Danh hiệu Thủ khoa Tốt nghiệp là một danh hiệu vô cùng danh giá và là một đích đến vinh quang mà tất cả sinh viên đều đặt mục tiêu phấn đấu. Để đạt được danh hiệu này, các bạn sinh viên phải vô cùng cố gắng, phấn đấu và luôn luôn trau dồi khả năng của bản thân để có thể đạt được những thành tích xuất sắc trong học tập cũng như trong rèn luyện.
Ban Đào tạo Quốc tế Cơ sở II Trường Đại học Ngoại thương tại TP.HCM xin chúc mừng và vinh danh Thủ khoa Tốt nghiệp Khóa K60NO Chương trình Cử nhân Quản trị Marketing (Anh Quốc) – Bạn Lê Kim Ngân với thành tích học tập và hoạt động ngoại khóa vô cùng xuất sắc & ấn tượng.
***The International Education Programs, Foreign Trade University – Ho Chi Minh City Campus is delighted to honor the Valedictorian of the Bachelor of Marketing Management of the University of Northampton (UK) – Le Kim Ngan for her outstanding academic achievements and extracurricular activities.
Đầu tiên, xin chúc mừng Kim Ngân đã trở thành thủ khoa tốt nghiệp chương trình Cử nhân Quản trị Marketing Northampton (Anh Quốc). Nhìn lại toàn bộ chặng đường đại học, đâu là khoảnh khắc Kim Ngân cảm thấy tự hào và hài lòng nhất về nỗ lực của bản thân?
Hơn 43 bài luận, 56 bài thuyết trình — không chỉ đơn thuần là bài kiểm tra, đó là những lần mình chơi trò “nhập vai” cố vấn kinh doanh. Theo cách đó, mình như một đứa bé tò mò khám phá ước mơ lúc nhỏ hơn – đầy hào hứng và nhẹ nhàng hơn.
Mình đặt mục tiêu mỗi bài luận sẽ mày mò một ngành hàng khác nhau: từ FMCG, Chăm sóc cá nhân, Công nghệ, Nông sản Việt đến những ngành mình sợ khô khan như Fintech, Bảo hiểm,… với tâm thế tung hứng với những vấn đề sống động của doanh nghiệp.
Không chỉ trên lớp, mình còn tiếp tục “nhập vai” ở các sân chơi lớn như CMO Think & Action 2025. Ở đó, mình được khai phá hết những gì mình đang có, đồng thời mài giũa những gì mình chưa có, bất ngờ với những khía tri thức được đào sâu.

Chắc hẳn không phải lúc nào hành trình của Kim Ngân cũng thuận lợi. Bạn có thể chia sẻ về một thất bại hoặc một lần kết quả không như ý và bài học quan trọng nhất bạn đã rút ra từ trải nghiệm đó không?
Ngoại Thương đôi lúc mình cũng… nội thương. Mình “nội thương” vì gặp quá nhiều bạn giỏi, và chính những nỗi sợ vô hình lại kìm chân mình ngay từ bước khởi đầu: sợ rớt, sợ thua, sợ lộ nhược điểm, sợ mình chẳng đủ nổi bật. Thế là mình ngần ngại trước các cuộc thi Marketing, các giải case.
Nhưng rồi mình nhận ra: đối thủ lớn nhất là chính bản thân mình. Càng nghĩ nhiều, mình càng sợ. Và chính nỗi sợ ấy mới là thứ khiến mình “thua” ngay từ khi chưa bắt đầu. Từ lúc hiểu điều đó, mình tập ăn mừng thất bại bằng sự khiêm tốn và kiên nhẫn với bản thân – Merry Crisis! Happy New Fear! – để mỗi cú ngã là một lần gạn lọc, đổi thay. Những bước đi nhỏ bé ấy không biến mình thành người giỏi nhất, nhưng giúp mình hiểu mình hơn, vững vàng hơn, và đủ dũng khí để đi tiếp.

Nếu thành công học thuật của bạn là một công trình, đâu là nguyên lý thiết kế cốt lõi trong ‘bản vẽ’ của Kim Ngân? Làm thế nào để Kim Ngân xây dựng được một nền tảng kiến thức vững chắc, đồng thời vẫn kiến tạo nên những tầng tư duy độc đáo và sáng tạo của riêng mình?
“Có công mài sắc, có ngày nên Kim Ngân.”
Mình mượn 5 giá trị cốt lõi của Shopee: We Serve, We Adapt, We Run, We Commit, We Stay Humble để xây ngôi nhà nho nhỏ. Mình luôn muốn giữ một tâm thế tò mò với mọi thứ, tận tâm với mọi việc, khiêm tốn với mọi người, cởi mở với mọi cơ hội, cầu tiến với bản thân. Như dế mèn phiêu lưu muôn trùng xứ sở từ kinh tế, xã hội và văn hóa Việt Nam muôn màu muôn vẻ, để rồi tích lũy dần dà thành vốn sống.

Ngoài thời gian học tập trên lớp, Ngân hãy chia sẻ thêm về những trải nghiệm của mình khi tham gia các hoạt động ngoại khóa, công tác tình nguyện, các cuộc thi trong và ngoài trường nhé!
Là một sự đầu tư sinh lời: hoạt động ngoại khóa “nâng cấp” mình qua các dự án không giới hạn ở từ “sinh viên”. Mình được học trên lớp và “hành” đúng nghĩa khi tổ chức cuộc thi Marketing Arena, First Event, Tuyển thành viên, We The Icebreakers… Là cơ hội tiếp xúc với doanh nghiệp, hiểu cách vận hành, xây dựng thương hiệu giải quyết vấn đề có thật.
Là “phòng thí nghiệm” để mình dám sống lớn: Nơi đầu tiên cho mình dám thử, dám sai và dám làm lại. Nơi từ kế hoạch chiến lược trên sheet rồi trở thành những sự kiện có thật trăm người, nghìn người.
Là nhà! Là nơi thuộc về! Là sự hậu thuẫn! CREAT!O… CREAT!O… CREAT!O… Nơi mình quen và gặp những đồng chí cùng nhau mài giũa, cãi vã, thuyết phục, thử nghiệm, thất bại… và rồi bật cười khi cuối cùng thấy “đứa con tinh thần” của mình ra đời.

Kim Ngân có lời khuyên nào dành cho các bạn sinh viên “hậu bối” của các chương trình ĐTQT không?
“After every storm, there may be a rain or rainbow, a brainstorm or even another storm. But everything holds a promise to try.”
Ngoại Thương luôn mở ra rất nhiều cách cửa, rất nhiều cơ hội. Chúng mình có đặc quyền là được thử, được trải nghiệm, được vấn thân. Sợ hãi, thất bại có thể là điều không tránh khỏi, nhưng mình mong chúng mình có thể thay đổi góc nhìn, mạnh dạn đương đầu. Có lẽ lúc đầu sẽ khó khăn, nhưng mà lần 1 không được thì lần 2 đến lần N. Chúc tất cả chúng ta thuận buồm xuôi gió, cát tinh cao chiếu nhé. Ngoại thương vẫn luôn ở đó dõi theo bạn!

Cảm ơn Ngân về những chia sẻ cực kỳ bổ ích và thú vị! Một lần nữa, chúc mừng Kim Ngân đã đạt được danh hiệu Thủ khoa Tốt nghiệp Khóa K60NO chương trình Cử nhân Quản trị Marketing Northampton (Anh Quốc). Chúc Kim Ngân sẽ luôn tự tin, tỏa sáng, và ngày càng vững bước thành công trên chặng đường phía trước nhé!