Tỏa sáng với thành tích nghiên cứu khoa học: Sinh viên Cơ sở II khẳng định năng lực học thuật vượt trội

57

Shining with scientific research achievements: Ho Chi Minh City Campus students affirm outstanding academic capability

In the 2024–2025 academic year, student research activities at Ho Chi Minh City Campus witnessed a remarkable breakthrough in both scale of participation and academic achievements. A total of 1,650 student engagements were recorded across eight key initiatives, including 1,637 students from Ho Chi Minh City Campus and 13 students from other higher education institutions. These impressive figures affirm that student-led research continues to play a pioneering role and stands out as a defining highlight within the academic ecosystem of Ho Chi Minh City Campus.

Trong năm học 2024-2025, hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên tại Cơ sở II Trường Đại học Ngoại thương tại thành phố Hồ Chí Minh ghi nhận sự bứt phá mạnh mẽ cả về quy mô tham gia lẫn thành tích đạt được. Với 1.650 lượt sinh viên tham gia qua 08 hoạt động trọng điểm, trong đó 1.637 sinh viên thuộc Cơ sở II và 13 sinh viên đến từ các cơ sở giáo dục đại học khác, hoạt động sinh viên nghiên cứu khoa học tiếp tục khẳng định vai trò mũi nhọn, tạo dấu ấn nổi bật trong hệ sinh thái học thuật của Cơ sở II.

Dấu ấn nổi bật về quy mô và chất lượng

Với sức bật mạnh mẽ trong năm học 2024–2025, phong trào nghiên cứu khoa học của sinh viên tại Cơ sở II tiếp tục ghi nhận sự lan tỏa sâu rộng và tinh thần tham gia đầy hứng khởi. Các cuộc thi nghiên cứu khoa học cùng những hoạt động học thuật đồng hành đã thu hút tới 1.650 lượt sinh viên, cho thấy tinh thần học thuật đã lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng sinh viên tại Cơ sở II. Không chỉ dừng lại ở hoạt động nội bộ, hệ sinh thái nghiên cứu khoa học của Cơ sở II còn tạo sức hút đối với sinh viên bên ngoài, với 13 sinh viên đến từ các trường đại học khác cùng tham gia, minh chứng cho tính mở, tính kết nối và uy tín học thuật ngày càng được khẳng định.

Song song với sự lan tỏa về quy mô là những thành tích nổi bật ở nhiều cấp độ. Tại cấp Trường, sinh viên Cơ sở II xuất sắc đạt 23 Giải Nhất, 31 Giải Nhì, 33 Giải Ba và 26 Giải Khuyến khích, khẳng định chất lượng đào tạo và năng lực học thuật vững vàng của người học. Trên sân chơi cấp Bộ, cấp Quốc gia, các nhóm sinh viên Cơ sở II tham gia Hội thi Khoa học sinh viên toàn quốc Olympic Kinh tế lượng và Ứng dụng (11/2024–5/2025) tiếp tục ghi dấu với 01 Giải Nhất, 04 Giải Nhì, 05 Giải Ba và 09 giải Khuyến khích, góp phần củng cố vị thế học thuật và thương hiệu sinh viên Cơ sở II trên bản đồ học thuật toàn quốc.

Những hoạt động tiêu biểu trong năm học 2024–2025

Trong năm học này, nhiều hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên Cơ sở II đã tạo dấu ấn sâu sắc, vừa lan tỏa phong trào học thuật, vừa nâng cao năng lực nghiên cứu của sinh viên.

Cuộc thi Sinh viên nghiên cứu khoa học Trường Đại học Ngoại thương năm 2025 cấp đơn vị tại Cơ sở II (09/2024–4/2025) thu hút 808 lượt sinh viên tham gia. Không chỉ là sân chơi học thuật, cuộc thi còn đóng vai trò như một “vườn ươm” quan trọng, góp phần hình thành các nhóm nghiên cứu trẻ, tạo nguồn đề tài chất lượng và bồi dưỡng kỹ năng xây dựng vấn đề, viết báo cáo và trình bày kết quả nghiên cứu. Vòng cấp Trường của Cuộc thi (05/2025–6/2025) tiếp nối khí thế sôi nổi với 364 lượt sinh viên tham gia. Nhiều đề tài được hội đồng đánh giá cao về tính mới, tính ứng dụng và chất lượng học thuật, đóng góp đáng kể vào số lượng giải thưởng mà sinh viên Cơ sở II đạt được tại cấp Trường trong năm học. Mang về thành tích bao gồm 04 Giải Nhất, 11 Giải Nhì, 11 Giải Ba và 12 Giải Khuyến khích tại vòng cấp Trường.
Bên cạnh các hoạt động nghiên cứu ở cấp đơn vị và cấp Trường, sinh viên Cơ sở II còn ghi dấu ấn mạnh mẽ tại Hội thi Khoa học sinh viên toàn quốc Olympic Kinh tế lượng và Ứng dụng (11/2024–5/2025). Với sự chuẩn bị nghiêm túc và tinh thần học thuật chuyên nghiệp, các nhóm sinh viên của Cơ sở II đã xuất sắc đạt được 01 Giải Nhất, 04 Giải Nhì, 05 Giải Ba và 06 giải Khuyến khích. Thành tích này không chỉ khẳng định năng lực tư duy định lượng, khả năng vận dụng phương pháp nghiên cứu hiện đại và bản lĩnh tranh biện học thuật của sinh viên, mà còn góp phần nâng tầm vị thế của Cơ sở II trên bản đồ học thuật cấp quốc gia. Đây cũng là kết quả cho thấy hiệu quả của công tác bồi dưỡng đội tuyển, sự đồng hành của giảng viên hướng dẫn cùng môi trường học thuật giàu tính cạnh tranh và sáng tạo tại Cơ sở II.

Song song với cuộc thi học thuật, FTU Working Paper Series (08/2024–7/2025) thu hút 200 lượt sinh viên tham gia các hoạt động viết bài và công bố học thuật. Đây là môi trường giúp sinh viên tiếp cận quy trình học thuật chuẩn mực, hình thành tư duy nghiên cứu nghiêm cẩn, tăng cường kỹ năng trích dẫn, phản biện và đạo đức nghiên cứu.

Lời khẳng định về giá trị học thuật và định hướng phát triển

Những kết quả nổi bật trong năm học 2024–2025 không chỉ thể hiện ở số lượng sinh viên tham gia hay số giải thưởng đạt được, mà quan trọng hơn, đã góp phần củng cố các giá trị cốt lõi trong hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên Cơ sở II. Trước hết, năng lực nghiên cứu nền tảng của sinh viên được tăng cường rõ rệt thông qua quá trình hình thành câu hỏi nghiên cứu, thiết kế phương pháp, xử lý và phân tích dữ liệu cũng như rèn luyện kỹ năng viết học thuật. Đây là nền tảng quan trọng giúp sinh viên tự tin tiếp cận các hoạt động nghiên cứu chuyên sâu hơn trong tương lai.

Song song đó, các chuẩn mực về công bố học thuật được xây dựng và lan tỏa thông qua mô hình FTU Working Paper Series. Việc tham gia viết, phản biện và công bố không chỉ giúp sinh viên rèn luyện tư duy học thuật nghiêm cẩn mà còn hình thành kỹ năng trích dẫn, tranh luận khoa học và tuân thủ đạo đức nghiên cứu – những thành tố không thể thiếu của một môi trường học thuật chuyên nghiệp.

Tinh thần thi đua học thuật cũng được thể hiện mạnh mẽ khi sinh viên chủ động tham gia vào nhiều sân chơi ở các cấp độ khác nhau, từ cấp đơn vị, cấp Trường đến cấp Bộ, cấp Quốc gia. Việc liên tục xuất hiện trên các bảng thành tích không chỉ phản ánh nỗ lực cá nhân mà còn khẳng định chất lượng đào tạo và khả năng cạnh tranh học thuật của sinh viên Cơ sở II. Bên cạnh đó, sự tham gia của sinh viên đến từ các trường đại học khác cho thấy hệ sinh thái nghiên cứu khoa học tại Cơ sở II đang trở nên cởi mở, kết nối và có sức lan tỏa thực chất.

Trong thời gian tới, Cơ sở II tiếp tục định hướng phát triển phong trào nghiên cứu khoa học theo chiều sâu với những giải pháp mang tính đồng bộ. Các cuộc thi sẽ được mở rộng cả về quy mô và nội dung theo hướng chuyên đề, kết hợp với cơ chế cố vấn học thuật (mentoring) từ giảng viên và chuyên gia. Hoạt động công bố nội bộ thông qua FTU Working Paper sẽ tiếp tục được thúc đẩy như một bước đệm cần thiết trước khi sinh viên tham gia vào các diễn đàn học thuật bên ngoài, đồng thời tập trung chuẩn hóa quy trình quản trị dữ liệu và đạo đức nghiên cứu. Cùng với đó, Cơ sở II sẽ chú trọng phát triển các nhóm sinh viên học thuật tham dự các sân chơi cấp Bộ, quốc gia và quốc tế, ưu tiên các lĩnh vực thế mạnh và đặc thù đào tạo của Nhà trường.

Bài đăng: Lê Công Hoàng Sơn – Phạm Hùng Cường