Bước đầu triển khai KPI tại bộ phận kinh doanh của khách sạn đường sắt (tỉnh Thừa Thiên Huế)

617

Tác giả: Nguyễn Thảo My (Trường Đại học Ngoại thương), Trần Nguyên Chất (Trường Đại học Ngoại thương), Nguyễn Thái Vũ (Phó Giám đốc khách sạn Đường sắt)

Chỉ số KPI (Key Performance Indicators) là bộ chỉ số chính trong việc đo lường thực hiện công việc hay chỉ số đánh giá hiệu quả hoặc kết quả hoạt động, bao gồm cả những chỉ số định lượng về mặt tài chính và phi tài chính mà mỗi tổ chức áp dụng nhằm đánh giá hiệu quả hoạt động và hướng đến thực hiện các mục tiêu tăng trưởng trong dài hạn. KPI chính là một trong những giải pháp giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ nâng cao năng lực quản trị và hiệu quả hoạt động. KPI có thể được dùng để phát triển và theo dõi các kết quả hoạt động của tổ chức cũng như giám sát quá trình thực hiện chiến lược kinh doanh và khuyến khích người lao động cảm thấy gắn kết với hoạt động của tổ chức. Tuy nhiên, quá trình tổ chức kinh doanh và đặc thù của mỗi tổ chức rất đa dạng nên không có bộ chỉ tiêu KPI cố định cho mọi tổ chức. Do đó, để ứng dụng KPI hiệu quả, mỗi tổ chức cần xây dựng bộ chỉ tiêu KPI cho riêng mình.

Năm 2018, Trường Đại học Ngoại thương triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp quốc gia “Nhân rộng áp dụng công cụ Chỉ số hoạt động chính (KPI) vào các tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam năm 2018’’ do PGS, TS Nguyễn Xuân Minh làm chủ nhiệm. Mục tiêu của chương trình là phổ biến, hướng dẫn, nhân rộng áp dụng KPI vào các tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam, xây dựng được các mô hình điểm về áp dụng KPI trên toàn quốc. Kết quả triển khai bước đầu của chương trình đã chứng minh tính hiệu quả tại các đơn vị tham gia, điển hình như trường hợp của Khách sạn Đường Sắt ở Thành phố Huế, Tỉnh Thừa Thiên Huế (tên gọi tắt là Khách sạn Đường sắt Huế)

1863-buoc-dau-trien-khai-kpi-tai-bo-phan-kinh-doanh-cua-khach-san-duong-sat-tinh-thua-thien-hue-1
Khách sạn Đường Sắt (TP Huế)

(Nguồn: Nhóm tư vấn KPI)

Nằm ngay trung tâm mua sắm phía Bắc thành phố Huế, Khách sạn Đường Sắt tọa lạc tại số 131 Thạch Hãn, phường Thuận Hòa là một trong những nơi lưu trú lý tưởng cho du khách khi đặt chân đến mảnh đất Cố Đô. Khách sạn nằm ở vị trí khá thuận lợi, chỉ cách ga Huế khoảng 10 phút đi bằng taxi. Từ khách sạn, du khách có thể dễ dàng tham quan nhiều điểm du lịch nổi tiếng tại Huế như Sông Hương, Cầu Tràng Tiền, Đại Nội, chợ Đông Ba… bằng xe máy, xe đạp hay xích lô. Tuy có lịch sử ra đời và phát triển khá lâu nhưng do đặt mục tiêu khi thành lập chỉ phục vụ chủ yếu là đối tượng khách hàng nội bộ của ngành Đường sắt nên Khách sạn chưa có sự đột phá trong quá trình phát triển và có vị trí khá khiêm tốn trên thị trường.

1863-buoc-dau-trien-khai-kpi-tai-bo-phan-kinh-doanh-cua-khach-san-duong-sat-tinh-thua-thien-hue-2
Nhóm đề tài đến làm việc với lãnh đạo Khách sạn Đường sắt

(Nguồn: Nhóm tư vấn KPI)

Với chủ trương cổ phần hóa ngành Đường sắt, Khách sạn Đường Sắt đã được cổ phần hóa và hiện trở thành doanh nghiệp cổ phần. Đặt mục tiêu nâng cao hiệu quả hoạt động, Khách sạn đã chú trọng đến các phương pháp quản lí doanh nghiệp trong bối cảnh mới của Khách sạn. Bộ chỉ tiêu KPI có thể hơi nhiều và gây quan ngại trong khi các phòng ban chức năng của Khách sạn chưa được thành lập đầy đủ. Vì vậy, Khách sạn định hướng áp dụng thí điểm ở bộ phận Kinh doanh, sau đó mới nhân rộng mô hình. Chỉ qua 6 tháng được chuyển giao kỹ thuật triển khai và tập huấn (Quý III và IV năm 2018), Khách sạn đã có sự thay đổi đáng kể về công tác quản lý. Lãnh đạo và nhân viên Khách sạn đã nhận thức được vai trò quan trọng của KPI và việc vận dụng KPI để nâng cao hiệu quả quản lý doanh nghiệp. Khách sạn đã gắn kết KPI với mục tiêu chiến lược của Khách sạn, phải xây dựng được bộ KPI phù hợp với Khách sạn mình và thường xuyên cập nhật bộ chỉ số KPI để biết Khách sạn đã đi được bao xa trên con đường đến với mục tiêu chiến lược đề ra. Điều đó tạo động lực cho tập thể Khách sạn nâng cao hiệu quả hoạt động và vị thế trên thị trường du lịch Việt Nam.

1863-buoc-dau-trien-khai-kpi-tai-bo-phan-kinh-doanh-cua-khach-san-duong-sat-tinh-thua-thien-hue-3

(Nguồn: Nhóm tư vấn KPI)