The conference on the implementation and propagation of regulations on quality assessment of educational programs at various levels of higher education
*In order to promptly review, disseminate updates on the regulations, statutes of the State and Foreign Trade University, ensuring alignment with international and regional integration on quality assurance and accreditation, especially in the context where the Ministry of Education and Training is building a reference report on the National Qualifications Framework of Vietnam with the ASEAN Qualifications Reference Framework and revising the National Qualifications Framework of Vietnam, on March 19, 2025, FTU-HCMC Campus organized a conference to propagate and implement Circular No. 04/2025/TT-BGDĐT dated February 17, 2025, issued by the Ministry of Education and Training, which regulates the quality assessment of educational programs at various levels of higher education (Circular 04) for offcials and employees in an online format.
Nhằm kịp thời rà soát, phổ biến cập nhật các quy định, quy chế của Nhà nước, Nhà trường bảo đảm hướng đến hội nhập quốc tế và khu vực về bảo đảm và kiểm định chất lượng, nhất là trong bối cảnh Bộ GDĐT đang xây dựng báo cáo tham chiếu Khung trình độ quốc gia của Việt Nam với Khung tham chiếu trình độ ASEAN và sửa đổi bổ sung khung trình độ quốc gia Việt Nam, ngày 19/03/2025, Cơ sở II Trường Đại học Ngoại thương tại TP.HCM đã tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai Thông tư số 04/2025/TT-BGDĐT ngày 17/02/2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (BGD&ĐT) quy định về kiểm định chất lượng chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học (Thông tư 04) cho toàn thể viên chức, người lao động theo hình thức trực tuyến.
Hội nghị có sự tham gia của đại diện Ban Giám đốc, Trưởng, Phó các đơn vị và viên chức, người lao động tại Cơ sở II. Hội nghị đã nghe ThS Trần Quốc Đạt – Trưởng Ban KT&ĐBCL, báo cáo viên trình bày khái quát một số nội dung chính như sau:
– Thông tư 04 gồm 5 Chương, 46 Điều được xây dựng trên cở sở cập nhật bộ tiêu chuẩn đánh giá chương trình đào tạo phiên bản 4.0 của Tổ chức bảo đảm chất lượng thuộc Tổ chức mạng lưới bảo đảm chất lượng các trường đại học ASEAN (AUN-QA) và phù hợp với điều kiện thực tiễn về giáo dục đại học của Việt Nam.
– Thông tư 04 quy định Bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng chương trình đào tạo gồm 08 tiêu chuẩn và 52 tiêu chí, bảo đảm hướng đến hội nhập quốc tế và khu vực về bảo đảm và kiểm định chất lượng, nhất là trong bối cảnh Bộ GDĐT đang xây dựng báo cáo tham chiếu Khung trình độ quốc gia của Việt Nam với Khung tham chiếu trình độ ASEAN và sửa đổi bổ sung khung trình độ quốc gia Việt Nam, thực hiện Quyết định số 78/QĐ-TTg ngày 14 tháng 01 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt chương trình “Phát triển hệ thống bảo đảm và kiểm định chất lượng đối với giáo dục đại học và cao đẳng sư phạm giai đoạn 2022-2030”.
– Bãi bỏ các quy định tiêu chuẩn đánh giá chất lượng chương trình đào tạo một số ngành đặc thù, đào tạo từ xa tại các Thông tư trước đó do các quy định không còn phù hợp và không tương thích với cách đánh giá tiêu chí, tiêu chuẩn, chương trình đào tạo hiện hành.
– Áp dụng quy trình kiểm định với chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học và các chương trình đào tạo trình độ cao đẳng sư phạm. Điều chỉnh các mức đánh giá tiêu chí từ 1-7 điểm sang mức đánh giá đạt và không đạt, có các tiêu chí điều kiện bắt buộc đáp ứng mức đạt, điều chỉnh số tiêu chuẩn, tiêu chí phù hợp.
– Quy định cụ thể, chi tiết, chặt chẽ về quy trình tự đánh giá, đánh giá ngoài, thẩm định, công nhận và đưa những nội dung trong văn bản hướng dẫn hiện hành vào Thông tư. Trong đó, cũng đã bỏ thành viên thường trực, điều chỉnh số lượng thành viên đoàn đánh giá ngoài, quy định rỡ hơn về giám sát viên, thực tập viên của đoàn đánh giá ngoài để thuận lợi quá trình tham gia tại cơ sở giáo dục đại học.
– Bỏ yêu cầu xin ý kiến của Cục Quản lý chất lượng (Bộ GDĐT) đối với báo cáo tự đánh giá chương trình đào tạo; bổ sung nội dung định kỳ rà soát, đánh giá, bổ sung, điều chỉnh kế hoạch cải tiến chất lượng đối với chương trình đào tạo trong quy định các hoạt động cần triển khai sau khi hoàn thành báo cáo tự đánh giá.
– Bổ sung chi tiết các loại hồ sơ cần lưu trữ theo các bước thực hiện quy trình tự đánh giá và đánh giá ngoài. Quy định chi tiết trách nhiệm của trưởng đoàn đánh giá ngoài và nguyên tắc làm việc của đoàn đánh giá ngoài.
– Quy định chi tiết hơn về hoạt động của tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục, hội đồng kiểm định chất lượng giáo dục trong việc thẩm định, công nhận kết quả đánh giá.
– Quy định rõ hơn trách nhiệm của cơ sở đào tạo đối với hoạt động đánh giá ngoài; bổ sung thời hạn phản hồi của cơ sở đào tạo đối với tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục trong việc đề nghị xem xét công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục. Đồng thời, Thông tư cũng quy định cụ thể về chế độ báo cáo và việc cập nhật thông tin vào phần mềm quản lý hệ thống bảo đảm và kiểm định chất lượng giáo dục.
– Tích hợp hướng dẫn thành Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư, qua đó tạo thuận lợi cho các bên liên quan, không làm phát sinh thêm các văn bản hướng dẫn khác và thống nhất trong việc thực hiện ở cơ sở giáo dục đại học và các trung tâm kiểm định.
– Các biểu mẫu của quy định kiểm định chương trình đào tạo đại học cũng được rút gọn, cải tiến để phù hợp với yêu cầu thực tiễn, thuận tiện cho việc triển khai và vẫn bảo đảm đáp ứng yêu cầu của quy định hiện hành và phục vụ công tác quản lý…
Chương trình hội nghị triển khai đã diễn ra thành công, viên chức, người lao động tham dự hội nghị đã chủ động nghiên cứu trước tài liệu và tiếp tục tham gia ý kiến trao đổi, thảo luận nhằm thu thập thêm các thông tin cần thiết để chuẩn bị thực hiện tốt công tác kiểm định chất lượng chương trình đào tạo theo kế hoạch của Nhà trường cũng như kế hoạch của Cơ sở II trong thời gian tới.
Sau khi tham gia buổi Hội nghị do Cơ sở II tổ chức, Trưởng/Phụ trách các đơn vị tại Cơ sở II tiếp tục rà soát, triển khai thực hiện chi tiết các nội dung liên quan theo Thông tư nêu trên cho phù hợp với chức năng, nhiệm vụ đơn vị được giao, đảm bảo thực hiện tốt các yêu cầu, chỉ đạo công tác theo kế hoạch của Nhà trường và điều kiện triển khai công tác trên thực tế tại Cơ sở II.
Dưới đây là một số hình ảnh của buổi Hội nghị:
Below are some pictures at the conference: