Giảng viên Cơ sở II Trường Đại học Ngoại thương tham gia vào hội đồng phát triển ngành dịch vụ vận tải, kho bãi, hệ thống cảng, Logistics Thành phố Hồ Chí Minh

748

Trong những năm gần đây, cùng với sự phát triển của các ngành nghề, ngành dịch vụ logistics Việt Nam đã có những bước phát triển vượt bậc, dần trở thành một ngành kinh tế quan trọng của quốc gia. Không chỉ là thị trường tiêu thụ lớn nhất của cả nước mà còn là trung tâm phân phối, cung ứng hàng hóa lớn nhất phía Nam, Thành phố Hồ Chí Minh có vị trí địa lý, giao thông thuận lợi và tiềm năng phát triển thành nơi trọng điểm về logistics của cả vùng, thúc đẩy mạnh mẽ nền kinh tế nước nhà. Vừa qua, UBND thành phố Hồ Chí Minh đã phê duyệt Đề án phát triển ngành logistics trên địa bàn thành phố đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Trong đó, xác định mục tiêu đẩy mạnh phát triển, đưa logistics thành ngành dịch vụ mũi nhọn, tỷ lệ đóng góp vào tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) của thành phố đến năm 2025 đạt 10%, đến năm 2030 đạt 12%.

Để góp phần đẩy mạnh các hoạt động nhằm phát triển ngành logistics trở thành dịch vụ mũi nhọn của thành phố, ngày 08/01/2021, UBND thành phố Hồ Chí Minh đã ra quyết định về việc thành lập Hội đồng phát triển ngành dịch vụ vận tải, kho bãi, hệ thống cảng, logistics thành phố Hồ Chí Minh. Cơ sở II Trường Đại học Ngoại thương có hai nhân sự tham gia hội đồng là PGS, TS Nguyễn Thị Thu Hà – Phó Giám đốc Cơ sở II Trường Đại học Ngoại thương – Thành viên, và TS Nguyễn Thị Quỳnh Nga – Tổ trưởng Tổ kinh doanh quốc tế Bộ môn Nghiệp vụ Cơ sở II Trường Đại học Ngoại thương – Thư ký. Đây vừa là một niềm vinh dự vừa là cơ hội để Cơ sở II khẳng định được uy tín về chất lượng đội ngũ giảng viên giảng dạy. Chia sẻ về việc tham gia Hội đồng phát triển ngành dịch vụ vận tải, kho bãi, hệ thống cảng, logistics thành phố Hồ Chí Minh, PGS, TS Nguyễn Thị Thu Hà cho biết: “Hội đồng được thành lập nhằm đóng góp một cách thiết thực giúp thành phố hoàn thiện quy hoạch phát triển hạ tầng logistics, trong đó có hạ tầng giao thông, mạng lưới các trung tâm logistics đáp ứng nhu cầu về ngành của Thành phố Hồ Chí Minh, kết nối với logistics vùng kinh tế trọng điểm phía Nam một cách hiệu quả. Bên cạnh đó, Hội đồng cũng sẽ là đơn vị nghiên cứu và tham mưu cho thành phố về mặt chính sách và đề xuất kế hoạch phát triển ngành logistics”.

PGS, TS Nguyễn Thị Thu Hà – Phó Giám đốc Cơ sở II – Thành viên
Hội đồng phát triển ngành dịch vụ vận tải, kho bãi, hệ thống cảng, logistics thành phố Hồ Chí Minh

Cũng nằm trong xu hướng phát triển chung của ngành logistics, từ năm 2018, Cơ sở II Trường Đại học Ngoại thương đã triển khai tuyển sinh chuyên ngành Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng định hướng nghề nghiệp quốc tế nhằm cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cao, được đào tạo bài bản, có kiến thức chuyên môn sâu và kỹ năng vững vàng. Chương trình được thiết kế có tính tương thích với các chương trình đào tạo của các trường đại học uy tín trên thế giới, và có sự tích hợp với chuẩn đào tạo của Liên đoàn các Hiệp hội giao nhận quốc tế (FIATA). Theo đó, sinh viên có cơ hội được học liên thông, tham gia hoạt động trao đổi học tập và thực hành tại các trường đại học trên thế giới, đặc biệt tại các trường đối tác của Đại học Ngoại thương, đồng thời sinh viên có thể nhận được các chứng chỉ Fiata Diploma in Supply Chain Management (FHD) và Fiata Diploma in International Freight Management (FD) của FIATA có giá trị quốc tế. Trong tương lai, Cơ sở II sẽ tiếp tục phát huy những thế mạnh của mình, chú trọng nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cho sinh viên để góp phần vào sự phát triển chung của cả nước.

Sinh viên Cơ sở II đi thực tế tại Doanh nghiệp trong khuôn khổ chương trình đào tạo chuyên ngành Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng