Bộ môn Tiếng Anh tổ chức sinh hoạt chuyên môn với chủ đề chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy từ vựng thương mại và kỹ năng viết trong các môn tiếng Anh Cơ sở

736

Tiếp nối thành công của chuỗi sinh hoạt chuyên đề nâng cao chất lượng chuyên môn – giảng dạy tiếng Anh thương mại năm học 2019-2020 tại Cơ sở II trường Đại học Ngoại thương, ngày 20/12/2019, Bộ môn tiếng Anh đã tổ chức buổi sinh hoạt chuyên môn với chủ đề “Chia sẻ giảng dạy từ vựng thương mại” do báo cáo viên TS Nguyễn Thành Lân trình bày và chủ đề “Chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy kĩ năng viết trong các môn tiếng Anh cơ sở” do báo cáo viên ThS Dương Ngọc trình bày.

Phần đầu buổi sinh hoạt, TS Nguyễn Thành Lân đã trình bày vai trò, ý nghĩa và phương pháp nâng cao vốn từ vựng Tiếng Anh thương mại cho sinh viên. Theo TS Nguyễn Thành Lân, có một số cách để sinh viên nhớ và sử dụng từ vựng tiếng Anh chuyên ngành hiệu quả gồm xác định từ cần học và học các khía cạnh của từ dựa vào những tiêu chí: phạm vi sử dụng, khả năng biểu đạt, tần suất sử dụng, nhu cầu ngôn ngữ. Ngoài ra, do có mối liên quan của từ vựng với các yếu tố khác trong ngôn ngữ như ngữ pháp, ngữ âm, ngữ điệu, ngữ cảnh giao tiếp, nên từ vựng cần được dạy lồng ghép với ngữ pháp và ngữ âm, nhằm đáp ứng nhu cầu giao tiếp nghe, nói, đọc, viết của người học.

Tại phần thứ hai của buổi sinh hoạt, báo cáo viên ThS Dương Ngọc đã chia sẻ những kinh nghiệm chuyên môn bổ ích về cách thiết kế bài giảng kỹ năng viết, sử dụng dữ liệu từ các nguồn báo điện tử nổi tiếng như the Economist, Financial Times, nhằm lồng ghép nội dung kinh tế vào các bài viết mang tính học thuật cao của các môn Tiếng Anh cơ sở. ThS Dương Ngọc còn chia sẻ thêm kinh nghiệm điều phối các hoạt động trong lớp khi thực hành kỹ năng viết, như brainstorming, peer checking.

Nằm trong kế hoạch chung của Nhà trường về nâng cao chất lượng và chuyên môn giảng dạy; bồi dưỡng kiến thức, phương pháp giảng dạy, buổi sinh hoạt diễn ra trong không khí sôi nổi, hiệu quả; các giảng viên Bộ môn tiếng Anh đã cùng nhau chia sẻ những kinh nghiệm thực tế trong tổ chức các hoạt động giảng dạy tiếng Anh; từ đó mỗi giảng viên tự lựa chọn, vận dụng, nâng cao chất lượng dạy Tiếng Anh tại Cơ sở II trường Đại học Ngoại thương trong thời gian tới./.

Dưới đây là hình ảnh của buổi sinh hoạt chuyên môn: