Cơ sở II khai mạc chương trình “5 nhà” cùng tham gia bồi dưỡng năng lực giảng viên trẻ và triển khai chủ đề: “Định vị người giảng viên trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0, IT, AI, IoT”

7

* FTU – HCMC Campus inaugurated the program in which five departments jointly participated in fostering the capacity of young lecturers and launched the theme: “Positioning Lecturers in the Context of the Fourth Industrial Revolution, IT, AI, and IoT”.

In light of the increasingly high demands of the labor market, together with significant shifts in the psychological characteristics and cultural values of Generation Z learners, enhancing the competencies of young faculty members has become an essential and urgent task for higher education institutions. To address this need, on November 19, 2025, FTU – HCMC Campus inaugurated a training program, in which five academic departments jointly participated in fostering the capacity of young lecturers, and launched Theme 1: “Positioning Lecturers in the Context of the Fourth Industrial Revolution, IT, AI, and IoT.”

Trước những yêu cầu ngày càng cao của thị trường lao động, cùng với sự thay đổi mạnh mẽ trong đặc điểm tâm lý và giá trị văn hóa của thế hệ người học Gen Z, việc nâng cao năng lực cho đội ngũ giảng viên trẻ trở thành nhiệm vụ quan trọng và cấp thiết đối với các cơ sở giáo dục đại học. Nhằm đáp ứng nhu cầu đó, ngày 19/11/2025, Cơ sở II Trường Đại học Ngoại thương đã tổ chức Khai mạc chương trình “5 nhà” cùng tham gia bồi dưỡng năng lực giảng viên trẻ và triển khai Chủ đề 1: “Định vị người giảng viên trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0, IT, AI, IoT”.

Trong chương trình, PGS, TS Nguyễn Xuân Minh đã nhấn mạnh nhiều định hướng quan trọng, thiết thực đối với công tác giảng dạy của đội ngũ giảng viên trẻ:

– Về chuyên môn: Giảng viên cần nắm vững kiến thức chuyên ngành, làm chủ công nghệ và nâng cao kỹ năng xử lý tình huống nhằm phục vụ hiệu quả hoạt động đào tạo.
– Về thực tiễn: Hoạt động giảng dạy không tách rời thực tế; mỗi bài giảng cần được gắn kết với đời sống và nhu cầu xã hội.
– Về công nghệ: Giảng viên phải chủ động ứng dụng khoa học – công nghệ và linh hoạt xử lý các vấn đề phát sinh trong quá trình giảng dạy.
– Về kết nối: Việc liên kết giữa các nhà khoa học, đơn vị chuyên môn và các bên liên quan là yếu tố quan trọng giúp hỗ trợ giảng viên trong hoạt động chuyên môn và nâng cao trải nghiệm học tập của sinh viên.
– Về vai trò người thầy: Giảng viên không chỉ truyền đạt tri thức mà còn là người dẫn dắt, truyền cảm hứng, khơi gợi động lực và định hướng phát triển cho người học.

Tiếp nối chương trình, PGS, TS Trần Quốc Trung đã chia sẻ về nội dung định vị người giảng viên, giúp đội ngũ giảng viên trẻ hiểu rõ hành trình nghề nghiệp, phương hướng phát triển và những yêu cầu của nhà giáo trong giai đoạn mới. Đồng thời, Thầy cũng giải đáp những khó khăn, vướng mắc mà các giảng viên trẻ thường gặp trong những năm đầu công tác.

Những chia sẻ sâu sắc và thực tiễn từ Quý Thầy viên chức quản lý Cơ sở II không chỉ mang đến góc nhìn toàn diện về vai trò người giảng viên trong thời đại mới mà còn tạo động lực, định hướng phát triển rõ ràng, giúp đội ngũ giảng viên trẻ tự tin nâng cao năng lực, đổi mới phương pháp và đóng góp tích cực vào chất lượng đào tạo của Nhà trường.

Dưới đây là hình ảnh của chương trình:
Below are some pictures of the program:

chuong-trinh-5-nha-boi-duong-nang-luc-giang-vien-tre-1
PGS, TS Nguyễn Xuân Minh chia sẻ trong chương trình
Assoc. Prof. Dr. Nguyen Xuan Minh shared experience at the program
chuong-trinh-5-nha-boi-duong-nang-luc-giang-vien-tre-2
PGS, TS Trần Quốc Trung chia sẻ trong chương trình
Assoc. Prof. Dr. Tran Quoc Trung shared experience at the program
chuong-trinh-5-nha-boi-duong-nang-luc-giang-vien-tre-3
Báo cáo viên và viên chức tham dự chương trình
The speaker and officials joined the program

Bài đăng: Phương Long – Thanh Tú