Thầy Trần Thanh Tâm – Giảng viên trẻ nối nhịp cầu nghiên cứu khoa học

2325

Là một trong những giảng viên trẻ của Cơ sở II Trường Đại học Ngoại Thương tại thành phố Hồ Chí Minh, Thầy Trần Thanh Tâm đã có được những nỗ lực rất đáng ghi nhận. Chúng ta cùng điểm qua một số thành tích nổi bật trong quá trình công tác giảng dạy, nghiên cứu khoa học  và tham gia hoạt động xã hội của Thầy:

Mới đây, Thầy Tâm đã xuất sắc đạt được Học bổng nghiên cứu của Viện Max Planck về Tư pháp quốc tế và Luật so sánh, Cộng hòa Liên Bang Đức (2/2020-4/2020). Bên cạnh đó thầy đã từng được lựa chọn tham gia chương trình hội thảo dành cho các học giả trẻ toàn cầu (IGLP Scholars Workshop), được tổ chức bởi Viện Luật và Chính sách Toàn cầu, trường Luật Đại học Harvard (2019)

Đang trong quá trình nghiên cứu sinh, Thầy Tâm là gương mặt được chọn cho Học bổng Tiến sỹ Luật toàn phần của trường Đại học La Trobe, Australia (2018-2022). Bên cạnh đó, phải kể đến Học bổng Thạc sỹ Luật nghiên cứu toàn phần của Chính phủ Úc (Australia Awards) (2015-2017)

Ngoài ra trong quá trình giảng dạy Thầy Tâm còn nhiều lần vinh dự được tuyên dương với danh hiệu Nhà giáo trẻ tiêu biểu Thành phố Hồ Chí Minh (2013, 2014), Giảng viên trẻ tiêu biểu Cơ sở 2 Thành phố Hồ Chí Minh (2013, 2014)

Và cuối cùng không thể không nhắc đến là các giải thưởng về hướng dẫn sinh viên đạt thành tích cao trong cuộc thi Sinh viên NCKH các cấp xuyên suốt quá trình Thầy công tác (2011-2019)

Thầy Tâm được các sinh viên ở trường yêu quý và thường nhận được các phản hồi tích cực. Nhận xét được ghi nhận nhiều nhất từ các bạn, có lẽ cũng là một câu nói hóm hỉnh mà các bạn dành cho Thầy: “Thầy Tâm rất có tâm!”

Trò chuyện cùng Thầy, Thầy cho rằng ‘điều mình thấy tự hào nhất có lẽ là việc thành công kết nối với các bạn sinh viên trong hoạt động nghiên cứu khoa học của Nhà trường. Trong gần 10 năm mình hướng dẫn, nhiều nhóm sinh viên đã đạt được các giải cao tại cuộc thi nghiên cứu khoa học cấp trường, cấp thành phố và cả cấp Bộ. Rất nhiều bạn sinh viên trong đó đã dành được suất học bổng để du học nước ngoài’. Thầy chia sẻ còn gì vui bằng khi gặp gỡ cựu sinh viên mình hướng dẫn NCKH tại nước ngoài và tự hào hơn khi chia sẻ với các bạn bè đồng nghiệp nước ngoài rằng đây là học trò của mình.

Khi được hỏi về ‘bí quyết’ trong việc hướng dẫn sinh viên NCKH, vì thực tế có nhiều nhóm sinh viên đăng ký thực hiện đề tài nhưng bỏ cuộc giữa chừng vì nhiều nguyên nhân khác nhau, Thầy cũng chia sẻ rằng ‘có lẽ vấn đề nằm ở xuất phát điểm từ đầu. FTUers khi đến với mình thường đã có một sự quyết tâm thử thách chính bản thân mình, vì các bạn xác định sẽ nghiên cứu vào một phân ngành hẹp – Luật, không thuộc sở trường về kiến thức kinh tế bạn được theo học tại FTU. Cho nên bản thân lựa chọn nghiên cứu về Luật với mình đã là một quá trình sàng lọc tự nhiên bước đầu, và một khi chấp nhận thử thách chính mình, thì đa phần các bạn làm việc rất nghiêm túc. Tất nhiên, bản thân mình với tư cách người hướng dẫn, cũng luôn hỗ trợ, động viên các bạn hết sức trong quá trình nghiên cứu đầy thử thách này.’

Chia sẻ về việc giảng dạy, Thầy Tâm cho rằng người dạy học phải truyền lửa cho sinh viên như cách William A. Warrd đã từng chia sẻ: ‘…Người thầy giỏi biết diễn giải, người thầy xuất chúng biết chỉ ra căn nguyên vấn đề, người thầy vĩ đại biết cách truyền cảm hứng’ (…The good teacher explains. The superior teacher demonstrates. The great teacher inspires). Thông thường, sinh viên sẽ quên đi nhiều thứ đã học trên giảng đường, nhưng họ sẽ khó mà quên cách mà giảng viên đã kích phát niềm đam mê, hứng thú trong môn học. Chỉ khi có niềm đam mê, hứng thú trong môn học, thì sinh viên mới có thể tin vào chương trình đào tạo, cũng như nỗ lực hết mình để hoàn thành mục tiêu môn học. Thầy Tâm chia sẻ điều mình cảm thấy vui là đã truyền niềm đam mê học tập môn Luật cho nhiều FTUers, trong đó có một số bạn còn theo học văn bằng 2 ngành luật và làm việc trong các công ty luật tại Việt Nam. Chính các bạn cựu sinh viên này lại tiếp tục truyền cảm hứng cho các thế hệ FTUers thông qua việc quay về trường, làm báo cáo viên để chia sẻ những vấn đề thực tiễn trong các môn học mà Thầy giảng dạy tại trường.

Không chỉ tận tâm trong công việc giảng dạy và nghiên cứu khoa học, Thầy Tâm còn đóng góp vào sự phát triển của hoạt động Đoàn – Hội trường Đại học Ngoại thương. Thầy từng là Phó Bí Thư Đoàn thanh niên tại Cơ sở II Đại học Ngoại Thương phụ trách chính ở mảng chương trình học tập và nghiên cứu khoa học. Đồng thời, bên cạnh các cuộc thi, các buổi hội thảo để truyền cảm hứng cho nghiên cứu khoa học và khuyến khích học tập, Thầy còn tích cực các hoạt động tình nguyện như hoạt động “Suối nhỏ về nguồn” để tri ân các gia đình có công với cách mạng, các mẹ Việt Nam anh hùng.

Dưới đây là một vài hình ảnh tiêu biểu gắn với các sự kiện Thầy đã tham gia:

Thầy Trần Thanh Tâm cùng nhóm sinh viên tại “Lễ tuyên dương giảng viên hướng dẫn, sinh viên đạt giải các cuộc thi học thuật cấp quốc gia, quốc tế năm 2017”

Thầy Trần Thanh Tâm (thứ hai từ trái sang) tại Australia Awards