Helpie FAQ
- câu hỏi 1
- 1. Phản ánh của Sinh viên về việc tổ chức họp với CVHT vào ngày chủ nhật, lịch họp được thông báo buổi sáng và họp buổi chiều và đề nghị Nhà trường xem xét lại việc trừ điểm rèn luyện do sinh viên không tham gia họp với CVHT.
Trả lời:
Học kỳ I năm học 2020-2021, lịch họp lớp giữa GVCN, Cố vấn học tập với sinh viên được triển khai theo hình thức họp trực tuyến, lịch họp sẽ do GVCN, Cố vấn học tập thống nhất với sinh viên.
Về việc trừ điểm RLSV nếu SV không tham gia họp lớp Cố vấn học tập: Họp lớp với Cố vấn học tập là quy định của nhà trường và là quyền lợi của SV, đề nghị SV tham gia đầy đủ. Trong trường hợp SV không thể tham gia thì làm đơn xin phép gửi GVCN, Cố vấn học tập để được xem xét.
- 2. Sinh viên không đi họp lớp CVHT thì bị trừ bao nhiêu điểm rèn luyện?
Trả lời:
Sinh viên không tham dự họp lớp CVHT, GVCN theo Thông báo của Nhà trường, sẽ bị trừ điểm RLSV theo Quy định đánh giá KQRLSV đại học hệ chính quy (Ban hành kèm theo Quyết định số 2928/QĐ-ĐHNT ngày 30/12/2016 của Hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại thương).
- 3. SV đề xuất chấm điểm RLSV thoáng hơn.
Trả lời:
Việc chấm điểm rèn luyện phải thực hiện đúng theo Quy định về đánh giá KQRLSV đại học hệ chính quy (Ban hành kèm theo Quyết địnhsố 2928/QĐ-ĐHNT ngày 30/12/2016 của Hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại thương và Thông báo số 2570/TB-CSII ngày 27/12/2018 Về cách tính điểm rèn luyện sinh viên và tài liệu minh chứng.
Do đó, đề xuất đánh giá điểm rèn luyện thoáng hơn của sinh viên không thể thực hiện được. Sinh viên nên nghiên cứu kỹ Thông báo và tích cực tham gia các hoạt động được cộng điểm rèn luyện, không vi phạm quy định, quy chế để không bị trừ điểm rèn luyện.
- 4. SV chưa thực hiện đánh giá rèn luyện HKI thì sẽ làm như thế nào?
Trả lời:
SV nộp Đơn xin được đánh giá kết quả rèn luyện bổ sung cho GVCN, đính kèm Bản tự đánh giá.
- 5. Kính mong đơn vị chức năng xem lại phần mềm đánh giá điểm rèn luyện, sinh viên mất rất nhiều thời gian để đánh giá và cập nhật minh chứng vì phần mềm không ghi nhận.
Trả lời:
Phần mềm đang trong quá trình hoàn thiện và chỉnh sửa. Trong thời gian tới, phần mềm sẽ hoàn thiện và hoạt động tốt hơn.
- 6. Điểm rèn luyện HKII của năm học này sẽ được đánh giá như thế nào? Vì thời gian nghỉ khá dài nên các bạn không tham gia các hoạt động kiếm điểm rèn luyện vậy thì khó để các bạn có thể đạt được điểm rèn luyện cần thiết cho mục tiêu học tập như là học bổng….Vậy nhà trường có hướng dẫn gì không?
Trả lời:
Ngày 20/4/2020 GVCN gửi các lớp Mẫu phiếu đánh giá kết quả rèn luyện để SV biết các hoạt động được cộng điểm rèn luyện. Trong quá trình học không tập trung, sinh viên vẫn có thể tham gia các hoạt động do Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên, do các Câu lạc bộ và chi đoàn chi hội phát động và triển khai trực tuyến để được cộng điểm.
- 7. Thắc mắc về nhập liệu minh chứng về kết quả rèn luyện sinh viên HKI gặp nhiều khó khăn, nhập liệu không thành công, hoặc nhập liệu xong nhưng kết quả rèn luyện sinh viên sau đó không ghi nhận như minh chứng đã nộp vào hệ thống.
Trả lời:
Sau khi thực hiện xong việc đánh giá kết quả rèn luyện, SV cần kiểm tra lại xem kết quả và minh chứng có được lưu lại trên hệ thống hay không bằng cách xem thông báo ở đầu trang hoặc thoát ra vào lại để kiểm tra. SV có thể liên hệ với GVCN để được hỗ trợ.
- 8. Làm thế nào để theo dõi điểm rèn luyện chính xác, sinh viên tự tổng hợp hay sao ạ?
Ban CTCT&SV đã hướng dẫn về công tác đánh giá kết quả rèn luyện sinh viên trong Tuần SHCD-SV đầu khóa. Trong mục Sách quy chế trên Website của Cơ sở II (https://coso2.ftu.edu.vn/sach-quy-che/), trang 85, dòng 12, Cơ sở II đã có đường link Hướng dẫn số 1218/HD-CSII ngày 28/04/2023 về triển khai công tác sinh viên tại Cơ sở II dành cho người học từ tháng 5 năm 2023. Mục 5, 6 trong Hướng dẫn đã trình bày rõ về nội dung, quy trình đánh giá điểm rèn luyện sinh viên, cách sử dụng phần mềm đánh giá rèn luyện sinh viên (làm thế nào để theo dõi điểm rèn luyện, các hoạt động cộng, trừ điểm rèn luyện được ghi nhận vào mục nào trong các tiêu chuẩn đánh giá rèn luyện, …). Ngoài ra, ngày 06/11/2023, Ban CTCT&SV đã gửi email cho toàn bộ sinh viên K62:
- Hướng dẫn đánh giá kết quả rèn luyện sinh viên và sử dụng phần mềm đánh giá rèn luyện sinh viên (theo Hướng dẫn số 1218/HD-CSII ngày 28/04/2023)
- Clip hướng dẫn sử dụng phần mềm đánh giá rèn luyện sinh viên.
Sinh viên lưu lại tài liệu trên email để có thể tham khảo, tra cứu khi cần thiết.
- 9. Sinh viên kính mong các thầy cô ban CTCT&SV có thể chú thích thêm điểm rèn luyện của các hoạt động sẽ được cộng vào mục nào để giúp cho sinh viên thu xếp tham gia ạ.
Ban CTCT&SV đã hướng dẫn về công tác đánh giá kết quả rèn luyện sinh viên trong Tuần SHCD-SV đầu khóa. Trong mục Sách quy chế trên Website của Cơ sở II (https://coso2.ftu.edu.vn/sach-quy-che/), trang 85, dòng 12, Cơ sở II đã có đường link Hướng dẫn số 1218/HD-CSII ngày 28/04/2023 về triển khai công tác sinh viên tại Cơ sở II dành cho người học từ tháng 5 năm 2023. Mục 5, 6 trong Hướng dẫn đã trình bày rõ về nội dung, quy trình đánh giá điểm rèn luyện sinh viên, cách sử dụng phần mềm đánh giá rèn luyện sinh viên (làm thế nào để theo dõi điểm rèn luyện, các hoạt động cộng, trừ điểm rèn luyện được ghi nhận vào mục nào trong các tiêu chuẩn đánh giá rèn luyện, …). Ngoài ra, ngày 06/11/2023, Ban CTCT&SV đã gửi email cho toàn bộ sinh viên K62:
- Hướng dẫn đánh giá kết quả rèn luyện sinh viên và sử dụng phần mềm đánh giá rèn luyện sinh viên (theo Hướng dẫn số 1218/HD-CSII ngày 28/04/2023)
- Clip hướng dẫn sử dụng phần mềm đánh giá rèn luyện sinh viên.
Sinh viên lưu lại tài liệu trên email để có thể tham khảo, tra cứu khi cần thiết.
- 10. Làm thế nào để sinh viên theo dõi được các hoạt động cộng, trừ điểm rèn luyện sinh viên trong học kỳ, các tiêu chí cộng điểm hoạt động đã được bao nhiêu điểm, còn thiếu điểm ở những tiêu chí nào?
Hiện tại, Cơ sở II đang sử dụng phần mềm đánh giá KQRLSV (trên nền tảng website của Đoàn Thanh niên: doantn.cs2.ftu.edu.vn), sinh viên có thể theo dõi điểm rèn luyện của mình trên phần mềm này theo Hướng dẫn số 2626/HD-CSII ngày 19/08/2024 về triển khai công tác sinh viên tại Cơ sở II dành cho người học từ tháng 08 năm 2024. Khoảng đầu tháng 11 (đối với HKI) và đầu tháng 5 (đối với HKII), Cơ sở II ban hành kế hoạch đánh giá KQRLSV của học kỳ, sinh viên cũng có thể theo dõi các hoạt động cộng, trừ điểm rèn luyện mình đã đạt được theo các mốc thời gian trong kế hoạch.
Ngoài ra, SV nên chủ động lưu trữ minh chứng các hoạt động cộng/ trừ điểm của bản thân (theo các tiêu chí cộng/ trừ điểm rèn luyện trong Hướng dẫn số 2626/HD-CSII) để theo dõi điểm rèn luyện đã đạt được theo từng tiêu chí và cung cấp minh chứng khi cần.
- câu hỏi 2
- 27. Wifi chập chờn, không ổn định, ảnh hưởng đến hiệu suất học tập.- Hiện tại, Phòng Quản lý Dự án đang thực hiện triển khai dự án nâng cấp hệ thống wifi cho Cơ sở II. - Hàng ngày, Ban QT-TB đều tổ chức kiểm tra, rà soát để phục vụ tốt nhất nhu cầu của viên chức, người học. Khi có sự cố wifi, viên chức, người học liên hệ Ban QT-TB để hỗ trợ xử lý qua số 0906 700 427 (chuyên viên Lê Thanh Sơn) để khắc phục kịp thời.
- 1. Mở cửa thư viện vào thứ 7, chủ nhật và buổi tối.
Trả lời: Theo kế hoạch đã được Nhà trường phê duyệt, từ ngày 01/06/2020 đến ngày 31/08/2020, Thư viện sẽ mở cửa phục vụ thí điểm vào buổi tối các ngày trong tuần và chiều Thứ Bảy để phục vụ bạn đọc, cụ thể như sau:
– Từ thứ Hai đến thứ Sáu: 7h00 – 19h00 (kể cả buổi trưa);
– Thứ Bảy: 8h00 – 17h00 (kể cả buổi trưa).
Sau ngày 31/8/2020, Thư viện sẽ phục vụ theo lịch mở cửa hiện tại (Thứ Hai đến Thứ Sáu: 7h00 – 17h00; Thứ Bảy: 8h00 – 12h00).
- 2. Wifi yếu, đã có cải thiện nhưng độ ổn định chưa cao, nhất là số lượng truy cập đông, đề nghị cải thiện wifi.
Trả lời:
Wifi để phục vụ nhu cầu học tập, không phục vụ cho các nhu cầu tải phim ảnh, game… lưu lượng lớn. Hiện tại wifi đã được nâng cấp và di dời lắp đặt tại tất cả các phòng học đồng thời CSII cũng đang triển khai lắp đặt hệ thống Free wifi để đáp ứng nhu cầu học tập, nghiên cứu của sinh viên.
Để sử dụng hệ thống wifi hiệu quả, Thư viện đã có Hướng dẫn xử lý trục trặc gửi tới các bạn sinh viên, Hướng dẫn kết nối wifi đăng trên website Thư viện, Fanpage FTU2 Lib và các bạn sinh viên lưu ý “tắt cài đặt phát sóng wifi sau đó bật cài đặt phát sóng wifi trở lại, để chắc chắn rằng thiết bị thông minh của mình đang kết nối trực tiếp đến điểm phát sóng wifi tại phòng để tín hiệu kết nối được tốt nhất”.
Sinh viên liên hệ hotline dán tại các hội trường để được hỗ trợ.
- 3. Sớm có Gmail dành cho sinh viên.
Trả lời:
Nhà trường đã cấp email cho toàn thể sinh viên từ ngày 14/02/2020, Nhà trường chỉ giao dịch với sinh viên qua email này.
- 4. Hoàn thiện nâng cấp website.
Trả lời:
Cơ sở II đã phối hợp với Trung tâm CNTT Trụ sở chính Hà Nội nâng cấp website lên phiên bản mới và chạy chính thức vào ngày 20/8/2020.
- 5. Thư viện nhỏ, thường không có bàn trong các giờ cao điểm, hạn chế về số lượng máy tính.
Trả lời:
CSII đã trình đề án xây dựng tòa nhà Trung tâm, đề xuất cấp đất nhưng phụ thuộc UBND Thành phố. CSII đã nỗ lực tận dụng các diện tích để bố trí thêm máy tính, bố trí thêm nhiều chỗ ngồi dọc các hành lang phòng đọc, kho mượn, bàn ngồi đọc và trong đầu năm 2020 Thư viện sẽ bổ sung thêm ghế đôn để tăng chỗ ngồi.
- 6. Sách về vấn đề mới nổi của kinh tế chưa được bổ sung.
Trả lời:
Thư viện đưa ra dịch vụ “Yêu cầu bổ sung tài liệu” nhằm lấy ý kiến đề xuất từ sinh viên, giảng viên cùng Ban Chủ nhiệm bộ môn để phục vụ sâu sát nhu cầu các bạn đọc và có được ý kiến chuyên môn từ thầy cô, qua phiếu yêu cầu tại Thư viện, qua email và trực tuyến qua website, Fanpage và hầu hết các đề xuất đều được Ban Giám đốc phê duyệt bổ sung. Thư viện sẽ nỗ lực quảng bá để các bạn hiểu và sử dụng dịch vụ này tốt hơn.
- 7. Thư viện ít sách tham khảo, cần bổ sung sách đầy đủ, nhiều về chuyên ngành và cập nhật xuất bản mới.
Trả lời:
Hiện nay, Thư viện thực hiện bổ sung tài liệu hàng học kỳ và có lấy yêu cầu bổ sung từ Ban chủ nhiệm Bộ môn, giảng viên, sinh viên qua phiếu yêu cầu tại Thư viện, qua email, trực tuyến qua website, Fanpage… Vì vậy, đề nghị sinh viên gửi thông tin cụ thể để CSII kiểm tra.
- 8. Tăng thời gian mượn sách.
Trả lời:
Hiện tại, thời gian mượn và gia hạn của Thư viện Cơ sở II là 60 ngày, gia hạn 60 ngày, dài nhất so với các trường công lập trong khu vực. Ví dụ Thư viện ĐH Kinh tế là 14 ngày gia hạn 14 ngày; Thư viện ĐH Ngân hàng là 10 ngày gia hạn 20 ngày; Thư viện Trung tâm ĐH Quốc gia Tp. HCM là 14 ngày gia hạn 14 ngày; Thư viện ĐH Tôn Đức Thắng là 5 ngày gia hạn 5 ngày.
- 9. Mong nhà trường có thể gửi link truy cập KLTN của FTU1 vì Sinh viên kế toán kiểm toán không có nhiều nguồn tài liệu để tham khảo.
Trả lời:
Thư viện đã gửi thông báo hướng dẫn truy cập qua website, Fanpage (FTU2 Lib); đồng thời đã gửi lại email đến Ban Cán sự lớp để chuyển tất cả các bạn tham khảo vào ngày 28/11/2019.
- 10. SV đang làm KLTN chia sẻ về vấn đề không tiếp cận được tài liệu tham khảo trên thư viện do đăng ký đề tài trước Tết và sau Tết gặp phải dịch bệnh nên không tiếp cận được tài liệu trong thư viện.
Trả lời:
(cập nhật ngày 06/7/2020) Hiện nay, Ban Thông tin – Thư viện đã có thông báo số 1536/TB-CSII ngày 22/6/2020 về việc truy cập dữ liệu số hóa luận văn, khóa luận tốt nghiệp của Cơ sở II. SV có nhu cầu về học liệu điện tử nội sinh trực tuyến có thể tham khảo tại https://bitly.com.vn/YvMWz hoặc sử dụng máy tính tại Thư viện để truy cập.
- 11. Khó khăn khi tìm kiếm tài liệu của các học phần. Nhà trường có thể cung cấp các cơ sở dữ liệu để sinh viên tra cứu tài liệu được không
Trả lời:
Cơ sở II đã ban hành các văn bản hướng dẫn về sử dụng tài liệu tại thư viện bao gồm:
+ Hướng dẫn số 2325/HD-CSII ngày 27/11/2018 về sử dụng thư viện Cơ sở II ĐH Ngoại thương tại TP. HCM; – Hướng dẫn sử dụng tài liệu số Thư viện Cơ sở II được đăng tải trên website và fanpage vào ngày 26/11/2019;
+ Thông báo số 87/TB-TTTV ngày 28/3/2020 về hỗ trợ học liệu điện tử nội sinh trực tuyến cho SV Khóa 55. Đề nghị SV đọc các văn bản này để biết cách sử dụng các nguồn tài liệu tại Thư viện.
+ Trong điều kiện học không tập trung, SV có thể đăng ký sử dụng học liệu điện tử nội sinh trực tuyến theo đường link: https://bit.ly/3cszKbp hoặc cơ dữ liệu trực tuyến Proquest Central theo đường link: https://bitly.com.vn/ObG69 (tài khoản đăng nhập: hcmftu2016 và mật khẩu: hcmftu2016).
+ Trong trường hợp SV cần hỗ trợ khác từ Thư viện, SV có thể liên hệ fanpage FTU2 Lib hoặc điện thoại 0983452910 (Cô Chiều), 0978201908 (Cô Hà).
- 12. Đăng ký online nhưng chưa được duyệt để vào được thư viện trực tuyến của Trường xem tài liệu online. Một số SV được duyệt rồi thì vẫn không xem được tài liệu hay tải về và không thấy có KLTN của CSII.
Trả lời:
(cập nhật ngày 06/07/2020) Đối với SV đã đăng ký theo thông báo số 87/TB-TTTV ngày 28/3/2020 về hỗ trợ học liệu điện tử nội sinh trực tuyến cho Sinh viên Khóa 55 nhưng vẫn chưa sử dụng được, vui lòng liên hệ Cô Phạm Thị Thu Chiều: phamthithuchieu.cs2@ftu.edu.vn, điện thoại: 0983452910 để được tư vấn, hỗ trợ;
– Đối với SV đã đăng ký trực tiếp với Thư viện Trung tâm: SV đăng ký lại với Thư viện CSII theo đường link https://bit.ly/3cszKbp để được giải quyết;
– Trên Thư viện trực tuyến của Trường đã có Khóa luận tốt nghiệp của sinh viên Cơ sở II
- 13. SV quên password địa chỉ email: abc…31@ftu.edu.vn và muốn xin lại password (K55 CLC3)
Trả lời:
SV truy cập vào link https://bitly.com.vn/B84TV và điền thông tin cần hỗ trợ.
- 14. Bị sai email trong danh sách lớp nên không nhận được email tài liệu, hướng dẫn vào lớp của giảng viên, mà phải hỏi xin từ bạn bè.
Trả lời:
Nếu gặp vấn đề trong email Nhà trường đã cung cấp, SV truy cập link https://bitly.com.vn/B84TV và điền đầy đủ thông tin để được hỗ trợ khắc phục.
Nếu gặp vấn đề trong trong tài khoản MS Teams mà Nhà trường đã cấp, SV truy cập vào link https://bitly.com.vn/qpdpK đà điền đầy đủ thông tin để được hỗ trợ khắc phục.
Về việc sai thông tin trong danh sách cấp email: SV liên hệ GVCN để điều chỉnh thông tin. Ban TT-TV sẽ cấp lại email theo danh sách đề nghị cấp email do GVCN gửi Ban TT-TV.
- 15. Wifi còn chập chờn, không ổn định, truy cập chậm.
Trả lời:
Khi nhận được thông tin về sự cố wifi, Ban TT-TV đã bố trí nhân sự khắc phục ngay. Hằng tuần, Ban TT-TV có phân công nhân sự kiểm tra mức độ kết nối và nhận thấy hiện nay hệ thống Wifi hoạt động ổn định. Ngay khi gặp sự cố về wifi, sinh viên cần phản ảnh bằng cách liên hệ Chuyên viên TT-TV qua số điện thoại 0974.656.887 để được hỗ trợ và khắc phục kịp thời.
Trong năm 2021, Cơ sở II sẽ tiếp tục nâng cấp hệ thống wifi để đáp ứng nhu cầu sử dụng ngày càng cao của người học. - 16. Một số sinh viên lớp CLC không truy cập được email tên miền @ftu.edu.vn, sinh viên đã liên hệ Ban TTTV nhưng chưa nhận được phản hồi.
Trả lời:
Ngày 19/8/2020, Cơ sở II đã gửi cho sinh viên thông qua giáo viên chủ nhiệm và đăng trên website Thông báo số 2210/TB-CSII về hỗ trợ các vấn đề phát sinh đối với tài khoản email tên miền @ftu.edu.vn …trong đó có thể hiện rõ cách thức liên hệ với chuyên viên Ban TT-TV khi cần hỗ trợ.
Nếu đến thời điểm hiện tại, sinh viên vẫn chưa sử dụng được email tên miền @ftu.edu.vn, SV liên hệ trực tiếp ThS Bùi Thị Hoàng Oanh – Trưởng Ban TT-TV (Điện thoại: 0905.415.303, email: buithihoangoanh.cs2@ftu.edu.vn) để được hỗ trợ.
Đề nghị sinh viên cung cấp thông tin phản ánh cụ thể và minh chứng để Cơ sở II có cơ sở làm việc viên chức phụ trách công tác này.
- 17. Thư viện giới thiệu, hỗ trợ tài liệu tham khảo phục vụ nghiên cứu khoa học cho sinh viên.
Trả lời: Hiện nay, Thư viện có các tài liệu phục vụ cho nghiên cứu khoa học như sau:
+ Hơn 1.000 khóa luận, luận văn ở dạng bản cứng và số hoá. SV có thể truy cập tại http://thuvien.ftu.edu.vn/;
+ Cơ sở dữ liệu điện tử bao gồm: CSDL Proquest truy cập qua website http://cs2.ftu.edu.vn; 20 CSDL Thư viện Trung tâm ĐHQG TP. HCM sử dụng tại Thư viện;
+ Các tạp chí nghiên cứu: Saigon times Weekly, Harvard Business Review, VietNam Economic news, Kinh tế và phát triển, Tạp chí Ngân hàng, Nghiên cứu kinh tế, Những vấn đề kinh tế & Chính trị Thế giới, Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh Châu Á, Tạp chí Thuế, Tạp chí Tài Chính …
+ Sinh viên có thể liên hệ trực tiếp với Thư viện viên hoặc qua email tttv.cs2@ftu.edu.vn, Fanpage FTU2 Lib để được hỗ trợ.
- 18. Giao diện website Thư viện khó tra cứu, truy cập vì vậy mong nhà trường nâng cấp website để người dùng dễ sử dụng hơn.
Trả lời:
Cấu trúc, tính năng của website là cố định phù hợp với quy định của Nhà trường.
Các đề mục thông tin hiện có tại website thư viện đã thể hiện đầy đủ các nguồn học liệu để người học truy xuất. Trong trường hợp sinh viên cần hỗ trợ hướng dẫn tra cứu học liệu, sinh viên liên hệ trực tiếp với Thư viện viên hoặc qua email tttv.cs2@ftu.edu.vn, Fanpage FTU2 Lib.
- 19. Công việc thực hiện thủ công: Mượn/ trả sách thư viện; Đề xuất phần mềm, công cụ online thay thế: Sử dụng phần mềm để mượn/ trả sách online, sử dụng phần mềm đăng kí mượn sách, gia hạn thời gian mượn sách.
Trả lời:
Với những tài liệu bản cứng, người dùng nên đến thư viện chọn và mượn trực tiếp.
Cơ sở II đang nâng cấp phần mềm quản lý Thư viện ILIB lên phiên bản 8.6. Phiên bản này có chức năng đăng ký mượn sách trực tuyến và đến Thư viện để nhận sách đã đăng ký mượn. Phiên bản ILIB 8.6 cũng có chức năng đề xuất gia hạn trực tuyến.
- 20. Một số SV muốn được đến thư viện đọc tài liệu, mượn tài liệu phục vụ học tập trong giai đoạn trường không tổ chức học tập trung tại trường[vc_row][vc_column][vc_column_text]
Trả lời:
Căn cứ Thông báo số 3329/TB-CSII ngày 24/9/21 về việc tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 từ ngày 04/10/2021 và Thông báo số 3397/TB-CSII ngày 04/10/2021 về các công tác Đội bảo vệ triển khai thực hiện để kiểm soát ra, vào Cơ sở II của Ban Giám đốc Cơ sở II, Ban Thư viện xin được phản hồi như sau:
Mượn tài liệu: sinh viên tra cứu thông tin qua trang Tra cứu trực tuyến http://thuvien.cs2.ftu.edu.vn:88/pages/opac/default.aspx chọn tài liệu cần, nhắn trên fanpage của Thư viện (https://www.facebook.com/thuvien.CS2) hoặc gửi email (tv.cs2@ftu.edu.vn) về nhu cầu mượn sách với các thông tin sau:
– Họ tên sv:
– Mã số sv:…. khoá/lớp:…
– Tên tài liệu cần mượn:..(link sách đã tra cứu)
Ban Thư viện sẽ hẹn ngày, giờ sinh viên đến trường nhận sách nhưng vẫn đảm bảo thực hiện đúng quy định của CSII, cụ thể: thư viện viên sẽ đem sách xuống cổng giao cho sv, sv ký nhận vào sổ.
Trả tài liệu: tương tự cách mượn sách ở trên.
SV đến Thư viện đọc tài liệu: tạm thời chưa thể phục vụ. Ban Thư viện sẽ thông tin ngay đến sinh viên trên Fanpage, thông qua giáo viên chủ nhiệm khi có thông báo mới. Fanpage: https://www.facebook.com/thuvien.CS2
Email: tv.cs2@ftu.edu.vn
[/vc_column_text][/vc_column][/vc_row] - 21. Chất lượng wifi của trường mất ổn định nên khó khăn cho SV khi sử dụng. Lớp kính đề nghị Trường xem xét vấn đề này.
– Ban QT-TB đã rà soát và liên hệ đơn vị cung cấp thiết bị Meraki để kiểm tra, khắc phục sự cố không ổn định của hệ thống. Đơn vị cung cấp thiết bị đã khắc phục, hiện Wifi các hội trường hoạt động ổn định.
– Ban QT-TB đã mời đơn vị tư vấn để xây dựng phương án nâng cấp hệ thống Wifi. Trong thời gian sắp đến, Cơ sở II sẽ triển khai nâng cấp để đáp ứng tốt hơn nữa nhu cầu của sinh viên.
- 22. Em hiện bắt đầu hk1 được 3 tuần và tình trạng wifi liên tục không ổn định, rớt mạng mặc dù em chỉ sử dụng những tính năng đơn giản (em không dùng wifi để xem/tải phim, ảnh; em chỉ dùng wifi cho những mục đích học tập cơ bản bao gồm các công cụ của gg drive và tìm kiếm trên internet). Em mong trường khắc phục nhanh chóng ạ.
Nhà trường đã rà soát, kiểm tra hệ thống wifi và hiện tại đã hoạt động ổn định. Khi có phát sinh các vấn đề về wifi người học báo ngay về Ban QT-TB để kịp thời khắc phục, sửa chữa qua số điện thoại của viên chức trực thiết bị được niêm yết tại phòng học. Hiện nay, Nhà trường đã mời đơn vị tư vấn đến khảo sát về hệ thống wifi, trong thời gian tới Nhà trường sẽ nâng cấp hệ thống wifi để đáp ứng tốt hơn nữa nhu cầu sử dụng của người học.
- 23. Đề xuất nâng cấp hệ thống wifi do hệ thống không sử dụng ổn định
– Ban QT-TB đã rà soát, kiểm tra hệ thống Wifi thường xuyên và hiện tại đã hoạt động ổn định. Tuy nhiên, khi sử dụng nhiều thiết bị, số lượng truy cập lớn hệ thống bị quá tải. Để đảm bảo chất lượng truy cập Wifi được tốt hơn, người sử dụng chỉ nên sử dụng 1 thiết bị và tắt đăng nhập Wifi ở các thiết bị khác (không để ở chế độ tự động đăng nhập);
– Ban QT-TB thường xuyên theo dõi hệ thống để kịp thời xử lý các sự cố xảy ra. Trường hợp viên chức, người học cần hỗ trợ về Wifi, vui lòng liên hệ viên chức Phan Thanh Phong Ban QT-TB để kịp thời khắc phục (số điện thoại: 0908.933.998);
– Hiện nay, Nhà trường đã mời đơn vị tư vấn đến khảo sát về hạ tầng mạng và hệ thống wifi, trong thời gian tới Nhà trường sẽ nâng cấp hệ thống hạ tầng mạng, hệ thống wifi để đáp ứng tốt hơn nữa nhu cầu sử dụng của người học.
- 24. – Wifi chập chờn không vào được. – Mạng của trường yếu quá. Đi học ở lớp mà ngày nào SV cũng phải đăng ký 4G vì ngồi trong lớp không thể nào bắt được mạng. Hi vọng trường giải quyết sớm để SV có cơ hội được học tập thoải mái hơn. – Nâng cấp mạng wifi tại nhà trường để kết nối tốt hơn, phục vụ cho việc học tập, tra cứu thông tin. – Chất lượng cơ sở vật chất cụ thể là wifi hiện tại đang không đáp ứng được nhu cầu học tập cho các bạn sinh viên trong lớp (nhiều bạn không thể kết nối vào wifi để có thể tìm hiểu sâu hơn về bài giảng dẫn tới việc các bạn không theo kịp trong lớp).
– Ban QT-TB đã phân công viên chức thường xuyên theo dõi hệ thống để kịp thời xử lý các sự cố xảy ra. Trường hợp viên chức, người học cần hỗ trợ về Wifi, vui lòng liên hệ viên chức Phan Thanh Phong Ban QT-TB để kịp thời khắc phục (số điện thoại: 0908.933.998);
– Hiện nay, Nhà trường giao cho Phòng Quản lý Dự án đang triển khai thực hiện nâng cấp hạ tầng mạng, hệ thống wifi để đáp ứng tốt hơn nhu cầu sử dụng của người học. Công tác triển khai nâng cấp được thực hiện theo quy định của Nhà nước về đấu thầu nên cần thực hiện trong một khoảng thời gian dài. Khi hoàn thành nâng cấp, Cơ sở II sẽ thông báo đến sinh viên biết và sử dụng.
– Ban QT-TB cũng đã mời đơn vị chuyên môn đến khảo sát để nghiên cứu phương án thuê đơn vị dịch vụ wifi tạm thời trong khi chờ hoàn thiện nâng cấp để phục vụ tốt hơn nhu cầu của người học.
- 25. Cải thiện website của Ban QLĐT do website cũng hay bị sập.
Ngày 17/11/2022, Cơ sở II đã có thông báo số 3776/TB-CSII, theo đó từ 16h00-17h00 ngày thứ Sáu hàng tuần website quản lý đào tạo được nâng cấp, bảo trì và sinh viên có thể không truy cập được.
Website quản lý đào tạo Cơ sở II kết nối dữ liệu với máy chủ tại Trụ sở chính. Vì vậy, khi sinh viên không truy cập được vào website quản lý đào tạo ngoài thời gian theo thông báo, sinh viên phản hồi ngay với chuyên viên Võ Thị Phương Uyên qua email vothiphuonguyen.cs2@ftu.edu.vn; số điện thoại: 028.35127254 (ext. 819) để kịp thời tìm hiểu nguyên nhân và khắc phục lỗi kỹ thuật hoặc báo cáo Trụ sở chính nếu có sự cố về dữ liệu.
- 26. Đề xuất mở cửa thư viện sau 17g00.
Năm học 2020 -2021, Thư viện đã thực hiện phục vụ thí điểm ngoài giờ đến 19g00 hàng ngày trong tuần và chiều thứ 7 trong 02 tháng. Tuy nhiên, sau thời gian thí điểm, Ban TV thống kê tình hình sinh viên đến sử dụng thư viện và nhận thấy số lượng rất ít, chưa hiệu quả về nhân sự và cơ sở vật chất vì vậy Ban TV đã báo cáo Ban Giám đốc Cơ sở II và trình Hiệu trưởng không tiếp tục thí điểm mở cửa phục vụ theo khung giờ nói trên. Hiện tại, ngoài thời gian mở cửa theo giờ hành chính từ 08g00-12g00 và từ 13g30-17g00, Thư viện mở cửa ngoài giờ hành chính từ 07g00-08g00 và từ 12g00-13g30 hàng ngày. Ban Thư viện sẽ thực hiện khảo sát thêm về nhu cầu mở cửa thư viện sau 17g00 của SV K61 để có đề xuất lãnh đạo Nhà trường phê duyệt hướng điều chỉnh phù hợp theo nhu cầu của SV.
- 28. Tình trạng wifi của trường có thể nói là tệ, sinh viên hiểu rằng bởi vì có nhiều sinh viên truy cập cùng một lúc, thế nhưng hầu như sinh viên không thể truy cập và sử dụng wifi một cách hiệu quả để phục vụ việc học như tìm tài liệu, trình bày slides,... kể cả ở trong phòng tự học có ít người ạ. Cách khắc phục: Nhà trường có thể nâng cấp tốc độ truyền tải mạng ở trường, cung cấp thêm nhiều modem wifi hơn cho từng tầng học, ví dụ: modem đặt ở tầng 1 có tên là FTU2-1, tầng 2 FTU2-2,... Để người dùng ở từng tầng lầu có thể sử dụng hiệu quả hơn wifi ở tầng đó.
Hiện nay, Nhà trường đã hoàn thành nâng cấp hệ thống hạ tầng wifi và đã thông báo đến viên chức, người học để sử dụng
Dự kiến trong năm 2024, Nhà trường sẽ tiếp tục triển khai thực hiện nâng cấp hệ thống đường truyền để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của người học.
- 29. Sinh viên đã tìm được nhiều tài liệu trên các tạp chí quốc tế khác nhau tuy nhiên email trường mình chưa thể truy cập được các tạp chí này. Nhà trường có kế hoạch mở rộng để có thể truy cập được các tạp chí này không ạ?
Về các nguồn tài liệu của Cơ sở II, Cơ sở II đã mua một số nguồn tài liệu và tài liệu số phù hợp với các lĩnh vực nghiên cứu, đào tạo của Nhà trường. Các nguồn tài liệu này đã được thông báo cho các viên chức, sinh viên Cơ sở II. Sinh viên có thể sử dụng miễn phí các nguồn tài liệu mà Cơ sở II đã thông báo và các nguồn tài liệu miễn phí khác trên internet. Nếu sinh viên muốn có những bài viết cập nhật hơn ở các tạp chí mà mình mong muốn thì sinh viên cần tự đăng ký và sử dụng tài khoản riêng của bản thân.
Nếu sinh viên nhận thấy một số tạp chí, cơ sở dữ liệu hữu ích, có thể sử dụng cho nhiều chương trình đào tạo của nhà trường, sinh viên có thể email tới các thầy, cô ở Ban QLKH&HTQT qua email: qlkhhtqt.cs2@ftu.edu.vn, để đề xuất trang bị, mua tài khoản để truy cập các tạp chí, cơ sở dữ liệu này. Ban QLKH&HTQT sẽ xem xét và hỗ trợ sinh viên nếu hợp lý và phù hợp.
- 30. Mong Nhà trường trang bị thêm tài khoản Turnitin để sinh viên có thể kiểm tra đạo văn vào thời gian trùng với khóa đang làm học phần tốt nghiệp ạ. Và phần mềm Turnitin hiện tại ở Ban Thư viện của Cơ sở II thông báo cho sinh viên sử dụng không thể loại trừ được các trích dẫn nguyên văn ạ.
- Về trang bị thêm tài khoản Turnitin: Nhà trường cung cấp miễn phí tài khoản Turnitin để sinh viên sử dụng vào một số mục đích như tra soát bài NCKH, KLTN/Luận văn, theo yêu cầu của chương trình đào tạo. Ngoài các mục nói trên, Cơ sở II chỉ có thể cung cấp tài khoản nếu còn và trong thời gian thấp điểm. Nếu sinh viên cần sử dụng Turnitin và bị trùng thời gian cao điểm, sinh viên có thể xin phép giảng viên giảng dạy lùi thời gian nộp tiểu luận hoặc nhờ giảng viên tra soát giúp. Giảng viên giảng dạy khi yêu cầu sinh viên tra soát sản phẩm trước khi nộp bài thì cần cho phép sinh viên kéo dài thời gian tra soát sau các đợt cao điểm.
Ngoài ra, sinh viên có thể tự mua tài khoản Turnitin để sử dụng theo nhu cầu cá nhân.
- Về phần mềm Turnitin không thể loại trừ được các trích dẫn nguyên văn: Các trích dẫn nguyên văn này sẽ được loại trừ khi giảng viên chấm bài. Tuy nhiên, sinh viên cũng phải tuân thủ các quy tắc về trích dẫn để giảng viên nhận biết được các đoạn trích dẫn.
Ngoài ra, sinh viên có thể trình bày với giảng viên các phần trích dẫn trong bài làm của mình để giảng viên cho ý kiến về việc có thể trích dẫn ngắn gọn hay yêu cầu trích dẫn nguyên văn để giảm thiểu tỷ lệ tương đồng khi tra soát.
- 31. Đề xuất thư viện mở đến 17h30 để sinh viên có thể chuyển sang phòng học trống sau ca 4
Căn cứ Thông báo số 4089/TB-CSII ngày 03/12/2024 về thời gian mở cửa Thư viện tại Cơ sở II từ ngày 01/01/2025, để nâng cao hiệu quả khai thác các nguồn lực, Thư viện Cơ sở II tạm thời không phục vụ ngoài giờ hành chính.
Để phục vụ việc tự học của sinh viên, ngoài các phòng học trống được thông báo, Cơ sở II đã bố trí các khu tự học A300 (kế bên phòng Thư viện), V004 (kế văn phòng Đoàn Thanh niên), khu vực tự học lầu 6 với thời gian hoạt động từ 07h00 - 21h00.
- 32. - Mong Thư viện xem xét 02 vấn đề: + Giờ mở cửa: Mong thư viện duy trì giờ mở cửa đến 18h00-19h00 tối mỗi ngày và mở cửa cả Thứ bảy. Theo khảo sát của thư viện, sáng thứ bảy số lượt sử dụng thư viện tổng cộng cũng khoảng từ 30-100 lượt trong 3 khung giờ. Sinh viên trình bày rất thích sử dụng thư viện vì ngồi thư viện học tập rất tập trung và hiệu quả hơn nhiều so với nơi khác. + Về tài liệu số của thư viện: Sinh viên rất thích sử dụng các tài khoản tài liệu số, tài nguyên do thư viện đang cung cấp hiện nay như Fiinpro và các cơ sở dữ liệu học thuật khác. Tuy nhiên hiện nay việc truy cập còn nhiều hạn chế. Sinh viên mong thư viện tiếp tục mua thêm tài khoản các cơ sở dữ liệu học thuật số, các cơ sở dữ liệu kinh tế, tài chính như Fiinpro, Bloomberg... giúp sinh viên tiếp cận thêm nhiều nguồn tài liệu quý giá.
1. Với lý do sinh viên ngồi ở Thư viện chỉ để học bài: Sinh viên sử dụng các phòng tự học, phòng trống. Cơ sở II đã có Hướng dẫn số 2626/HD-CSII ngày 19/8/2024 của Cơ sở II về triển khai công tác sinh viên tại Cơ sở II dành cho người học (mục 3.3.2- Sử dụng phòng học trống phục vụ mục đích học tập, sinh hoạt ngoại khóa cho người học). Thư viện có công năng phục vụ bạn đọc muốn nghiên cứu tài liệu …chứ không chỉ thuần túy giải quyết vấn đề chỗ ngồi.
2. Về thời gian hoạt động của Thư viện
Dựa trên kết quả thống kê khảo sát và định hướng phát triển của Cơ sở II, Thư viện nhận thấy: • Số lượng sinh viên sử dụng thư viện vào sáng thứ Bảy không cao, chủ yếu phục vụ nhu cầu tự học và nghiên cứu cá nhân. Sinh viên có thể sử dụng các khu tự học tầng 4, 5, 6 và các phòng học. Cơ sở II có thông báo danh sách phòng học trống trong tuần để sinh viên có thể tự học với thời gian từ 7h00 đến 21h00 giờ trên màn hình trước ban QLĐT, thuận tiện, dễ tiếp cận. • Hệ số khai thác phòng đọc Thư viện trung bình chỉ đạt 16%, chưa tối ưu về hiệu quả sử dụng không gian và nhân lực (mức thấp nhất là 6 lượt (5,4%) đến cao nhất là 35 lượt (31,8%) • Cơ sở II đang tập trung phát triển thư viện số, giúp sinh viên tiếp cận tài liệu một cách linh hoạt hơn. • Thư viện mini Libcabinet đã được đưa vào hoạt động ở khu FTU’Space (đối diện VJCC) hỗ trợ sinh viên mượn/ trả tài liệu tự động, thuận tiện và chủ động.
3. Về tài nguyên số của Thư viện
Hiện nay, Cơ sở II đã và đang đầu tư mạnh vào thư viện số với hơn 14.000 tài liệu số, hơn 30 cơ sở dữ liệu trực tuyến phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giảng dạy và học tập, tại Thư viện số https://thuvien.cs2.ftu.edu.vn/pages/opac/default.aspx
Khai thác chương trình trải nghiệm cơ sở dữ liệu SAGE Research Methods Suite của Nhà Trường theo Thông báo https://cs2.ftu.edu.vn/tin-tuc/thong-bao/tb-ve-chuong-trinh-trai-nghiem-co-so-du-lieu-sage-research-methods-suite/
Đồng thời viên chức và người học Cơ sở II có thể khai thác cơ sở dữ liệu của 05 Thư viện liên kết các Trường: ĐH Ngân hàng TP. HCM, ĐH Nông lâm TP. HCM, ĐH Tài chính Marketing, ĐH Hoa sen và ĐH Đà Lạt mở rộng khả năng truy cập hơn 130.000 tài liệu số (Hướng dẫn chi tiết tại https://docs.google.com/document/d/1_w00gxjt7h5r39JRhAwZ73lPiukJ36a4HjQO4tWhRkI/edit?tab=t.0)
Về đề xuất bổ sung tài khoản các cơ sở dữ liệu tài chính như Fiinpro, Bloomberg:
Bloomberg Data hiện đang có giá dao động hơn 4 tỷ (như bảng báo giá tại liên kết https://drive.google.com/file/d/1M26XpPlJaWXMJw6daCJwJSxO3-Vz0bnz/view?usp=sharing) nên Thư viện chưa có phương án đảm bảo hiệu quả đầu tư. Thư viện sẽ tiếp tục tìm hiểu các gói tài nguyên phù hợp với nhu cầu sử dụng thực tế và ngân sách để tăng cường đáp ứng nhu cầu sử dụng của viên chức và người học. Hiện tại sinh viên có thể tiếp cận cơ sở dữ liệu FiinPro 24/07 theo Thông báo số 160/TB-TV ngày 14/06/2024 về việc sử dụng cơ sở dữ liệu kinh tế - tài chính – vĩ mô Việt Nam (FiinPro-X), qua link đăng ký sau: https://docs.google.com/spreadsheets/d/1Wk7WO32QVCIrquAZ-GOx3m25xlQbsDpm-gWuwS73qA-YM/edit?usp=sharing
Mọi câu hỏi liên quan đến khai thác thư viện, sinh viên vui lòng liên hệ với Ban Thư viện qua các kênh:
Website: https://thuvien.cs2.ftu.edu.vn Fanpage: https://www.facebook.com/thuvienCSII.ftu.edu/ Email : tv.cs2@ftu.edu.vn
- 33. - Mong mỏi nhà trường nâng cao chất lượng đường truyền wifi để phục vụ học tập vì tốc độ truy cập thường bị chậm, đặc biệt ở một số khu vực khó bắt được wifi thậm chí nhiều khi không truy cập được internet như khu nhà B, sân thượng... - Sinh viên rất khó vào được wifi của trường, đặc biệt là những phòng học ở cuối dãy B. Mong nhà trường xem xét cải thiện.
- Người học tham khảo hướng dẫn sử dụng wifi theo Thông báo số 4094/HD-CSII ngày 21/12/2023 về việc sử dụng hệ thống wifi tại Cơ sở II tại link; - Người học tham khảo ý kiến đã trả lời câu hỏi tương tự tại website Cơ sở II tại link; - Ngoài ra, Cơ sở II đang phối hợp với các đơn vị chức năng tại Trụ sở chính để triển khai nâng cấp các kênh truyền wifi nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu của người học.