20 câu hỏi đáp chương trình IMC
Truyền thông marketing tích hợp (Integrated Marketing Communication – IMC) được hiểu là những hoạt động marketing có sự phối hợp và gắn bó chặt chẽ với nhau nhằm truyền tải các thông điệp rõ ràng, nhất quán, xuyên suốt và có tính thuyết phục đến khách hàng mục tiêu về một doanh nghiệp hay những sản phẩm của doanh nghiệp đó. Chiến lược IMC bao gồm 6 công cụ điển hình: quảng cáo, tiếp thị trực tiếp, khuyến mại, quan hệ công chúng, tài trợ và bán hàng cá nhân.
– Chuẩn mực học thuật quốc tế: Chương trình được xây dựng trên cơ sở tiếp thu tinh hoa của các chương trình đào tạo truyền thông marketing của các trường đại học uy tín tại Hoa Kỳ, Anh Quốc, Úc, Singapore và tương thích với các khối kiến thức chuyên sâu của các chứng chỉ hàng đầu trong lĩnh vực marketing như Certified Digital Marketing Professional (CDMP), Certified Marketing Executives (CME) và SMEI Certified Professional Marketer (SCPM).
– Được giảng dạy bằng tiếng Anh, có tính liên thông quốc tế cao: Sinh viên dễ dàng tham gia các hoạt động trao đổi học thuật quốc tế; tìm kiếm học bổng học tập sau đại học tại các trường đại học danh tiếng và tự tin tham gia thị trường lao động quốc tế sau khi tốt nghiệp.
– Gắn kết với thực tiễn nghề nghiệp chuyên sâu: Xuyên suốt quá trình học tập sinh viên được trải nghiệm các hoạt động đi thực tế, thực tập tại doanh nghiệp; thực hiện các dự án kinh doanh với sự hướng dẫn, tư vấn từ lãnh đạo doanh nghiệp chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực truyền thông marketing và tham gia thực hành chuyên môn với các phần mềm mô phỏng hiện đại…
Đúng vậy. Từ năm 2022, Trường Đại học Ngoại thương mở thêm 3 chương trình đào tạo mới gồm Marketing số, Truyền thông Marketing tích hợp (ngành Marketing) và Kinh doanh số (ngành Kinh doanh quốc tế). Trong đó chương trình Truyền thông Marketing tích hợp (IMC) chỉ được đào tạo tại Cơ sở II – Thành phố Hồ Chí Minh. Chương trình Marketing số và Kinh doanh số được đào tạo tại Trụ sở chính – Hà Nội.
Chương trình chất lượng cao được xây dựng trên cơ sở tiếp thu tinh hoa của các chương trình đào tạo truyền thông marketing của các trường đại học trên thế giới và các chứng chỉ nghề nghiệp quốc tế trong lĩnh vực marketing. Chương trình tập trung đào tạo:
– Kiến thức chuyên sâu về truyền thông marketing và marketing số;
– Kỹ năng lập kế hoạch, làm việc nhóm, thuyết trình;
– Kỹ năng nghiên cứu, phân tích thị trường, hành vi khách hàng;
– Kỹ năng xử lý dữ liệu, mô phỏng hoạt động marketing;
– Đi thực tế, thực tập tại doanh nghiệp; thực hiện các dự án kinh doanh với sự hướng dẫn của lãnh đạo doanh nghiệp và chuyên gia đầu ngành.
Là chương trình gắn liền với các hoạt động marketing và truyền thông, Chương trình IMC sẽ phù hợp với các bạn có đặc điểm sau đây:
– Đam mê sáng tạo, khám phá;
– Thông minh về cảm xúc;
– Có tư duy hệ thống, logic và nhạy bén với cơ hội kinh doanh;
– Chịu được áp lực cao và thích ứng tốt với thay đổi.
Chương trình IMC được thiết kế trên cơ sở các chương trình đào tạo Chuyên ngành Truyền thông marketing tích hợp của nhiều trường đại học danh tiếng tại Hoa Kỳ, Anh Quốc, Australia và Singapore và chương trình đào tạo của các chứng chỉ uy tín trong lĩnh vực marketing như Certified Digital Marketing Professional (CDMP), Certified Marketing Executives (CME) và SMEI Certified Professional Marketer (SCPM). Nội dung chương trình có tính ứng dụng cao và quá trình triển khai đào tạo có sự kết nối và hợp tác chặt chẽ với doanh nghiệp.
Chương trình IMC có chuỗi học phần thực hành đặc thù để sinh viên được định hướng nghề nghiệp quốc tế, tiếp xúc với chuyên gia và đại diện doanh nghiệp trong và ngoài nước ngay từ năm thứ nhất. Hơn nữa, sinh viên sẽ thường xuyên được tham gia vào các buổi sinh hoạt chuyên môn, chia sẻ thực tiễn từ các chuyên gia, doanh nghiệp đầu ngành trong đó có các chuyên gia quốc tế trong lĩnh vực marketing và truyền thông marketing tích hợp. Nhờ đó, sinh viên sẽ được trang bị các kiến thức và định hướng nghề nghiệp để có thể tham gia vào thị trường nhân lực quốc tế.
Với Chương trình IMC, Nhà trường hướng tới đào tạo các nhà quản lý có chuyên môn vượt trội trong lĩnh vực truyền thông marketing, kỹ năng quản trị chuyên nghiệp và cạnh tranh tốt trên thị trường lao động toàn cầu.
– Giám đốc/chuyên gia quảng cáo, tiếp thị;
– Giám đốc chuyên gia marketing, chuyên gia Marketing qua mạng, Marketing kỹ thuật số, Marketing mạng xã hội;
– Giám đốc/chuyên gia quan hệ công chúng, chăm sóc khách hàng;
– Giám đốc truyền thông, chuyên gia/chuyên viên truyền thông, Giám đốc truyền thông thương hiệu.
Bên cạnh đó, sinh viên đam mê kinh doanh và khởi nghiệp cũng có thể tự thành lập và điều hành doanh nghiệp về truyền thông marketing.
Chương trình IMC chú trọng huấn luyện cho sinh viên các kỹ năng cốt lõi như sau:
– Phát triển các kỹ năng nghiên cứu, phân tích thị trường, diễn giải và dự báo hành vi khách hàng
– Phối hợp sáng tạo các kỹ năng phát hiện và giải quyết vấn đề trong lập kế hoạch, triển khai dự án, đánh giá hiệu quả và ra quyết định cho các dự án truyền thông marketing tích hợp.
– Làm chủ các kĩ năng xúc tiến bán hàng, phối hợp tổ chức hoạt động của các kênh truyền thông, kỹ năng xây dựng thương hiệu và sáng tạo nội dung truyền thông marketing.
– Đạt được kỹ năng sử dụng tin học văn phòng nâng cao (theo Thông tư 03/2014/TT-BTTTT); các kỹ năng sử dụng các phần mềm xử lý dữ liệu, mô phỏng về hoạt động marketing
– Sử dụng tiếng Anh thành thạo (Bậc 5/6 Khung năng lực ngoại ngữ Việt Nam ban hành kèm theo Thông tư số 03/2014/TT-BTTTT ngày 11/03/2014); và tiếng Anh chuyên ngành Marketing và Truyền thông marketing.
Chương trình IMC được thiết kế gắn liền với xu hướng phát triển của truyền thông marketing hiện đại và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 với các môn học đặc trưng như sau:
– Kinh tế học hành vi
– Nghiên cứu Marketing
– Quản trị thương hiệu
– Hành vi người tiêu dùng
– Phân tích Marketing
– Marketing công nghệ số
– Quảng cáo sáng tạo
– Quản trị truyền thông đa phương tiện
– Marketing nội dung
– Quản trị truyền thông trong khủng hoảng
– Trí tuệ nhân tạo trong kỷ nguyên chuyển đổi kỹ thuật số
Sinh viên Chương trình IMC được trải nhiệm môi trường học tập hấp dẫn và hoạt động ngoại khóa phong phú:
– Môi trường học tập năng động, đa dạng và có tính cạnh tranh cao;
– Khuyến khích tư duy đổi mới, sáng tạo, tham gia các cuộc thi học thuật trong nước và quốc tế;
– Thực hiện dự án kinh doanh với sự hỗ trợ củA lãnh đạo doanh nghiệp và chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực truyền thông marketing
– Thực hành chuyên môn với các phần mềm mô phỏng hiện đại;
– Học tiếng Anh với giảng viên bản ngữ;
– Các môn học cơ sở ngành và chuyên ngành được giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh;
– Tham quan doanh nghiệp ít nhất 1 lần/học kỳ;
– Chế độ học bổng đặc thù.
Chương trình được giảng dạy bằng tiếng Anh với các khối kiến thức chuyên môn tiệm cận với các chương trình đào tạo quốc tế. Cấu trúc Chương trình được thiết kế theo các trụ cột của ngành một cách logic đảm bảo sinh viên có nền tảng kiến thức về kinh tế kinh doanh, kiến thức ngành marketing vững chắc với định hướng phát triển chuyên sâu theo chuyên ngành truyền thông marketing tích hợp. Ngoài ra, sinh viên cũng được đào tạo khả năng tự học, nghiên cứu tài liệu, tư duy sáng tạo và năng lực làm việc độc lập. Vì vậy, sinh viên tốt nghiệp có thể tiếp tục học thạc sĩ, tiến sĩ trong các lĩnh vực quản trị marketing, thương hiệu, truyền thông, quảng cáo, ,… tại các trường đại học trên thế giới.
Chương trình được giảng dạy bằng tiếng Anh với các khối kiến thức chuyên môn tiệm cận với các chương trình đào tạo quốc tế. Cấu trúc Chương trình được thiết kế theo các trụ cột của ngành một cách logic đảm bảo sinh viên có nền tảng kiến thức về kinh tế kinh doanh, kiến thức ngành marketing vững chắc với định hướng phát triển chuyên sâu theo chuyên ngành truyền thông marketing tích hợp. Ngoài ra, sinh viên cũng được đào tạo khả năng tự học, nghiên cứu tài liệu, tư duy sáng tạo và năng lực làm việc độc lập. Vì vậy, sinh viên tốt nghiệp có thể tiếp tục học thạc sĩ, tiến sĩ trong các lĩnh vực quản trị marketing, thương hiệu, truyền thông, quảng cáo, ,… tại các trường đại học trên thế giới.
Tại Cơ sở II Trường Đại học Ngoại thương có rất nhiều câu lạc bộ và cuộc thi học thuật để sinh viên thỏa sức khám phá và phát triển năng lực bản thân. Sinh viên Chương trình IMC có thể tham gia các câu lạc bộ học thuật như Nhà kinh tế trẻ, Khởi nghiệp, Marketing – Creatio, Kỹ năng và Sự kiện; Truyền thông; Kỹ năng doanh nhân; Sinh viên nghiên cứu khoa học,… và các cuộc thi học thuật lớn như Sinh viên nghiên cứu khoa học, Vietnam Young Lions, Young Marketers, Bản Lĩnh Marketer,…
Trường Đại học Ngoại thương hiện có rất nhiều đối tác trên thế giới là các trường đại học có đào tạo ngành Marketing và chuyên ngành Marketing truyền thông. Do đó, sinh viên Chương trình IMC có rất nhiều cơ hội để đi học trao đổi tại các trường đại học đối tác của FTU trên thế giới và được FTU công nhận điểm số tương đương theo quy định của Nhà trường.
Điểm đặc biệt trong phương pháp giảng dạy của Chương trình IMC đó là khối môn học gắn kết thực tiễn: FIMC1 – Phát triển nghề nghiệp trong lĩnh vực truyền thông và marketing, FIMC2 – Dự án thực tập giữa khóa tại doanh nghiệp trên phần mềm mô phỏng, FIMC3 – Dự án IMC tại doanh nghiệp và FIMC4 – Dự án IMC sáng tạo. Ở đó, sinh viên được đào tạo trên nền tảng thực tiễn kết hợp với phần mềm mô phỏng hiện đại và được sự hướng dẫn, huấn luyện của các chuyên gia từ doanh nghiệp.
Chương trình đào tạo IMC là chương trình định hướng nghề nghiệp quốc tế giảng dạy bằng tiếng Anh nên các điều kiện tuyển sinh tương tự các chương trình đào tạo chất lượng cao của Nhà trường. Trong đó, sinh viên cần đáp ứng điều kiện về trình độ tiếng Anh để được xét tuyển.
Năm 2022, Trường Đại học Ngoại thương tiếp tục giữ ổn định 6 phương thức tuyển sinh tương tự năm 2021. Các bạn có thể tham khảo thông tin về các phương thức tuyển sinh tại địa chỉ: http://cs2.ftu.edu.vn/tuyen-sinh-2022/
Chương trình IMC yêu cầu sinh viên có 2 đợt thực tập đó là thực tập giữa khóa là 5 tuần và thời gian đi thực tập để thực hiện học phần tốt nghiệp là 13 tuần. Đây là cơ hội để sinh viên thâm nhập vào thực tiễn kinh doanh và củng cố, thực hành các kiến thức chuyên môn trong môi trường doanh nghiệp.
Bắt đầu từ năm học thứ hai, sinh viên được quyền chọn các môn học thuộc khối kiến thức cơ sở và khi tới giai đoạn chuyên ngành, số tín chỉ tự chọn sẽ tăng dần lên để đảm bảo tính linh hoạt của chương trình, phù hợp với nhiều nhu cầu khác nhau của người học. Cụ thể, ở khối kiến thức cơ sở và kiến thức ngành, số tín chỉ tự chọn là 3 trong khi đó khối kiến thức chuyên ngành có số tín chỉ tự chọn là 6. Trong học phần tự chọn, luôn có tối thiếu 3 môn học khác nhau để đa dạng hóa lựa chọn cho người học.
Cơ sở II Trường Đại học Ngoại thương hiện có rất nhiều đối tác đồng hành trong Chương trình IMC, bao gồm các công ty đa quốc gia, các tập đoàn trong nước, Hiệp hội tiếp thị di động toàn cầu, Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam… Thông tin tuyển dụng của các đối tác thường xuyên được gửi đến sinh viên qua các kênh thông tin của trường như website, fanpage, email… Ngoài ra, Cơ sở II còn có ngày hội việc làm để kết nối sinh viên với nhà tuyển dụng. Đặc biệt, Chương trình IMC có nhiều doanh nghiệp tham gia vào quá trình đánh giá dự án của sinh viên và đó là cơ hội để sinh viên có thể gây ấn tượng với doanh nghiệp và được doanh nghiệp tuyển dụng.