Gặp gỡ cựu sinh viên chương trình Cử nhân Kinh doanh Bedfordshire – ĐH Ngoại thương và cuộc sống du học sinh tại Vương Quốc Anh

1185

Ngày 24/04/2023 vừa qua, chương trình Tư vấn tuyển sinh trực tuyến năm 2023 do Cơ sở II trường ĐH Ngoại thương tại TP.HCM đã phát sóng tập thứ 5 với chủ đề “Công dân toàn cầu – Tại sao không?”. Đồng hành trong buổi Livestream có bạn Tô Bửu Châu – cựu sinh viên khóa K57BF, chương trình Cử nhân Kinh doanh Bedfordshire. Cô bạn vừa trở về sau khi hoàn thành chương trình học và nhận bằng Cử nhân tại ĐH Bedfordshire (Vương Quốc Anh). Tham dự chương trình, Bửu Châu đã có những chia sẻ hữu ích và thiết thực về đời sống du học sinh tại nơi đây. Hãy cùng lắng nghe những bộc bạch của cô bạn nhé!

On April 24 th 2023, Foreign Trade University’s Admission Counseling Program 2023 aired Episode 5 with the theme “Global Citizen – Why not?”. Joining us was To Buu Chau – an alumna of the Bachelor of Business Studies at Bedfordshire – Foreign Trade University. She has shared helpful information while studying and living in UK. From there, it helps parents and students have an overview of the International Education Programs at Foreign Trade University HCM Campus.

Xin chào Bửu Châu! Được biết Châu vừa hoàn thành chương trình học tại ĐH Bedfordshire – Vương Quốc Anh. Lý do bạn chọn chương trình Cử nhân Kinh doanh Bedfordshire của ĐH Ngoại thương là gì?

Xin chào các quý phụ huynh và các bạn học sinh! Mình tên là Tô Bửu Châu – sinh viên khóa K57BF của chương trình liên kết đào tạo giữa trường ĐH Ngoại thương và ĐH Bedfordshire (Vương Quốc Anh).

Tô Bửu Châu – cô bạn vừa tốt nghiệp Cử nhân chương trình Kinh doanh ĐH Bedfordshire (Vương Quốc Anh)

Trước đó, mình đã nộp hồ sơ và đủ điểm nhập học các trường khối ngành Kinh tế nổi tiếng ở Việt Nam. Tuy nhiên, bước ngoặt khiến mình thay đổi suy nghĩ đó là khi biết đến chương trình Cử nhân Kinh doanh chuyển tiếp Vương Quốc Anh của ĐH Ngoại thương. Mình nhận ra đây mới là lựa chọn phù hợp cho tương lai và ước mơ khám phá nền giáo dục ở một vùng đất mới của mình.

Với lợi thế IELTS 5.5, mình được tuyển thẳng năm 1 chính khóa và rút gọn giai đoạn học Đại học xuống chỉ còn 3 năm thôi. Sau 2 năm học tập tại FTU, mình đã chuyển tiếp sang Anh và học thêm 1 năm nữa là hoàn thành và nhận bằng Cử nhân chuyên ngành Kinh doanh. Hiện tại Châu vừa về Việt Nam để nghỉ lễ và sẽ quay lại Anh để tiếp tục chương trình học Thạc sĩ.

Tô Bửu Châu (ngồi giữa) tham gia chương trình Tư vấn tuyển sinh trực tuyến năm 2023 do Ban Đào tạo quốc tế tổ chức

Trong thời gian học tập và sinh sống tại Anh, thuận lợi và khó khăn bạn gặp phải là gì?

Nếu nói về thuận lợi, mình cảm thấy thật sự may mắn khi lựa chọn FTU. Mình được thụ hưởng nền giáo dục tiên tiến, phương pháp giảng dạy và hỗ trợ nhiệt tình của đội ngũ giảng viên chất lượng, môi trường học tập năng động, đa dạng các phong trào, hoạt động ngoại khóa, CLB,… đã trang bị cho mình một tâm thế sẵn sàng để “nhập cuộc” khi tới Anh. Nhờ đó, mình đã không gặp phải khó khăn gì khi bắt đầu cuộc sống mới tại một đất nước xa lạ.

Có thể thấy quá trình chuyển tiếp của Châu khá thuận lợi. Tuy nhiên, đối với một du học sinh, ắt hẳn có những lúc bạn bị “shock văn hóa”. Vậy Châu đã làm như thế nào để vượt qua khoảng thời gian này?

Mình kết bạn, trò chuyện nhiều hơn. Cũng như các bạn khác, điều khiến mình lo sợ nhất khi sang Anh đó là vấp phải rào cản ngôn ngữ, văn hóa, không có bạn bè hay tệ hơn có thể bị cô lập. Tuy nhiên, người dân Anh rất hòa đồng và cởi mở. Họ luôn chào đón những du học sinh, sẵn sàng hỗ trợ và quý mến mình. Trong 01 năm học tại đây, mình đã quen biết được rất nhiều bạn mới, không chỉ người Anh mà còn cả du học sinh từ các nước khác. Không chỉ vậy, khả năng sử dụng tiếng Anh của mình cũng được phát triển không ít

Bửu Châu cùng bạn bè tại Lễ Tốt nghiệp Đại học Bedfordshire (Vương Quốc Anh)

Vậy cuộc sống của du học sinh ở Anh của Châu bên cạnh việc học sẽ có những hoạt động thú vị nào? 

Ngoài việc học, mình còn tham gia khá nhiều hoạt động ngoại khóa. Chính nhờ những hoạt động này đã giúp mình trau dồi khả năng giao tiếp và tự tin hơn rất nhiều. Ngoài ra, gần trường mình còn có một khu chợ châu Á. Sau giờ học, bọn mình sẽ cùng tụ tập nấu nướng những món ăn Việt Nam, điều này khiến mình đỡ nhớ nhà và quảng bá văn hoá ẩm thực Việt Nam đến bạn bè quốc tế. Mình còn được trường tạo điều kiện đi làm thêm tối đa 20 tiếng/tuần để trang trải chi phí sinh hoạt và trau dồi mối quan hệ cũng như kinh nghiệm sống. 

Bửu Châu tham gia các hoạt động ngoại khóa khi học tại ĐH Bedfordshire (Vương Quốc Anh)

“Công dân toàn cầu” là cụm từ được xuất hiện khá nhiều và không còn xa lạ với thế hệ GenZ hiện nay, dùng để chỉ những người có thể học tập, sống và làm việc tại bất cứ quốc gia nào. Là một công dân Việt Nam tốt nghiệp Cử nhân tại Vương Quốc Anh, Châu nghĩ mình đã là một công dân toàn cầu hay chưa?

Theo Châu, công toàn cầu không chỉ đòi hỏi việc giỏi ngoại ngữ hay kiến thức chuyên môn mà còn phải giỏi kỹ năng mềm, có tư duy mở, có kỹ năng làm việc độc lập và khả năng làm việc nhóm linh hoạt. Những kỹ năng này không chỉ giúp chúng ta có cơ hội làm tại các công ty đa quốc gia mà còn kết bạn với nhiều bạn bè trên thế giới. 

Châu tự nhận thấy bản thân mình chưa hẳn là một công dân toàn cầu, nhưng Châu đang trên con đường hoàn thiện bản thân để trở thành công dân toàn cầu. Mình sẽ quay trở lại Anh để tiếp tục học lên bậc Thạc sĩ và nâng cao chuyên môn hơn nữa. Sau đó mình vẫn muốn trở về Việt Nam và đóng góp cho đất nước.

Chúc mừng Bửu Châu đã xuất sắc tốt nghiệp Cử nhân chương trình Kinh doanh ĐH Bedfordshire (Vương Quốc Anh)

Sắp đến kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia, trước những băn khoăn của các bạn học sinh về việc lựa chọn trường và ngành học phù hợp, Châu có thể gửi tới các bạn những lời khuyên về việc lựa chọn chương trình đào tạo phù hợp hay không?

Mình cũng từng trải qua giai đoạn đầy lo âu này. Mình chỉ muốn nhắn nhủ các  bạn hãy chọn ngành học dựa vào sở thích hoặc điểm mạnh của bản thân. Bởi chỉ khi học điều mà bạn yêu thích, bạn mới có đam mê để tìm hiểu, nghiên cứu, dành thời gian trải nghiệm và phát triển kỹ năng. Hoặc khi bạn biết điểm mạnh của mình là gì hay bản thân có năng khiếu ở một lĩnh vực, hãy theo đuổi nó. Với 2 tiêu chí này, mình tin rằng bạn sẽ lựa chọn được ngành học phù hợp.  

Cảm ơn Bửu Châu! Chúc bạn sẽ luôn thuận lợi và sớm hoàn ước mơ của mình nhé!

ĐH Bedfordshire là một trong những trường Đại học danh giá của Vương Quốc Anh với chất lượng giảng dạy và cơ sở vật chất hàng đầu. Trường được trao rất nhiều giải thưởng về giáo dục, đạt kiểm định QAA năm 2015. Năm 2017, trường được trao tặng giải bạc về chất lượng chương trình giảng dạy – Teaching Excellence Framework (TEF).Năm 2023, trường đạt xếp hạng 128 theo bảng xếp hạng các trường ĐH tại Anh – The Complete University Guide – University Ranking (UK). Theo The Times Higher Education – University Ranking, ĐH Bedfordshire xếp hạng từ 801-1000 các trường ĐH trên thế giới.

Chương trình Cử nhân Kinh doanh Bedfordshire triển khai tại Cơ sở II trường ĐH Ngoại thương tại TP.HCM được giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh với giáo trình học tập hiện đại, nhập khẩu hoàn toàn 100% từ Vương Quốc Anh, đạt kiểm định quốc tế. Chương trình giảng dạy lấy người học làm trọng tâm, lộ trình học tập phù hợp năng lực cá nhân, chú trọng ứng dụng thực tế với đội ngũ giảng viên, chuyên gia giảng dạy chất lượng tốt nhất FTU và các quốc gia trên thế giới.

Với lợi thế IELTS từ 5.5, thí sinh sẽ có cơ hội được tuyển thẳng vào năm 1 chính khóa của chương trình Cử nhân Kinh doanh Bedfordshire với lộ trình học tập trong 03 năm: 02 năm tại Việt Nam và 01 năm tại Vương Quốc Anh. 

Tìm hiểu thông tin về chương trình Cử nhân Kinh doanh Bedfordshire tại Cơ sở II TẠI ĐÂY

BAN ĐÀO TẠO QUỐC TẾ – Cơ sở II Trường ĐH Ngoại thương tại TP. Hồ Chí Minh

Hotline: 1900 2727 88

Điện thoại: 098 345 2910 – 09464 777 45 – 094 777 1981 – 0934 188 428

Địa chỉ: Phòng A007, số 15 đường D5, phường 25, quận Bình Thạnh

Website: http://cs2.ftu.edu.vn/tuyen-sinh/chuong-trinh-dao-tao-quoc-te.html 

Email: dtqt.cs2@ftu.edu.vn 

Fanpage: www.facebook.com/DTQT.FTU2 

Theo dõi ngay Fanpage Cơ sở II trường Đại học Ngoại thương tại TPHCM để không bỏ lỡ các số tiếp theo của chương trình Tư vấn tuyển sinh năm 2023 của trường Đại học Ngoại thương: www.facebook.com/ftu2hcmc