Võ Thành Vin – Tuổi trẻ với khát vọng góp phần đưa thương hiệu hàng Việt Nam đến quốc tế

925

Ngay từ những năm tháng ở giảng đường Đại học Ngoại thương, chuyên ngành Kinh tế Đối ngoại, chàng sinh viên Võ Thành Vin đã nhen nhóm ước mơ được góp phần đưa thương hiệu Việt ra quốc tế (sau đây viết tắt là Cuộc Hành trình). Kiến thức và kỹ năng học được ở nhà trường giúp chàng trai FTU nhận ra giá trị mà doanh nghiệp (DN) Việt Nam đạt được trong chuỗi giá trị toàn cầu còn chiếm rất nhỏ, không bền vững, dừng lại ở phần thấp nhất như gia công, sản xuất. Sau đó, với Học bổng toàn phần ngắn hạn được trao bởi Chính phủ Hoa Kỳ, Vin đã có cơ hội được trao đổi và thực nghiệm tại Hoa Kỳ, nhìn thấy các sản phẩm thực phẩm Việt Nam (như sữa, trà, dày dép, dệt may) hoàn toàn đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng quốc tế nhưng chỉ dừng lại ở dòng chữ “Made in Vietnam”, còn thương hiệu vẫn là của nước ngoài. Vin nghĩ rằng như vậy để tiến xa hơn trong chuỗi giá trị toàn cầu, đòi hỏi DN Việt Nam phải vượt khỏi khâu sản xuất, gia công và đi vào các mảng kinh doanh, marketing, dịch vụ hậu mãi … Còn rất nhiều nỗ lực phải làm để đạt được điều ấy. Một trong số đó là nhân lực, và một trong những thành phần quan trọng của nhân lực chính là những người trẻ/sinh viên tốt nghiệp Ngoại thương. Có nhận thức và đam mê, có kiến thức và năng lực, nhiều sinh viên sẽ tạo ra nguồn nhân lực tốt cho công ty Việt Nam. Một công ty Việt Nam (cả thành công và thất bại) trong khởi nghiệp quốc tế sẽ để lại động lực, kinh nghiệm cho nhiều công ty Việt đi ra nước ngoài. Cứ như thế trong dài hạn, những nỗ lực như vậy sẽ góp phần đưa thương hiệu Việt tiến xa hơn trong chuỗi giá trị toàn cầu. Chàng trai ấy luôn tâm niệm và có động lực từ những việc nhỏ, mảnh ghép nhỏ sẽ góp phần tạo ra sự thay đổi lớn, bền vững. Như vậy sẽ hữu ích hơn so với việc tự hỏi hay phàn nàn vì sao vị thế đất nước mình không được như những nước khác, hoặc là trông chờ vào sự thay đổi của xã hội hay sự hỗ trợ của chính phủ.
Từ những khát khao cháy bỏng và những hoài bão đó, chàng sinh viên FTU2 năm ấy với những kiến thức lĩnh hội từ nhà trường đã chọn đầu quân cho những nơi có giấc mơ và động lực tương tự. Đó là lý do vì sao Vin bắt đầu hành trình với Vinamilk, một công ty có khát vọng đưa thương hiệu Việt Nam đến quốc tế thông qua các sản phẩm dinh dưỡng, nông nghiệp (sữa, các sản phẩm từ sữa và nước giải khát) và không dừng lại ở đó, với ước mơ kiện toàn những kiến thức mà mình chưa hoàn hảo và cần nhiều hơn nữa để có thể đi xa hơn trong Cuộc Hành trình, Vin đã một lần nữa quyết định táo bạo: học Thạc sỹ Ngành Kinh doanh Quốc tế tại Trường Đại học Melbourne theo chương trình đề cử Chevening của Chính phủ Anh, Australia Award ASEAN của Chính phủ Úc.
Song song đó, với những vai trò khác như Mentor, giám khảo, báo cáo viên, …, Võ Thành Vin cũng đồng hành cùng cộng đồng các bạn trẻ (sinh viên Ngoại thương và các trường khối ngành kinh tế) trong những cuộc thi, dự án , trao đổi chuyên đề nhằm đào tạo kỹ năng mềm, chia sẻ kỹ năng kinh doanh, khởi nghiệp xã hội liên quan đến quốc tế, mới mục tiêu cuối cùng là góp phần truyền động lực cho các bạn sinh viên có ươc mơ khởi nghiệp quốc tế.
Nhân dịp kỉ niệm 60 năm ngày thành lập trường, chàng sinh viên FTU2 năm ấy rất vinh dự khi được nhắc nhớ là một trong những gương mặt cựu sinh viên Ngoại thương tiêu biểu. Võ Thành Vin cũng bày tỏ lòng cám ơn sâu sắc đến Quý Thầy Cô FTU và nhắn nhủ đến thế hệ sinh viên trẻ lời chia sẻ: “Hãy là sự thay đổi bạn muốn nhìn thấy trong thế giới này. Bắt đầu bằng những bước nhỏ nhất, những công việc cụ thể nhất, dần dần trong hành trình bạn sẽ hiểu rõ hơn về đam mê, năng lực và cơ hội phát triển bản thân của mình. Thành công và Hạnh phúc thực sự bắt đầu từ chính hành trình, và không cần phải đợi đến đích đến.”

Võ Thành Vin vinh dự nhận Australia Award ASEAN trao bởi Ngài Đại sứ Úc tại Hà Nội
Võ Thành Vin trong một buổi trao đổi ngoại khoá với sinh viên Đại học Ngoại thương cơ sở II tại TPHCM