Chuỗi bài viết phỏng vấn Doanh nghiệp/cựu sinh viên FTU: Học thuật và thực tiễn không tách rời, mà bổ trợ cho nhau

10

In the interview series with FTU Alumni and Industry Professionals: When theory drives practice and practice refines theory

As part of a series of special interviews with industry managers and experts, the Faculty of Business Administration & Finance – Accounting held a conversation with Ms. Nguyen Thi Quynh Phuong who is an alumna of Cohort K52A – International Business Management. She currently serves as a Brand Partnership Manager at TikTok Vietnam, leading the development of strategic collaborations with top FMCG and Beauty brands. With a marketing core and prior Brand Manager experience at Nestlé, she knows what brands really need and provides platform-side solutions that build brand equity and achieve measurable business impact.

Nằm trong chuỗi bài phỏng vấn đặc biệt với các các nhà quản lý và chuyên gia đầu ngành, Bộ môn QTKD&TC-KT đã có buổi trao đổi với chị Nguyễn Thị Quỳnh Phương – cựu sinh viên K52A ngành Quản trị Kinh doanh quốc tế. Hiện tại chị đang đảm nhiệm vai trò Brand Partnership Manager tại TikTok Việt Nam, phụ trách xây dựng và phát triển hợp tác chiến lược cùng các thương hiệu FMCG & Beauty hàng đầu. Lĩnh vực chuyên môn chính của chị là Marketing. Trước đây, chị từng làm Brand Manager tại Nestlé – nơi đã cho chị nền tảng marketing vững chắc và tư duy thương mại toàn diện. Nhờ trải nghiệm đó, khi chuyển sang vai trò Brand Partnership Manager ở TikTok, chị hiểu rõ hơn những gì thương hiệu thực sự tìm kiếm (what brands seek for) và có thể đưa ra giải pháp tư vấn từ phía platform để giúp thương hiệu vừa xây dựng hình ảnh, vừa đạt được business impact rõ ràng.

Nhìn lại chặng đường sau tốt nghiệp, đâu là bước ngoặt quan trọng nhất đưa chị đến vị trí hiện tại và vì sao nó mang tính quyết định?

Nếu nhìn lại hành trình sau khi tốt nghiệp, tôi nghĩ có ba cột mốc quan trọng nhất đã đưa tôi đến công việc hiện tại. Đầu tiên phải kể đến là Young Marketers Elite Program, một trải nghiệm mở ra nền tảng marketing bài bản cho bản thân tôi và tôi cũng được truyền cảm hứng rất nhiều từ những anh chị marketer đầu ngành. Tôi bắt đầu nhận ra sức mạnh “đòn bẩy” của môi trường cũng từ đây. Sau đó là hành trình Commercial Management Trainee tại Nestlé, nơi tôi hình thành tư duy thương mại, nhìn mọi hoạt động marketing qua lăng kính business impact và học cách sử dụng các thuật ngữ quen thuộc như P&L (profit and loss), ROI (return on investment). Cuối cùng, thời gian học Thạc sĩ Digital Marketing ở Phần Lan song song với tư vấn freelance đã giúp tôi nối kết chặt chẽ giữa lý thuyết và thực tiễn; để đến hiện tại, ở TikTok, tôi có thể kết hợp nền tảng marketer, tư duy thương mại và kiến thức về digital để tư vấn chiến lược cho các nhãn hàng, vừa xây dựng thương hiệu vừa tạo kết quả kinh doanh rõ ràng.

Trong 3–5 năm tới, theo chị những năng lực cốt lõi nào sinh viên quản trị nên ưu tiên rèn luyện để tăng năng lực cạnh tranh, và nên bắt đầu như thế nào để tiến bộ nhanh?

Sinh viên quản trị nên ưu tiên rèn tư duy dữ liệu và khả năng ứng dụng công nghệ để biết đọc hiểu, đặt câu hỏi và ra quyết định dựa trên bằng chứng. Song song với đó, các bạn cũng cần nuôi dưỡng tư duy thương mại bằng thói quen soi mọi hoạt động dưới góc độ giá trị cho tổ chức. Mỗi dự án, mỗi hoạt động sẽ hỗ trợ doanh nghiệp tăng trưởng doanh thu, tiết kiệm chi phí hay xây dựng thương hiệu. Cuối cùng, một nhiệm vụ quan trọng không kém là trau dồi khả năng truyền đạt, thuyết phục để biến ý tưởng thành điều người khác tin tưởng và ủng hộ. Bạn nên đầu tư cho bộ kỹ năng thuyết trình, storytelling đến hành trình xây dựng thương hiệu cá nhân trên các nền tảng như LinkedIn hoặc TikTok. Tôi tin rằng, ai cũng cần biết “sell” ý tưởng và chính bản thân mình.

Chị từng đối diện với thất bại nào không và nếu có thì nó đã cho chị bài học lớn nhất là gì?

Khi còn là sinh viên, tôi từng xem nhẹ kiến thức hàn lâm vì cho rằng chúng quá lý thuyết. Nhưng thời gian đi làm, tiếp xúc thực tế công việc, sau đó quay lại học cao học khiến tôi nhận ra học thuật chính là tinh hoa chắt lọc từ thực tiễn, là khung tư duy giúp mình áp dụng linh hoạt vào công việc. Vì vậy, lời nhắn tôi muốn gửi đến các bạn sinh viên là đừng vội coi nhẹ tri thức trên giảng đường. Hãy nắm chắc và hiểu sâu kiến thức được học hôm nay để rút ngắn đáng kể thời gian loay hoay sau này!

Khi cân nhắc định hướng nghề nghiệp, theo chị sinh viên nên dựa trên những tiêu chí nào để tự đánh giá mức độ phù hợp?

Định hướng nghề nghiệp của mỗi người nên được xác định ngay tại giao điểm giữa năng lực (thứ bạn làm tốt và có tiềm năng), đam mê (thứ khiến bạn hứng thú theo đuổi dài hạn) và cơ hội thị trường (nơi đang cần nhân lực và có dư địa phát triển). Đồng thời, hãy xem bốn năm đại học như một câu chuyện liền mạch, tức là dùng môn học và đồ án để xây nền tảng tư duy phân tích, hoạt động CLB để rèn luyện kỹ năng teamwork/leadership, các kỳ thực tập để làm phép thử xem bản thân phù hợp với môi trường làm việc nào (tập đoàn lớn hay SME/startup), các cuộc thi để tôi luyện kinh nghiệm thực tế và học hỏi từ người giỏi, rồi bổ sung các chứng chỉ/khoá học về data, digital, finance và kỹ năng mềm để chứng minh sự chủ động học hỏi không ngừng.

Nếu chỉ được đưa ra một lời khuyên thiết thực nhất cho sinh viên quản trị hôm nay, chị sẽ nói điều gì?

Hãy bắt đầu rèn một năng lực cốt lõi ngay trong 90 ngày tiếp theo. Bạn có thể chọn một công cụ dữ liệu (Excel nâng cao, Google Data Studio, Power BI) và tự phân tích một bộ dữ liệu nhỏ để rút ra insight; hay tham gia một hoạt động CLB/dự án/thực tập và thử đo lường business impact như một người làm kinh doanh thật sự; cũng có thể là chủ động nhận phần thuyết trình trong nhóm hoặc khởi động thương hiệu cá nhân trên LinkedIn/TikTok để luyện storytelling và kỹ năng “sell” ý tưởng. Sau mỗi 90 ngày – khoảng thời gian vừa đủ để bạn tự xây một kỹ năng mới, bạn sẽ làm dày thêm năng lực tổng hợp, tư duy đa chiều và sự tự tin cho bản thân, tạo đà cho bước dài tiếp theo trong sự nghiệp.

Bộ môn cám ơn chị Quỳnh Phương đã dành thời gian cho buổi phỏng vấn. Chúc chị thật nhiều sức khỏe và thành công trên con đường sự nghiệp!

hoc-thuat-va-thuc-te-khong-tach-roi-ma-bo-tro-cho-nhau-1
Chị Nguyễn Thị Quỳnh Phương – Quản lý Quan hệ Đối tác Thương hiệu tại TikTok Việt Nam
Ms Nguyen Thi Quynh Phuong – Brand Partnership Manager at TikTok Viet Nam

Bài đăng: TS. Trần Thị Bích Nhung – TS. Nguyễn Thị Hoàng Anh