Nguyễn Dương Minh Thảo: Hành trình tỏa sáng trên đất Úc

2865

Họ và tên: Nguyễn Dương Minh Thảo

Khóa lớp: K51

Chuyên ngành: Quản trị Kinh doanh

Thành tích và hoạt động nổi bật:

– Tốt nghiệp loại Giỏi chuyên ngành Quản trị Kinh Doanh trường Đại học Ngoại thương CSII tại TP Hồ Chí Minh;

– Thành viên tổ chức Sáng kiến Thủ lĩnh Đông Nam Á (YSEALI);

– Tham gia The 2015 Fulbright YSEALI Summer School;

– Tình nguyện viên tổ chức YMCA Việt Nam (hiện là Youth & Young Volunteer Group);

– Đại diện Việt Nam tham gia trao đổi văn hóa Việt Nhật: Vietnam-Japan Youth Exchange Program

– Đại sứ sinh viên ĐH La Trobe kiêm đại sứ sinh viên quốc tế của thành phố Melbourne;

– Thành viên Hội đồng sinh viên quốc tế La Trobe-i-LEAD;

– Tình nguyện viên Cục Kinh Doanh và Du lịch thành phố Melbourne.

– Tốt nghiệp Thạc sĩ ngành Phân tích Kinh doanh loại giỏi tại Đại học La Trobe, Úc.

 

Kể từ những ngày đầu là cô sinh viên trên giảng đường Ngoại thương, Minh Thảo đã ấp ủ ước mơ du học Úc. Cô sinh viên Phú Yên đã tham gia rất nhiều buổi hội thảo du học, học hỏi thêm kinh nghiệm của các anh chị đi trước, đồng thời đặt ra rất nhiều câu hỏi cho bản thân mình để lựa chọn. Tốt nghiệp loại Giỏi tại trường Đại học Ngoại thương và dành một năm đi làm để tích lũy kinh nghiệm, Minh Thảo đã xuất sắc nhận được học bổng dành cho sinh viên có thành tích học tập xuất sắc của trường Đại học La Trobe và bắt đầu thực hiện giấc mơ du học Úc của mình.

Theo đuổi ngành Business Analytics – một ngành khá hot hiện tại vì khả năng ứng dụng cao vào nhiều lĩnh vực – Minh Thảo chia sẻ: “Chuyên ngành học hiện tại cho phép mình được sử dụng các ngôn ngữ lập trình như R hay SQL để xây dựng, xử lý và phân tích dữ liệu, cũng như trình bày (visualize) các kết quả phân tích và thiết kế báo cáo có khả năng tương tác cao bằng các ứng dụng như Power BI hoặc Tableau. Mình may mắn được giáo sư chọn để trở thành trợ lý nghiên cứu (research assistant) trong một dự án tại trường La Trobe. Việc áp dụng song song kiến thức hiện tại và dự án thực tế dưới sự hướng dẫn của Giáo sư làm mình tự tin hơn về vốn kiến thức của mình.”

Không chỉ đạt thành tích tốt trong học tập, Minh Thảo còn rất tích cực trong việc tham gia các hoạt động tình nguyện. Trong suốt thời gian học tập tại Úc, cô nàng cựu sinh viên Ngoại thương đã dành nhiều thời gian cho việc tham gia hoạt động ngoại khóa và hiện đã tình nguyện tại Cục Kinh doanh và Du lịch của thành phố Melbourne được hơn một năm.

Việc tham gia các hoạt động tình nguyện giúp Minh Thảo có cơ hội tiếp xúc với rất nhiều tình nguyện viên người Úc, được trải nghiệm các hoạt động văn hóa Úc cũng như giới thiệu các hoạt động này cho khách du lịch khi đến Úc. Ngoài ra, cô cũng tình nguyện cho nhiều dự án tại trường La Trobe như trở thành Đại sứ Đại học La Trobe, tham gia vào chương trình Chào mừng tân sinh viên (Orientation Day) để hướng dẫn và giúp đỡ các sinh viên quốc tế đến Melbourne. Hiện tại, Minh Thảo là thành viên Hội đồng sinh viên quốc tế của La Trobe.

“Tại đây, mình có cơ hội đề xuất các dự án cũng như thực hiện các dự án cho các bạn sinh viên. Ví dụ một trong những dự án khá ý nghĩa mà mình đã thực hiện là “Dự án về sức khỏe tinh thần” (Mental Health Project), nhằm nâng cao nhận thức của sinh viên về tầm quan trọng của sức khỏe tinh thần và sự nguy hiểm của bệnh trầm cảm, khuyến khích các bạn tìm kiếm sự giúp đỡ của người thân, gia đình và bạn bè kịp thời”.

Đảm nhiệm cùng lúc hai vai trò đại sứ: Đại sứ sinh viên đại học La Trobe kiêm Đại sứ sinh viên quốc tế của thành phố Melbourne (Úc), Minh Thảo đã có cơ hội được tham gia vào chương trình huấn luyện kỹ năng lãnh đạo của Study Melbourne, được gặp gỡ và kết nối với các bạn sinh viên tài năng đến từ các nước khác nhau cũng như trở thành đại diện tham gia vào các hội thảo dành cho sinh viên. “Điều làm mình vui và hạnh phúc nhất là có khả năng nói lên tiếng nói của mình, với tư cách là sinh viên quốc tế, được tổ chức các chương trình dã ngoại hoặc hội thảo dành cho sinh viên quốc tế.”

Chia sẻ về những khó khăn thuở ban đầu ở xứ người, Minh Thảo bộc bạch: “Ban đầu mình gặp khá nhiều khó khăn trong việc sắp xếp thời gian, vừa học, vừa kiếm việc làm và vừa dành thời gian để đi tình nguyện. Mình cũng khá hạn chế và biết rất ít về các kênh thông tin hoặc các dịch vụ hỗ trợ sinh viên quốc tế miễn phí. Không có kinh nghiệm làm việc cũng như không có mối quan hệ là hai khó khăn lớn nhất mà mình phải đối mặt ở xứ người.”

Để có thể thích nghi với môi trường sống khi du học, Minh Thảo chia sẻ 3 bí quyết: “1) Vốn tiếng Anh tốt; 2) Nói “có” với tất cả cơ hội; 3) Xây dựng thật nhiều mối quan hệ. Mình muốn khuyên các bạn đang có ước mơ muốn đi du học hãy chuẩn bị một vốn tiếng Anh thật tốt. Nghe có vẻ rập khuôn, tuy nhiên để xin được một công việc thực tập hoặc bán thời gian ở công ty, trước tiên mình phải có thể tự tin giao tiếp trước, sau đó mới cần các kỹ năng liên quan đến công việc. Thứ hai, hãy luôn giữ cho mình một đầu óc cởi mở, nói “có” với tất cả các cơ hội, thậm chí là những việc tình nguyện nhỏ nhặt nhất ngay tại trường của mình. Bên Úc rất coi trọng việc tình nguyện, vì mỗi việc tình nguyện sẽ chứng minh được một kỹ năng nào đó của mình, chẳng hạn giao tiếp hoặc làm việc nhóm. Thứ ba, từ hai yếu tố trên, khi mình đã có một số vốn trong tay, hãy tham dự thật nhiều các sự kiện giao lưu (networking events) tại Melbourne. Đây cũng là một điều mà mình rất thích về chương trình học ở đây. Tại trường hoặc các tổ chức sinh viên thường xuyên có những sự kiện giao lưu dành cho sinh viên quốc tế với các nhà tuyển dụng ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Mình thường tận dụng các sự kiện đó để giới thiệu bản thân, xin liên hệ (LinkedIn) và kết nối với họ. Rất nhiều cơ hội việc làm mà mình có được là nhờ tham dự vào các sự kiện giao lưu này.”

Với tư cách là đại sứ sinh viên Study Melbourne và của thành phố Melbourne, Minh Thảo mong muốn được mang hình ảnh sinh viên Việt Nam tài năng và năng động đến với bạn bè quốc tế. Qua những sự kiện giao lưu, cô gái Phú Yên hy vọng rằng có thể chia sẻ về ngôn ngữ, văn hóa, đặc biệt là ẩm thực của Việt Nam đến với các sinh viên quốc tế.

Mục tiêu lớn nhất của Minh Thảo trong thời gian sắp tới là tích lũy thêm kinh nghiệm cũng như kỹ năng làm việc trong môi trường làm việc đa văn hóa tại Úc. Cô cũng mong muốn được kết nối nhiều hơn với các bạn du học sinh, đặc biệt là các bạn tân sinh viên để được giao lưu và học hỏi lẫn nhau.

Bài viết đưa tin về Minh Thảo: https://dantri.com.vn/du-hoc/nu-dai-su-sinh-vien-viet-thanh-pho-melbourne-tot-nghiep-thac-si-loai-gioi-20200618214640345.htm?fbclid=IwAR3S-diuOuPxNi2W_ppsNYMo6yq7dkrC1GCE1467LRCzNHuNbXoRTeaxLkk