Nam
chuong-trinh-chat-luong-cao-tai-co-so-ii-co-hoi-va-bai-hoc-tu-trai-nghiem-5
Sinh viên tham quan thực tế tại Công ty TNHH Shopee
chuong-trinh-chat-luong-cao-tai-co-so-ii-co-hoi-va-bai-hoc-tu-trai-nghiem-6
Sinh viên tham quan thực tế tại Công ty TNHH Ajinomoto Việt Nam
chuong-trinh-chat-luong-cao-tai-co-so-ii-co-hoi-va-bai-hoc-tu-trai-nghiem-7
Sinh viên tham quan thực tế tại Công ty TNHH Maersk Việt Nam