Chuyên ngành truyền thông marketing tích hợp tại Cơ sở II Trường Đại học Ngoại thương tại TP.HCM: Nắm bắt xu hướng – Bứt phá thành công

294

Bạn có đam mê với lĩnh vực truyền thông marketing đầy năng động và sáng tạo? Bạn mong muốn được học tập trong môi trường hiện đại, tiệm cận tiêu chuẩn quốc tế? Chương trình Cử nhân Truyền thông Marketing tích hợp định hướng nghề nghiệp quốc tế tại Cơ sở II Trường Đại học Ngoại thương tại TP.HCM chính là bệ phóng hoàn hảo cho các bạn sinh viên bước vào hành trình chinh phục ước mơ, thỏa sức sáng tạo và khẳng định bản thân trong lĩnh vực đầy tiềm năng này.

Are you passionate about the dynamic and creative field of marketing and communications? Do you wish to study in a modern environment, approaching international standards? The Bachelor of Integrated Marketing Communications (IMC) program at Foreign Trade University Ho Chi Minh City Campus is the perfect launching pad for students to embark on their journey to conquer their dreams, unleash their creativity and assert themselves in this potential field.

Được thiết kế theo tiêu chuẩn quốc tế, chú trọng tính ứng dụng thực tiễn và cập nhật xu hướng mới nhất của ngành, chương trình đào tạo Truyền thông Marketing tích hợp tại Cơ sở II Trường Đại học Ngoại thương tại TP.HCM mang đến cho sinh viên nền tảng kiến thức tiên tiến, tiệm cận các chương trình đào tạo hàng đầu thế giới. Nhờ vậy, sinh viên có cơ hội tham gia trao đổi học thuật và hội nhập vào thị trường lao động quốc tế một cách dễ dàng.

Với triết lý giáo dục “Giáo dục hướng tới khai phóng, gắn với thực tiễn; nuôi dưỡng tính trung thực, tinh thần trách nhiệm và năng lực sáng tạo”, Cơ sở II Trường Đại học Ngoại thương tại TP.HCM luôn đề cao tính ứng dụng thực tiễn trong chương trình học, từ đó giúp sinh viên có sự cọ xát và áp dụng kiến thức đã học vào môi trường doanh nghiệp. Cụ thể, một số điểm nổi bật trong chương trình đào tạo chuyên ngành Truyền thông Marketing tích hợp tại Cơ sở II:

● Chương trình tích hợp chứng chỉ nghề nghiệp quốc tế uy tín như Certified Digital Marketing Professional (CDMP) của Viện Marketing số (Digital Marketing Institute), giúp sinh viên sở hữu kỹ năng ứng dụng cao và được công nhận rộng rãi trên toàn cầu. Đồng thời, các học phần được thiết kế từ cấp độ dễ đến khó và chuyên sâu vào các nghiệp vụ, gắn kết với thực tiễn nhằm trang bị cho sinh viên đầy đủ các kiến thức và kỹ năng cần thiết để tham gia vào các vị trí công việc tại thị trường trong nước và quốc tế.

● Sinh viên theo học chương trình được tham gia thực tập từ năm học thứ 2 tại các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực truyền thông marketing dưới sự hướng dẫn trực tiếp của các giảng viên và chuyên gia. Trong thời gian qua, Cơ sở II đã đẩy mạnh kí kết các thỏa thuận hợp tác với các doanh nghiệp trong Hiệp hội Mobile Marketing (MMA) và các doanh nghiệp nước ngoài để sinh viên có cơ hội thực tập tại các doanh này trong quá trình học tập. Sinh viên thực hiện dự án IMC (Integrated Marketing Communication) ở năm cuối, áp dụng kiến thức và kỹ năng đã học vào thực tiễn, rèn luyện khả năng giải quyết vấn đề và thích ứng với môi trường kinh doanh quốc tế. Ngoài ra, chuỗi học phần ứng dụng FIMC được triển khai liên tục trong suốt 04 năm học, giúp sinh viên rèn luyện kỹ năng và định hướng nghề nghiệp ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

● Kết nối chặt chẽ với doanh nghiệp: Phần lớn các học phần kiến thức ngành và chuyên ngành đều có hoạt động kết nối với doanh nghiệp. Với thế mạnh kết nối mạng lưới với các Hiệp hội, doanh nghiệp, Viện marketing số, mạng lưới chuyên gia IMC, cựu sinh viên hoạt động trong nhiều ngành nghề, từ năm thứ nhất sinh viên sẽ được đi khảo sát và tham quan thực tiễn tại các doanh nghiệp liên quan đến lĩnh vực Marketing và truyền thông đồng thời được tiếp cận các chuyên gia khi học các môn học cơ sở ngành và chuyên ngành. Đặc biệt, chương trình còn có sự tham gia của các chuyên gia đến từ tổ chức, doanh nghiệp tham gia đồng giảng dạy trong một số học phần, tham gia các hội thảo, tọa đảm, chuyên đề nhằm tăng cường tính thực tiễn cho sinh viên.

Đặc biệt, chương trình đào tạo Truyền thông Marketing tích hợp tại Cơ sở II Trường Đại học Ngoại thương tại TP.HCM không chỉ cung cấp cho sinh viên kiến thức lý thuyết mà còn chú trọng vào việc rèn luyện kỹ năng thực hành thông qua việc sử dụng các phần mềm mô phỏng chuyên nghiệp. Điển hình là phần luyện thi chứng chỉ CDMP được tích hợp trong chương trình. Sinh viên sẽ được tiếp cận với các ứng dụng thực tế, giúp giải quyết các tình huống marketing thường gặp, qua đó giúp sinh viên có thể áp dụng kiến thức đã học vào thực tế, giải quyết các vấn đề marketing một cách hiệu quả, rèn luyện kỹ năng tư duy phản biện, tăng cường khả năng làm việc độc lập cũng như cải thiện kỹ năng làm việc nhóm thông qua việc giải quyết các tình huống marketing phức tạp. Hơn nữa, sinh viên còn được đồng hành cùng Học viện Quản lý PACE trong quá trình luyện thi chứng chỉ CDMP. PACE là đơn vị đào tạo uy tín với đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm và chuyên môn cao. Với sự hỗ trợ của PACE, sinh viên sẽ được củng cố kiến thức, rèn luyện kỹ năng và tự tin chinh phục chứng chỉ CDMP. Việc ứng dụng các phần mềm thực tế vào chương trình đào tạo là một điểm sáng của chương trình Truyền thông Marketing tích hợp. Nhờ đó, sinh viên sẽ được trang bị những kiến thức và kỹ năng cần thiết để thành công trong lĩnh vực marketing đầy tiềm năng.

Ngoài ra, sinh viên chương trình được tạo điều kiện tham gia hoạt động nghiên cứu khoa học, các cuộc thi học thuật uy tín về marketing và truyền thông, tham gia chuyến đi thực tế tại nước ngoài. Các hoạt động này là sự kết hợp chặt chẽ giữa ứng dụng lý thuyết với thực hành, giúp sinh viên nắm bắt được thực tiễn nhanh, đồng thời đáp ứng được những yêu cầu của nhà tuyển dụng và thị trường lao động sau khi tốt nghiệp.

chuyen-nganh-truyen-thong-marketing-tich-hop-tai-co-so-ii-nam-bat-xu-huong-1
TS Đinh Mộng Kha – CEO VietGuys
PhD Dinh Mong Kha – CEO VietGuys

TS Đinh Mộng Kha – CEO VietGuys, đã dành những lời khen ngợi cho sinh viên Cơ sở II Trường Đại học Ngoại thương tại TP.HCM: “Tôi ấn tượng bởi tính cách thông minh, tư duy logic, sáng tạo, năng động và khả năng thích nghi cao của các bạn, góp phần đem lại nhiều giá trị gia tăng cho doanh nghiệp. Đặc biệt, sinh viên Ngoại thương luôn nổi tiếng với sự linh hoạt và xông xáo do được học tập trong môi trường cởi mở, khuyến khích phát triển sở trường riêng.” Vậy điều gì tạo nên những phẩm chất nổi trội này? TS Đinh Mộng Kha cho rằng, kết quả này là nhờ vào việc Cơ sở II đã đặc biệt chú trọng đẩy mạnh các hoạt động ngoại khóa, hỗ trợ sinh viên định hướng nghề nghiệp. Các hội thảo chuyên đề, ngày hội việc làm, chương trình tham vấn tâm lý miễn phí đã giúp sinh viên phát triển toàn diện. TS Mộng Kha cũng đặc biệt ấn tượng về số lượng câu lạc bộ và hoạt động học thuật ở Cơ sở II đã giúp sinh viên Ngoại thương có cơ hội trau dồi kỹ năng mềm, rèn luyện bản lĩnh thông qua các hoạt động đa dạng. Ngoài ra, theo bà, một điểm cộng ở các bạn đó là khả năng ngoại ngữ tốt kết hợp với sự tự tin của mình đã giúp các bạn tỏa sáng trong mọi môi trường.

Bên cạnh đó, bà Kha cũng chia sẻ thêm sinh viên Cơ sở II được đánh giá cao bởi trí tuệ, sự sáng tạo và tinh thần ham học hỏi. Tuy nhiên, để phát triển toàn diện và thành công trong tương lai, các bạn sinh viên cần lưu ý phải kiên nhẫn và từ tốn trau dồi kiến thức, kỹ năng và tích lũy kinh nghiệm qua từng bước do kinh nghiệm thực tế của các bạn còn hạn chế. Do đó, cần tránh nóng vội, mà phải cẩn trọng và suy nghĩ kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định. Hơn nữa, kỹ năng mềm đóng vai trò quan trọng trong việc giúp sinh viên nhìn nhận vấn đề một cách toàn diện, giao tiếp hiệu quả và làm việc nhóm tốt. Vì thế, các bạn sinh viên nên tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa, rèn luyện kỹ năng giao tiếp, thuyết trình, làm việc nhóm, quản lý thời gian,… Ngoài ra, bên cạnh kiến thức chuyên môn, sinh viên cũng nên tìm hiểu thêm về các ngành khác như tâm lý, công nghệ,… để có cái nhìn tổng quan và hiểu biết sâu sắc hơn về thị trường lao động. Những kiến thức liên ngành này sẽ giúp sinh viên thích ứng nhanh chóng với sự thay đổi của môi trường làm việc và có nhiều cơ hội phát triển hơn.

chuyen-nganh-truyen-thong-marketing-tich-hop-tai-co-so-ii-nam-bat-xu-huong-2
Bà Lily Nguyễn – Giám đốc Marketing và Truyền thông MMA Global tại Việt Nam, Myanmar và Campuchia
Ms Lily Nguyen – Head of Marketing and Communications MMA Global in Vietnam, Myanmar and Cambodia

Để phát triển trong ngành Marketing đầy năng động và cạnh tranh, Bà Lily Nguyễn – Giám đốc Marketing và Truyền thông MMA Global tại Việt Nam, Myanmar và Campuchia, cho rằng các bạn sinh viên cần trang bị cho mình một số kỹ năng thiết yếu. Thứ nhất đó là những kiến thức nền tảng, tức cần nắm vững các nguyên tắc marketing cơ bản cũng như hiểu biết về các xu hướng marketing mới nhất như digital marketing, content marketing, social media marketing,… Thứ hai, các bạn cần thành thạo một số công cụ, ví dụ công cụ thiết kế như Photoshop, Illustrator, Canva,… để tạo ra nội dung trực quan thu hút, các công nghệ marketing như SEO, SEM, Email Marketing,… để triển khai các chiến dịch hiệu quả hay hiểu biết về các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, TikTok,… để tiếp cận khách hàng tiềm năng. Hơn nữa, sinh viên nên rèn luyện kỹ năng chia sẻ, trao đổi thông tin rõ ràng, súc tích, thuyết phục để truyền tải thông điệp marketing hiệu quả cũng như khả năng lắng nghe, thấu hiểu nhu cầu và mong muốn của khách hàng để xây dựng chiến lược phù hợp. Ngoài ra, một điều đáng lưu ý là sinh viên nên cần trang bị cho mình kỹ năng phục hồi tâm lý bởi ngành Marketing đòi hỏi sự sáng tạo, đổi mới liên tục, đồng thời cũng phải đối mặt với nhiều áp lực và thử thách. Do đó, các bạn sinh viên cần rèn luyện kỹ năng phục hồi tâm lý để tránh bị “sang chấn tâm lý”, giúp bản thân vượt qua những tổn thương và tiếp tục đạt được mục tiêu đề ra.

Ngành Marketing đầy sôi động và tiềm năng luôn chào đón những bạn trẻ năng động và sáng tạo. Để gặt hái thành công trong lĩnh vực này, bà Lily Nguyễn chia sẻ các bạn sinh viên cần ghi nhớ một số điều đáng lưu ý. Trước hết, cần hiểu rõ bản thân và phát triển thế mạnh. Dành thời gian để hiểu rõ sở thích, năng lực và điểm mạnh của bản thân. Chẳng hạn như bạn có tư duy logic thì có thể phát triển mảng chiến lược hoặc nếu bạn có khả năng sử dụng ngôn từ một cách linh hoạt và sáng tạo thì sinh viên có thể phát triển về mảng nội dung (content marketing). Sau khi xác định được điểm mạnh, hãy tập trung trau dồi và phát triển nó bằng cách tham gia các khóa học chuyên sâu, đọc sách, thực hành và học hỏi từ những chuyên gia trong lĩnh vực. Đồng thời, sinh viên cần nắm bắt xu hướng thị trường, chẳng hạn ngành marketing ngày nay không ngừng đổi mới, kết hợp với công nghệ để tạo ra những chiến dịch hiệu quả. Nắm bắt xu hướng thị trường là yếu tố then chốt để bạn bắt kịp thời đại và tạo nên sự khác biệt. Ngoài ra, bà Lily còn đặc biệt nhấn mạnh các bạn nên rèn luyện tư duy chủ động thông qua việc không ngại đặt câu hỏi, đưa ra những thắc mắc và tìm kiếm giải đáp. Trao đổi với giảng viên, chuyên gia, đồng nghiệp để học hỏi kinh nghiệm và mở rộng kiến thức. Không chỉ tiếp thu kiến thức thụ động, hãy chủ động tìm hiểu sâu về các vấn đề bạn quan tâm, ví dụ nghiên cứu các case study, tham khảo ý kiến chuyên gia để có cái nhìn đa chiều.

Với cách thức tiếp cận và xây dựng chương trình đào tạo khoa học, hiện đại, luôn đề cao tính thực tiễn, kết hợp với việc cung cấp một môi trường học thuật năng động, sáng tạo, sinh viên Cơ sở II Trường Đại học Ngoại thương tại TPHCM tự tin hội tụ đầy đủ kiến thức, kỹ năng và bản lĩnh để có thể vượt qua những thách thức trong ngành, hứa hẹn sẽ bổ sung một lực lượng nhân sự chất lượng vượt trội cho thị trường lao động quốc tế. Như vậy, thông qua những những thông tin và chia sẻ quý báu từ chuyên gia trong ngành, bài viết hi vọng đã mang tới những cái nhìn sâu sắc hơn và những lời khuyên hữu ích cho các bạn sinh viên về ngành học này. Qua đó, giúp các bạn sinh viên có thể đánh giá tổng quan về sự lựa chọn nghề nghiệp của mình, có định hướng đúng đắn, cũng như khám phá những tiềm năng và cơ hội phát triển trong ngành Truyền thông Marketing tích hợp một cách rõ ràng và chi tiết hơn.