Leadership 4.0 – 2019 – Từ sân chơi học thuật đến môi trường đào tạo thực tiễn

772

Tại Hội thảo Khoa học quốc gia về “Nhu cầu nhân lực cho phát triển trong bối cảnh cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và những đáp ứng của giáo dục đại học Việt Nam” vừa được diễn ra tại Trường ĐH Kinh tế Tp.HCM vào ngày 23/11/2018 vừa qua với sự tham gia của nhiều lãnh đạo các trường đại học, nhà nghiên cứu uy tín, Leadership 4.0 – cuộc thi được tổ chức bởi CLB Lý luận Trẻ Trường Đại học Ngoại thương Cơ sở II tại TP HCM đã vinh dự được nhắc đến. Tiếp nối thành công từ Leadership 4.0 -2018 cấp trường với tổng giá trị giải thưởng gần 800 triệu đồng, năm nay cuộc thi Leadership 4.0 – 2019 được mở rộng quy mô lên cấp Thành phố với nhiều sự đổi mới cả về nội dung lẫn hình thức.

Nhất quán giá trị cốt lõi “Thi thực – Học thực – Lợi ích thực” trong việc tạo dựng một môi trường đào tạo mang tính thực tiễn cao, gắn kết với doanh nghiệp, cuộc thi đã nhận được sự đồng cảm sâu sắc và hưởng ứng nhiệt tình từ cộng đồng doanh nghiệp ngay từ mùa đầu tiên. Năm nay, cuộc thi tiếp tục nhận được sự đồng hành từ các doanh nghiệp uy tín như: Công ty Cổ phần Tư vấn và Đào tạo Quản trị Tinh thần Proself (Bảo trợ chuyên môn), Công ty cổ phần IMAS Marketing Partner (Cố vấn marketing và truyền thông), Perolas Villa Resort (Nhà tài trợ kim cương), PNJ, Royal Holdings, Thủ Thiêm Real (Đồng tài trợ mức Nhà tài trợ vàng), SOC Institute (Nhà tài trợ bạc), Vexere (Nhà tài trợ đồng hành), Bảo trợ truyền thông: Ybox, Brands VietNam, Doanhnhanplus, Edu2review … với tổng giá trị giải thưởng gần 1 tỷ đồng (bao gồm tiền mặt, học bổng, sản phẩm, dịch vụ…).

Qua hai mùa đồng hành với vai trò Bảo trợ chuyên môn, đồng thời cũng là đơn vị tài trợ 4 suất học bổng toàn phần Lãnh đạo kinh doanh và Lãnh đạo bản thân chuyên sâu trị giá 100 triệu đồng dành cho top 4, Bà Nguyễn Thùy Liên – Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Tư vấn và đào tạo quản trị tinh thần Proself nhận định: “Cuộc thi Leadership 4.0 được xem là một trong những hoạt động rõ nét minh chứng cho sự kết nối chặt chẽ giữa nhà trường và doanh nghiệp trong quá trình đào tạo nhân lực, chuẩn bị cho cuộc cách mạng công nghiệp 4.0”.

Một trong những điểm làm nên sự khác biệt của cuộc thi Leadership 4.0 – 2019 so với các cuộc thi khác cũng như so với lần tổ chức đầu tiên là sự xuất hiện của thử thách thực tế trong vòng thi “Đổi mới và Dẫn dắt”: Top 8 thí sinh xuất sắc nhất sẽ được thực hiện ít nhất hai dự án cộng đồng tại Tỉnh Bình Thuận, cùng vượt qua các thử thách thực tế từ môi trường sinh hoạt đời thường trong ngôi nhà chung Perolas Villa Resort tại thành phố Phan Thiết (Bình Thuận) trong ít nhất 2 ngày 1 đêm. Đây được coi là một trong những cơ hội để các thí sinh có thể đưa ra các ý tưởng khả thi, thiết thực, cũng như bộc lộ năng lực lãnh đạo trong thực tiễn gắn kết với cộng đồng, cùng nhà trường và doanh nghiệp thực hiện trách nhiệm xã hội hay dẫn dắt nhóm hoàn thành nhiệm vụ trong thử thách nhà chung.
Tại vòng chung kết, các thí sinh sẽ tiếp tục được trải nghiệm tình huống lãnh đạo trực tiếp trên sân khấu thông qua tương tác với đội kịch Lăng kính FTU2 trong tình huống giả định, qua đó bộc lộ kỹ năng, tố chất lãnh đạo một cách sinh động, toàn diện. Xuyên suốt cuộc thi là triết lý “Học và thi thông qua thực hành, trải nghiệm”, với mong muốn giúp thí sinh đánh thức được tiềm năng, giá trị cốt lõi trong mỗi cá nhân để hình thành phản xạ của người lãnh đạo cả trong nhận thức và hành vi. Từ đó, thí sinh có thể chủ động thích nghi, thể hiện năng lực, đáp ứng yêu cầu của cách mạng số, đồng thời từng bước phát triển bản thân để trở thành những nhà lãnh đạo thực tài trong tương lai.

Các vòng thi của Leadership 4.0 – 2019 dự kiến diễn ra như sau:
• Vòng 1: “Biết rộng – Viết chắc – Nói chuẩn”: 01/12/2018 – 09/12/2018
• Vòng 2: “Hiểu thấu – Thuyết phục”: 15/12/2018 – 24/02/2019
• Vòng 3: “Đổi mới – dẫn dắt” 02/03/2019 – 24/03/2019
• Vòng chung kết: “Chân dung nhà lãnh đạo 4.0”: 01/04/2019 – 21/04/2019

Sau gần 1 tháng phát động, cuộc thi đã nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ của trên 300 thí sinh tham gia từ khối Đại học quốc gia thành phố Hồ Chí Minh (Đại học Kinh tế – Luật, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học quốc tế, Đại học Bách Khoa), Đại học Nông Lâm TPHCM, Đại học Ngân hàng, Đại học An ninh nhân dân TPHCM, Đại học Kinh tế TPHCM, Đại học Giao thông – Vận tải TPHCM, Đại học Mỹ thuật, Đại học Y Dược TPHCM, Đại học Quốc tế Hồng Bàng,… Các thí sinh cũng đã được cung cấp những kiến thức nền tảng về lãnh đạo trong thời đại mới cũng như được giới thiệu chi tiết về nội dung, hình thức các vòng thi và những chia sẻ kinh nghiệm từ Quán quân Leadership 4.0 – 2018 trong Hội thảo định hướng “Nhu cầu nhân lực và lãnh đạo trong kỷ nguyên 4.0”. Sự kiện mở đầu này được tổ chức vào sáng ngày 01/12/2018, tại hội trường B001 trường Đại Học Ngoại Thương Cơ sở II TPHCM với sự tham dự của hàng trăm thí sinh và đại diện các đơn vị đồng hành và khách mời đến từ doanh nghiệp.

Đến 0h ngày 10/12/2018, hơn 300 thí sinh cũng đã hoàn tất vòng 1: “Biết rộng – Viết chắc – Nói chuẩn” với hình thức thi trắc nghiệm, tự luận kiến thức online, tự chọn chủ đề trong số những gợi ý của BTC để viết luận, thuyết trình thông qua clip tự quay. Dự kiến BTC sẽ công bố danh sách Top 30 vào ngày 13/12/2018 và vào 18h30, ngày 14/12/2018, tại Trường ĐH Ngoại thương Cơ sở II Tp.HCM sẽ diễn ra buổi họp mặt giữa BTC, đơn vị bảo trợ chuyên môn và thí sinh top 30.

Việc tập trung hướng đến đào tạo nhân lực theo chiều sâu, hướng đến những thay đổi căn bản trong xúc cảm, tư duy và hành vi thông qua thời gian thi dài, kết hợp song hành giữa thi và đào tạo, các thử thách mang tính đa dạng, phức hợp phản ánh sứ mệnh mà “Leadership 4.0 – 2019” đang theo đuổi: Tìm ra những nhà lãnh đạo thực tài, có phẩm chất tốt đẹp, có đầy đủ bản lĩnh để đón đầu và dẫn dắt trong bối cảnh kỷ nguyên công nghệ 4.0. Hơn thế nữa, đó còn là sứ mệnh mang đến cho sinh viên toàn thành phố những cơ hội được cọ sát với môi trường doanh nghiệp thực tế, những dự án xã hội thiết thực, qua đó tri thức, kỹ năng, thái độ được mài giũa, thay vì dừng lại ở những lý thuyết xơ cứng thuần túy. Chính vì vậy, Leadership 4.0 được kỳ vọng sẽ phát hiện và đào tạo nên những nhân tố đủ đạo đức và tài năng, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao trong bối cảnh các doanh nghiệp nói riêng, đất nước nói chung đang từng ngày không ngừng kiến tạo…

Sau đây là một số hình ảnh về cuộc thi:

1385-Leadership-4.0-2019-1
 Leadership 4.0 được đề cập trong tham luận của Bà Nguyễn Thùy Liên – CTHĐQT và CEO Proself tại Hội thảo Khoa học quốc gia
1385-Leadership-4.0-2019-2
Toàn cảnh buổi Hội thảo định hướng Leadership 4.0 -2019 vừa qua
1385-Leadership-4.0-2019-3
Diễn giả Nguyễn Thị Minh Đăng – Chủ tịch HĐQT, CEO công ty cổ phần truyền thông IMAS Marketing Partner tại Hội thảo định hướng