Khai phá tiềm năng phát triển nghề nghiệp cùng chuyên ngành Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng tại Cơ sở II Trường Đại học Ngoại Thương tại TP.HCM

8

Trong bối cảnh kinh tế thế giới hiện nay, hoạt động xuất nhập khẩu vẫn đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc tạo dựng sự liên kết giữa các thị trường và thúc đẩy sự phát triển kinh tế toàn cầu. Từ vận chuyển hàng hóa xuyên biên giới đến giao dịch thương mại quốc tế, lĩnh vực này không chỉ mang đến cơ hội kinh doanh mà còn đặt ra nhiều thách thức đòi hỏi sự am hiểu sâu sắc về chuyên môn và kỹ năng quản trị. Trước nhu cầu ngày càng tăng trong lĩnh vực này, Logistics và quản lý chuỗi cung ứng (LSCM) đã trở thành một trong những chuyên ngành dẫn đầu xu thế, có giá trị cao và được săn đón trên thị trường lao động, qua đó các kiến thức chuyên sâu về Logistics và quản trị chuỗi cung ứng đã trở thành yếu tố then chốt cho sự thành công trong lĩnh vực xuất nhập khẩu. Tại Cơ sở II Trường Đại học Ngoại Thương TP.HCM, chuyên ngành Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng định hướng nghề nghiệp quốc tế đã tạo ra được sức hút mạnh mẽ đối với các bạn học sinh, sinh viên có mong muốn theo đuổi lĩnh vực đầy tiềm năng này. Để có thể tìm hiểu thêm về tiềm năng phát triển và cơ hội nghề nghiệp của ngành Logistic và Quản lý chuỗi cung ứng qua chương trình đào tại cử nhân LSCM, Bộ môn Kinh doanh & Thương mại Quốc tế đã có buổi phỏng vấn với ông Võ Đức Hội – Giám đốc vận hành Công ty Cổ phần iMAP Logistics.

In the context of the modern global economy, international trade continues to play an immensely important role in fostering connections between markets and driving global economic development. From cross-border shipment of goods to international commercial transactions, this sector not only brings business opportunities but also poses numerous challenges that demand deep expertise and management skills. With the increasing demand in this field, Logistics and Supply Chain Management (LSCM) have emerged as leading and highly valued disciplines in the job market. Deep knowledge of logistics and supply chain management has become crucial for success in the Import-Export sector. At Ho Chi Minh City Campus of Foreign Trade University, the specialization in Logistics and Supply Chain Management, which focuses on international career orientation, has garnered strong interest from students who aspire to pursue this promising field. To explore further the career prospects and opportunities in Logistics and Supply Chain Management, the International Business and Trade Department recently conducted an interview with Mr. Vo Duc Hoi, the Chief Operations Officer of iMAP Logistics Corporation.

Ngành dịch vụ Logistic hiện nay đang đóng vai trò vô cùng quan trọng trong nền kinh tế. Qua trao đổi với ông Võ Đức Hội – Giám đốc điều hành iMAP logistics với hơn 15 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, logistics và hoạt động outsourcing, ông Hội cho biết ngành logistics và ngoại thương ở Việt Nam đang có tiềm năng phát triển rất lớn. Theo số liệu của Bộ Công thương, cả nước ta hiện có hơn 34.000 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực logistics, với chỉ số năng lực quốc gia về logistics (LPI) năm 2023 xếp thứ 43 trong số 139 quốc gia và vùng lãnh thổ, đứng thứ 5 trong nhóm các quốc gia ASEAN và tăng 21 bậc so với năm 2016. Tốc độ phát triển của ngành logistics tại Việt Nam những năm gần đây đạt khoảng 14 – 16% với quy mô khoảng 40 đến 42 tỷ USD/năm. Bên cạnh đó, cùng với sự phát triển ngày càng mạnh của công nghệ số, hoạt động nghiên cứu và ứng dụng chuyển đổi số trong ngành Logistics đang là xu thế phát triển hiện nay.

Mặc dù có nhiều tiềm năng phát triển, ông Võ Đức Hội cũng nhấn mạnh rằng trong bối cảnh kinh tế thế giới đang có nhiều biến động như hiện nay, nhu cầu nhân sự trong ngành logistics đang có dấu hiệu chững lại trong ngắn hạn. Tuy nhiên, trong tương lai gần, nhu cầu về hội nhập kinh tế tại Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển nhanh chóng, cùng với sự bùng nổ của công nghệ mới và nền kinh tế số, ngành logistics dự kiến sẽ không nằm ngoài xu hướng và tiếp tục mở rộng. Trước tiềm năng và dư địa phát triển rộng lớn của lĩnh vực Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng tại Việt Nam cũng như trên phạm vi toàn cầu, nhu cầu về đào tạo nhân lực có chất lượng cao, được trang bị kiến thức chuyên môn sâu về Quản lý Logistics và chuỗi cung ứng là rất lớn.

Nắm bắt được nhu cầu đào tạo nhân lực có trình độ cao, có khả năng thích nghi và cạnh tranh trong môi trường quốc tế, chương trình cử nhân Logistics và Quản lý Chuỗi cung ứng định hướng nghề nghiệp quốc tế tại Cơ sở II Trường Đại học Ngoại thương được thiết kế để mang lại những giá trị thực tiễn nhất cho học viên. Sinh viên theo học chương trình cử nhân LSCM có cơ hội được tiếp cận với các bài giảng được xây dụng và cập nhật liên tục để có thể bắt kịp với xu hướng mới của ngành. Các bài giảng được thiết kế gắn liền với thực tiễn doanh nghiệp, chú trọng rèn luyện kỹ năng thực hành cho sinh viên. Bên cạnh đó, các bạn sinh viên sẽ được tiếp cận với các hoạt động thực tế đa dạng, như tham quan doanh nghiệp, đi thực tế các triển lãm, cảng biển, và các hoạt động chuyên môn thực tiễn khác. Đặc biệt, sinh viên chuyên ngành LSCM được thực tập tại doanh nghiệp ngay từ năm 2 dưới sự hướng dẫn của các chuyên gia và giảng viên của trường, dựa trên cơ sở các thỏa thuận hợp tác giữa cơ sở II Trường Đại học Ngoại thương và các doanh nghiệp Logistics trong và ngoài nước. Với lợi thế trên, các bạn sinh viên cơ hội được cọ xát trực tiếp với các hoạt động chuyên môn thực tế, đồng thời có cơ hội tiếp xúc với nhà tuyển dụng từ các tập đoàn lớn ngay từ khi còn đang học tập tại trường.

Công ty cổ phần iMAP Logistics hiện nay có nhân sự là cựu sinh viên ngoại thương đang là Quản lý thương mại xuất khẩu tại bộ phận giao dịch. Qua quá trình phỏng vấn, làm việc trực tiếp với các nhân sự được đào tạo từ Ngoại thương, ông Võ Đức Hội nhấn mạnh rằng vốn kiến thức chuyên ngành phong phú và đa dạng chính là điểm mạnh nổi bật của các bạn sinh viên, điều này cũng là một trong những yếu tố được đánh giá cao trong hoạt động tuyển dụng của công ty cổ phần iMAP Logistics. Đối với ngành logistics nói chung, sinh viên tốt nghiệp ngành LSCM tại Cơ sở II Trường Đại học Ngoại thương đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc cung cấp nhân sự chủ chốt để đảm bảo cho sự phát triển bền vững cho ngành logistics trong tương lai.

Bên cạnh những hoạt động đào tạo kiến thức của nhà trường, sinh viên ngành Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng còn cần chủ động trau dồi thêm kiến thức và rèn luyện những kỹ năng cần thiết để có thể tạo ra được dấu ấn riêng và tăng khả năng cạnh tranh trong thị trương lao động. Theo chia sẻ của ông Hội trong buổi phỏng vấn, các bạn sinh viên hiện nay cần tập trung tìm hiểu sâu hơn về bản chất của từng điểm kiến thức chuyên ngành như nghiệp vụ vận tải hàng hóa, nghiệp vụ thanh toán quốc tế, thành thạo kỹ năng phân tích và viết hợp đồng mua bán hàng hóa quốc tế hay các điều kiện cơ sở giao hàng Incoterms. Để có thể tự vận dụng kiến thức được giảng dạy và phát triển những kỹ năng cần thiết, sinh viên LSCM tại Cơ sở II trường Đại học Ngoại thương có thể thử sức tại các cuộc thi chuyên ngành như Young Logistics Talent, Supply Chain Mission, Fresh Connection,… Đây là cơ hội tuyệt vời để các bạn sinh viên củng cố kiến thức chuyên môn và ứng dụng những kiến thức này vào việc cọ xát với các tình huống thực tế. Ngoài ra, thông qua các cuộc thi, sinh viên có thể nhận được những nhận xét quý báu từ những chuyên gia đầu ngành để có thể điều chỉnh và định hình lộ trình học tập, bồi dưỡng của mình trong tương lai cho phù hợp với xu thế phát triển nghề nghiệp của ngành logistics. Việc tham gia vào các cuộc thi có thể mở ra cánh cửa đến những công ty hàng đầu về logistics khi nhiều nhà tuyển dụng uy tín tài trợ và tham gia tổ chức các cuộc thi này nhằm đánh giá và lựa chọn nhưng ứng viên tiềm năng và thành tích cao trong các cuộc thi sẽ là minh chứng rõ ràng nhất về năng lực của sinh viên.

Hoạt động nghiên cứu khoa học cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình đào tạo sinh viên tại Cơ sở II Trường Đại học Ngoại thương, bên cạnh việc cung cấp kiến thức chuyên ngành và kỹ năng thực hành thông qua hoạt động giảng dạy. Việc tham gia vào các cuộc thi nghiên cứu khoa học không chỉ giúp sinh viên rèn luyện nhiều kỹ năng cần thiết, mà còn mở ra cơ hội phát triển bản thân và nâng cao giá trị trên thị trường lao động bởi nghiên cứu khoa học giúp các bạn sinh viên rèn luyện khả năng tư duy logic, tư duy phản biện, cũng như sử dụng các công cụ và phần mềm phân tích dữ liệu một cách hiệu quả. Thông qua việc tham gia các dự án nghiên cứu, sinh viên có cơ hội tìm hiểu và nghiên cứu các vấn đề chuyên sâu trong lĩnh vực Logistics và chuỗi cung ứng. Điều này giúp sinh viên có thể cập nhật kiến thức mới nhất, bổ sung kiến thức nền tảng và hình thành tư duy chuyên môn bài bản, bổ trợ cho các kiến thức đã được truyền đạt trên giảng đường. Đặc biệt, sinh viên còn có thể phát triển khả năng nghiên cứu của mình thông qua các dự án, đề tại khoa học công nghệ được Nhà trường giao cho sinh viên theo đặt hàng của doanh nghiệp. Thông qua hoạt động nghiên cứu, sinh viên có thể tạo lợi thế cho mình trong thị trường lao động khi các nhà tuyển dụng ngày càng đánh giá cao các ứng viên có kinh nghiệm nghiên cứu, có thành tựu khoa học như bài báo khoa học hay các giải thưởng sinh viên nghiên cứu khoa học. Thêm vào đó, hoạt động kết nối sinh viên với doanh nghiệp để thực hiện các đề tài được đặt hàng là cơ hội để các bạn sinh viên có thể mở rộng mạng lưới mối quan hệ, đặc biệt là với các nhà khoa học đầu ngành, các chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm công tác trong ngành Logisitcs, từ đó mở ra rất nhiều cơ hội nghề nghiệp tiềm năng.

Trong buổi phỏng vấn, ông Vũ Đức Hội chia sẻ rằng ông rất ấn tượng về khả năng của sinh viên Ngoại thương với nhiều điểm nổi bật. Ông Hội cho biết sinh viên được trang bị kiến thức chuyên môn sâu rộng, có nền tảng vững chắc và luôn cập nhật những xu hướng mới nhất về ngành. Bên cạnh đó, với khả năng ngoại ngữ tốt, đặc biệt là tiếng Anh, được đào tạo ngay từ khi học tập tại môi trường đại học giúp các bạn có thể tiếp cận tài liệu chuyên ngành, đồng thời giao tiếp hiệu quả trong môi trường quốc tế. Cuối cùng, sinh viên Ngoại thương có một điểm rất mạnh đó là thái độ học tập tích cực, với tinh thần ham học hỏi, chủ động tìm tòi kiến thức và luôn sẵn sàng nâng cao trình độ của mình. Với những điểm mạnh như vậy, ông Hội cũng chia sẻ lời khuyên quý giá cho các bạn đam mê với ngành LSCM nói riêng và hoạt động xuất nhập khẩu nói chung. Ông cho rằng các bạn sinh viên cần xác định rõ lộ trình phát triển, lựa chọn chuyên ngành, lĩnh vực cụ thể, từ đó lập kế hoạch học tập, rèn luyện kỹ năng hiệu quả và tạo lập nền tảng vững chắc cho sự nghiệp. Việc xây dựng kế hoạch học tập bài bản, có hệ thống sẽ giúp sinh viên có thể tập trung vào xây dựng kiến thức chuyên sâu và nắm bắt những điểm kiến thức then chốt. Bên cạnh các yếu tố trên, ông Hội cũng cho rằng kỹ năng giải quyết vấn đề, lập kế hoạch và quản lý lịch trình hàng hóa cũng là những kiến thức cần thiết để có thể tạo ra sự khác biệt trong tuyển dụng. Tuy nhiên, kỹ năng quan trọng nhất vẫn là khả năng sử dụng tiếng Anh vì nhân sự Logistics luôn phải tiếp cận với môi trường quốc tế, các đối tác nước ngoài, qua đó việc sử dụng hiệu quả ngôn ngữ Anh nói riêng và các ngôn ngữ khác nói chung trong hoạt động chuyên môn là yếu tố giúp các bạn sinh viên tạo ra được lợi thế cạnh tranh trên thị trường lao động.

khai-pha-tiem-nang-phat-trien-nghe-nghiep-voi-logistics-va-quan-ly-chuoi-cung-ung-1
Ông Võ Đức Hội – Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần iMAP Logistics (đứng ở vị trí thứ 2 từ trái qua)
Mr.Vo Duc Hoi – Chief Operations Officer of iMAP Logistics Corporation (standing in the second position from the left)

Có thể thấy, chuyên ngành Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng tại Cơ sở II Trường Đại học Ngoại thương tại TP.HCM được thiết kế bài bản, chú trọng thực tiễn, kết hợp giảng dạy, tổ chức các cuộc thi chuyên ngành và hoạt động nghiên cứu khoa học, đã và đang tạo nền tảng vững chắc cho sinh viên phát triển tiềm năng nghề nghiệp trong lĩnh vực Logistics. Với chương trình đào tạo được thiết kế khoa học, cập nhật kiến thức mới nhất của ngành Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng, giúp sinh viên nắm vững kiến thức chuyên môn một cách bài bản và chuyên sâu. Nhà trường cũng chú trọng thực hành và ứng dụng kiến thức, tạo điều kiện cho sinh viên tham gia các dự án thực tế, các cuộc thi chuyên ngành và hoạt động nghiên cứu khoa học, giúp sinh viên rèn luyện kỹ năng thực tiễn và khả năng ứng dụng kiến thức vào thực tế công việc. Đồng thời, với mối quan hệ hợp tác chặt chẽ với nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước, sinh viên được tạo cơ hội thực tập, làm việc và phát triển mạng lưới quan hệ chuyên môn tại các đơn vị uy tín. Sự kết hợp hài hòa giữa lý thuyết chuyên sâu và ứng dụng thực hành kiến thức đã giúp sinh viên tốt nghiệp từ trường được đánh giá cao bởi các doanh nghiệp và có cơ hội việc làm rộng mở với mức lương hấp dẫn và chế độ đãi ngộ tốt. Với những ưu điểm vượt trội, Trường Đại học Ngoại thương Cơ sở II là bệ phóng lý tưởng cho các bạn sinh viên đam mê và có mong muốn khởi đầu và theo đuổi sự nghiệp trong lĩnh vực Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng.