Bộ môn Tiếng Anh và Bộ môn Tiếng Nhật phối hợp tổ chức hội thảo liên bộ môn với chủ đề “Giảng Dạy Ngoại Ngữ Cho Sinh Viên Chuyên Ngành Thương Mại – Cơ Hội Và Thách Thức”

372

Nâng cao chất lượng việc giảng dạy và học tập Ngoại ngữ cơ bản và chuyên ngành cho các đối tượng người học không chuyên ngữ tại các trường đại học và cao đẳng trên phạm vi cả nước là một vấn đề luôn thu hút nhiều quan tâm. Thành thạo ít nhất một Ngoại ngữ đã trở thành yêu cầu cơ bản đối với bất cứ vị trí ngành nghề nào và điều này trở nên đặc biệt đúng trong Cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0, thách thức của toàn cầu hoá và nền kinh tế thị trường. Do đó, việc dạy và học ngoại ngữ không còn chỉ được gói gọn trong khuôn viên nhà trường, mà còn là giúp sinh viên nhận ra rằng học tập là mục tiêu suốt đời (life-long learning), từ đó tạo lập cho sinh viên kĩ năng học tập, rèn luyện độc lập, chủ động tìm tòi và ứng dụng để Ngoại ngữ trở thành công cụ kết nối sinh viên tới nguồn kiến thức đồ sộ của các quốc gia khác nhau cũng như tìm kiếm được cho mình đối tác thương mại, bạn bè quốc tế trong tương lai.

Trong những năm qua, dưới sự quan tâm, động viên, và hướng dẫn chỉ đạo của Ban giám đốc, Bộ môn tiếng Anh và Bộ Môn Tiếng Nhật Cơ sở II, Trường đại học Ngoại Thương đã và đang thường xuyên tổ chức các hoạt động khác nhau nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy môn tiếng Anh, Tiếng Nhật nói chung và tiếng Anh, tiếng Nhật thương mại nói riêng tại trường. Những hoạt động chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy và kiến thức chuyên môn đã dấy lên tinh thần quyết tâm và nỗ lực thực hiện trong mỗi cán bộ giảng viên, nhằm đem lại chất lượng tốt nhất có thể cho kết quả giảng dạy từ phía giảng viên cũng như thành tích tốt nhất cho người học. Phát huy tinh thần đó, Ban Tổ chức Hội thảo tại Bộ môn tiếng Anh và Bộ môn Tiếng Nhật đã định hướng tập trung vào phương pháp dạy và học ngoại ngữ dành cho sinh viên chuyên ngành Thương mại là chủ đề cho Hội thảo Liên bộ môn – Anh và Nhật được tổ chức năm nay, 2019.

Ngày 7 tháng 5 năm 2019, Bộ môn Tiếng Anh và Bộ môn Tiếng Nhật đã phối hợp tổ chức hội thảo liên bộ môn. Hội thảo đã nhận được các tham luận của các cán bộ quản lí, các giảng viên đang trực tiếp tham gia giảng dạy tại Bộ môn Tiếng Anh và Bộ môn Tiếng Nhật. Các bài viết và bài tham luận, Hội thảo đã đề cập đến nhiều khía cạnh khác nhau của việc giảng dạy ngoại ngữ cho sinh viên chuyên ngành thương mại. Các bài viết và tham luận hội thảo đã phần nào thể hiện sự phong phú và đa dạng từ nội dung đến đặt vấn đề, phương pháp nghiên cứu, giải quyết vấn đề. Nội dung các bài viết xoay quanh các chủ đề khác nhau nhằm phát triển các kỹ năng ngoại ngữ cho sinh viên tại trường. Cụ thể, các bài viết nghiên cứu về những cơ hội và thách thức trong việc giảng dạy tiếng Anh và tiếng Nhật thương mại như Thư tín thương mại, ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học ngoại ngữ, những vấn đề về ngữ pháp, giảng dạy văn hóa, phát triển kĩ năng giao tiếp và tự học của sinh viên, liên kết giữa nhà trường và doanh nghiệp nhằm nâng cao tính thực tiễn trong giảng dạy và những vấn đề khác có liên quan.

Hội thảo khoa học cấp liên bộ môn năm nay với chủ đề “Giảng dạy ngoại ngữ cho sinh viên chuyên ngành thương mại – Cơ hội và thách thức” đã mang lại cơ hội quý báu để các giảng viên giao lưu, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm từ góc độ khoa học cũng như thực tiễn nhằm hỗ trợ tích cực cho việc giảng dạy tiếng Anh và tiếng Nhật thương mại tại trường Đại học Ngoại thương cơ sở II.

Dưới đây là một số hình ảnh ghi nhận tại buổi hội thảo: 

1665-ban-tin-hoi-thao-lien-bo-mon