Đào tạo chuyên sâu, gắn liền thực tiễn cùng chuyên ngành Truyền thông Marketing tích hợp tại Cơ sở II Trường Đại học Ngoại thương tại TP.HCM

121

Trong thời đại kỹ thuật số ngày nay, lĩnh vực truyền thông marketing đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc xây dựng và phát triển thương hiệu. Truyền thông marketing không chỉ đơn thuần là phương tiện để quảng cáo sản phẩm hay dịch vụ mà còn là cầu nối giữa doanh nghiệp và khách hàng, tạo ra một kết nối chặt chẽ và tương tác để tăng cường sự hiểu biết và lòng trung thành từ phía khách hàng. Trong bối cảnh môi trường kinh doanh ngày càng cạnh tranh gay gắt, truyền thông marketing đóng vai trò quyết định trong việc tạo ra sự nhận thức về thương hiệu, thu hút sự chú ý của khách hàng và tạo ra lợi ích kinh tế bền vững cho doanh nghiệp. Nhận thức rõ được điều này, từ năm 2022, Cơ sở II Trường Đại học Ngoại Thương tại TP.HCM đã triển khai đào tạo Chương trình cử nhân Chuyên ngành Truyền thông Marketing tích hợp định hướng nghề nghiệp quốc tế (IMC) nhằm mang đến những cơ hội học tập và thực hành chất lượng cho tất cả các bạn sinh viên có niềm đam mê và mong muốn khẳng định bản thân trong lĩnh vực đầy tiềm năng này.

In today’s digital age, the field of marketing communication plays an extremely important role in building and developing brands. Marketing communication is not only a means to advertise products or services but also a bridge between businesses and customers, creating a strong connection and interactive engagement to enhance understanding and loyalty from customers. In the context of increasingly fierce business competition, marketing communication plays a decisive role in creating brand awareness, attracting customer attention, and generating sustainable economic benefits for businesses. Recognizing this, since 2022, Foreign Trade University, Ho Chi Minh City Campus has implemented the Bachelor’s Program in Integrated Marketing Communication (IMC) to provide quality learning and practical opportunities for all students passionate about and desiring to assert themselves in this promising field.

Chương trình Truyền thông Marketing tích hợp định hướng nghề nghiệp quốc tế (IMC) tại Cơ sở II Trường Đại học Ngoại thương tại TP.HCM được xây dựng trên nền tảng nghiên cứu và tham khảo các chương trình tương tự tại các trường đại học hàng đầu trên khắp thế giới. Nhờ đó, chương trình được phát triển với sự tiếp cận sát sao với các tiêu chuẩn quốc tế, nhằm tạo điều kiện cho sinh viên tham gia dễ dàng vào các hoạt động trao đổi học thuật cũng như tham gia vào thị trường lao động quốc tế sau khi tốt nghiệp.

Khi tham gia chương trình, sinh viên không chỉ được trang bị kiến thức lý thuyết, đảm bảo cung cấp cho sinh viên kiến thức toàn diện và cập nhật nhất về các xu hướng mới nhất của ngành, mà các bạn sinh viên còn có cơ hội rèn luyện kỹ năng thực tiễn thông qua các bài tập tình huống, dự án thực tế và cơ hội thực tập tại các doanh nghiệp uy tín. Đặc biệt, từ Khóa 62, sinh viên IMC còn có cơ hội sở hữu chứng chỉ nghề nghiệp quốc tế uy tín Certified Digital Marketing Professional (CDMP) của Viện Marketing số Hoa Kỳ (DMI). Chứng chỉ CDMP được công nhận rộng rãi trên toàn cầu, giúp sinh viên tự tin khẳng định năng lực bản thân và gia tăng cơ hội cạnh tranh trong thị trường lao động. Nhu cầu nhân lực cho ngành Marketing số ngày càng tăng cao, do đó, sinh viên sở hữu chứng chỉ CDMP sẽ có nhiều cơ hội lựa chọn vị trí công việc phù hợp với năng lực và sở thích của bản thân. Đây hứa hẹn là tấm vé thông hành giúp các bạn sinh viên đến với những vị trí hấp dẫn trong lĩnh vực truyền thông marketing đầy tiềm năng.

Điểm nổi bật trong chương trình IMC là có sự liên kết chặt chẽ với doanh nghiệp trong suốt quá trình đào tạo. Đặc biệt, vừa qua Cơ sở II đã ký kết hợp đồng hợp tác đào tạo với Học viện Quản lý PACE, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành truyền thông marketing tại Việt Nam. Điều này đã mở ra cơ hội để sinh viên chương trình IMC được kết nối, giao lưu với các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực truyền thông marketing. Qua đó, các bạn sinh viên được học hỏi, trau dồi thêm kinh nghiệm, kiến thức thực tiễn cần thiết cho phát triển sự nghiệp cá nhân trong tương lai của mình. Hơn nữa, việc đạt được chứng chỉ nghề nghiệp quốc tế CDMP không chỉ là một bước tiến lớn trong sự nghiệp của sinh viên, mà đây còn là một minh chứng rõ ràng cho sự cam kết không ngừng của Cơ sở II Trường Đại học Ngoại thương tại TP.HCM trong việc triển khai và phát triển chương trình định hướng nghề nghiệp quốc tế Truyền thông Marketing tích hợp.

Trên kinh nghiệm trong hoạt động tuyển dụng và làm việc với các bạn sinh viên, trong đó có cả các bạn sinh viên Ngoại thương, bà Ngô Thị Huyền Trang – Phó Giám đốc Chiến lược kinh doanh/Marketing tại Công ty Unilever Việt Nam, cựu sinh viên Khóa 44, chia sẻ rằng nhu cầu về nguồn nhân sự ngành marketing đang ngày càng tăng lên lẫn số lượng và chất lượng. Thực tế, vai trò của nhóm nhân sự này không chỉ là một phần không thể thiếu trong tổ chức mà đây còn là linh hồn của mỗi doanh nghiệp. Trong một môi trường kinh doanh cạnh tranh gay gắt như hiện nay, nhân sự marketing ngày càng được đánh giá rất cao nhờ sự năng động, sáng tạo và tạo ra nhiều giá trị gia tăng cho doanh nghiệp.

dao-tao-chuyen-sau-gan-lien-thuc-tien-1
Bà Ngô Thị Huyền Trang – Phó Giám đốc Chiến lược kinh doanh/Marketing tại Công ty Unilever Việt Nam
Ms. Ngo Thi Huyen Trang – Deputy Director of Business Strategy/Marketing at Unilever Vietnam

Nắm bắt được xu hướng này, Cơ sở II Trường Đại học Ngoại thương đã tập trung phát triển chương trình IMC với các môn học được xây dựng dựa trên phương pháp kết hợp giữa lý thuyết và thực hành, bao gồm các hoạt động như làm bài tập, thảo luận và thuyết trình, trong đó lấy người học làm trung tâm. Với tính chất đặc biệt chương trình đào tạo định hướng nghề nghiệp quốc tế, các môn học ngành và chuyên ngành được lên kế hoạch với sự ưu tiên cho các hoạt động thực hành, nhằm thúc đẩy tương tác nhóm và giao tiếp với giảng viên. Đồng thời, hầu hết các môn học cũng được kết nối chặt chẽ với doanh nghiệp thông qua việc mời các báo cáo viên, các chuyên gia đồng giảng xuyên suốt các học phần trong chương trình IMC. Trong những môn học chuyên sâu, các chuyên gia từ doanh nghiệp cùng với đội ngũ giảng viên của trường sẽ cùng hướng dẫn sinh viên thực hiện các dự án, nhằm mục tiêu nâng cao khả năng thực hành nghề nghiệp cho sinh viên. Trong năm cuối, sinh viên thực hiện một dự án IMC như một phần của học phần tốt nghiệp. Đây là cơ hội quý báu để các bạn sinh viên có thể áp dụng toàn bộ kiến thức và kỹ năng đã học vào việc nghiên cứu, phát triển ý tưởng, thử nghiệm, triển khai và hoàn thiện các kế hoạch cụ thể trong dự án. Bên cạnh đó, dự án tốt nghiệp cũng là cơ hội để phát triển kỹ năng thích ứng trong môi trường kinh doanh quốc tế đầy biến động và thử thách. Đặc biệt, các đơn vị thực tập sẽ tham gia vào quá trình đánh giá học phần tốt nghiệp của sinh viên, qua đó thể hiện cam kết của chương trình IMC trong việc thúc đẩy tính thực tiễn và ứng dụng của chương trình đào tạo, một mục tiêu mà Nhà trường luôn hướng tới. Với sự chuẩn bị kỹ càng, chương trình hứa hẹn sẽ trang bị cho các bạn sinh viên những kiến thức bổ ích, gắn liền với thực tiễn, giúp các bạn sinh viên có thể cạnh tranh trong thị trường lao động một cách hiệu quả.

Bên cạnh những kiến thức trong chương trình IMC, các bạn sinh viên cũng cần nỗ lực trong việc phát triển và rèn luyện những kỹ năng cần thiết để có thể tạo ra dấu ấn riêng của mình. Qua buổi phỏng vấn, bà Huyền Trang cho biết có rất nhiều kỹ năng cần thiết để đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của ngành, tuy nhiên một số bạn sinh viên Cơ sở II nói riêng và nhân sự ngành marketing nói chung cần chú ý đến ba khía cạnh quan trọng sau. Đầu tiên, các bạn cần phải phát triển và trau dồi cả hard skills và soft skills. Trong lĩnh vực Marketing, việc nắm vững các chiến lược về sản phẩm, giá cả, truyền thông là cực kỳ quan trọng. Đồng thời, khả năng làm việc nhóm, lãnh đạo, và giao tiếp hiệu quả cũng đóng vai trò không kém, giúp công việc diễn ra một cách trơn tru hơn. Thứ hai, phải đảm bảo mình luôn được trang bị về mặt công nghệ khi Marketing hiện đại yêu cầu tiếp cận trực tiếp và đáp ứng nhanh chóng các nhu cầu của người tiêu dùng, sử dụng các công nghệ tiên tiến. Đặc biệt, việc áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) là rất quan trọng, thiếu nó sẽ làm cho mình lạc hậu lạc hậu. Marketing trong thời đại của AI sẽ rất khác so với Marketing truyền thống. Cuối cùng, phải có tính can trường vì trong một môi trường cạnh tranh gay gắt như hiện nay, việc tìm kiếm từng phần trăm tăng trưởng cho doanh nghiệp khó khăn hơn rất nhiều so với nhiều năm về trước, vậy nên không thể tránh khỏi những khó khăn thách thức cũng như thất bại trên con đường mình chọn.

Theo quan điểm của bà Trang, khi tiến hành quy trình tuyển dụng, các công ty có thể có nhiều tiêu chí đa dạng để đánh giá một ứng viên, và mỗi vị trí ứng tuyển sẽ lại có các tiêu chí đánh giá khác nhau. Tuy nhiên, với kiến thức và kinh nghiệm của mình trong việc tuyển dụng, bà Trang đã tóm gọn các tiêu chí đó vào ba yếu tố chủ chốt bao gồm: (1) Toolset: trong đó đánh giá khả năng làm việc với các kiến thức phù hợp và sử dụng các công cụ thích hợp cho công việc. (2) Skillset: ngoài việc tích lũy kiến thức, ứng viên cần phải có thời gian để học hỏi và phát triển các kỹ năng như làm việc nhóm, giao tiếp giữa các cá nhân, thuyết trình, và khả năng lãnh đạo nhóm. Những kỹ năng này là cần thiết để thích nghi và thành công trong môi trường làm việc đa dạng. (3) Mindset: là cách tư duy, có thể là tinh thần học hỏi, sẵn lòng thích nghi, sự kiên định,… và tinh thần này cần phải phù hợp với văn hóa doanh nghiệp. Với kinh nghiệm tiếp xúc với các bạn sinh viên Ngoại thương, bà Trang khẳng định sinh viên Ngoại thương có thể tự hào vì suốt bao nhiêu năm nay vẫn giữ vững được phong độ với sự năng động và linh hoạt, có thể hoạt động hiệu quả trong rất nhiều lĩnh vực, sáng tạo và khả năng tự học và tụ xoay sở, xử lý vấn đề. Tuy nhiên, qua quan sát sinh viên Ngoại thương tại các vòng phỏng vấn, bà thấy rằng một số bạn thể hiện rất tốt trong các vòng phỏng vấn cá nhân one-on-one, nhưng trong bối cảnh làm việc nhóm, thì lại không thể thể hiện hết khí chất của mình. Để lý giải cho điều này, bà Trang đưa ra hai trường hợp. Một mặt, một số bạn có xu hướng e ngại khi gặp nhiều người lạ, đặc biệt khi gặp gỡ với các sinh viên du học. Ngược lại, một số bạn lại thể hiện quá mức cần thiết, dẫn đến việc các bạn chia sẻ rất nhiều nhưng không đem lại những giá trị thực sự và không được đánh giá quá cao. Qua đó, bà Trang cho rằng để có thể cải thiện khả năng làm việc tập thể, các bạn sinh viên cần phải sẽ cần rèn luyện nhiều hơn và va chạm nhiều hơn trong môi trường đội nhóm để có thể phối hợp với mọi người và có thể thể hiện hết được chất riêng của mình.

Bên cạnh đó, bà Trang còn đưa ra ba lời khuyên quý báu dành cho các sinh viên có niềm đam mê với ngành tiếp thị. Đầu tiên về khía cạnh ngôn ngữ, cách đây 10 đến 20 năm, việc được trang bị ngoại ngữ là điểm tự hào rất lớn của sinh viên Ngoại thương. Tuy nhiên ngày nay, ngoại ngữ đã trở thành một yếu tố cơ bản và bắt buộc phải có trong nhiều lĩnh vực ngành nghề, vậy nên điều này không còn là lợi thế nổi bật nữa. Do đó, các bạn sinh viên cần tìm kiếm những lợi thế khác đem lại khả năng cạnh tranh tốt hơn trong thị trường lao động. Thứ hai, việc rèn luyện khả năng tự học và thích ứng với những môi trường và con người khác nhau là rất quan trọng trong ngành Marketing. Trong thực tế công việc, chúng ta không thể chọn mình sẽ làm việc với ai, chúng ta cần phải tự điều chỉnh và thích ứng với môi trường công việc luôn biến động. Do đó, việc luyện tập va chạm và thích ứng là vô cùng quan trọng. Có rất nhiều cách để học va chạm với thực tế, có thể thông qua việc thực tập tại doanh nghiệp, làm việc nhóm tại các câu lạc bộ tại trường, các tổ chức phi chính phủ, hoặc các tham gia vào hoạt động xã hội,… chỉ cần xác định được mình cần rèn luyện những kỹ năng gì thi các bạn sinh viên nên mạnh dạn tham gia các hoạt động thực tế để có thể rèn được các kỹ năng đó. Cuối cùng, để có thể theo đuổi nghề Marketing nói riêng hay bất cứ ngành nghề nào khác, các bạn sinh viên cần rèn cho mình sự kiên định, trong thế giới cạnh tranh ngày càng gay gắt như hiện nay, sự kiên định là một lợi thế quan trọng để có thể đương đầu với những khó khăn thách thức mới.

Thông qua những chia sẻ và góc nhìn cá nhân của bà Ngô Thị Huyền Trang, có thể thấy rằng lĩnh vực Truyền thông Marketing tích hợp là một lĩnh vực đầy cơ hội và tiềm năng, luôn chào đón những tài năng trẻ sáng tạo và năng động. Song bên cạnh đó cũng có rất nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi các bạn sinh viên phải liên tục nâng cấp bản thân để có thể bắt kịp xu thế phát triển của ngành. Với những phẩm chất được đánh giá cao như trí tuệ, sự sáng tạo, năng động và lòng ham học hỏi, sinh viên tại Cơ sở II cần khai thác tối đa những ưu điểm này, đồng thời không ngừng nâng cao kiến thức và kỹ năng mềm để có thể hiểu biết vấn đề một cách toàn diện, giao tiếp một cách hiệu quả và làm việc nhóm tốt trong môi trường đa văn hóa. Do đó, việc tham gia tích cực vào các hoạt động ngoại khóa, rèn luyện kỹ năng giao tiếp, thuyết trình, làm việc nhóm và quản lý thời gian là cực kỳ quan trọng.

Với nỗ lực không ngừng nghỉ, Cơ sở II của Trường Đại học Ngoại thương tại TP.HCM đã tích hợp nhiều sự đổi mới vào chương trình đào tạo Truyền thông Marketing, không chỉ tập trung vào việc truyền đạt kiến thức lý thuyết mà còn đặc biệt chú trọng vào việc áp dụng thực tiễn thông qua việc sử dụng các phần mềm mô phỏng chuyên nghiệp. Thông qua đó, sinh viên IMC được tiếp cận với các ứng dụng thực tiễn, từ đó rèn luyện khả năng giải quyết các tình huống marketing phức tạp và áp dụng kiến thức vào thực tế một cách hiệu quả. Việc tích hợp các phần mềm thực tế và chứng chỉ CDMP vào chương trình đào tạo là một điểm sáng của Truyền thông Marketing tích hợp, giúp sinh viên trang bị những kỹ năng và kiến thức cần thiết để thành công trong lĩnh vực marketing đầy tiềm năng. Với thế mạnh sở hữu một môi trường học thuật năng động, sáng tạo, hướng tới sự khai phóng, gắn liền với thực tiễn, sinh viên Cơ sở II Trường Đại học Ngoại thương tự tin hội tụ đầy đủ kiến thức, kỹ năng và bản lĩnh để có thể vượt qua những thách thức trong ngành, hứa hẹn sẽ bổ sung một lực lượng nhân sự chất lượng vượt trội cho thị trường lao động quốc tế.