Ước mơ xây dựng một cộng đồng sinh viên 2 + 2 lớn mạnh tại Ngoại thương, vì Ngoại thương

720

Trần Hoàng Khang là sinh viên năm thứ Hai – Khóa K57MF của chương trình Đào tạo Quốc tế Cử nhân Kinh doanh và Thương mại Quốc tế, chuyển tiếp đi trường Đại học Minh Truyền (Đài Loan) trong hai năm cuối. Hoàng Khang là người sáng lập và là thành viên quản trị Fanpage Cộng đồng liên kết sinh viên 2+2 (“Duo MF&NF – DMN”) đang học tập tại Cơ sở II Trường Đại học Ngoại thương.

“Em học năm nhất đại học tới ba lần, và lần cuối cùng ở Trường Đại học Ngoại thương là lựa chọn đúng đắn nhất của em.”, Khang mở đầu việc chia sẻ của mình về những trải nghiệm Ngoại thương bằng lời thú nhận hóm hỉnh. Hai lần thi Y, một năm học Sư phạm không đủ để cậu sinh viên trầm tính trả lời được những câu hỏi của lưng chừng tuổi trẻ: Tôi là ai? Sứ mệnh của tôi là gì? cũng không đủ để nhận ra bản thân mình là một người phù hợp với một môi trường năng động nhiều cạnh tranh, cũng như thích thú với những môn tính toán thuộc ngành Kinh tế; điều này trái ngược hoàn toàn với một tính cách ít nói khi là một chàng sinh viên Y, hay “anh giáo trẻ”. Khang đã tìm thấy bản thân mình và định hướng được những điều mình muốn làm khi rẽ ngang vào Ngoại thương, chương trình đào tạo quốc tế chuyên ngành Kinh doanh và Thương mại Quốc tế.

Biết đến ngành học này thông qua những cái duyên không ngờ tới, khi chính em trai của Khang mới là người trúng tuyển vào chương trình này trước, Trần Hoàng Ninh – sinh viên khóa K55MF; khi ba mẹ của Khang cũng vô tình khuyên Khang lựa chọn cùng lúc tại thời điểm Khang đã được gọi trúng tuyển vào chương trình thông qua khuyến khích của cô giáo cấp Ba (trường THPT Gia Định – TPHCM). Những ngày đầu tiên đi học “năm nhất lần thứ ba”, Khang không tránh khỏi cảm giác lạc lõng, phần vì sự chênh lệch độ tuổi của mình với đa số các bạn cùng lớp, phần lớn hơn là vì sự năng động ngoài sức tưởng tượng của sinh viên Ngoại thương, mà Khang thì vốn đã quen với sự nhẹ nhàng hơn của trường Y hay trường Sư phạm. Cảm giác ngột ngạt đó cứ âm ỉ trong lòng, khiến Khang nhận thấy mình cần phải có sự thay đổi bản thân, để trở nên hòa nhập hơn với khối lớp, để trở nên không hòa tan trong quá trình tìm kiếm bản thân mình tại “sự lựa chọn cuối cùng” này.

Với chương trình đào tạo vào học các môn cơ sở cơ bản của khối ngành kinh tế, Khang cũng phải rất nỗ lực rất nhiều để đạt điểm khá giỏi các môn Nguyên lý Marketing, Nguyên lý Kế toán, Kế toán quản trị… “Dự định khi chuyển tiếp học tại Đại học Minh Truyền (Đài Loan) em sẽ chọn chuyên ngành học tập trung là Tài chính để rèn luyện thêm cho mình những kiến thức về thị trường tài chính và các kỹ năng phân tích, đánh giá”, Khang chia sẻ.

Bên cạnh việc học chính khóa, năm nhất Khang có đăng ký tham gia chương trình thiện nguyện “Nắng Yêu thương” do Trung tâm Tư vấn Thương mại Quốc tế (ICCC), đơn vị phụ trách chương trình đào tạo quốc tế Khang theo học tại Trường Đại học Ngoại thương tổ chức. Thời điểm đó, Khang là Cộng tác viên của “Nắng 2018”, tham gia trực tiếp chuỗi những hoạt động bán hàng gây quỹ, kêu gọi mạnh thường quân đóng góp hiện kim và hiện vật. Bằng sự nỗ lực của tập thể Ban tổ chức và Tình nguyện viên chương trình, nguồn quỹ chương trình đã được sử dụng toàn bộ để giúp đỡ những trẻ em mồ côi tại Mái Ấm Vinh Sơn và hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn tại Kon Tum, với mong muốn họ có được một mùa Tết ấm, có gạo ăn, áo mặc… Sau ý nghĩa nhân văn của hoạt động thiện nguyện, Khang còn nhận ra tầm quan trọng của việc quản lý nhân sự, quản lý con người, đặc biệt trong một hình thức chương trình mang tinh thần cộng đồng đặc biệt như “Nắng Yêu thương”. Khang nhận ra cái duyên của mình trong việc lắng nghe người khác, và tìm cách gắn kết mọi sự khác biệt tính cách thành một nhóm làm việc hiệu quả.

Đó là sự nhận thức mang tính quyết định. Chính vì thế, Khang cùng lúc tự đề xuất bản thân làm Trưởng Ban Tổ chức của “Nắng Yêu thương 2019”, đồng thời là việc thành lập Fanpage của cộng đồng sinh viên 2+2 “DMN”, hướng đến đối tượng kết nối là sinh viên của các khối lớp K57MF và K57NF, K58MF và K58NF của chương trình.

“Nắng Yêu thương 2019” là cơ hội để em đứng ra lần đầu tiên tổ chức quản lý về mặt con người. Còn “DMN” là đứa con tinh thần mà em bỏ nhiều tâm tư vào nhất từ đó đến giờ, trong việc chọn nhân sự nòng cốt, hình ảnh, thông điệp, các hoat động ban đầu của DMN, cho đến việc xác định sứ mệnh và duy trì tinh thần của nó cho khối lớp đàn em”, Khang chia sẻ. “DMN” là một bài toán rất khó, rất nhiều vấn đề trở ngại cần giải quyết, và để cho Fanpage được cộng đồng sinh viên của các khối lớp 2+2 nói riêng và sinh viên Ngoại thương nói chung nhìn ra và công nhận sự tồn tại của nó là thử thách lớn nhất. Khi thành lập “DMN”, Khang tìm được 12 thành viên nòng cốt, tất cả cùng nhau tổ chức được hai hoạt động nổi bật chỉ trong khoảng thời gian cách nhau chỉ bốn tháng, là hai kỳ team-building lần lượt cho khối lớp K57 và K58. Từ sau hai hoạt động thành công đó, DMN có chỗ đứng vững chắc trong cộng đồng sinh viên 2+2 tại Đại học Ngoại thương, là tiền đề an toàn cho việc mở rộng thành viên của “Nắng Yêu thương 2019” lan tỏa đến Bến Tre vào cuối năm 2019. Chỉ sau sáu tháng, DMN đã tìm được thế hệ thứ hai, là lứa đàn em tiếp nối Khang thực hiện các công tác quảng bá khối lớp tại Fanpage, cũng như để tiếp tục thực hiện các hoạt động và sự kiện tập thể, mang tính kế thừa và lan rộng, để cộng đồng 2+2 phát triển mạnh mẽ tại Ngoại thương và tại các trường tại Đài Loan.

“Em mong rằng sắp tới khi chuyển tiếp học tập và kể cả sau khi tốt nghiệp vẫn vậy, các bạn sẽ nhớ đến DMN như một nơi nương tựa, có thể chia sẻ cùng các bạn mọi lúc khó khăn nhất tại nước ngoài. Và cũng là một mảnh ghép không thể thiếu ở quãng đời tuổi trẻ của các bạn, không như những khối lớp Đại học khác, chúng em học tập và sinh hoạt thành một cộng đồng, một gia đình, trong cùng một hội trường lớp học, trong cùng một mái nhà “ký túc xá”. Đó là những chia sẻ chân thành của Khang khi được hỏi về mong mỏi và nguyện vọng sắp tới của Khang dành cho “DMN” – đứa con tinh thần đã giúp Khang trở thành nhân vật đáng nể nhất khối lớp của mình, không phải vì tuổi tác, mà là vì những cống hiến của Khang trong khoảng thời gian thật ngắn dành cho cộng đồng.

Hoàng Khang (hàng phía trước, thứ 2 từ phải sang) cùng BTC Hội thảo “Inside the box – Bản chất ngành HOS”
Hoàng Khang trao quà thiện nguyện cho học sinh Bến Tre, “Nắng Yêu thương 2019”
Hoàng Khang với hoạt động Team-building cho khối lớp K58MF và K58NF
Hoàng Khang (áo hồng, thứ 3 từ phải sang) cùng Ban Tổ chức và Tình nguyện viên “Nắng 2019”, cũng là Ban nòng cốt “DMN” lúc mới thành lập