Cô Nguyễn Thị Hoàng Anh – Thành công là sự cân bằng giữa công việc và đời sống cá nhân

2437

Những ai từng tiếp xúc với TS Nguyễn Thị Hoàng Anh – Phó trưởng Bộ môn Nghiệp vụ có lẽ điều ấn tượng ở cô bởi phong thái điềm tĩnh của một nhà giáo cùng khí chất thanh lịch, năng động rất thu hút của người phụ nữ hiện đại. Hình ảnh cô trong mắt đồng nghiệp là người lãnh đạo mẫu mực, cũng là một nhà nghiên cứu tận tụy. Với sinh viên và những người từng được cô giảng dạy, tư vấn chuyên môn hay chia sẻ kinh nghiệm, cô là nhà giáo tâm huyết và truyền cảm hứng. Dù tất bật việc với nhiều vai trò ở trường, nhưng khi trở về nhà, cô vẫn luôn cố gắng vun vén là người mẹ hiền, vợ đảm, là người thắp lửa yêu thương trong gia đình.

Sớm đạt được nhiều thành tựu và giữ vai trò là Phó Trưởng Bộ môn Nghiệp vụ tại Cơ sở II, nhưng cô không hề mang lại cảm giác nghiêm khắc khiến người khác phải e dè; ngược lại nụ cười hiền đầy tự tin của cô rất dễ tạo thiện cảm và khiến người khác tin phục khi tiếp xúc. Cô đã từng nhận học bổng toàn phần của chính phủ Việt Nam và hoàn tất học vị tiến sĩ tại Đại học Exeter, Vương quốc Anh. Không chỉ xuất sắc về học thuật, TS Nguyễn Thị Hoàng Anh còn sở hữu những chứng chỉ nghề nghiệp quốc tế đáng mơ ước  trong lĩnh vực tài chính như Chuyên gia Phân tích Tài chính (CFA) và Giám đốc Quản trị rủi ro tài chính (FRM) được cấp bởi hai tổ chức nghề nghiệp danh tiếng: CFA Institute (Chartered Financial Analyst Institute – Viện Phân tích Tài chính Công chứng với trụ sở đặt tại bang Virginia, Hoa Kỳ) và GARP (Global Association of Risk Professionals – Hiệp hội các chuyên gia quản trị rủi ro).

Tuy nhiên, đối với cô, sự thành công lớn nhất là luôn giữ được điểm cân bằng trong cuộc sống, để vừa hoàn thành xuất sắc các vai trò, cương vị trong công việc, cũng đồng thời bồi đắp cho hạnh phúc gia đình riêng của mình. Cô tâm sự: “Để làm tốt được công việc và cần bằng được cuộc sống là điều khó. Để thành công trong công việc và hạnh phúc trong cuộc sống thì càng phải nỗ lực nhiều hơn”. Lời khuyên của cô cho chính bản thân mình và các bạn trẻ khi đối mặt với những thử thách trong cuộc sống là: Đừng bao giờ xem thử thách là khó khăn mà mình không vượt qua được; đó còn là cơ hội để mình thay đổi, phát triển và hoàn thiện bản thân cho phù hợp với thời cuộc, với hoàn cảnh. Đối với cô, để đạt được sự cân bằng trong cuộc sống hiện tại, để cùng lúc làm tốt nhiều vai trò là cả một quá trình dài nỗ lực và phát triển bản thân không ngừng cùng với sự hỗ trợ, động viên, giúp sức từ gia đình.

Cô luôn tâm niệm rằng mình không cần, và cũng không thể hoàn hảo ngay từ khi mới bắt đầu, cũng như không ai có thể một mình làm tốt tất cả mọi việc. Chúng ta phải cho bản thân cơ hội để học hỏi, để được hỗ trợ; và cũng nên cho người bên cạnh cũng có cơ hội đó, cơ hội được chịu trách nhiệm và chia sẻ công việc với nhau. “Cô cũng đã từng trải qua thời gian rất khó khăn khi cố gắng tìm được điểm cân bằng cho tất cả”, cô chia sẻ thêm khi nói về những khó khăn đã trải qua trong thời gian hoàn thành học vị Tiến sĩ với những gánh nặng về trách nhiệm, nghĩa vụ với gia đình. Thật may mắn là gia đình đã luôn bên cạnh, luôn cảm thông và hỗ trợ cô rất nhiều.

Chính vì phải chia đều thời gian cho nhiều việc với những vai trò khác nhau, cô luôn cố gắng giữ thái độ trân trọng và nghiêm túc với mỗi việc mình làm; làm việc hết mình, trải nghiệm hết mình, và cho phép bản thân có thể nhờ đến sự giúp đỡ, hỗ trợ từ phía gia đình, đồng nghiệp ở những công việc cụ thể để đạt được hiệu quả cao nhất. Cô tin rằng ai cũng sẽ đạt được điểm cân bằng trong chính công việc và giữa công việc với sinh hoạt đời thường bằng việc làm tốt ngay từ bước quản lý thời gian và liên tục trau dồi năng lực lãnh đạo. Mỗi người cũng nên có một đời sống tinh thần phong phú và dành thời gian cho cá nhân đủ nhiều để nạp lại năng lượng, để luôn có tinh thần lạc quan và nhận thức đầy đủ về trách nhiệm, đồng thời cũng nên biết xếp hạng ưu tiên để có kế hoạch sắp xếp – phân phối công việc hợp lý.

“Sự hứng khởi với công việc, với cuộc sống nằm trong chính tinh thần và niềm tin của bản thân, là do chính chúng ta tự tạo ra mà không nên phụ thuộc vào người khác hay bất cứ điều kiện ngoại cảnh nào!”, đó là sự trải nghiệm của bản thân và là lời khuyên TS Nguyễn Thị Hoàng Anh thường dành cho các bạn sinh viên về bí quyết để tìm thấy cân bằng trong cuộc sống.

TS Nguyễn Thị Hoàng Anh (thứ 3 từ bên phải sang) chụp hình lưu niệm cùng giảng viên Bộ môn Nghiệp vụ

TS Nguyễn Thị Hoàng Anh (thứ 4 từ bên trái sang) chụp hình lưu niệm cùng giảng viên Bộ môn Nghiệp vụ