Giảng viên Trần Anh Tài: Luôn có một niềm vui tồn tại trong công việc

953

Mỗi cuộc gặp gỡ cùng thầy Trần Anh Tài – Giảng viên bộ môn Cơ sở – Cơ bản tại Cơ sở II dù ngắn hay dài, tất cả đều để lại cho các em sinh viên một bài học thú vị về Tin học và ứng dụng thực tiễn. Những tình huống xử lý trong công việc khoa học và đầy cẩn thận của thầy luôn mang đến sự chỉn chu, đầy tâm huyết với nghiệp dạy học của một người thầy giáo; sự nỗ lực, tận tâm, không ngại khó khăn của một giảng viên kiêm chức.

Nghiêm túc và gương mẫu – bí quyết ngỡ lạ mà quen

6 năm công tác tại trường, thầy Tài không những đã hoàn thành tốt nhiệm vụ truyền lửa đến các bạn sinh viên mà còn xuất sắc đảm đương thử sức mình ở nhiều vị trí khác nhau: từ giảng viên Bộ môn Cơ sở – Cơ bản, đến Trưởng Ban Thông tin – Thư viện, Trưởng Ban Tổ chức – Hành chính và kiêm cả vai trò Bí thư Chi bộ viên chức Hành chính 2 nhiệm kỳ 2017-2020. Có lẽ, bởi những lần trao đổi cùng thầy luôn mang lại cho sinh viên cũng như những đồng nghiệp khác một cảm giác vô cùng thoải mái và nhẹ nhõm, ít ai biết được rằng hiện nay, ngoài việc giảng dạy Tin học tại lớp, thầy còn đảm đương trọng trách Trưởng Ban Quản trị – Thiết bị, kiêm luôn cả chức vụ Phó Bí thư Chi bộ viên chức Hành chính 2 nhiệm kỳ 2020 – 2022.

Với góc nhìn thực tế ở thời đại mà mọi thứ luôn thay đổi, thầy Tài cho rằng chúng ta luôn cần phải nỗ lực để trở thành phiên bản tốt nhất của bản thân. Dù ở hoàn cảnh nào, niềm vui trong công việc cũng là yếu tố quan trọng nhất để tiếp nối những đam mê. Trong lúc những khó khăn và thử thách dễ khiến con người nhụt chí, thật may, chúng ta vẫn có thể dùng tâm thái bình tĩnh để nhìn nhận vấn đề ở một khía cạnh khác. Thầy Tài chia sẻ: “Niềm vui trong công việc không chỉ đến khi bạn cố gắng hoàn thành những việc làm mình yêu thích, đó còn là khi bạn dành toàn bộ sự tập trung của mình để chinh phục những thứ mà bản thân thích – ít – hơn. Thoạt nghe có vẻ lạ lẫm, nhưng chính sự nghiêm túc và gương mẫu cũng là một loại niềm vui để bạn giữ được sự bình tĩnh trước những thử thách”. Dù mỗi lần nhận nhiệm vụ mới là một thử thách mới nhưng thầy đã không ngần ngại việc thay đổi vị trí công tác, thầy luôn trau dồi, tìm tòi những kiến thức mới, vượt qua những thử thách về chuyên môn nhằm mục đích hoàn thành tốt nhất công tác được giao.

Với những cống hiến và nỗ lực không ngừng nghỉ, trong những năm qua với khối lượng công tác hành chính mà thầy Tài đang đảm nhiệm, quản lý song song với nhiệm vụ là một giảng viên nhưng thầy luôn hoàn thành tốt các công tác được cấp trên giao, nhiều năm liền thầy đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở và hoàn thành vượt định mức khối lượng giờ giảng mà Nhà trường giao.

Chinh phục một bộ môn cũng giống thuần hóa một gã khổng lồ lớn xác

Nếu đã từng hơn hai lần băn khoăn về những bài tập sau mỗi bài giảng, hoặc đơn giản chỉ là học qua bộ môn Tin học đại cương tại Cơ sở II, có lẽ sinh viên sẽ không thể không nhớ đến thầy – người luôn điềm tĩnh và kiên nhẫn “giữ ngọn lửa say mê” của các bạn. Theo đuổi công việc giảng dạy Tin học từ những ngày đầu trở thành giảng viên chính thức của Cơ sở II trường Đại học Ngoại thương, thầy Tài ví von: “Tin học như một gã khổng lồ, trông bề ngoài choáng ngợp là thế, nhưng bên trong lại vô cùng giản đơn. Miễn là người học tìm được cho mình một “tuyệt chiêu”, gã khổng lồ kia sẽ mau chóng được thuần hóa và hỗ trợ chúng ta đắc lực như một người bạn”.

Không giống như Toán học – môn học dành cho những phép tính và sự tư duy, hay Văn học, Nghệ thuật – môn học của năng khiếu, Tin học cần sự hài hòa giữa nhạy bén, khéo léo và phẩm chất siêng năng. Môn học không rộng mở đối với những ai thích sự ổn định và dễ hài lòng nhưng sẽ luôn chào đón những nỗ lực tìm tòi, khám phá. Có thể đối với hôm nay, những gì bạn hiểu biết về Tin học là vừa đủ lớn, nhưng hôm sau, hoặc hôm sau nữa, chúng chỉ là một tiền đề cho những kiến thức rộng lớn tiếp theo. Bởi lẽ đó, người giảng dạy cũng tương đồng với người học, nếu cả hai đều không nỗ lực học hỏi và rèn luyện, chắc chắn chúng ta sẽ bị bỏ lại phía sau.

Nhờ vào sự tận tâm, không ngại khó cùng khả năng về Tin học của mình, thầy Tài đã đưa ra nhiều sáng kiến, cải tiến đổi mới trong công tác không những góp phần cho sự phát triển của bản thân mà còn góp phần cho sự phát triển chung của Cơ sở II và đã được Ban Giám đốc cũng như viên chức Cơ sở II đánh giá cao về tính thực tiễn và hiệu quả mang lại trong công tác.

Sinh viên Kinh tế – Tin học là xu thế

“Bạn có thể sử dụng dịch vụ thanh toán ở các cửa hàng tiện lợi, ở các bãi đỗ xe thông minh, hoặc có thể dùng thư điện tử để giao tiếp qua mạng xã hội nhờ sự hỗ trợ của công cụ Tin học. Đối với các lĩnh vực khác trong Kinh tế, như thống kê lượng hàng hóa, làm bảng cân đối kế toán, các bản báo cáo tài chính, bảng tính lương,… Tin học cũng hữu dụng không kém. Đều cùng tên gọi Tin học, nhưng thật ra chúng luôn ở những dáng hình khác nhau của cuộc sống mà chúng ta cần tinh ý phát hiện và áp dụng”

Thầy Tài thường chia sẻ về những ứng dụng thực tiễn của Tin học ở một phương diện thực tế hơn bằng các tình huống mà bất kỳ ai cũng có thể gặp, qua đó các bạn sinh viên có thể dễ dàng hơn trong việc tiếp cận bộ môn. Phương pháp dạy học theo lối chia sẻ tuy đơn giản nhưng không kém phần hiệu quả ấy đã giúp cho các bạn Cơ sở II vượt qua học phần Tin học Đại cương với những tổng điểm xuất sắc. Không những vậy, nhiều năm liền Cơ sở II đã đạt được thành tích cao trong các cuộc thi tiêu biểu về Tin học, trong đó có cuộc thi M.O.S – Kỹ năng Tin học văn phòng theo tiêu chuẩn Quốc tế. Minh chứng cho sự cống hiến trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học đó là thầy Tài đã nhận được Giấy khen đạt thành tích xuất sắc giáo viên Tin học Văn phòng của cuộc thi vô địch Tin học Văn phòng Thế giới Microsoft Office Specialist World Championship – MOSWC2017 (Quyết định số 412/IIG-TL của IIG Việt Nam); Giấy chứng nhận Hướng dẫn sinh viên đạt giải Nhất cuộc thi: Vô dịch Tin học Văn phòng Thế giới – MOSWC2017 của Ban Giám đốc – Cơ sở II Trường Đại học Ngoại thương ngày 05/6/2017.

60 năm thành lập trường, một chặng đường trải qua với biết bao nhiêu thăng trầm của đất nước, thầy Tài chia sẻ cảm thấy vô cùng vinh dự và tự hào khi được công tác và giảng dạy dưới mái Trường ĐH Ngoại thương, một Trường Đại học đã khẳng định được vị trí của mình trong sự nghiệp giáo dục của đất nước cũng như trong khu vực. Thầy Tài luôn vững tin rằng Trường ĐH Ngoại thương sẽ mãi giữ vững và phát huy những thành tích, uy tín của mình và sẽ đạt được nhiều thành tựu to lớn. Hơn nữa, đóng góp vào nguồn nhân lực chất lượng cao cho sự phát triển của đất nước.

Thầy Trần Anh Tài cùng sinh viên đạt giải Nhất tại cuộc thi Vô dịch Tin học Văn phòng thế giới năm 2017