Bộ môn Khoa học Cơ bản tổ chức chuỗi sự kiện gắn kết chặt chẽ giữa nhà trường và doanh nghiệp, phát huy tính ứng dụng các học phần khoa học cơ bản trong thực tiễn vận hành của doanh nghiệp năm học 2023 – 2024

14

In order to improve the teaching and scientific research capacity of lecturers, meeting new requirements in the context of globalization and international integration, in the 2023 – 2024 school year, the Department of Basic Sciences organized a series of Professional activities with lots of useful scientific information. The series of events not only affirms the importance of connecting theory and practice but also creates an interactive space where lecturers and businesses have the opportunity to exchange practical knowledge. Thereby, contributing to forming a multi-dimensional academic community, strengthening close connections with businesses and improving the quality of teaching, research and cooperation opportunities between parties.

Nhằm nâng cao năng lực giảng dạy và nghiên cứu khoa học của giảng viên, đáp ứng yêu cầu mới trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế, trong năm học 2023 – 2024, Bộ môn Khoa học Cơ bản đã tổ chức chuỗi sinh hoạt chuyên môn với nhiều thông tin khoa học hữu ích. Chuỗi sự kiện không chỉ khẳng định tầm quan trọng của việc kết nối giữa lý thuyết và thực tiễn mà còn tạo ra không gian tương tác, nơi giảng viên và doanh nghiệp có cơ hội trao đổi kiến thức thực tế. Qua đó, góp phần hình thành cộng đồng học thuật đa chiều, tăng cường sự gắn kết chặt chẽ với doanh nghiệp và nâng cao chất lượng giảng dạy, nghiên cứu và cơ hội hợp tác giữa các bên.

Tại buổi sinh hoạt chuyên môn ngày 14/8/2023, Thạc sĩ Đỗ Văn Vinh – Phó trưởng Bộ môn, Phụ trách Bộ môn Khoa học Cơ bản đã báo cáo kết quả chuyến đi thực tế hè và trao đổi chuyên môn giữa giảng viên Khoa Khoa học Chính trị và Nhân văn Trụ sở Chính Hà Nội và giảng viên Bộ môn Khoa học Cơ bản Cơ sở II. Trong khuôn khổ chuyến đi, đoàn công tác đã có buổi tọa đàm với Khoa Lý luận Chính trị – Trường Đại học Đà Lạt để thảo luận về việc nâng cao chất lượng và phương pháp giảng dạy các môn lý luận chính trị trong bối cảnh mới. Hoạt động này không chỉ tạo cơ hội trao đổi kinh nghiệm mà còn góp phần tăng cường sự kết nối và hợp tác giữa các cơ sở giáo dục, nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của xã hội đối với công tác đào tạo và nghiên cứu khoa học.

Tiếp nối chuỗi hoạt động, ngày 17/10/2023, Thạc sĩ Lê Thanh Tùng – Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Phân bón và Hóa chất Dầu khí Tây Nam Bộ đã có buổi chia sẻ với giảng viên Bộ môn về chủ đề “Tư duy sáng tạo: Các giải pháp đổi mới sáng tạo cho những thách thức phức tạp”. Buổi chia sẻ bắt đầu với phần khởi động đầy hứng khởi, tạo không khí sôi nổi cho các giảng viên tham dự và giới thiệu một số phương pháp thư giãn để trí óc nghỉ ngơi như tập thở, thiền và yoga. Thạc sĩ Lê Thanh Tùng đã giải thích chi tiết về bản chất và vai trò của tư duy sáng tạo trong công việc cũng như học tập. Ông trình bày một số phương pháp và công cụ khởi tạo sáng tạo như SCAMPER và ARIZ, cùng các nguyên tắc sáng tạo cơ bản. Đặc biệt, ông nhấn mạnh những nguyên tắc sáng tạo tiêu biểu và nêu ra những rào cản đối với tư duy sáng tạo, bao gồm yếu tố tâm lý, nỗi sợ và tính logic. Buổi chia sẻ đã mang lại nhiều kiến thức và kinh nghiệm bổ ích cho các giảng viên, góp phần thúc đẩy tinh thần đổi mới và sáng tạo trong giảng dạy và nghiên cứu. Kết thúc buổi sinh hoạt, các giảng viên tham dự còn được báo cáo viên giới thiệu đoạn phim tham khảo một tiết học sáng tạo về khoa học máy tính sử dụng trí tuệ nhân tạo để thực hành giảng dạy của Đại học Harvard, từ đó rút ra những đối sánh cho việc giảng dạy của bản thân giảng viên.

Xuất phát từ yêu cầu cập nhật nội dung giảng dạy, ngày 01/11/2023, Tiến sĩ Thái Văn Thơ – giảng viên Bộ môn Khoa học Cơ bản đã trình bày thu hoạch sau chuyến công tác tại thành phố Nha Trang – tỉnh Khánh Hoà, với chủ đề “Báo cáo kết quả tập huấn bồi dưỡng chính trị hè 2023 tại Trường Đại học Nha Trang”. Tại đây, báo cáo viên đã phổ biến Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 9/11/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới; Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 17/11/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về tiếp tục đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 17/11/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng đối với hệ thống chính trị trong giai đoạn mới. Tiến sĩ Thái Văn Thơ cũng có báo cáo sơ bộ về tình hình kinh tế – chính trị – xã hội thế giới và trong nước năm 2023 và vai trò của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc. Buổi báo cáo đã mang lại nhiều thông tin và cập nhật nội dung một số Nghị quyết quan trọng cho các giảng viên, giúp định hướng công tác giảng dạy và nghiên cứu trong thời gian tới.

Nhằm nâng cao hiệu quả học tập cho người học, tại buổi sinh hoạt chuyên môn ngày 14/11/2023, Bà Nguyễn Thuỳ Liên – Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Khai vấn và Huấn luyện học tập Self Hiil đã trình bày chủ đề “Ứng dụng phương pháp học tập trải nghiệm trong quá trình triển khai các khoá đào tạo khai vấn tại học viện Self Hiil”. Tại đây, báo cáo viên đã giới thiệu phương pháp học tập trải nghiệm là cách tổ chức giảng dạy trong đó học viên học thông qua trải nghiệm trực tiếp và phản ánh về những trải nghiệm đó. Tại học viện Self Hiil, việc áp dụng phương pháp này trong các khóa đào tạo khai vấn (coaching) có thể mang lại nhiều lợi ích cụ thể: phát triển các kỹ năng thực tế, phát triển khả năng tư duy phản biện, từ đó có thể giải quyết vấn đề một cách hiệu quả hơn, học viên có cơ hội thử nghiệm và khám phá các ý tưởng mới, thúc đẩy sự sáng tạo và đổi mới. Điều này tạo ra một môi trường học tập năng động, sáng tạo và hiệu quả, đồng thời góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của học viện. Qua buổi sinh hoạt chuyên môn, các giảng viên Bộ môn Khoa học Cơ bản và báo cáo viên đã cùng nhau chia sẻ những kinh nghiệm hữu ích trong quá trình triển khai hoạt động đào tạo dành cho sinh viên các chương trình, đảm bảo chất lượng toàn diện.

Tiếp nối diễn đàn cùng nghiên cứu, ngày 14/12/2023, Thạc sĩ Nguyễn Hoàng Huy Tú và Thạc sĩ Lý Ngọc Yến Nhi – giảng viên Bộ môn Khoa học Cơ bản đã báo cáo chủ đề “Ứng dụng phương pháp học tập trải nghiệm trong học phần Lý thuyết xác suất và thống kê Toán và Triết học Mác-Lênin”. Báo cáo viên cho rằng phương pháp học tập trải nghiệm đã bắt đầu được quan tâm và được áp dụng tại một số trưởng phổ thông và có những tác động tích cực đến chất lượng giảng dạy. Mặc dù vậy, ở bậc đại học nói chung và tại Cơ sở II Trường Đại học Ngoại thương nói riêng, mô hình học tập này còn tương đối mới mẻ, nhất là đối với các học phần Khoa học Cơ bản. Chính vì vậy việc triển khai thí điểm mô hình học tập trải nghiệm tại Trường Đại học Ngoại thương nói chung, Cơ sở II nói riêng mang tính cấp thiết cao, đặc biệt trong nỗ lực nâng cao vị thế của Nhà trường với định hướng trở thành đơn vị tiên phong đổi mới sáng tạo trong giáo dục đại học. Bên cạnh đó, việc triển khai thí điểm mô hình học tập trải nghiệm cho các học phần thuộc Bộ môn Khoa học Cơ bản – những môn học với nhiều tính lý thuyết, hàn lâm càng mang tính đổi mới, sáng tạo và phù hợp với xu hướng đào tạo học đi đôi với hành, kiến thức được vận dụng hiệu quả vào thực tiễn, từ đó góp phần hướng đến quốc tế hóa trong lĩnh vực giáo dục đại học.

Hướng đến áp dụng phân tích dữ liệu trong việc đánh giá, làm sạch, biến đổi và mô hình hóa dữ liệu nhằm mục đích tìm ra thông tin hữu ích, đưa ra kết luận và hỗ trợ ra quyết định. Ngày 25/03/2024, các giảng viên thuộc Bộ môn Khoa học Cơ bản tại Cơ sở II đã có buổi sinh hoạt chuyên môn với chủ đề “Phân tích dữ liệu lớn trong ngành tài chính ngân hàng” với sự chia sẻ từ ông Trần Viết Huế – Trưởng phòng Kế hoạch và Tài chính, ngân hàng BIDV chi nhánh TP.HCM. Tại buổi sinh hoạt chuyên môn, báo cáo viên đã chia sẻ những thông tin mới nhất về công nghệ, phương pháp và ứng dụng của phân tích dữ liệu lớn trong việc quản lý rủi ro, dự báo thị trường và tối ưu hóa quy trình kinh doanh. Điểm đáng chú ý của buổi sinh hoạt là phần trao đổi kinh nghiệm giữa chuyên gia và các giảng viên. Các vấn đề như bảo mật dữ liệu, đạo đức nghề nghiệp và thách thức trong việc triển khai các giải pháp phân tích dữ liệu lớn đã được nêu ra và thảo luận sôi nổi.

Gắn đào tạo và sử dụng nhân lực, tăng cường hợp tác giữa nhà trường và doanh nghiệp, ngày 08/04/2024, Tiến sĩ Lê Thị Tuyết – CEO Pine Village Company Limited đã có chia sẻ về chủ đề: “Định hướng “tạo giá trị cho xã hội” của sinh viên từ giảng đường đến doanh nghiệp”. Báo cáo viên cho rằng, sinh viên hiện nay đại diện cho thế hệ mới, với sự năng động, sáng tạo, mang những ước mơ, hoài bão và những dự định trong tương lai. Những yếu tố mới nảy sinh trong xã hội, kể cả tích cực và tiêu cực đều có tác động ảnh hưởng mạnh mẽ đến đời sống của sinh viên. Phát huy tính tích cực và điều chỉnh những hành vi lệch lạc trong đời sống của sinh viên có tác dụng to lớn trong việc sử dụng nguồn nhân lực này phục vụ cho sự phát triển kinh tế – xã hội nước nhà. Từ đó, báo cáo viên nêu một số phương pháp định hướng giá trị của sinh viên trong học tập; định hướng giá trị trong công việc, nghề nghiệp; định hướng giá trị trong ứng xử với gia đình và cộng đồng. Song song đó, báo cáo viên còn chia sẻ thêm một số cơ hội hợp tác trong tương lai giữa giảng viên Bộ môn Khoa học Cơ bản và Pine Village Company Limited về hoạt động tham quan thực tế, kết nối đào tạo, cơ hội thực tập cho sinh viên,…

Với mục tiêu ứng dụng công nghệ kỹ thuật số và hệ thống thông tin internet vào lĩnh vực giáo dục để nâng cao chất lượng giảng dạy, học tập và quản lý giáo dục, ngày 06/05/2024, Bộ môn Khoa học Cơ bản và Đoàn trường Đại học Ngoại thương Cơ sở II đã phối hợp tổ chức tọa đàm với chủ đề “Tác động của mạng xã hội đến thế giới quan, hành vi của giới trẻ trong đời sống văn hóa và kinh tế” với sự tham gia chia sẻ từ ông Phạm Công Nhật – Giám đốc Truyền thông Toàn quốc hệ thống DOL English, thu hút hơn 100 sinh viên từ nhiều chuyên ngành tham gia. Tại buổi sinh hoạt, báo cáo viên đã chia sẻ về một số đặc điểm tính cách, thói quen, sở thích của Gen Z trong môi trường mạng và chỉ ra những vấn đề nổi cộm trên môi trường mạng như công nghệ thuyết phục người dùng, tin giả (fake news),… nói riêng và mạng xã hội nói chung có sức ảnh hưởng lớn đến sức khỏe tinh thần, thói quen và định hướng tư duy của giới trẻ. Bài chia sẻ nhằm mục đích nâng cao kỹ năng phản biện cho giới trẻ hiện nay trong thời đại AI thông qua việc đọc, dấn thân và hành động. Qua đó, giáo dục ý thức, trách nhiệm xã hội cho sinh viên biết làm chủ và kiểm soát được các hành vi của bản thân.

Với mục tiêu cải tiến phương pháp giảng dạy, cải tiến các thiết bị, dụng cụ hỗ trợ học tập, nâng cao trải nghiệm học tập của sinh viên, ngày 05/06/2024, các giảng viên thuộc Bộ môn Khoa học Cơ bản tại đã có buổi sinh hoạt chuyên môn với chủ đề “Ứng dụng công nghệ mô phỏng và chuyển đổi số đối với doanh nghiệp” với sự chia sẻ từ Ông Nguyễn Minh Triều – Trưởng phòng đại diện tại Việt Nam – Cybernet Systems. Tại buổi sinh hoạt chuyên môn, báo cáo viên đã chia sẻ những thông tin mới nhất về chuyển đổi số tại các doanh nghiệp sản xuất sử dụng các phần mềm tính toán và mô phỏng như: Maple: công cụ toán học mạnh mẽ được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau từ việc giải phương trình đại số, tính toán số đến lập trình – tự động hóa và trực quan hóa kết quả tính toán bằng đồ họa; Creo: là một bộ công cụ thiết kế 3D CAD (Computer-Aided Design) phát triển bởi PTC (Parametric Technology Corporation). Creo được sử dụng rộng rãi trong các lĩnh vực kỹ thuật và sản xuất để tạo ra các mô hình 3D chính xác và phức tạp; ANSYS: một bộ công cụ mô phỏng kỹ thuật và phân tích phần tử hữu hạn (FEA – Finite Element Analysis) được phát triển bởi công ty ANSYS Inc. Nó được sử dụng rộng rãi trong nhiều ngành công nghiệp để mô phỏng và phân tích các hiện tượng vật lý phức tạp. Trong buổi sinh hoạt, các giảng viên và chuyên gia đã trao đổi sâu về những công nghệ mới như sử dụng AI để quản lý quy trình sản xuất và ứng dụng Toán – Tin trong doanh nghiệp.

Chuỗi sinh hoạt chuyên môn với các báo cáo và trao đổi kinh nghiệm không chỉ giúp giảng viên cập nhật kiến thức và kỹ năng, nâng cao chất lượng giảng dạy, và thúc đẩy tư duy sáng tạo, mà còn tăng cường sự gắn kết và hợp tác giữa các cơ sở giáo dục, nhà trường và doanh nghiệp. Việc trao đổi và học hỏi từ các chuyên gia và đồng nghiệp giúp giảng viên cải thiện phương pháp giảng dạy, từ đó nâng cao chất lượng đào tạo và đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người học.

Sau đây là một số hình ảnh tại chuỗi sự kiện:

bmkhcb-phat-huy-tinh-ung-dung-cac-hoc-phan-trong-thuc-tien-van-hanh-doanh-nghiep-nh-2023-2024-1
Thạc sĩ Đỗ Văn Vinh – Phó trưởng Bộ môn, Phụ trách Bộ môn trong buổi báo cáo cùng các giảng viên Bộ môn Khoa học Cơ bản
MA Do Van Vinh – Deputy Head of the Department, in charge of the Department in the report session with Department of Basic Sciences’ lecturers
bmkhcb-phat-huy-tinh-ung-dung-cac-hoc-phan-trong-thuc-tien-van-hanh-doanh-nghiep-nh-2023-2024-2
Tiến sĩ Thái Văn Thơ chụp ảnh lưu niệm cùng các giảng viên Bộ môn Khoa học Cơ bản tại buổi sinh hoạt chuyên môn
PhD. Thai Van Tho with lecturers of Department of Basic Sciences in the report session
bmkhcb-phat-huy-tinh-ung-dung-cac-hoc-phan-trong-thuc-tien-van-hanh-doanh-nghiep-nh-2023-2024-3
Bà Nguyễn Thuỳ Liên – Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Khai vấn và Huấn luyện học tập Self Hiil chụp ảnh lưu niệm cùng các giảng viên Bộ môn Khoa học Cơ bản
Ms. Nguyen Thuy Lien – Chairwoman of the Board of Directors of Self Hiil Learning Training and Coaching Joint Stock Company with lecturers of Department of Basic Sciences
bmkhcb-phat-huy-tinh-ung-dung-cac-hoc-phan-trong-thuc-tien-van-hanh-doanh-nghiep-nh-2023-2024-4
Thạc sĩ Lý Ngọc Yến Nhi và Thạc sĩ Nguyễn Hoàng Huy Tú chụp ảnh lưu niệm cùng các giảng viên Bộ môn Khoa học Cơ bản
MA Ly Ngoc Yen Nhi and MSc Nguyen Hoang Huy Tu with lecturers of Department of Basic Sciences
bmkhcb-phat-huy-tinh-ung-dung-cac-hoc-phan-trong-thuc-tien-van-hanh-doanh-nghiep-nh-2023-2024-5
Thạc sĩ Lê Thanh Tùng – Phó Giám đốc công ty cổ phần phân bón và hóa chất dầu khí Tây Nam Bộ
chụp ảnh lưu niệm cùng các giảng viên Bộ môn Khoa học Cơ bản
MSc Le Thanh Tung – Deputy Director of Sciences South-West PetroVietnam Fertilizer and Chemicals JSC with lecturers of Department of Basic Sciences
bmkhcb-phat-huy-tinh-ung-dung-cac-hoc-phan-trong-thuc-tien-van-hanh-doanh-nghiep-nh-2023-2024-6
Ông Trần Viết Huế – Trưởng phòng Kế hoạch và Tài chính, ngân hàng BIDV chi nhánh TP.HCM chụp ảnh lưu niệm cùng giảng viên Bộ môn Khoa học Cơ bản
Mr. Tran Viet Hue – Head of Planning and Finance Department, BIDV Bank Ho Chi Minh City branch with Department of Basic Sciences lecturers
bmkhcb-phat-huy-tinh-ung-dung-cac-hoc-phan-trong-thuc-tien-van-hanh-doanh-nghiep-nh-2023-2024-7
Tiến sĩ Lê Thị Tuyết – CEO Pine Village Company Limited chụp ảnh lưu niệm cùng các giảng viên Bộ môn Khoa học Cơ bản
PhD. Le Thi Tuyet – CEO Pine Village Company Limited with lecturers of Department of Basic Sciences
bmkhcb-phat-huy-tinh-ung-dung-cac-hoc-phan-trong-thuc-tien-van-hanh-doanh-nghiep-nh-2023-2024-9
Ông Phạm Công Nhật – Giám đốc Truyền thông Toàn quốc hệ thống DOL English chụp ảnh lưu niệm cùng các giảng viên Bộ môn Khoa học Cơ bản và sinh viên tham dự
Mr. Pham Cong Nhat – National Communications Director of DOL English system with lecturers of Department of Basic Sciences and students
bmkhcb-phat-huy-tinh-ung-dung-cac-hoc-phan-trong-thuc-tien-van-hanh-doanh-nghiep-nh-2023-2024-8
Ông Nguyễn Minh Triều – Trưởng phòng đại diện tại Việt Nam – Cybernet Systems chụp ảnh lưu niệm cùng các giảng viên Bộ môn Khoa học Cơ bản
Mr. Nguyen Minh Trieu – Head of Representative Office in Vietnam – Cybernet Systems with lecturers of the Department of Basic Sciences