Công đoàn bộ môn nghiệp vụ tổ chức tọa đàm chuyên môn với chủ đề hoạt động đổi mới sáng tạo tại trường đại học

573

Ngày 13/12/2018, Công đoàn Bộ môn Nghiệp vụ đã tổ chức buổi tọa đàm chuyên môn với chủ đề “Hoạt động đổi mới sáng tạo tại các trường đại học”. Buổi tọa đàm diễn ra với phần trình bày của báo cáo viên Trần Giang Khuê – Phó Trưởng Đại diện, phụ trách Văn phòng phía Nam của Cục Sở hữu trí tuệ tại TP Hồ Chí Minh. Tham dự buổi tọa đàm có sự tham gia của các công đoàn viên tổ Công đoàn Bộ môn Nghiệp vụ và các CBGV thuộc đơn vị khác có quan tâm.

Mở đầu buổi tọa đàm, báo cáo viên chia sẻ về chất lượng nguồn nhân lực của Việt Nam hiện nay trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0. Thực trạng này đặt ra yêu cầu về vai trò của các trường đại học trong việc đổi mới sáng tạo để có thể đóng góp vào việc tạo ra chuỗi giá trị gia tăng cho đất nước, bởi đây là cái nôi tạo ra tài sản trí tuệ. Cụ thể, các trường đại học phải chuyển đổi chức năng từ giáo dục đào tạo đơn thuần biệt lập sang chức năng giáo dục đào tạo gắn với nghiên cứu khoa học, R&D, chuyển giao công nghệ, gắn với khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và gắn với nhu cầu của doanh nghiệp. Chính chức năng này góp phần tạo sức hút cho sinh viên cũng như sự hỗ trợ của doanh nghiệp đối với các trường đại học, tạo nên hệ sinh thái đổi mới sáng tạo với quá trình thay đổi từ nguồn nhân lực, nguồn tri thức và ý tưởng sáng tạo và công nghệ mới. Từ đó, báo cáo viên trình bày một số công việc đổi mới, sáng tạo trong các trường đại học, bao gồm: tạo ra sản phẩm mới, quy trình mới và các kĩ năng, cách thức mới để sử dụng sản phẩm và quy trình đã biết thông qua hai con đường là tận dụng cái sẵn có hoặc đổi mới trên nền thực tế cuộc sống và thị trường.

Buổi tọa đàm đã thu hút sự quan tâm, theo dõi và trao đổi sôi nổi từ các công đoàn viên. Qua đó, các công đoàn viên đã tiếp cận được thêm những nội dung quan trọng về thực tiễn đổi mới sáng tạo trong sản xuất, kinh doanh và trong lĩnh vực giáo dục. Ngoài ra, các công đoàn viên cũng hiểu thêm về những yêu cầu đối với vai trò của trường đại học cũng như trong việc tăng cường đổi mới sáng tạo trong giảng dạy, giáo dục và nghiên cứu khoa học.

Dưới đây là một số hình ảnh về buổi tọa đàm.

1390-toa-dam-doi-moi-sang-tao-tai-truong-dh-1
 
1390-toa-dam-doi-moi-sang-tao-tai-truong-dh-2
 
1390-toa-dam-doi-moi-sang-tao-tai-truong-dh-3
 
1390-toa-dam-doi-moi-sang-tao-tai-truong-dh-4