On December 02nd, 2022, Foreign Trade University – HCMC Campus held the Annual Meeting between Board of managers of FTU-HCMC campus and full-time students.
Nhằm kịp thời lắng nghe ý kiến, đề xuất và giải đáp các thắc mắc của sinh viên hệ chính quy trong quá trình học tập và rèn luyện tại Trường, ngày 02/12/2022, Cơ sở II tổ chức buổi Đối thoại thường niên giữa Lãnh đạo Cơ sở II và sinh viên hệ chính quy năm học 2022 – 2023.
Buổi Đối thoại có sự tham dự của Ban Giám đốc và Trưởng, Phó các đơn vị chức năng, Giáo viên chủ nhiệm, 97 sinh viên là Ban cán sự các khóa, lớp, Ban chấp hành Đoàn TN-Hội SV đại diện cho gần 4000 sinh viên Cơ sở II tham dự.
Mở đầu buổi Đối thoại, PGS, TS Nguyễn Thị Thu Hà quán triệt hoạt động Đối thoại thường niên hàng năm là một diễn đàn trao đổi giữa sinh viên với Ban Giám đốc và lãnh đạo các đơn vị liên quan một cách dân chủ và trách nhiệm, qua đó, kịp thời nắm bắt các ý kiến, đề xuất của sinh viên về chất lượng giảng dạy, đào tạo, cơ sở vật chất và các công tác khác tại Cơ sở II, từ đó đề ra phương hướng giải quyết hiệu quả, góp phần tích cực vào mục tiêu nâng cao chất lượng đào tạo.
Tại buổi Đối thoại, PGS, TS Trần Quốc Trung – Phó Giám đốc cũng đã tổng kết công tác phục vụ sinh viên của Cơ sở II trong năm 2022. Trong năm học vừa qua, Cơ sở II đã đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ người học, cụ thể:
– Hỗ trợ về chuyên môn: Tổ chức các buổi tư vấn cho sinh viên về các vấn đề học tập; tư vấn và hướng dẫn cho sinh viên về phương pháp học tập và nghiên cứu khoa học; hướng dẫn sinh viên về các cuộc thi học thuật, địa điểm thực tập phù hợp với chuyên ngành đào tạo; tổ chức hội thảo tư vấn giúp sinh phát triển chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp; tư vấn cho sinh viên về các vấn đề xã hội…
– Cung cấp học liệu: Trang bị máy tính kết nối internet; trang bị nâng cấp phần mềm quản lý thư viện ILIB 8.6 để phục vụ sinh viên học tập và tra cứu tài liệu; bổ sung tài liệu từng học kỳ để phục vụ nhu cầu học tập và nghiên cứu của viên chức, sinh viên; hoàn thiện hệ thống hỗ trợ tiện ích, trang bị phần mềm tra soát Turnitin để hỗ trợ người học tra soát tính tương đồng của luận văn/ khóa luận; tổ chức tập huấn thực hiện tra soát đạo văn với phần mềm Turnitin cho sinh viên, học viên cuối khóa các chương trình đào tạo.
– Tài chính: Triển khai thực hiện chế độ miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập cho sinh viên hệ chính quy; liên hệ và nhận được tài trợ học bổng của các doanh nghiệp dành cho sinh viên; nhận tài trợ học bổng nhân dịp Tết Nguyên đán; hướng dẫn sinh viên làm đơn xin gia hạn thời gian đóng học phí và trình Ban Giám đốc xem xét, giải quyết theo quy định mỗi học kỳ.
– Công tác sinh viên: Triển khai mô hình hỗ trợ thủ tục hành chính một đầu mối tiếp nhận “Just One Stop” để người học có thể đăng ký các nhu cầu hành chính qua link và nhận giấy tờ tại Ban CTCT&SV; tổ chức các buổi tư vấn về chuyên ngành, kỹ năng mềm cần thiết cho tân sinh viên K61 trong chuỗi hoạt động We, the Icebreakers năm 2022; tổ chức các hoạt động trong dự án hỗ trợ người học SMI với 63 cặp Mentor – Mentee nhằm giải đáp thắc mắc, tư vấn và đưa ra những định hướng, lộ trình học tập, rèn luyện và phát triển bản thân cho sinh viên; tổ chức cho sinh viên tham quan thực tế tại các doanh nghiệp; tổ chức tập huấn về viết đề xuất đề tài nghiên cứu khoa học Cấp cơ sở và kỹ năng xây dựng khung phân tích đề tài tại Trường Đại học Ngoại thương – Cơ sở II tại TP.HCM; tổ chức Lễ tuyên dương, khen thưởng giảng viên hướng dẫn, sinh viên đạt giải trong các cuộc thi học thuật cấp quốc gia quốc tế; tổ chức cuộc thi Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tổ chức cuộc thi Sinh viên Nghiên cứu khoa học Eureka…
– Chăm sóc sức khỏe: Chủ động và kịp thời trong công tác triển khai các hoạt động để bảo đảm an toàn cho sinh viên, học viên; ban hành các văn bản hướng dẫn người học cách thức phòng tránh lây nhiễm dịch bệnh theo các chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế, Trường Đại học Ngoại thương; trang bị đầy đủ thuốc thiết yếu, vật tư y tế, nước rửa tay tại các nhà vệ sinh, bồn rửa tay, phun thuốc sát khuẩn toàn bộ khuôn viên Cơ sở II; triển khai công tác hướng dẫn người học khám sức khỏe nhập học theo quy định, lưu trữ hồ sơ khám sức khỏe, tuyên truyền về chăm sóc sức khỏe; tư vấn cho người học các nội dung về sức khỏe, giới tính, tâm lý thuộc y tế học đường, hỗ trợ người học về đăng ký BHYT, đăng ký nơi khám chữa bệnh ban đầu, thông báo tham gia BHYT hàng năm.
– Cơ sở vật chất: Tạo điều kiện, bố trí địa điểm, hội trường tổ chức các hoạt động thể thao, văn hóa, văn nghệ nhằm phát huy khả năng, rèn luyện sức khỏe, nâng cao tinh thần của viên chức, sinh viên, cụ thể: thành lập các câu lạc bộ thể thao như yoga, bóng đá, bóng bàn, cầu lông…; bố trí phòng tập gym, sân bóng rổ, cầu lông, sân tập võ thuật, hội trường để viên chức, sinh viên tham gia tập gym, yoga vào các ngày trong tuần; trang bị dụng cụ thể dục thể thao phù hợp để viên chức và sinh viên luyện tập sau giờ làm, giờ học; tổ chức các chương trình, các hoạt động của CLB, Đội, Nhóm; sắp xếp và bố trí các phòng học trống làm phòng tự học cho sinh viên; trang bị máy nước uống tinh khiết đáp ứng nhu cầu nước uống của sinh viên, viên chức.
– Hỗ trợ về rèn luyện, phát triển kỹ năng: Tổ chức và thực hiện các hoạt động tình nguyện như: Chiến dịch Xuân tình nguyện 2022, chương trình “Gắn kết yêu thương”, Ngày làm việc tốt “Chiến sĩ Xuân tình nguyện vì an sinh xã hội”, Chương trình “Lễ hội Tết Việt”…; tổ chức, quản lý, triển khai hoạt động của các câu lạc bộ học thuật, câu lạc bộ sở thích giúp người học rèn luyện kỹ năng mềm, tham gia các hoạt động tình nguyện, hoạt động xã hội, hoạt động thể dục thể thao; đề xuất và thành lập mới 05 CLB trực thuộc: Câu lạc bộ Truyền thông Marketing tích hợp, Câu lạc bộ Kết nối và Phát triển sinh viên Chất lượng cao High Quality Program Students Connection & Develop Club, Câu lạc bộ SMI, Câu lạc bộ Buddy to Buddies, FTU Monitors; chỉ đạo các CLB tổ chức đa dạng các hoạt động: Văn hóa – Nghệ thuật, Thể dục – Thể thao, các cuộc thi học thuật, sân chơi giao lưu quốc tế, hội nhập, các cuộc thi đổi mới sáng tạo, ngoại ngữ.
Cũng trong chương trình, Trưởng, Phó các đơn vị chức năng trực tiếp giải đáp các ý kiến, đề xuất của sinh viên về cơ sở vật chất, thông tin thư viện, khóa luận tốt nghiệp, lịch học lịch thi, các hoạt động hỗ trợ sinh viên,… Tất cả các ý kiến, đề xuất của sinh viên đều được Ban Giám đốc, Trưởng, Phó các đơn vị giải đáp cụ thể, thỏa đáng, rõ ràng, giải tỏa những lo lắng, băn khoăn của sinh viên.
Kết thúc buổi đối thoại, PGS, TS Nguyễn Xuân Minh – Giám đốc Cơ sở II phát biểu tổng kết, hoan nghênh các ý kiến đóng góp trên tinh thần xây dựng của sinh viên và sẽ đáp ứng cao nhất những ý kiến chính đáng và thiết thực của sinh viên nhằm ngày càng nâng cao chất lượng dạy và học tại Cơ sở II Trường Đại học Ngoại thương.