Họ và tên: Đặng Hữu Quốc Văn
Cử nhân Kinh tế Đối ngoại – ĐH Ngoại thương TP Hồ Chí Minh (K50)
Thạc sĩ Kinh tế và Tài chính – ĐH Rhine-Waal (Đức)
Thành tích và hoạt động nổi bật:
– Giải nhất “Kỳ thực tập trong mơ 2017” – hạng mục Multimedia
– Giải nhất “Cannes predictions creative bravery 2015”
– Giải ba “Bản lĩnh Marketers 2013”
– Giải nhất “The Duo 2012”
– Danh hiệu “Sinh viên tài năng” – Đại học Ngoại thương 2012
– Thành viên Ban Phong Trào (2011 – 2014)
– Ủy viên Ban Chấp hành Đoàn trường ĐH Ngoại thương (2013 – 2014)
– Trưởng BTC cuộc thi thiết kế thời trang Blooming – Sắc hoa (2012)
– Trưởng Ban Đối ngoại cuộc thi FTUer – It’s Me (2013)
– Trưởng BTC cuộc thi FTU’s Green (2014)
Công việc hiện tại:
– Content Marketing – Campaigns Coordinator, HUGO BOSS Headquarters (Đức)
– Co-founder, 11nb Production (Pháp)
“Mỗi người đều là một mắt xích quan trọng”
Gác lại những sôi nổi với các chiến tích lẫy lừng thời sinh viên, Quốc Văn – sinh viên K50 trường Đại học Ngoại thương Cơ sở II tại TP. HCM đã tìm được cho mình một vị trí ổn định để định hình sự nghiệp. Hiện tại anh đang làm chuyên viên Content Marketing tại trụ sở HUGO BOSS (Đức) và đồng sáng lập 11nb Production (Pháp). Nói về cuộc sống ở nước ngoài, anh chia sẻ: “Điều đặc biệt nhất anh học được ở đây đó là cách tôn trọng kĩ năng chuyên môn của từng cá nhân. Ở các công ty lớn, mọi việc đều được thiết lập một hệ thống chuẩn mực và mỗi người đều đóng góp như một mắt xích quan trọng cho sự thành công của một tập thể”. Với cơ hội được tiếp xúc với một thương hiệu thời trang quốc tế và trực tiếp làm việc cho các chiến dịch toàn cầu, anh được trải nghiệm và học hỏi nhiều hơn về những giá trị cốt lõi mà xã hội đang hướng tới như về phân biệt chủng tộc, phân biệt giới tính hay ủng hộ chống biến đổi khí hậu… Từ đó anh luôn cảm thấy công việc mình đang làm không chỉ góp phần mang lại doanh thu cho công ty mà còn góp phần đóng góp tích cực cho xã hội.
Với Quốc Văn, dù là ở Việt Nam, Đức hay Pháp, điều anh luôn bắt gặp đó là những con người tận tâm, luôn hết mình vì chất lượng tốt nhất cho công việc, sáng tạo, chịu khó cập nhật và luôn sẵn sàng trải nghiệm những ý tưởng mới.
Marketing và câu chuyện “trái ngành”
Khi được hỏi về lí do theo đuổi sự nghiệp Marketing, Quốc Văn không cho rằng mình đang “trái ngành” như mọi người vẫn hay nói. Tuy không quá đào tạo chuyên sâu về Marketing như các trường đại học khác, Ngoại thương vẫn cho anh học hỏi rất nhiều từ những trải nghiệm thực tế của cô Châu Quyên, thầy Giang Nam,… và các chuyên gia khách mời. Đặc biệt, Ngoại thương đã cho Quốc Văn một cơ hội để tiếp xúc với cuộc thi “Bản lĩnh Marketer”. Tuy chỉ dừng lại ở Top 3 trong cuộc thi nhưng Quốc Văn đã tìm được một bàn đạp vững chắc trên con đường định hướng sự nghiệp của mình.
Nói về Marketing, anh cho rằng điều then chốt nhất là phải đặt bản thân vào vị trí của người tiêu dùng để cảm nhận sản phẩm và thông điệp được truyền tải: Mình sẽ nghĩ nếu mình là một khách hàng và đâu là yếu tố để mình quyết định tin và mua sản phẩm đó. Thêm vào đó, sự am hiểu về lĩnh vực, thương hiệu và sản phẩm mà mình đang làm cũng chính là một yêu cầu quan trọng. Sự trang bị về kiến thức sẽ giúp bản thân thêm phần tự tin. Chỉ khi bạn tin vào sản phẩm và thực sư hiểu nhu cầu của khách hàng thì mới có thể thuyết phục được khách hàng tin vào những gì mà bạn truyền tải. Nghề nào cũng vậy, Quốc Văn luôn đề cao sự nỗ lực trong công việc. Anh tâm sự: “Để đến thành công, có rất nhiều con đường nhưng sự chăm chỉ chính là người bạn đồng hành không bao giờ phản bội lại mình. Vì vậy hãy luôn đặt 110% sức lực vào tất cả các công việc mà mình đang làm”.
Ngoại thương – “thuyền tới đầu cầu ắt sẽ thẳng”
Đã hơn bốn năm kể từ thời điểm Quốc Văn tốt nghiệp, anh vẫn giữ lại thật kĩ những kỉ niệm ở Ngoại thương. Ngoại thương với Quốc Văn chính là sắc đỏ trên màu áo của “Ban Phong Trào”. Với các bạn tân sinh viên, “Ban Phong Trào” sẽ mãi chỉ là một cái tên lạ lẫm, nhưng với anh “Ban Phong Trào” chính là cái nôi để trưởng thành. “Không có Ban Phong Trào ở thời điểm đó thì sẽ không có bản thân mình ở thời điểm hiện tại” – anh tâm sự.
Như một lời nhắn gửi đến các bạn sinh viên Ngoại thương, Quốc Văn chia sẻ rằng hãy tận hưởng quãng đời sinh viên một cách trọn vẹn nhất. Nếu bạn đã xác định được mục tiêu của mình thì hãy làm việc hết mình với mục tiêu đó, đừng bao giờ hời hợt với đam mê của mình. Còn nếu bạn chưa biết mình là ai, muốn gì và cần làm gì thì cũng đừng lo, thuyền tới đầu cầu ắt sẽ thẳng.