Nguyễn Lê Thảo Duyên và câu chuyện khởi nghiệp: Khởi đầu khó, ước vọng to

1152

Cử nhân Quản trị kinh doanh Quốc tế – Trường Đại học Ngoại thương – Cơ sở II tại TP. Hồ Chí Minh (K48)
Thành tích và hoạt động nổi bật:

  • Thành viên cấp cao và cố vấn – Ban tổ chức và xây dựng, Đoàn thanh niên FTU
  • Bí thư chi đoàn – Khoa Quản trị kinh doanh
  • Bán kết Toàn quốc cuộc thi Olympia dành cho sinh viên Đại học
  • Giải 3 Quốc gia Cuộc thi Sinh Viên Nghiên Cứu Khoa Học
  • Đội ngũ sáng lập và vận hành Cuốn Delight, doanh nghiệp xã hội lĩnh vực thực phẩm.
  • Nhân Viên Xuất Sắc của năm, khu vực Châu Á – Tập Đoàn Lotte
  • Quản trị viên tập sự Tập đoàn Lotte
  • Xây dựng và phát triển thị trường cho các sản phẩm phần mềm đối tác IBM tại thị trường Đông Nam Á SEA

Công việc hiện tại:

Người đồng sáng lập và vận hành Chopp.vn 

Sau khi tốt nghiệp Ngoại thương, Cô gái FTU Nguyễn Thảo Lê Duyên đã có cơ hội ra nước ngoài, làm việc ở các công ty khác nhau tại Hàn Quốc, Mỹ, Singapore và Malaysia. Nhưng sau cùng, Duyên lại quyết định trở về Việt Nam và khởi nghiệp. “Môi trường ở nước ngoài tốt hay không, tùy thuộc vào quan điểm và ưu tiên của mỗi người”, Duyên chia sẻ. Nước bạn sẽ là lựa chọn tối ưu để mình học hỏi thêm về các chương trình nghiên cứu, hướng để phát triển bản thân và hệ thống giáo dục tân tiến, nhưng để khởi nghiệp, Việt Nam mới là môi trường lý tưởng. Thị trường nước ta được mệnh danh là “mảnh đất màu mỡ” – nơi chứa đựng nhiều cơ hội để các bạn trẻ có đam mê khởi nghiệp khai thác. Nhận ra được những nỗi sợ của người dân về vấn đề thực phẩm không an toàn đang tràn lan trên thị trường, Lê Duyên và người bạn cùng chí hướng từ “hai bàn tay trắng” đã gây dựng nên một dịch vụ đi chợ online Chopp.vn. Với sứ mệnh nâng cao chất lượng bữa ăn gia đình, Chopp không những cung cấp thực phẩm sạch và an toàn, mà còn giúp các bà nội trợ Việt tiết kiệm được khối thời gian đi chợ và lựa chọn được món đồ ưng ý.

Trong thời điểm dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp như hiện nay, Chopp trở thành một nền tảng thay thế “sáng giá”, giúp khách hàng không thiếu hụt lương thực vì cách ly xã hội, hỗ trợ các nhà phân phối tăng thêm doanh thu và cả những người đang lâm vào cảnh thất nghiệp vì cắt giảm nhân sự mùa dịch. Trong thời gian sắp tới, “Chopp sẽ mở rộng chi nhánh ở các thành phố trên cả nuớc, cùng với việc tối ưu hóa vận hành để thương hiệu có thể phục vụ được nhiều khách hàng hơn”, Lê Duyên bật mí. Đến nay, “đứa con” của Duyên cũng đã ngót nghét 5 tuổi, chắc chắn từ những giá trị cộng hưởng của Chopp và những đối tác mang lại trong ngần ấy thời gian, chất lượng cuộc sống người Việt sẽ được cải thiện hơn bao giờ hết.

Niềm tin vào những “đứa con” của Ngoại thương

            Tên mình là Duyên và có lẽ mình cũng thật may mắn khi có rất nhiều “duyên số” với FTU2, và “duyên số” đó đã đưa đẩy và hình thành nên những tính cách sau này của một nhà sáng lập Start-up. Quay ngược lại thời gian gần 10 năm về trước, xuất hiện trong suy nghĩ mỗi sinh viên khóa 48 thời bấy giờ có lẽ là câu hỏi: nên chọn hệ đào tạo nào để theo học, bởi lẽ đây là năm đầu tiên nhà trường cho ra mắt chương trình chất lượng cao đến toàn bộ tân sinh viên. Chia sẻ về cơ duyên mang mình đến “đứa con” đầu lòng của trường, Duyên bộc bạch: “Niềm tin đối với trường là điều thôi thúc mình nhất”. Mình tin với những uy tín trường đạt được trong bao năm qua về phương pháp đào tạo, đội ngũ giảng viên, cùng với số lượng sinh viên thành công thì một “đứa con chất lượng cao” của Ngoại thương cũng sẽ “hưởng” được những gen trội ấy. Mỗi lần nhớ lại “cơ duyên” ấy Duyên luôn cảm thấy bản thân mình may mắn vì được bước đầu tiếp cận và thừa hưởng không những kiến thức từ đội ngũ giảng dạy ngoài những thầy cô ưu tú của trường còn có thêm nhiều doanh nhân từ các doanh nghiệp nổi tiếng, chính những điều đó là một nền tảng cơ bản ban đầu và thôi thúc Duyên quyết tâm thành lập Start-up Chopp.vn sau này.

“Rót vốn” vào đâu thì “lãi” nhất? 

            “Càng trưởng thành, người ta sẽ càng cảm thấy biết ơn vì những điều đã qua”, cô sinh viên năm nào hoài niệm. Ngắm nhìn Ngoại thương trải qua gần 60 năm “thay da đổi thịt”, với tư cách là cựu sinh viên K48, Duyên muốn gửi một lời cảm ơn chân thành nhất đến quý thầy cô – những người giảng viên đầy tâm huyết của trường và tất cả bạn bè đã cùng mình trải qua những năm tháng trải nghiệm, rèn luyện, học tập và trau dồi của bốn năm đại học. Để Duyên từng bước hoàn thiện mình hơn, để tự tin hơn cho hành trình mới.

Hiểu được tâm trạng háo hức nhưng cũng còn lắm băn khoăn của những bạn sinh viên đang học tại trường, đặc biệt là khóa sắp tốt nghiệp, với tư cách một đàn chị đi trước, Duyên chia sẻ: “Mỗi giai đoạn của cuộc đời sẽ có một sự ưu tiên khác nhau, 20 – 30 tuổi là giai đoạn để học”. Tích luỹ kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng, học từ tất cả những sự kiện, vấp ngã xảy ra, tạo cho mình một nền tảng chuyên môn, tinh thần và thái độ đúng đắn là điều quan trọng nhất. Ngoài ra, hãy là người thông minh trong mọi việc để đưa ra bất cứ một quyết định nào cho bản thân, hãy chắc rằng bạn có đầy đủ thông tin, và tốt nhất là không nên bị ảnh hưởng từ những mong muốn tác động của gia đình, áp lực từ bạn đồng trang lứa, và điều đặc biệt là hãy tự vấn bản thân rằng mình sẽ học được những gì từ việc đó. Đừng để những phù phiếm về danh tiếng hay áp lực về mức lương khởi đầu đè nặng lên suy nghĩ của mình, bởi chẳng có cái gọi là công việc ổn định mà chỉ có thứ gọi là năng lực ổn định. Mong các em sẽ nhận ra được hệ giá trị của bản thân mình thông qua những việc “học”, bởi theo chị nhận định: “rót vốn” vào việc “học” luôn là “lãi” nhất!

Nguyễn Thảo Lê Duyên giới thiệu Start-up chopp.vn tại Shark Tank Việt Nam

Hình ảnh chân dung Nguyễn Lê Thảo Duyên