Chuỗi hoạt động chia sẻ chuyên môn của Bộ môn Nghiệp vụ học kỳ 1 năm học 2020-2021

654

In the first semester of the academic year 2020-2021, the Faculty of Professional Operations hosted 5 seminars as part of the Monthly Interdisciplinary Impact Research Seminar Series. With the diversity of the expertise and knowledge of the faculty, these seminars are expected to facilitate constructive conversation, stimulate reflections, promote fruitful academic-professional exchanges, but also provide useful materials for teaching and research development. The Monthly Interdisciplinary Impact Research Seminar Series is planned to continue every semester to further the impact of research and teaching, to prepare the students for future career development, but also to inspire the school’s many stakeholders and contribute to the knowledge of practical business management and of the society at large.

Nhằm mục đích trao đổi chuyên môn và chia sẻ những thông tin cập nhật để các giảng viên áp dụng vào trong bài giảng của mình, giúp sinh viên nắm bắt được kiến thức và áp dụng vào thực tiễn tốt hơn, Bộ môn Nghiệp vụ (BMNV) đã tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên môn hàng tháng theo từng chủ đề khác nhau để các thầy cô cùng nhau trao đổi và đóng góp ý kiến. Trong học kỳ 1 năm học 2020-2021, BMNV đã tổ chức được 5 buổi sinh hoạt chuyên môn (SHCM) giữa các giảng viên trong bộ môn.

Ngày 29/09/2020, buổi SHCM đầu tiên được thực hiện với chủ đề “Một số điểm mới trong khai báo hải quan điện tử và tính trị giá hải quan” dưới sự dẫn dắt của ThS Huỳnh Đăng Khoa, Giảng viên môn Nghiệp vụ Hải quan, thuộc tổ Kinh doanh Quốc tế. Trong nội dung báo cáo, ThS Huỳnh Đăng Khoa đã chia sẻ các nội dung thực tế quan trọng liên quan đến khai hải quan điện tử, đặc biệt là các nội dung được quy định trong Nghị định số 59/2018/NĐ-CP và nội dung giải thích, hướng dẫn trong Thông tư số 39/2018/TT-BTC của Bộ Tài chính và những quy định mới trong công văn số 797-TCHQ năm 2019 về trị giá tính thuế hải quan.

Kỳ sinh hoạt chuyên môn tháng 10 được tổ chức vào ngày 28/10/2020, do ThS Trần Thanh Tâm,  Giảng viên môn Giao dịch thương mại quốc tế thuộc tổ Kinh doanh Quốc tế chia sẻ. Chủ đề của tháng 10 là “Một số lưu ý khi áp dụng CISG cho HĐ mua bán hàng hóa quốc tế”. Trong nội dung bài báo cáo, ThS Trần Thanh Tâm đã chia sẻ một số vấn đề cần lưu ý về hợp đồng mua bán hàng hoá quốc tế, đặc biệt chú trọng vấn đề giá trị hiệu lực của Công ước CISG trong các hợp đồng được ký giữa các doanh nghiệp thuộc các quốc gia không phải là thành viên của công ước và các quốc gia ưu tiên áp dụng điều 1, khoản b của Công ước.

ThS. Trần Thanh Tâm cùng các giảng viên tham dự buổi SHCM tháng 10/2020

Tiếp nối chủ đề về CISG, ngày 02/11/2020, tại HT B201, BMNV tiếp tục tổ chức trao đổi về chủ đề liên quan Công ước Viên, nhưng tiếp cận dưới góc độ môn Luật, ThS Trần Thanh Tâm, giảng viên đại diện tổ Luật chia sẻ chủ đề “Áp dụng và giải thích CISG”. ThS Trần Thanh Tâm đã chia sẻ về các điểm loại trừ áp dụng trong Công ước CISG, đặc biệt là theo điều 6 và điều 12 của công ước.

Các giảng viên trao đổi trong buổi sinh hoạt chuyên môn tháng 11/2020

Sau các nội dung được chia sẻ liên quan đến các môn chuyên ngành, các giảng viên tổ Thương mại quốc tế tiếp tục chia sẻ các nội dung xoay quanh các kiến thức liên quan đến các vấn đề thuộc nhóm Cơ sở ngành. Buổi sinh hoạt chuyên môn tháng 12/2020 (được tổ chức vào ngày 21/12/2020) do TS Nguyễn Thị Phương Chi thuộc tổ Thương mại quốc tế dẫn dắt đã diễn ra với chủ đề “Cơ hội và thách thức đối với doanh nghiệp ngành thủy sản từ Hiệp định EVFTA hậu COVID-19”. Trong buổi sinh hoạt này, TS Nguyễn Thị Phương Chi đã cung cấp một số thông tin, dữ liệu so sánh, đánh giá những cơ hội, cũng như các thách thức cơ bản cho ngành thủ sản Việt Nam, đặc biệt là trong bối cảnh Hiệp định EVFTA bắt đầu có hiệu lực. Qua đó cho thấy, các doanh nghiệp xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam sẽ gặp nhiều khó khăn lớn phải lưu ý, bên cạnh cơ hội được tiếp cận thị trường Châu Âu mới có thể thâm nhập được vào thị trường này.

TS Nguyễn Thị Phương Chi trình bày báo cáo sinh hoạt chuyên môn tháng 12/2020
Các giảng viên tham gia sinh hoạt chuyên môn tháng 12/2020

Buổi sinh hoạt cuối cùng của học kỳ 1 năm học 2020-2021 được chia sẻ bởi TS Trần Nguyên Chất thuộc tổ Thương mại quốc tế vào ngày 04/01/2021. Nội dung chia sẻ của TS Trần Nguyên Chất là “Thực trạng và tiềm năng phát triển xuất khẩu của Tỉnh Ninh Thuận”. Với đề tài này, TS Trần Nguyên Chất đã cho thấy thực trạng và những tồn tại trong xuất khẩu của tỉnh Ninh Thuận trong thời gian vừa qua, đồng thời TS Trần Nguyên Chất cũng nêu một số vướng mắt, khó khăn đối với tỉnh Ninh Thuận nếu muốn đẩy mạnh phát triển hoạt động xuất khẩu cho địa phương mình.

Các giảng viên tham gia sinh hoạt chuyên môn tháng 1/2021

Các buổi sinh hoạt chuyên môn với những nội dung rất bổ ích và thiết thực đã nhận được sự tham gia tích cực từ các giảng viên tham dự. Thông quan các buổi báo các giảng viên cũng bày tỏ sự quan tâm, đồng thời cũng trao đổi và chia sẻ rất nhiều về các nội dung có liên quan. Các buổi sinh hoạt chuyên trong học kỳ 1 năm học 2020-2021 đã diễn ra thành công tốt đẹp.