Nguyễn Chí Nghĩa – Người miệt mài làm cầu nối Việt Nam – Nhật Bản cho các thế hệ trẻ FTU

1563

– Cựu sinh viên K39-Nhật

– Hiện là Phó giáo sư, Tiến sĩ Khoa Kinh doanh & Luật, Đại học Aomori Chuo Gakuin, Nhật Bản

Là cựu sinh viên Khóa 39 Cơ sở II- Trường Đại học Ngoại Thương tại Tp. Hồ Chí Minh, Phó giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Chí Nghĩa hiện đang công tác tại Khoa Kinh doanh & Luật, Đại học Aomori Chuo Gakuin (ACGU), Nhật Bản. Bên cạnh việc nghiên cứu và truyền đạt những kiến thức về Doanh nghiệp xã hội, Tâm lý học tích cực, Tâm học Nhật Bản…, anh chú trọng đến việc rèn luyện và phát triển nhân cách, đạo đức cho sinh viên, trang bị cho sinh viên những hành trang tốt nhất để có thể vững bước trong cuộc sống và công việc sau khi ra trường. Ngoài những bài báo khoa học và sách chuyên ngành, với mong muốn đem những kiến thức khoa học mà mình nghiên cứu được đến gần hơn với sinh viên, người dân, anh phát hành tuyển tập truyện ngắn “Dinh dưỡng cho hạt giống tâm hồn: Những câu chuyện ở Vương quốc tuyết Yukiguni” bằng tiếng Nhật và gửi tặng đến hơn 600 thư viện, trường học và những tổ chức hoạt động xã hội tại Nhật Bản (trong thời gian tới, anh sẽ phát hành bản tiếng Việt tại Việt Nam).

Bên cạnh việc nghiên cứu khoa học và giảng dạy, anh thường xuyên làm cầu nối cho những hoạt động giao lưu văn hóa và hợp tác kinh tế giữa hai nước Việt Nam – Nhật Bản; cùng với sinh viên tích cực tổ chức nhiều dự án xã hội, như giao lưu giữa người nước ngoài với người Nhật, hỗ trợ nạn nhân trong thảm họa động đất sóng thần tại Nhật Bản, chuyển xe lăn từ Nhật Bản về Việt Nam để tặng những trẻ em bị khuyết tật… Đặc biệt, Hội hỗ trợ nạn nhân động đất sóng thần do anh thành lập và hoạt động với sinh viên vinh dự được nhận Thư cảm ơn từ Bộ trưởng Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi xã hội Nhật Bản do những hoạt động thiện nguyện giúp đỡ nạn nhân động đất sóng thần.

Những hoạt động của Phó giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Chí Nghĩa và sinh viên Việt Nam, trong đó có nhiều em xuất thân từ FTU, giúp xây dựng một thương hiệu sinh viên Việt Nam với thành tích học tập xuất sắc, thân thiện và trái tim luôn hướng về cộng đồng tại tỉnh Aomori và vùng Đông Bắc Nhật Bản.

Từ những ngày đầu nhận học bổng và chuyển tiếp từ FTU Cơ sở II sang ACGU vào năm 2003, anh Nghĩa đã tích cực kết nối và xúc tiến nhiều hoạt động giao lưu và hợp tác giữa FTU và ACGU, có thể kể đến chương trình chuyển tiếp dành cho sinh viên chính quy FTU, chương trình liên kết đào tạo 1,5+3, liên kết đào tạo 2+2, chương trình trao đổi sinh viên, giao lưu giáo viên… Sự tích cực này phần nào đã giúp những chế độ học bổng, miễn giảm học phí dành cho sinh viên từ FTU thuộc chế độ học bổng với mức ưu đãi cao nhất ở ACGU, so với những sinh viên khác đến từ Việt Nam, du học sinh từ nước khác và sinh viên người Nhật. Tính đến từ thời điểm này, đã có 100 sinh viên tốt nghiệp ra trường từ những chương trình này.

Sự liên kết FTU-ACGU trở thành một trong những hoạt động mạnh mẽ nhất của FTU với tổ chức giáo dục của Nhật Bản. Và những trái ngọt từ sự hợp tác “trồng người” của hai trường góp phần nâng cao thương hiệu FTU trong việc đào tạo nguồn nhân lực cho việc hợp tác và kết nối kinh doanh giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản.

Là sinh viên trưởng thành từ 2 môi trường giáo dục FTU và ACGU, và 2 quê hương là Việt Nam và Nhật Bản, cựu sinh viên Nguyễn Chí Nghĩa xem những việc làm có thể đóng góp cho sự phát triển của mối quan hệ FTU-ACGU nói riêng và Việt Nam-Nhật Bản nói chung là lẽ sống và cũng là hạnh phúc của mình. Đó cũng là một cách mà anh thể hiện lòng biết ơn đáp lại cho 2 ngôi trường, 2 quê hương của mình.

Nguyễn Chí Nghĩa (thứ tư từ bên phải sang) chụp ảnh kỷ niệm với những sinh viên Việt Nam trong Lễ tốt nghiệp.

Nguyễn Chí Nghĩa (đứng đầu tiên từ phải qua) cùng với du học sinh Việt Nam, tình nguyện viên và đoàn nghệ sĩ đến thăm, biểu diễn văn nghệ và giao lưu với nạn nhân động đất, sóng thần.