- 82. Một số bạn sinh viên vẫn chưa nhận được email thông báo về việc đi học quân sự ạ
Cơ sở II đã ban hành và công bố trên website quản lý đào tạo kế hoạch giảng dạy và học tập số 2695/TB-CSII ngày 29/9/2025, trong đó có lịch học GDQP&AN của khóa 63, khóa 64. Sinh viên cần chủ động cập nhật thông tin theo các văn bản Cơ sở II đã ban hành được công bố trên website quản lý đào tạo.
Ngoài ra, để nhắc sinh viên lưu ý thêm lịch học và lịch thi, ngày 16/10/2025, CVPT Khóa K63 đã email đến tất cả sinh viên khóa 63 về kế hoạch số 2695/TB-CSII ngày 29/9/2025. Sinh viên kiểm tra kỹ lưỡng hòm thư của email. Nếu sinh viên vẫn không nhận được thông tin có thể liên hệ CVPT Khóa K63 để cập nhật lại địa chỉ email.
- 81. Sinh viên có được phép ra ngoài hoặc về nhà vào ngày Giáng sinh, Tết Dương lịch và các ngày cuối tuần trong thời gian học Giáo dục quốc phòng không ạ?
Khi sinh viên học GDQP&AN tại Trung tâm GDQP&AN Trường Quân sự Quân đoàn 34, sinh viên cần tuân thủ theo quy định về thời gian học tập, sinh hoạt tại Trung tâm được thông báo cụ thể trong Hướng dẫn số 1562/HD-CSII ngày 20/06/2025 về thực hiện và theo dõi quá trình học tập dành cho sinh viên chính quy tại Cơ sở II từ năm học 2025-2026 (Bản hợp nhất) và cẩm nang dành cho sinh viên. Trong quá trình học, nếu sinh viên gặp vấn đề phát sinh cần được hỗ trợ, sinh viên có thể trao đổi trực tiếp với cán bộ phụ trách tại Trung tâm hoặc chuyên viên phụ trách khóa - Ban QLĐT để được hướng dẫn.
- 80. Sinh viên có thể xin thức qua giờ quy định trong thời gian học Giáo dục quốc phòng để làm tiểu luận không ạ?
Khi sinh viên học GDQP&AN tại Trung tâm GDQP&AN Trường Quân sự Quân đoàn 34, sinh viên cần tuân thủ theo quy định về thời gian học tập, sinh hoạt tại Trung tâm được thông báo cụ thể trong Hướng dẫn số 1562/HD-CSII ngày 20/06/2025 về thực hiện và theo dõi quá trình học tập dành cho sinh viên chính quy tại Cơ sở II từ năm học 2025-2026 (Bản hợp nhất) và cẩm nang dành cho sinh viên. Trong quá trình học, nếu sinh viên gặp vấn đề phát sinh cần được hỗ trợ, sinh viên có thể trao đổi trực tiếp với cán bộ phụ trách tại Trung tâm hoặc chuyên viên phụ trách khóa - Ban QLĐT để được hướng dẫn.
- 79. Mong muốn Nhà trường tổ chức buổi Meeting để giải đáp thắc mắc về học phần Giáo dục quốc phòng và thông tin danh mục đồ dùng sinh viên cần chuẩn bị
Cơ sở II đã ban hành Kế hoạch số 2934/KH-CSII ngày 20/10/2025 về tổ chức cho sinh viên Khóa 63 và Khóa 64 học GDQP&AN tại Trung tâm GDQP&AN Trường Quân sự Quân đoàn 34. Theo đó, chậm nhất 15/11/2025, CVPT Khóa Ban QLĐT sẽ gửi hướng dẫn về một số điều cần biết đối với sinh viên khi tham gia học GDQP&AN tại Trung tâm GDQP&AN và đường link đặt câu hỏi trước buổi tập huấn cho sinh viên. Thời gian tập huấn cho sinh viên Khóa 63 và Khóa 64 cụ thể như sau: ngày 01/12/2025 (Khóa 63) và ngày 22/12/2025 (Khóa 64).
Trong thời gian tới, thông tin về việc học GDQP&AN sẽ được cập nhật thường xuyên thông qua các kênh chính thức trên website, fanpage Cơ sở II, fanpage Ban QLĐT. Cơ sở II sẽ luôn đồng hành, lắng nghe và hỗ trợ sinh viên trong suốt quá trình sinh viên học GDQP&AN tại Trung tâm GDQP&AN Trường Quân sự Quân đoàn 34.
- 78. Sinh viên đã có chứng chỉ MOS có được miễn giảm học phần Tin học không ạ?
Từ khóa 64 trở đi, học phần Tin học đã được thay thế bằng học phần Công nghệ số và ứng dụng trí tuệ nhân tạo. Đề cương học phần Công nghệ số và ứng dụng trí tuệ nhân tạo không có quy định về việc miễn học phần khi sinh viên có chứng chỉ MOS.
- 77. Khóa 63 học phần Giáo dục thể chất học 20 buổi theo kế hoạch. Tuy nhiên, mỗi buổi học chỉ có khoảng 1/3 thời lượng cho nội dung mới, còn lại chủ yếu ôn tập; nhiều buổi ôn tập toàn thời gian. Việc lặp lại này làm giảm hiệu quả học tập và lãng phí thời gian. Sinh viên kính đề nghị Nhà trường xem xét rút ngắn hoặc điều chỉnh học phần cho phù hợp với thực tế giảng dạy ạ.
Đặc điểm học phần Giáo dục thể chất gồm nội dung giảng dạy, ôn tập và kiểm tra. Ban QLĐT sẽ nhắc nhở thêm Giảng viên thực hiện tuyệt đối đúng với đề cương chi tiết của học phần và sinh viên tham gia giám sát.
- 76. Để được xếp loại A thang 4.0 thì cần đạt từ 8,5 điểm (thang 10) trở lên đúng không ạ?
Sinh viên xem quy định tại Điều 28 về tính điểm thành phần, điểm học phần của Quy chế đào tạo trình độ đại học ban hành theo Quyết định 3188/QĐ-ĐHNT ngày 21/12/2021.
- 75. Nên có thêm các học phần tự chọn linh hoạt để sinh viên được định hướng theo sở thích hoặc nghề nghiệp tương lai.
Cơ sở II mở danh mục các học phần tự chọn để sinh viên đăng ký là căn cứ vào nhu cầu học tập của số đông sinh viên, nhu cầu của thị trường lao động và các điều kiện tổ chức đào tạo cụ thể. Cơ sở II không đáp ứng nhu cầu cá biệt của một vài sinh viên. Trước khi đăng ký các học phần tự chọn, sinh viên có thể liên hệ giáo viên chủ nhiệm để được tư vấn cụ thể.
- 74. Mong Nhà trường xem xét mở thêm các học phần học cải thiện cho sinh viên có điểm từ B trở xuống, nhằm tạo cơ hội nâng cao kết quả học tập.
Sinh viên nghiên cứu quy định tại Điều 22 của Quy chế đào tạo trình độ đại học ban hành theo Quyết định 3188/QĐ-ĐHNT ngày 21/12/2021 để biết về việc học cải thiện. Sinh viên có điểm B, C không được học cải thiện.
- 73. Một số môn học có lượng kiến thức lớn và tốc độ giảng của giảng viên nhanh, khiến sinh viên khó theo kịp, đặc biệt ở các môn chuyên ngành hoặc học bằng tiếng Anh (Ví dụ: môn Kinh tế lượng).
- Giảng viên giảng dạy phải đảm bảo thời lượng quy định trong đề cương.
- Các môn chuyên ngành hay môn Kinh tế lượng có lượng kiến thức lớn. Để theo kịp tiến độ bài giảng, đặc biệt khi học bằng tiếng Anh, sinh viên chủ động đọc tài liệu trước, đi học đầy đủ, tập trung nghe giảng và làm bài tập về nhà.
Khi có vướng mắc, giảng viên giảng quá nhanh thì sinh viên cần thông báo, trao đổi với giảng viên ngay để giảng viên kịp thời hỗ trợ, điều chỉnh tốc độ giảng phù hợp với phần lớn sinh viên trong lớp.
- 72. Kính mong Nhà trường có thêm hướng dẫn và hoạt động hỗ trợ để sinh viên hiểu rõ hơn về nghiên cứu khoa học, cách tham gia, tìm giảng viên hướng dẫn và định hướng đề tài phù hợp ạ
Để tìm hiểu về hoạt động nghiên cứu khoa học (NCKH) vào trang Website Cơ sở II: mục “NGHIÊN CỨU >> Sinh viên nghiên cứu khoa học”.
Một số cuộc thi và hoạt động hỗ trợ SV tham gia NCKH được triển khai tại Cơ sở II hàng năm bao gồm:
TT Tên hoạt động Đơn vị tổ chức triển khai 1 Cuộc thi Sinh viên Nghiên cứu khoa học Trường ĐH Ngoại thương cấp đơn vị tại Cơ sở II, thông thường phát động vào tháng 11 hàng năm. Ban QLKH&HTQT
và CLB Sinh viên Nghiên cứu khoa học (RCS)2 Chuỗi tọa đàm hướng dẫn sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học, thông thường diễn ra vào tháng 11 hàng năm. 3 Giải thưởng Sinh viên Nghiên cứu khoa học – Eureka do Thành Đoàn TP.HCM tổ chức, thông thường phát động vào tháng 8 hàng năm. 4 FTU Working Paper Series do Nhà trường tổ chức, phát động vào các tháng 1, 4, 7, và 10 hàng năm. 5 Chuyên đề sinh viên nghiên cứu khoa học Trường ĐH Ngoại thương do Nhà trường tổ chức. 6 Tọa đàm, hội thảo khoa học các cấp được tổ chức xuyên suốt trong năm. - Từ đầu năm học 2025-2026 đến nay, Cơ sở II đã tổ chức 11 buổi hội thảo, định hướng để hỗ trợ sinh viên trong việc tham gia hoạt động nghiên cứu khoa học như: Kỹ năng tìm kiếm tài liệu và kỹ năng viết bài nghiên cứu khoa học, Ứng dụng Zotero và AI trong tổng quan tài liệu, Tổng quan về phương pháp nghiên cứu định tính, buổi Định hướng Nghiên cứu Khoa học dành cho sinh viên K64 vào ngày 03/11/2025.
Bên cạnh việc đưa thông tin lên Website, các thông tin về hoạt động NCKH dành cho sinh viên sẽ được phổ biến rộng rãi tới sinh viên qua các kênh sau:
- Email của sinh viên do Nhà trường cấp;
- Fanpage của CLB SVNCKH (RCS) “CLB Sinh viên Nghiên cứu Khoa học Trường Đại học Ngoại thương CSII - RCS”;
Sinh viên chủ động theo dõi các kênh thông tin trên để đăng ký tham dự khi có thông báo.
- Nếu sinh viên có câu hỏi hoặc vướng mắc về hoạt động SVNCKH, sinh viên có thể liên hệ Chuyên viên Trần Thị Ngọc Hân qua email: tranthingochan.cs2@ftu.edu.vn hoặc liên hệ tại phòng A108, Ban Quản lý khoa học - Hợp tác quốc tế từ thứ Hai đến thứ Sáu theo khung giờ sau: Buổi sáng từ 8:00 đến 12:00; buổi chiều từ 13:30 đến 17:00.
- 71. Vì sao Cơ sở II chọn đơn vị hợp tác đào tạo học phần Giáo dục Quốc phòng và An ninh (GDQP&AN) cho sinh viên Cơ sở II là Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh Trường Quân sự Quân Đoàn 34?
Cơ sở II không có thẩm quyền lựa chọn đơn vị đào tạo học phần GDQP&AN. Đơn vị đào tạo học phần GDQP&AN cho sinh viên Cơ sở II được chỉ định theo Quyết định số 4887/QĐ-BQP ngày 01/10/2025 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng về việc điều chỉnh, bổ sung danh sách liên kết đào tạo GDQP&AN là Trung tâm GDQP&AN Trường Quân sự Quân Đoàn 34. Cơ sở II cung cấp thông tin để sinh viên hiểu rõ và nhận thức đúng, không lan truyền các thông tin không chính xác.
- 70. Về Khóa luận tốt nghiệp, sinh viên có ý kiến như sau: - Công ty kí mẫu xác nhận riêng, không đồng ý xác nhận theo mẫu của trường thì làm thế nào ? - Biên bản xác nhận và đánh giá thực tập cuối khóa của sinh viên đã có đầy đủ chữ ký và con dấu nhưng chưa có dấu giáp lai thì có hợp lệ không?
- Sinh viên đọc kỹ và thực hiện theo Hướng dẫn 155/HD-CSII về thực hiện Khóa luận tốt nghiệp (KLTN) và Báo cáo thực tập giữa khóa dành cho sinh viên Cơ sở II.
- Các vấn đề chuyên môn liên quan đến việc hướng dẫn sinh viên viết KLTN: Sinh viên liên hệ Giảng viên hướng dẫn.
- Các thắc mắc ngoài chuyên môn khi thực hiện KLTN ví dụ như: công tác liên quan đến tra soát đạo văn sinh viên liên hệ Ban Thư viện, các vấn đề về mẫu xác nhận thực tập, thời gian thực tập sinh viên liên hệ với các Bộ môn quản lý chuyên ngành.
+ Sinh viên chương trình Quản trị kinh doanh quốc tế (QTKDQT), Tài chính Ngân hàng (TCNH) và Kế toán - Kiểm toán (KTKT) liên hệ qua email của Bộ môn QTKD-TCKT: bmqtkdtckt.cs2@ftu.edu.vn.
+ Sinh viên chương trình Kinh tế đối ngoại (KTĐN), Logistics và Quản lý Chuỗi cung ứng (LSCM) liên hệ qua email của Bộ môn KD&TMQT: totnghiep.cs2@ftu.edu.vn
- 69. Kính mong Thầy Cô tạo điều kiện tính điểm cộng cho sinh viên hăng hái phát biểu để tạo động lực học tập cho sinh viên.
Việc đánh giá học phần được quy định cụ thể trong đề cương chi tiết học phần. Giảng viên có trách nhiệm hướng dẫn cách đánh giá trong buổi học đầu tiên và tuân thủ quy định của đề cương.
- 68. Mục "Xem điểm" trên hệ thống không cập nhật số tín chỉ tích lũy và điểm của các học phần gần nhất, dù đã đến thời gian trả điểm. Sinh viên đã thử đăng nhập lại và sử dụng nhiều thiết bị khác nhau, tình trạng vẫn không thay đổi. Sinh viên đề nghị nhà trường kiểm tra và sớm khắc phục sự cố để đảm bảo việc theo dõi kết quả học tập được chính xác và kịp thời.
Theo quy định tại điểm d) Điều 6 của Quyết định số 3188 về quy chế đào tạo trình độ đại học của Trường Đại học Ngoại thương, số tín chỉ tích lũy hay khối lượng kiến thức tích lũy là tổng số tín chỉ của các học phần đạt (điểm 4 trở lên theo thang điểm 10 hoặc điểm A, B, C và D theo thang điểm chữ) tính từ lúc bắt đầu khóa học đến thời điểm xét. Vì vậy, các học phần sinh viên đã thi kết thúc học phần nhưng chưa công bố điểm học phần thì chưa được ghi nhận vào số tín chỉ tích lũy.
Thời gian công bố điểm là khi điểm học phần của sinh viên được hiển thị trên website (ngay sau khi giảng viên hoàn thành bàn giao điểm cho Ban Quản lý đào tạo theo quy định).
Lúc này, nếu sinh viên có điểm học phần đạt thì phần mềm sẽ cộng số tín chỉ của học phần vào tổng số tín chỉ tích lũy của sinh viên, nếu sinh viên có điểm học phần không đạt học phần thì số tín chỉ tích lũy không thay đổi.
Ví dụ: Học phần A (3 tín chỉ) được tổ chức thi vào ngày 15/01/2025 và ngày công bố điểm là ngày 31/01/2025 thì từ ngày 15/01/2025 đến ngày 30/01/2025 số tín chỉ tích lũy của sinh viên trên website không thay đổi.
Ngày 31/01/2025 khi điểm học phần được công bố, nếu sinh viên có điểm học phần đạt thì số tín chỉ tích lũy của sinh viên tăng thêm 3 tín chỉ. Nếu sinh viên có điểm học phần không đạt thì tổng số tín chỉ tích lũy của sinh viên sẽ không thay đổi.
Để được hỗ trợ kịp thời và giải đáp thắc mắc liên quan đến điểm học phần, số tín chỉ tích lũy cũng như khi có phát sinh liên quan đến kiểm tra thông tin trên phần mềm, sinh viên có thể phản ánh đến chuyên viên phụ trách khóa - Ban QLĐT.
- 67. Sinh viên cần tuân thủ những quy định gì về giờ giấc học tập?
Sinh viên phải thực hiện đúng quy định về giờ giấc học tập theo thời khóa biểu, ca học, cụ thể:
BUỔI CA HỌC THỜI GIAN Buổi sáng Ca 1 (tiết 1 – tiết 3)
06h45 – 09h00 Ca 2 (tiết 4 – tiết 6)
09h15 – 11h35 Buổi chiều Ca 3 (tiết 7 – tiết 9)
12h30 – 14h50 Ca 4 (tiết 10 – tiết 12)
15h00 – 17h20 Buổi tối Ca học tối tối đa đến 20h00 - 66. Theo quy định của trường thì nếu học lại quá 5% tổng số tín chỉ sẽ bị hạ bậc tốt nghiệp, vậy các tín chỉ học cải thiện có tính vào 5% này không?
Nội dung sinh viên hỏi đã được quy định tại Khoản 2, Điều 46, Quy chế đào tạo trình độ Đại học của Trường Đại học Ngoại thương ban hành kèm theo quyết định số 3188/QĐ-ĐHNT ngày 21 tháng 12 năm 2021. Sinh viên có thể xem tại link:
https://qldt.cs2.ftu.edu.vn/#/home/listbaiviet/hd/page/1/baivietct/-8105868227892187892 - 65. Sinh viên các lớp hệ tiêu chuẩn được đi tham quan các doanh nghiệp như các bạn ở các lớp CLC
Sinh viên các chương trình tiêu chuẩn hay chất lượng cao của Cơ sở II có thể tham gia hoạt động ngoại khóa có gắn kết với doanh nghiệp như: tham dự các buổi tọa đàm với báo cáo viên là đại diện từ các doanh nghiệp được tổ chức tại Trường hoặc tham gia khóa học nghiệp vụ tại Công Ty TNHH Phát Triển Nguồn Nhân Lực Tân Cảng - STC.
Đối với việc tham quan các doanh nghiệp được thực hiện theo yêu cầu của từng chương trình đào tạo. Mỗi chương trình đào tạo được thiết kế theo yêu cầu, mục tiêu và điều kiện riêng.
Sinh viên cần theo dõi, đọc kỹ các thông báo về các hoạt động ngoại khóa có gắn kết với doanh nghiệp và thực hiện theo yêu cầu của từng chương trình đào tạo để có thể tham gia tốt nhất.
- 64. Tại sao lại có trường hợp đổi Giảng viên dạy sau khi SV đã hoàn thành đăng ký và thời gian đăng ký đã kết thúc vậy ạ? Nhiều SV vì muốn học lớp của Giảng viên đó nên mới đăng ký, nên việc thay đổi như vậy em thấy không hợp lý ạ.
Thông tin về giảng viên giảng dạy trước khi SV đăng ký tín chỉ là dự kiến, chưa phải là phân công chính thức. Sau khi SV đăng ký tín chỉ, còn nhiều thay đổi nhất là khi một số học phần dự kiến mở nhưng không đủ số lượng SV nên không mở. Ngoài ra, thời gian qua thay đổi Giảng viên ở phân công giảng dạy chính thức của Bộ môn còn đến từ một số nguyên nhân như Giảng viên chuyển công tác, Giảng viên đi học nước ngoài, Giảng viên nghỉ thai sản....
- 61. Ngoài form đánh giá công tác GVCN, trường nên cung cấp cho sinh viên thêm form đánh giá công tác của giáo viên bộ môn. Một số giảng viên bộ môn giảng dạy rất hời hợt và đánh giá không công tâm dẫn đến ảnh hưởng chất lượng học tập cũng như quyền lợi của sinh viên
Cảm ơn sinh viên đã có ý kiến đề xuất. Cơ sở II đã báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo của Nhà trường và sẽ triển khai thực hiện theo chỉ đạo. Khi có kế hoạch cụ thể, Cơ sở II sẽ thông báo rộng rãi đến sinh viên
- 58. Lớp có môn Tiếng Anh chuyên ngành, sinh viên cảm thấy đôi khi không theo được tiến trình buổi học. Cô giảng hay và có mở rộng kiến thức cho sinh viên, tuy nhiên hơi lan man và không có hệ thống nên mặc dù sinh viên đã được cung cấp kế hoạch giảng dạy ngay đầu kỳ học, sinh viên vẫn hoang mang về nội dung buổi học kế tiếp và kiến thức được truyền tải trong buổi học đó.
Đối với các học phần ngoại ngữ, giảng viên Bộ môn được phân công giảng dạy theo các nội dung và tiến trình theo đúng phân bổ trong đề cương chi tiết học phần. Các thông tin liên quan đến đề cương giảng dạy, nội dung học tập, kiểm tra đánh giá…đã được giảng viên công bố trước lớp vào buổi học đầu tiên. Do đó, để đảm bảo theo kịp bài giảng, không bị “hoang mang”, SV cần kiểm tra nội dung bài học buổi tiếp theo, chuẩn bị và đọc trước giáo trình, tài liệu, làm các bài tập đã được giảng viên giao về nhà để nắm được kiến thức nền tảng trước khi lên lớp. Đồng thời, Bộ môn cũng sẽ nhắc giảng viên trình bày về nội dung chính của buổi học vào đầu giờ và tóm tắt vào cuối giờ để sinh viên nắm rõ.
- 56. Em đang có 1 học phần bị điểm C và em rất muốn có cơ hội được học cải thiện cho năm sau vì kiến thức của học phần đó là nền tảng cho các môn học chuyên ngành sau này, trường có thể tạo điều kiện cho em có cơ hội được học cải thiện để nắm chắc kiến thức hơn và để cải thiện điểm trung bình tích lũy chung được không ạ? Em mong nhà trường có thể tạo điều kiện cho sinh viên bị điểm C ở các học phần có nhiều kiến thức nền cho các môn học sau như xác suất thống kê có cơ hội được đi học cải thiện. Đã có nhiều sinh viên góp ý về việc muốn đi học cải thiện khi bị điểm C nhằm để học lại củng cố kiến thức vì mức điểm C theo mức độ đánh giá là trung bình. Hoặc cho sinh viên thi lại để cải thiện điểm tích lũy học phần. Ở các trường khác có cho học cải thiện điểm C nhưng ở trường thì em chưa thấy ạ, bị điểm C ở các môn học làm nền cho các môn sau làm tâm lý sinh viên năm nhất vô cùng áp lực và lo lắng. Mong nhà trường có thể cân nhắc lại việc này ạ! Em xin cảm ơn.
- Theo Khoản 3 Điều 12 Quy định về đào tạo đại học và cao đẳng hệ chính quy theo hệ thống tín chỉ tại trường Đại học Ngoại thương (Ban hành kèm theo Quyết định số 409/QĐ-ĐHNT-QLĐT ngày 08/5/2009 của Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương, áp dụng đối với K59 trở về trước) đã quy định rõ: "Sinh viên cũng được phép đăng ký học lại đối với các học phần bị điểm D để cải thiện điểm trung bình chung tích lũy cho mình. Kết quả cao nhất trong các lần học sẽ được chọn để tính vào điểm trung bình chung tích lũy. Điểm của tất cả các lần học được lưu đầy đủ trong kết quả học tập của sinh viên. Không giải quyết cho sinh viên có điểm học phần đã đạt loại A, B, C học lại".
- Theo Khoản 3 Điều 22 Quy chế đào tạo trình độ đại học của Trường Đại học Ngoại thương (Ban hành theo Quyết định số 3188/QĐ-ĐHNT ngày 21 tháng 12 năm 2021 của Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương, áp dụng đối với K60 trở về sau) đã quy định rõ: "Sinh viên được phép đăng ký học cải thiện đối với các học phần có điểm D để cải thiện điểm trung bình chung tích lũy cho mình. Kết quả cao nhất trong các lần học sẽ được chọn để tính vào điểm trung bình chung tích lũy. Điểm của tất cả các lần học được lưu đầy đủ trong kết quả học tập của sinh viên. Không giải quyết cho sinh viên có điểm học phần đã đạt loại A, B, C học cải thiện".
Vì vậy, sinh viên cần tuân thủ đúng Quy chế của Nhà trường đã ban hành. Khi Nhà trường có quy định mới, Cơ sở II sẽ cập nhật và triển khai đến sinh viên.
- 55. Theo thông tin ban đầu thì một lớp hệ CLC sẽ có không quá 40 sinh viên, nhưng hiện nay sĩ số lớp học có vượt quá số lượng thông tin ban đầu của nhà trường.
Theo Khoản 3, Điều 14, Quy định về đào tạo chất lượng cao trình độ đại học tại Trường Đại học Ngoại thương (Ban hành kèm theo Quyết định số 2926/QĐ-ĐHNT ngày 30/12/2016) về tổ chức đào tạo, sĩ số tối đa của lớp CLC có thể lên đến 90 sinh viên. Hiện tại sĩ số các lớp CLC tại Cơ sở II đang được sắp xếp theo đúng hướng dẫn của Nhà trường. Nếu SV lớp CLC không đủ chỗ ngồi trên lớp thì có thể gửi ý kiến tới Ban QLĐT, Ban QLĐT sẽ sắp xếp hội trường phù hợp với sĩ số của lớp. Đồng thời nếu sinh viên muốn có thêm thời gian tương tác với thầy cô trên lớp, sinh viên có thể ý kiến trực tiếp với thầy cô giảng dạy hoặc Ban cán sự lớp. Giảng viên Cơ sở II có đủ trình độ chuyên môn để cân đối, điều chỉnh quỹ thời gian trên lớp để tăng cường được thời gian tương tác với SV. Giảng viên Cơ sở II cũng luôn sẵn sàng dành thêm thời gian để hỗ trợ các bạn trong quá trình giảng dạy trên lớp.
- 54. Mỗi SV chương trình CLC khi tốt nghiệp có phải nộp minh chứng tham gia NCKH hay không?
Thông tư 23/2014/TT-BGDĐT ngày 18/07/2014 ban hành về quy định đào tạo chất lượng cao trình độ đại học quy định tại Điều 9 khoản 2 “Trong cả khoá học, mỗi sinh viên chương trình CLC phải được tham gia nghiên cứu khoa học (NCKH) theo nhóm nghiên cứu do các giảng viên hướng dẫn hoặc tham gia đề tài NCKH với giảng viên”. Đây là quy định bắt buộc nên sinh viên cần thực hiện. Sinh viên cần cung cấp minh chứng thực hiện NCKH qua đường link: https://forms.gle/vdZLsThPT7MYhg4o7.
Trường hợp sinh viên gặp khó khăn trong việc đáp ứng quy định này, Ban QL&ĐH CLC, giảng viên các Bộ môn sẽ hướng dẫn và hỗ trợ sinh viên thực hiện đúng các quy định hiện hành.
- 52. Sinh viên đã bỏ lỡ tham gia tuần sinh hoạt công dân thì khi nào được cho học lại?
Căn cứ vào Kế hoạch tổ chức Tuần sinh hoạt công dân – SV đầu khóa, giữa khóa, cuối khóa của năm học, sau khi kết thúc đợt học, Ban CTCT&SV sẽ tổng hợp các SV chưa hoàn thành và tổ chức học lại, thi lại.
Lịch học lại, thi lại sẽ được thông báo qua email công vụ của từng SV, SV kiểm tra email công vụ thường xuyên để nhận thông tin và đăng ký học lại.
- 51. Học lại tuần sinh hoạt công dân có phải đóng tiền không?
Căn cứ hướng dẫn tổ chức Tuần sinh hoạt công dân – SV của Bộ Giáo dục và Đào tạo, kinh phí tổ chức do Nhà trường bố trí. Do đó SV học lại Tuần sinh hoạt công dân – SV sẽ không phải đóng tiền mà do Cơ sở II chi trả.
- 50. Một số môn học có số lượng SV khá đông. Việc đăng kí tín chỉ khá khó khăn và SV phải tranh giành nhau để đăng kí. SV đề nghị cho thời gian đăng kí dài hơn, mở nhiều lớp hơn để SV có sự lựa chọn
– Căn cứ Điều 10 của Quy định về đào tạo đại học và cao đẳng hệ chính quy theo hệ thống tín chỉ tại trường Đại học Ngoại thương (Ban hành kèm theo Quyết định số 409/QĐ-ĐHNT-QLĐT ngày 08/5/2009 của Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương), mỗi học kỳ có 02 đợt đăng ký học phần:
+ Đăng ký thực hiện trước thời điểm bắt đầu học kỳ khoảng 2 tháng trở lại. Mỗi đợt SV có khoảng 05 ngày để kiểm tra và đăng ký nên SV có đủ thời gian để đăng ký học phần. SV cần chủ động theo dõi và sắp xếp thời gian phù hợp để đăng ký theo kế hoạch thông báo.
+ Đăng ký bổ sung: tổ chức vào đầu mỗi học kỳ cho những sinh viên muốn đăng ký học thêm hoặc đăng kí học đổi sang học phần khác khi không có lớp.
– Căn cứ vào số lượng sinh viên của từng ngành, từng chương trình, khả năng bố trí giảng viên và các điều kiện liên quan CSII mở số lượng lớp phù hợp. SV cần cung cấp thông tin cụ thể về học phần SV gặp khó khăn khi đăng ký tín chỉ để Ban QLĐT kiểm tra và phản hồi cụ thể.
- 48. “Gửi Cơ sở 2, em cảm thấy học giáo dục thể chất không xứng đáng với số tiền bỏ ra. Buổi đầu tiên theo lịch chúng em được yêu cầu là có mặt lúc 6h45 nhưng mãi đến hơn 7h thầy mới tới và nguyên buổi hôm đó tụi em CHỈ NGỒI KHÔNG, KHÔNG LÀM GÌ, tới mãi 9h thì đi về. Em cảm thấy việc này rất tốn thời gian. Không chỉ vậy với số lượng gần 1000 sinh viên học GDTC cùng 1 lúc mà nhà trường sắp xếp CHƯA TỚI 10 giáo viên dạy. Thì em không hiểu mình bị thiếu nhân lực hay sao ạ, tại sao không chia nhỏ lớp ra vậy ạ? Tóm lại em cảm thấy không có sự khác biệt nhiều giữa việc đóng 3 triệu cho lớp CLC và 1 triệu cho lớp Đại Trà tại tín chỉ Giáo dục thể chất này. Nhà trường có thể đổi tên thành Lười Biếng Thể Chất chứ em thấy đi học có làm gì đâu ?!
– Chào sinh viên, phản ánh của em về việc Giảng viên giảng dạy môn GDTC có đến trễ vào buổi học đầu tiên, Cơ sở II đã tìm hiểu nguyên nhân thì được biết hôm đó GV gặp trở ngại về giao thông. Cơ sở II đã trao đổi và đề nghị GV lưu ý dự phòng các tình huống phát sinh có thể xảy ra tương tự để không chậm trễ giờ giảng
– Về bố trí lịch học và sĩ số lớp, Cơ sở II tổ chức nhiều lớp học GDTC trong các khung giờ khác nhau để sinh viên lựa chọn và cân đối với thời gian học các học phần chuyên môn. Các lớp này có sĩ số lớp theo đúng quy định.
– Về hoạt động giảng dạy, giảng viên đã triển khai hoạt động giảng dạy theo giáo án, Cơ sở II đã đề nghị giảng viên cần tăng cường công tác điểm danh quản lý sinh viên, bao quát tình hình của lớp để đảm bảo tất cả sinh viên phải tham gia đầy đủ các nội dung học tập.
– Về học phí, nội dung sinh viên phản ánh là không chính xác. Hiện nay theo quy định của Nhà trường, đơn giá tín chỉ đối với môn GDTC của chương trình chất lượng cao và tiêu chuẩn là bằng nhau.
Sinh viên cần lưu ý ngôn từ sử dụng khi góp ý, phản ánh ý kiến với Cơ sở II cho phù hợp với môi trường sư phạm và trên tinh thần trách nhiệm, xây dựng môi trường học tập ngày càng hoàn thiện hơn
- 47. Em chào Thầy Cô, em là sinh viên tốt nghiệp cùng khóa sau vì từng có thời gian bảo lưu. Em muốn hỏi liệu em có được xét tặng danh hiệu thủ khoa/ á khoa cùng các em khóa sau không ạ? Em cảm ơn
Căn cứ theo Quyết định 2396/QĐ-ĐHNT ngày 29/09/2021 về việc Quy định về chính sách hỗ trợ sinh viên hệ chính quy, Chương II Quy định về học bổng khuyến khích học tập, Điều 7 Cơ chế thực hiện có quy định về Cơ chế xét chọn chỉ “Căn cứ vào kết quả học tập chuẩn toàn khóa (gồm 8 học kỳ chính, tương đương 4 năm học; kết quả học tập của sinh viên tốt nghiệp sớm)”, do đó trường hợp của sinh viên không thuộc diện được xét Thủ khoa tốt nghiệp.
- 41. Bài thu hoạch thực tập cuối khóa và Khóa luận có yêu cầu gì về hình thức của bản cứng không ?
Trả lời:
Sinh viên tham khảo nội dung này trong tài liệu Các quy định về công tác quản lý học tập và rèn luyện sinh viên trên website Cơ sở II (http://cs2.ftu.edu.vn/sach-quy-che/) và liên hệ với GV chủ nhiệm, GV hướng dẫn để được hỗ trợ.
- 36. Mong trường giảm và giãn số môn học trong 1 kỳ. Ví dụ như năm nhất của sinh viên tại Trụ sở chính Hà Nội chỉ học khoảng 5 môn vào kỳ 1 và 6 môn vào kỳ 2, trong khi sinh viên tại CS2 phải học dồn lượng môn lớn để ra trường trong 3.5 năm
Trả lời:
Căn cứ Quy định về đào tạo đại học và cao đẳng hệ chính quy theo hệ thống tín chỉ tại trường Đại học Ngoại thương (Ban hành kèm theo Quyết định số 409/QĐ-ĐHNT-QLĐT ngày 08 tháng 05 năm 2009 của Hiệu trưởng trường Đại học Ngoại thương) tại khoản 3 Điều 10 Quy định về khối lượng học tập mà mỗi sinh viên phải đăng ký trong mỗi học kỳ chính được quy định như sau:
a) Tối thiểu 15 tín chỉ cho mỗi học kỳ chính, trừ học kỳ cuối khóa học, đối với những sinh viên được xếp học lực bình thường.
b) Tối thiểu 12 tín chỉ và tối đa 18 tín chỉ cho mỗi học kỳ chính, trừ học kỳ cuối khóa học, đối với những sinh viên đang trong thời gian bị xếp hạng học lực yếu.
CSII tổ chức mở lớp và đăng ký định hướng môn học cho sinh viên trước mỗi học kỳ, sinh viên có thể rút bớt học phần theo quy định tại Điều 11 nhưng phải đảm bảo thời gian tối đa hoàn thành chương trình theo quy định tại khoản 3 Điều 6 của Quy định về đào tạo đại học và cao đẳng hệ chính quy theo hệ thống tín chỉ tại trường Đại học Ngoại thương.
- 34. Kính gửi các thầy cô, theo em được biết, tiêu chuẩn xét thủ khoa tốt nghiệp tính theo GPA hệ 4, em cảm thấy như vậy chưa được công bằng trong TH có bạn điểm hệ 10 cao hơn thủ khoa nhưng lại không được thủ khoa vì điểm hệ 4 thấp hơn. Bên cạnh đó, tiêu chuẩn xét học bổng các kỳ đều tính hệ 10 và phản ánh thứ hạng chính xác hơn, vậy lẽ ra tiêu chuẩn xét thủ khoa cũng phải tính theo hệ 10 để công bằng và phản ánh đúng năng lực. Do vậy, em kính mong Nhà Trường xem xét lại vấn đề trên. Em xin cảm ơn
Trả lời:
Cơ sở II sử dụng thang điểm hệ 10 để xét học bổng là thực hiện theo Quyết định 40/QĐ-ĐHNT ngày 16/01/2017 về việc quy định chính sách hỗ trợ sinh viên hệ chính quy của Trường ĐHNT.
Cơ sở II sử dụng thang điểm hệ 4 để xét thủ khoa là thực hiện theo các quy định:
- Quyết định 43/2007/QĐ-BGDĐT về ban hành quy chế đào tạo đại học và cao đẳng hệ chính quy theo hệ thống tín chỉ ngày 15/08/2007, Điều 27: Điều kiện xét tốt nghiệp và công nhận tốt nghiệp và Điều 28: Cấp bằng tốt nghiệp, bảo lưu kết quả học tập, chuyển chương trình đào tạo và chuyển loại hình đào tạo
- Quy định về đào tạo đại học và cao đẳng hệ chính quy theo hệ thống tín chỉ tại Trường ĐHNT ban hành kèm Quyết định số 409/QĐ-ĐHNT-QLĐT ngày 08/05/2009, Điều 26: Điều kiện xét tốt nghiệp và công nhận tốt nghiệp và Điều 27: Cấp bằng tốt nghiệp, bảo lưu kết quả học tập, chuyển chương trình đào tạo và chuyển loại hình đào tạo.
Kết quả sinh viên nào là thủ khoa phải căn cứ trên kết quả điểm tốt nghiệp được xét theo hệ 4. Nhà trường và Cơ sở II có trách nhiệm phải thực hiện đúng quy chế đào tạo được Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.”
- 33. Nếu em học thừa tín chỉ của các môn tự chọn và phần thừa đó có điểm không đạt thì có ảnh hưởng đến điểm tích lũy của em không ạ? Liệu học phần đó có bắt buộc em phải học lại hay không? Em phải xử lý học phần thừa này như thế nào ạ? Việc học phần tự chọn này không đạt điểm có tính vào việc không đạt 5% trên tổng số tín chỉ và bị hạ bằng tốt nghiệp hay không ạ?
Trả lời:
- Nếu học thừa học phần tự chọn thì sinh viên gửi đơn đề nghị Nhà trường đưa các môn mong muốn vào bảng điểm thông qua GVCN trước khi Cơ sở II họp xét tốt nghiệp tối thiểu 1 tháng. Nếu sinh viên không nộp đơn theo quy định thì Ban QLĐT sẽ lựa chọn các môn sinh viên có điểm cao hơn để đưa vào bảng điểm. Những học phần tự chọn học thừa mà không đưa vào bảng điểm tích lũy, sinh viên có thể đề nghị nhà trường cấp giấy chứng nhận điểm môn học.
- Hiện tại trong quy định về đào tạo đại học và cao đẳng hệ chính quy theo hệ thống tín chỉ tại trường Đại học Ngoại Thương (Ban hành kèm theo Quyết định số 409/QĐ-ĐHNT-QLĐT ngày 08 tháng 05 năm 2009 của Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương) có quy định: Hạng tốt nghiệp của những sinh viên có kết quả học tập toàn khoá loại xuất sắc và giỏi sẽ bị giảm đi một mức, nếu bị rơi vào trường hợp có khối lượng của các học phần phải học lại vượt quá 5% so với tổng số tín chỉ quy định cho toàn chương trình, không có quy định về học phần tự chọn học thừa.
- 32. Công việc thực hiện thủ công: Ghi chép bài, take note, ghi chép trên slide, soạn bài, làm bài tập, thuyết trình. Đề xuất phần mềm, công cụ online thay thế: Máy ghi âm, slide online có phần mềm ghi chú cho sinh viên, google docs, google sheets, Note trên máy tính hoặc điện thoại, MS Office, MS Teams, Notion (ứng dụng như stickynote), Bảng tương tác slide điện tử để thuyết trình, slidesmania.com (website cung cấp các mẫu slide miễn phí), Canva (website thiết kế miễn phí), Template,…
Trả lời:
- Máy ghi âm: Người học/SV tự trang bị theo nhu cầu cá nhân và chỉ ghi âm khi có sự đồng ý của giảng viên/ báo cáo viên.
- Slide online có phần mềm ghi chú cho sinh viên, google docs, google sheets, Note trên máy tính hoặc điện thoại, MS Office, MS Teams, Notion (ứng dụng như stickynote), slidesmania.com (website cung cấp các mẫu slide miễn phí), Canva (website thiết kế miễn phí), Template,…: SV có thể tìm kiếm các hướng dẫn chi tiết cho các ứng dụng này thông qua công cụ tìm kiếm Google
- Cơ sở II đã trang bị máy chiếu và bảng kính để người học sử dụng. Trong tương lai, khi có đủ điều kiện, đặc biệt là khi làm rõ sự cần thiết phải trang bị, Cơ sở II sẽ xem xét việc trang bị bảng tương tác slide điện tử. Thẩm quyền quyết định về việc có trang bị hay không khi Cơ sở II đề xuất thuộc về Trụ sở chính tại Hà Nội.
- 28. Có được quy đổi chứng chỉ ngoại ngữ tiếng Nhật để miễn học phần tiếng Nhật không?
Trả lời:
Căn cứ các quy định hiện hành, Trường Đại học Ngoại thương chưa có quy định sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ thay thế cho các học phần ngoại ngữ bắt buộc.
- 27. SV muốn chuyển từ hệ CLC sang đại trà thì thực hiện như thế nào ?
Trả lời:
Sinh viên có nguyện vọng chuyển từ chương trình CLC sang chương trình tiêu chuẩn liên hệ với GVCN để được hướng dẫn làm đơn xin xem xét.
Tuy nhiên, SV cần lưu ý các trường hợp không thể chuyển từ chương trình CLC sang tiêu chuẩn như sau:
– Sinh viên trúng tuyển bằng phương thức xét tuyển kết hợp học bạ hoặc điểm thi THPT với chứng chỉ ngoại ngữ;
– Sinh viên trúng tuyển vào chương trình Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng.
- 26. Em đọc trong thông báo thực hiện HPTN của cơ sở Hà Nội có thấy rằng trong các văn bản mới nhất có quy định rằng SV làm KLTN được học cải thiện không quá 3 tín chỉ, vậy tại sao CS2 không cho phép SV cải thiện khi đang làm khoá luận ạ?. Nguồn: http://qldt.ftu.edu.vn/th%C3%B4ng-tin-%C4%91%C3%A0o-t%E1%BA%A1o/t%E1%BB%91t-nghi%E1%BB%87p-ttgk/k%E1%BA%BF-ho%E1%BA%A1ch-th%E1%BB%B1c-hi%E1%BB%87n-h%E1%BB%8Dc-ph%E1%BA%A7n-t%E1%BB%91t-nghi%E1%BB%87p/1318-k%E1%BA%BF-ho%E1%BA%A1ch-th%E1%BB%B1c-hi%E1%BB%87n-h%E1%BB%8Dc-ph%E1%BA%A7n-t%E1%BB%91t-nghi%E1%BB%87p-v%C3%A0-x%C3%A9t-t%E1%BB%91t-nghi%E1%BB%87p-%C4%91%E1%BB%A3t-2-n%C4%83m-2019.html
Trả lời:
Căn cứ vào Quyết định 3177/QĐ-ĐHNT về Ban hành quy định về điều kiện thực hiện HPTN và viết KLTN, xét và cấp bằng tốt nghiệp đối với sinh viên hệ đào tạo chính quy theo hệ thống tín chỉ tại Trường ĐH Ngoại thương, sinh viên liên hệ Giáo viên chủ nhiệm để được hướng dẫn cụ thể cho tường trường hợp, Cơ sở II sẽ thực hiện theo đúng quy định.
- 24. Học phần “Ngoại ngữ 4” thay đổi tỉ trọng điểm có phần chưa hợp lí. SV kiến nghị giữ nguyên như trước
Trả lời:
Cơ sở II thực hiện theo Đề cương môn học được Hội đồng Khoa học và Đào tạo, Khoa Tiếng Anh chuyên ngành tại trụ sở chính phê duyệt. Cơ sở II ghi nhận ý kiến góp ý của SV để góp ý với Khoa chuyên môn hoàn thiện đề cương môn học.
- 18. Dạ em chào thầy cô ạ. Em đang bị điểm C gần D một môn và muốn học cải thiện nhưng khi đọc qui chế thì em thấy không giải quyết cho điểm C được học cải thiện ạ ? Không biết Nhà trường có thể nào điều chỉnh để tụi em có thể gỡ điểm không ạ ? Em cám ơn thầy cô nhiều ạ
Trả lời:
Theo khoản 3 Điều 12 của Quy chế đào tạo ĐH, CĐ theo hệ thống tín chỉ của Bộ GD&ĐT (ban hành kèm theo Quyết định 43/2007/QĐ-BGDĐT), sinh viên chỉ được đăng ký học lại các học phần bị điểm D để cải thiện điểm.
- 16. Kính gửi Quý Thầy/Cô, Khi đọc Nội quy của nhà trường, đặc biệt là điều kiện tốt nghiệp thì em có thấy là nếu số môn học lại vượt quá 5% tổng tín chỉ thì sẽ bị hạ 1 bậc tốt nghiệp. Tuy nhiên, thầy cô cho em hỏi học lại ở đây là trường hợp rớt môn học lại thôi, còn học cải thiện có bị tính vào không ạ? Em xin cảm ơn
Trả lời:
- Theo nội dung Mục a, Khoản 2, Điều 27 của quy định về đào tạo đại học hệ chính quy theo quy chế tín chỉ tại Trường ĐH Ngoại thương, hạng tốt nghiệp của sinh viên có KQHT toàn khóa loại Xuất sắc và Giỏi bị giảm 1 mức nếu “Có khối lượng của các học phần PHẢI HỌC LẠI vượt quá 5% so với tổng số tín chỉ quy định cho toàn chương trình”.
- Tại Điều 12 của quy định có nêu rõ: Sinh viên PHẢI ĐĂNG KÝ HỌC LẠI các học phần bị điểm F.
=> Như vậy, chỉ tính các học phần bị điểm F mà sinh viên phải học lại khi xếp loại tốt nghiệp cho sinh viên
- 15. Mong nhà trường có công tác kiểm soát chất lượng giảng dạy tối ưu hơn, có sự cải tiến sau khi sinh viên phản ánh những hạn chế về chất lượng giảng dạy
Trả lời:
Cơ sở II đã ban hành Hướng dẫn số 2492/HD-CSII ngày 19/12/2018 về khảo sát tình hình triển khai công tác của giảng viên theo lớp học phần. Ngoài ra, Cơ sở II đang triển khai thực hiện khảo sát online ý kiến SV về chất lượng giảng dạy của GV theo kế hoạch của Trung tâm KT&ĐBCL tại Trụ sở Hà Nội. Khi triển khai thực hiện khảo sát và có kết quả khảo sát từ Nhà trường/tổng hợp kết quả khảo sát tại CSII, Ban KT&ĐBCL chuyển đến BCN Bộ môn các ý kiến phản hồi của SV để BM trực tiếp theo dõi, báo cáo BGĐ và đề xuất thực hiện các biện pháp cải tiến chất lượng giảng dạy cho phù hợp với nguyện vọng của SV.
- 13. Có kết quả thi nhanh hơn, Trả bài thi sau khi có kết quả để SV biết những sai sót của mình
Trả lời:
Việc chấm bài thi và thông báo kết quả thi hiện nay được thực hiện theo Quyết định số 1909/QĐ-CSII ngày 24/09/2018 về việc ban hành Quy trình tổ chức thi kết thúc học phần tại Cơ sở II thành phố Hồ Chí Minh. Các quy định về thời hạn trong văn bản này là phù hợp cho công tác chấm thi và công bố kết quả thi trong điều kiện hiện tại để đảm bảo chất lượng công tác đánh giá học phần.
- 12. Ý kiến SV các lớp Tiếng Nhật về đề kiểm tra học phần có sử dụng L/C bằng Tiếng Anh
Trả lời:
Hình thức phổ biến nhất hiện nay của L/C là được phát hành bằng SWIFT và mặc định các nội dung trường điện của L/C đều thể hiện bằng tiếng Anh. Giáo trình cũng thể hiện các trường điện của L/C bằng tiếng Anh. Trong giờ giảng tại lớp, giảng viên đã cung cấp các bộ chứng từ thanh toán bằng L/C và sử dụng các thuật ngữ bằng tiếng Anh (có dịch và giải thích bằng tiếng Việt) để giảng các trường điện của L/C. Format đề thi đã được giảng viên cung cấp và thông báo ngay từ buổi đầu của môn học và nhắc lại trong buổi học cuối cùng. Vì vậy, việc sử dụng L/C có nội dung bằng tiếng Anh là phù hợp với yêu cầu chuyên môn của môn học.
- 11. Chương trình học/ thi đồng nhất giữa các giáo viên
Trả lời:
Một học phần có nhiều giảng viên giảng dạy nhưng nội dung kiến thức là thống nhất theo đề cương của học phần. Câu hỏi trong đề thi và đáp án cũng phù hợp với kiến thức với đề cương môn học. Cổng thông tin Quản lý đào tạo của Cơ sở II có công bố chương trình đào tạo và đề cương chi tiết các học phần, sinh viên có thể tham khảo và đối chiếu với các nội dung giảng dạy của giảng viên và có ý kiến phản ánh phù hợp với giảng vỉên hoặc các kênh tiếp nhận thông tin Nhà trường đã thông báo.
- 10. Coi thi nghiêm túc hơn
Trả lời:
Cơ sở II đã ban hành Quyết định 1909/QĐ- CII ngày 24/9/2018 về Quy trình tổ chức thi kết thúc học phần tại CSII, trong đó quy định rõ nhiệm vụ của cán bộ coi thi. Trường hợp sinh viên nhận thấy cán bộ coi thi không nghiêm túc, sinh viên có quyền ý kiến trực tiếp với cán bộ coi thi, đồng thời sinh viên có thể ghi nhận, phản ánh thông tin ngay cho Ban KT&ĐBCL để kiểm tra tình hình và báo cáo BGĐ xem xét, xử lý theo quy định.
- 9. Nên có nghỉ giải lao giữa giờ (Một số thầy cô không cho giải lao giữa giờ)
Trả lời:
Cơ sở II đang thực hiện theo đúng quy định hiện hành là bố trí thời gian nghỉ giải lao giữa 2 ca tối thiểu 15 phút.
Cơ sở II đã nhắc giảng viên thực hiện đúng quy định về việc nghỉ giải lao. Trường hợp giảng viên chưa thực hiện đúng, sinh viên có thể chủ động đề nghị giảng viên hoặc gửi Nhà trường thông tin cụ thể về giảng viên nào chưa thực hiện đúng để Cơ sở II xác minh thông tin và có giải pháp.
- 8. Trong tuần SHCD, đề nghị bổ sung nội dung về tầm quan trọng và sự liên kết chuyên môn giữa các môn học để giúp SV có định hướng và thái độ học tập tốt hơn
Trả lời:
Trong tuần SHCD đầu khóa Giám đốc đã hướng dẫn SV khi học cần chủ động hỏi giảng viên về tính liên kết với các môn đã và sẽ học, việc ứng dụng kiến thức trong thực tế để nâng cao hiệu quả tiếp thu môn học. Sinh viên nên mạnh dạn trao đổi với thầy cô trong quá trình học tập để được hướng dẫn kịp thời.
- 7. Tạo sự khác biệt giữa lớp CLC và lớp thường
Trả lời:
Cơ sở II đã có thông báo Số 2130 ngày 04/10/2019 về việc triển khai Chương trình Chất lượng cao tại nêu rõ đặc điểm khác biệt của Chương trình Chất lượng cao so với Chương trình Đại trà đó là:
+ Sinh viên chương trình CLC học các môn học cơ sở ngành và chuyên ngành hoàn toàn bằng tiếng Anh với giáo trình, tài liệu học tập tiệm cận với các nền giáo dục tiến bộ trên thế giới; được hướng dẫn thực tập giữa khóa, viết khóa luận tốt nghiệp/thu hoạch thực tập tốt nghiệp bằng tiếng Anh.
+ Giảng viên, chuyên gia nước ngoài tham gia giảng dạy chuyên môn cho một số môn học của chương trình CLC để sinh viên được giao lưu về chuyên môn và tìm hiểu về kinh doanh trong môi trường đa văn hóa.
+ Sinh viên chương trình CLC học kỹ năng nghe và nói với giảng viên người nước ngoài và tiếng Anh về kinh doanh, thương mại trong 2 năm đầu Chương trình.
+ Sinh viên chương trình CLC đi thực tế tại doanh nghiệp 1 lần/học kỳ để tiếp cận với thực tiễn kinh doanh và hình thành định hướng nghề nghiệp; học tập ngắn hạn tại Tân cảng về nghiệp vụ ngoại thương.
+ Sinh viên chương trình CLC được bố trí khu vực sinh hoạt tự quản riêng, được ưu tiên bố trí các phòng học có trang thiết bị hiện đại và được ưu tiên tiếp cận hệ thống giáo trình, sách tham khảo bằng tiếng Anh, cơ sở dữ liệu học thuật bằng tiếng Anh đang được nhiều trường đại học lớn trên thế giới sử dụng (Science direct, Proquest…) tại Thư viện.
- 6. Có một số ít giảng viên giảng dạy chưa thu hút được sinh viên, hiệu quả và chưa tạo được không khí học tập sôi động. Một số môn giảng viên dạy nhanh, cá tính ảnh hưởng đến việc tiếp nhận kiến thức của sinh viên. Sinh viên phải chờ đợi 1 vài giáo viên rất lâu
Trả lời:
Về ý kiến của sinh viên về lớp học chưa sôi động và hiệu quả, sinh viên có thể kiến nghị cụ thể với giảng viên giảng dạy để tạo ra không khí học tập sôi động và hiệu quả hơn. Việc giảng viên dạy nhanh có thể do đề cương giảng dạy với nhiều nội dung và kiến thức, do vậy để phải đảm bảo theo đúng đề cương môn học theo quy định, sinh viên cần chủ động nghiên cứu trước bài học ở nhà. Sinh viên cần mạnh dạn trao đổi với GVGD, CVHT và GVCN để có kết quả học tập hiệu quả, tương tác tốt giữa GV và sinh viên.
- 1. Em nhận thấy đề thi trường mình đang có sự khác biệt lớn về độ khó giữa các giáo viên ra đề khác nhau trong cùng một bộ môn. Điều này thật sự thiệt thòi cho các bạn sinh viên trong việc cạnh tranh, đặc biệt là các bạn có định hướng du học nếu gặp phải giáo viên ra đề khó sẽ rất bất lợi cho tương lai. Xem bảng điểm cùng 1 môn, cùng 1 khóa có thể thấy nhiều môn có sự khác biệt lớn về tỉ lệ điểm A B C D vì học giáo viên khác nhau. Mặc dù các lớp sẽ có sức học khác nhau nhưng em tin là sự phân hóa điểm cũng không thể nào khác biệt như thế được. Em mong nhà trường có thể xem xét và đảm bảo công bằng hơn
Trả lời:
Việc giảng dạy và ra đề thi đều dựa trên nội dung được quy định tại đề cương môn học. Hàng kỳ các Bộ môn đều tổ chức đánh giá chất lượng đề thi và rút kinh nghiệm về việc ra đề thi cho kỳ kế tiếp, đảm bảo việc ra đề đúng quy định. Cơ sở II ghi nhận ý kiến của sinh viên nhưng nội dung phản ánh và căn cứ phản ánh chưa rõ ràng nên chưa có cơ sở xem xét.