In the interview series with FTU Alumni and Industry Professionals: A Spirit of Lifelong Learning
As part of a series of special interviews with industry managers and experts, the Faculty of Business Administration & Finance – Accounting held a conversation with Mr. Nguyễn Văn Quang, currently serving as Deputy General Manager of Hava’s Mattress Company. With over 20 years of career development experience, Mr. Quang shared practical insights and valuable advice for students of Foreign Trade University – Ho Chi Minh City Campus.
Nằm trong chuỗi bài phỏng vấn đặc biệt với các các nhà quản lý và chuyên gia đầu ngành, Bộ môn QTKD&TC-KT đã có buổi trao đổi với anh Nguyễn Văn Quang – hiện nay đang là Phó Tổng Giám đốc của Công ty Nệm Hava’s. Với kinh nghiệm hơn 20 năm phát triển sự nghiệp, anh Quang đã có các chia sẻ và lời khuyên rất hữu ích cho các bạn sinh viên của Cơ sở 2 Trường Đại học Ngoại thương tại Thành phố Hồ chí Minh.
Chào anh Quang, rất cảm ơn anh đã dành thời gian cho buổi phỏng vấn hôm nay. Trước hết, anh có thể giới thiệu đôi chút về bản thân và con đường phát triển sự nghiệp của mình không?
Cảm ơn bạn đã cho mình cơ hội được chia sẻ về hành trình phát triển nghề nghiệp với các bạn sinh viên Ngoại Thương.
Mình là Quang, hiện đang giữ vị trí Phó Tổng Giám đốc – Phụ trách Khối Sản xuất và Chuỗi Cung ứng tại Công ty Nệm Hava’s.
Quang tốt nghiệp tại một trường đại học kỹ thuật ở miền Trung vào giữa những năm 2000 với tấm bằng loại khá. Giống như nhiều sinh viên thời điểm đó, mình quyết định “Nam tiến” để tìm kiếm cơ hội phát triển sự nghiệp trong bối cảnh thị trường việc làm ở miền Bắc và miền Trung còn nhiều hạn chế.
Quang bắt đầu sự nghiệp với vị trí nhân viên tại các công ty lớn, đặc biệt là các doanh nghiệp đa quốc gia – nơi có môi trường làm việc chuyên nghiệp, hệ thống bài bản và lộ trình phát triển rõ ràng cho nhân sự. Với khát vọng nghề nghiệp rõ ràng trong từng giai đoạn 5 năm, 10 năm, 20 năm, Quang đã xác định mục tiêu cụ thể về công việc và kỹ năng cần có, từ đó xây dựng lộ trình phát triển phù hợp với từng vị trí mong muốn.
Tại các công ty lớn, bộ phận nhân sự thường có chương trình phát triển tài năng nhằm đào tạo đội ngũ kế thừa cho các vị trí quản lý – lãnh đạo. Quang may mắn được lựa chọn tham gia các chương trình này tại công ty đang làm việc. Bằng sự đam mê, năng lượng tích cực và sự tập trung vào kết quả công việc, mình từng bước được ghi nhận và trao cơ hội đảm nhận những vai trò quan trọng trong doanh nghiệp.
Với tinh thần học hỏi không ngừng – đặc biệt là học từ các cấp quản lý cấp cao và từ chính công việc hàng ngày – mình luôn cố gắng nâng cấp bản thân, sẵn sàng cho những thử thách lớn hơn trong tương lai.
Anh có thể chia sẻ về những khó khăn và thử thách mà anh đã gặp phải trong quá trình phát triển sự nghiệp của mình không?
Với vai trò quản lý các bộ phận vận hành – nơi trực tiếp tạo ra sản phẩm đáp ứng các yêu cầu khắt khe về chất lượng, an toàn, chi phí và dịch vụ – mình nhận thấy bất kỳ biến động nào về nhu cầu đơn hàng cũng đều đặt ra những thách thức lớn về quản lý chi phí, duy trì đội ngũ nhân sự tay nghề cao, và thậm chí là ảnh hưởng đến sự tồn tại của doanh nghiệp.
Một trong những trải nghiệm khó quên và cũng là bài học quý giá trong hành trình nghề nghiệp của mình là khủng hoảng đơn hàng sau đại dịch Covid vào năm 2022.
Như các bạn đã biết, các doanh nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu thường cần từ 3–6 tháng để cung ứng sản phẩm, và cũng phải nhận đơn hàng trước khoảng thời gian tương tự để chuẩn bị đầy đủ về nhà xưởng, nguyên vật liệu, thiết bị, nhân công tay nghề cao và hệ thống quản lý. Khi đơn hàng sụt giảm đột ngột mà không có dự báo từ trước, doanh nghiệp rơi vào thế bị động và đối mặt với nhiều khó khăn, đặc biệt là:
• Áp lực kiểm soát dòng tiền và công nợ;
• Chi phí vận hành cố định tăng cao trong khi doanh thu giảm;
• Gánh nặng trả lương nhân viên;
• Và trong trung – dài hạn, buộc phải cắt giảm sâu chi phí, tinh giản nhân sự, thậm chí thanh lý tài sản để đưa doanh nghiệp từ trạng thái thua lỗ về mức hòa vốn và dần có lãi trở lại.
Để vượt qua khủng hoảng như vậy, doanh nghiệp buộc phải có nội lực vững vàng và khả năng ứng phó linh hoạt, quyết liệt. Các giải pháp cần thực hiện nhanh chóng và mạnh mẽ, như:
• Kiểm soát chặt chi phí vận hành;
• Duy trì và chăm sóc khách hàng hiện có;
• Quyết đoán trong việc tìm kiếm thị trường thay thế;
• Tăng cường phát triển thị trường nội địa;
• Tận dụng các kênh thương mại điện tử để mở rộng doanh thu.
Đặc biệt, quản trị dòng tiền chính là chìa khóa then chốt trong giai đoạn này.
Việc đối mặt và vượt qua những giai đoạn khủng hoảng không chỉ để lại những bài học sâu sắc trong hành trình phát triển của doanh nghiệp, mà còn là dấu mốc ghi nhận nỗ lực, tinh thần đồng hành và bản lĩnh nghề nghiệp của đội ngũ nhân sự chủ chốt – những người đã cùng tổ chức vượt qua thách thức để tiếp tục phát triển bền vững.
Với kinh nghiệm đã từng trải qua trong quá trình làm việc, anh có thể chia sẻ những kiến thức và kỹ năng mà sinh viên cần chuẩn bị để bước vào thị trường lao động hiện nay không?
Với vai trò là người từng trải qua quá trình phát triển nghề nghiệp và hiện đang tham gia công tác quản lý – tuyển dụng, mình xin chia sẻ một vài lời khuyên dành cho các bạn sinh viên như sau:
– Học tốt từ giảng đường. Nắm chắc kiến thức nền, tham gia đề tài, dự án có liên kết với doanh nghiệp để sớm tiếp cận thực tế.
– Hiểu rõ bản thân – rèn kỹ năng mềm. Giao tiếp, thuyết trình, ứng xử là những kỹ năng quan trọng, cần được rèn luyện từ sớm.
– Ngoại ngữ là lợi thế. Bên cạnh tiếng Anh, việc biết thêm một ngoại ngữ như tiếng Trung, Nhật, Hàn… sẽ nâng cao cơ hội nghề nghiệp.
– Tích lũy trải nghiệm thực tế. Làm thêm, kiến tập, thực tập đúng ngành học giúp sinh viên định hình nghề nghiệp rõ ràng hơn.
– Tìm một mentor. Một người cố vấn phù hợp sẽ giúp bạn định hướng, truyền cảm hứng và hỗ trợ trong những bước đầu sự nghiệp.
Bộ môn cám ơn anh Quang đã dành thời gian cho buổi phỏng vấn. Chúc anh thật nhiều sức khỏe và thành công trên con đường sự nghiệp!

Mr. Nguyễn Văn Quang – Deputy General Manager of Hava’s Mattress Company