Enzima: Rạng danh Ngoại thương ở đấu trường Hult Prize Đông Nam Á

1567

Hult Prize là một cuộc thi khởi nghiệp thường niên dành cho sinh viên trên toàn thế giới, hợp tác cùng với Liên Hiệp Quốc và Trường ĐH Quốc tế Hult danh tiếng. Dưới sự bảo trợ của cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton, cuộc thi Hult Prize tạo ra sân chơi đầy hấp dẫn cho thế hệ trẻ khởi nghiệp cùng với những ý tưởng kinh doanh sáng tạo để giải quyết các vấn đề liên quan đến xã hội và được ví như “giải Nobel khởi nghiệp dành cho sinh viên” với giải thưởng lên đến 1.000.000 USD được trao cho nhà vô địch hằng năm. Nhóm ENZIMA gồm 4 sinh viên năm nhất của Trường Đại học Ngoại Thương Cơ sở II: Nguyễn Kha Bảo Nhi (K58CLC3), Lê Thư Kỳ (K58E), Đoàn Thị Anh Thư (K58F) và Ngô Ngọc Minh Khuê (K58CLC1). Với dự án tận dụng nguồn nguyên liệu hữu cơ và áp dụng công nghệ sinh học để tạo ra sản phẩm da thân thiện với môi trường và thay thế da từ động vật cùng phần thuyết trình đầy ấn tượng, đội ENZIMA đã xuất sắc chinh phục các vị ban giám khảo khó tính nhất và xuất sắc lên ngôi vô địch. Với ngôi vị Quán quân, sinh viên của Trường Đại học Ngoại Thương Cơ sở II viết nên lịch sử khi trở thành đội thi đầu tiên của Việt Nam tham gia vào Chương trình đào tạo Accelerator toàn cầu 2020 tại Boston, Hoa Kỳ.

Nói về nguồn cảm hứng để xây dựng dự án, ENZIMA chia sẻ: “Với chủ đề năm nay là Xây dựng một mô hình khởi nghiệp tác động tích cực đến hành tinh của chúng ta trên từng đồng doanh thu, đề thi Hult Prize tập trung vào việc tạo ra tác động tích cực đến môi trường trên từng đồng lợi nhuận. Đối với nhóm, sự phát triển bền vững không phải là xu hướng tạm thời hay điều gì quá lớn lao, nó bắt đầu từ những hành động nhỏ nhất trong cuộc sống như cách chúng ta ăn hay chúng ta may mặc. Ý nghĩa sâu xa hơn bắt nguồn từ thực tế ngành thời trang là tác nhân gây ô nhiễm thứ hai trên thế giới, nhưng mọi người vẫn chưa nhận thức được rõ ràng. Vì vậy, chúng mình muốn tạo ra một chất liệu giúp giảm thiểu tác động của ngành thời trang lên môi trường”. Hội đồng Ban Giám khảo của Hult Prize cũng đánh giá rất cao dự án của nhóm: “Enzima là một đội mạnh. Dự án tận dụng nguồn nguyên liệu là giấm và sản phẩm hữu cơ để tạo ra sản phẩm da thân thiện với môi trường và thay thế da động vật của Enzima có khả năng được hiện thực hóa là rất lớn. Nếu được khai phóng thành công, ý tưởng này có khả năng thay đổi toàn bộ ngành thời trang theo hướng bền vững hơn”.

Hình ảnh Chung kết Hult Prize khu vực Đông Nam Á 2020, cuộc thi phải diễn ra thông qua hình thức online do ảnh hưởng của dịch Covid-19

Trở thành Quán quân của Hult Prize khu vực Đông Nam Á năm 2020 khi mới chỉ là sinh viên năm Nhất, Bảo Nhi, Thư Kỳ, Anh Thư và Minh Khuê đã khẳng định được sự bản lĩnh của mình và tâm thế sẵn sàng chinh phục mọi khó khăn, thử thách, thể hiện được ý thức, sự trăn trở, tinh thần trách nhiệm của thế hệ trẻ ngày nay với cộng đồng, với môi trường sống. Chiến thắng của Enzima đã trở thành một cột mốc đặc biệt trong hành trình chinh phục các đấu trường học thuật quốc gia và quốc tế của sinh viên Cơ sở II.

Cả bốn cô gái đều đến với Ngoại thương bằng nhiều lý do khác nhau, nhưng nhân duyên đã đưa họ đến với nhau để cùng nhau nỗ lực và cố gắng đạt được những mục tiêu đã đề ra của chính mình. Chiến thắng của các cô gái trẻ tại đấu trường Hult Prize khu vực Đông Nam Á chắc chắn sẽ không phải là thành tựu cuối cùng của họ, bằng tài năng và nhiệt huyết của mình, ENZIMA sẽ còn đi xa hơn nữa trong hành trình nghiên cứu và phát triển dự án của mình.