Hoạt động kết nối chuyên môn năm học 2023 – 2024 tại Ban Thư viện

114

Professional connection activities for the 2023 – 2024 school year at Library Department

In order to strengthen professional connections,improve service quality, unify the implementation of library work and develop expertise and skills for officials towards improving service quality, the Library Department has coordinated with the Central Library to organize 04 professional networking sessions with a lot of useful information in the school year 2023-2024.

Nhằm tăng cường kết nối chuyên môn, thống nhất quy trình trong triển khai công tác; đồng thời cập nhật kiến thức nghiệp vụ cho viên chức của 3 cơ sở, để ngày càng nâng cao chất lượng phục vụ, Ban Thư viện đã phối hợp với Thư viện Trung tâm trường Đại học Ngoại thương tổ chức 04 buổi kết nối chuyên môn với nhiều thông tin bổ ích trong năm học 2023 – 2024.

Mở đầu chuỗi hoạt động năm học 2023-2024 là buổi kết nối với chủ đề “Công tác phục vụ bạn đọc – Từ chính sách, quy định đến kinh nghiệm thực tiễn” vào ngày 27/09/2023. Phó Giám đốc Thư viện ThS Đặng Quang Hiệp và báo cáo viên từ Thư viện Trung tâm đã phổ biến, hướng dẫn viên chức Cơ sở II áp dụng các quy định mới liên quan đến công tác phục vụ bạn đọc vào thực tiễn, giúp nâng cao hiệu quả công tác. Viên chức tham dự cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm phục vụ bạn đọc từ nhiều thư viện trên khắp cả nước để cùng nhau phân tích, vận dụng khoa học, hiệu quả vào thực tiễn Thư viện trường Đại học Ngoại thương nói chung và Thư viện Cơ sở II nói riêng.

Nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 30 năm thành lập Cơ sở II trường Đại học Ngoại thương, ngày 06/10/2023 ThS Hoàng Vũ – Giám đốc Thư viện Trung tâm đã có buổi trao đổi chuyên môn trực tiếp với Thư viện Cơ sở II. Tại buổi kết nối, Giám đốc Thư viện Trung tâm đã có những hướng dẫn về bổ sung từ nguồn nhận tặng, quy định về công tác phục vụ, phát triển nguồn học liệu số, các kinh nghiệm về tra soát trùng lặp và cách thức truyền thông trong tổ chức sự kiện.

Liên quan đến công tác phát triển văn hóa đọc, triển khai chuỗi sự kiện do thư viện tổ chức, ngày 13/12/2023, Thư viện Cơ sở II đã có buổi kết nối chuyên môn với Thư viện Trung tâm, Cơ sở Quảng Ninh với chủ đề “Kinh nghiệm tổ chức sự kiện phát triển văn hóa đọc”. Tại buổi kết nối, sau khi báo cáo viên giới thiệu về những sự kiện được tổ chức thành công tại Thư viện Trung tâm và gợi ý những ý tưởng hữu ích trong công tác tổ chức sự kiện, các viên chức tham dự cũng đã tích cực chia sẻ những kinh nghiệm quý báu trong công tác tổ chức sự kiện nhằm phát triển lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.

Trong các hoạt động của Thư viện thì công tác lưu trữ và bảo quản tài liệu là một trong những công tác được xem là quan trọng nhất. Hiểu được tầm quan trọng đó, ngày 28/05/2024, Thư viện Cơ sở II tổ chức buổi kết nối chuyên môn với Thư viện Trung tâm về chủ đề “Lưu trữ và Bảo quản tài liệu” để có thể cập nhật, bổ sung những kiến thức và kinh nghiệm cần thiết cho viên chức thực hiện công tác lưu trữ và bảo quản tài liệu. Trong buổi kết, báo cáo viên đã chia sẻ các phương pháp, kỹ thuật tiên tiến để bảo quản tài liệu được lâu dài, tránh hư hỏng, mất mát. Bên cạnh đó, báo cáo viên còn đưa ra các ví dụ thực tiễn, giúp viên chức nắm bắt nhanh và vận dụng tốt trong công tác.

Các hoạt động kết nối đã tăng cường mối liên kết giữa các viên chức Thư viện trong toàn trường; mọi người có cơ hội gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm, tiếp cận những kiến thức mới để áp dụng vào thực tiễn công việc, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ tại thư viện. ​

Dưới đây là một số hình ảnh các buổi kết nối chuyên môn