Chuỗi bài viết phỏng vấn Doanh nghiệp/cựu sinh viên FTU: “Hãy tìm kiếm những cơ hội trải nghiệm thực tế theo đúng chuyên môn!”

453

In the interview series with FTU Alumni and Firms: ‘Seeking real-world experience opportunities that align with your expertise!’
Recently, The Faculty of Business Administration & Finance – Accounting, Foreign Trade University – HCMC Campus had the opportunity to have an intimate conversation with Mr. Tong Huu Dang to exchange about his experiences in recruitment activities. He is an expert with over 23 years of experience in the Human Resources field. He has spent more than 20 years in management positions at multinational corporations, including British (Coats – Learning & Development Cluster, in charge of Vietnam, Indonesia, Malaysia, Thailand, Cambodia Markets) and Belgian (Puratos Group) companies. Currently, he is the HR Director at Puratos Grand-Place Vietnam. During the meeting, Mr. Dang shared his insights with the students, hoping to help them better prepare and make informed choices for their future careers.

Bộ môn QTKD&TC-KT vừa có dịp gặp gỡ và trao đổi với anh Tống Hữu Đăng – chuyên gia Nhân sự đã có trên 23 năm công tác trong ngành, trong đó có hơn 20 năm đảm nhiệm các vị trí quản lý ở những Tập đoàn Đa quốc gia như Anh (Coats – Learning & Development Cluster, in charge of Vietnam, Indonesia, Malaysia, Thailand, Cambodia Markets), Bỉ (Puratos Group), và hiện tại là Giám đốc Nhân sự của Công ty Puratos Grand-Place Việt Nam để cùng lắng nghe anh chia sẻ quan điểm của mình đến các bạn sinh viên với hy vọng phần nào giúp các bạn sinh viên có sự chuẩn bị và chọn lựa chính xác cho tương lai nghề nghiệp của mình.

Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực tuyển dụng nhân sự, anh có thể chia sẻ thông tin về nhu cầu tuyển dụng lao động hiện nay của các doanh nghiệp không ạ?

Tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp hiện nay gặp nhiều khó khăn, do đó nhu cầu tuyển dụng lao động cũng bị thu hẹp nhưng vẫn có những điểm sáng, cụ thể theo thống kê của Talentnet, nhu cầu nhân sự của các doanh nghiệp trên thị trường Việt Nam năm 2024 như sau:
o 31% Doanh nghiệp không tuyển thêm nhân sự
o 23% Doanh nghiệp chưa quyết định
o 3% Doanh nghiệp giảm lao động
o 43% Doanh nghiệp tăng lao động

Theo anh, đâu là nguyên nhân khiến cho sinh viên mới tốt nghiệp gặp khó khăn trong việc tìm kiếm công việc theo đúng chuyên môn?

Sinh viên tốt nghiệp ra trường gặp khó khăn khi tìm kiếm công việc theo đúng chuyên môn hoặc mong muốn là vì các em thường thiếu định hướng nghề nghiệp trước khi vào đại học; thiếu kỹ năng mềm đặc biệt kỹ năng giao tiếp, thuyết trình; thiếu kỹ năng tham gia phỏng vấn; thiếu những hoạt động ngoại khóa hoặc tham gia những hoạt động đoàn thể để có trải nghiệm về tinh thần đội nhóm, vai trò dẫn dắt,… cũng như thiếu trải nghiệm thực tế khi còn ngồi trên ghế nhà trường trong khi các doanh nghiệp lại yêu cầu ứng viên phải có kinh nghiệm; ngoài ra các em còn gặp phải một số các rào cản về ngôn ngữ, áp lực kinh tế hoặc bị thụ động khi tìm việc. Bên cạnh đó, chênh lệch lớn về cung và cầu nguồn lao động cũng là nguyên nhân khách quan khiến các em khó khăn trong việc tìm kiếm công việc như mong muốn.

Với những nguyên nhân khiến cho sinh viên mới tốt nghiệp gặp khó khăn trong việc tìm kiếm công việc theo đúng chuyên môn và mong muốn như anh chia sẻ ở trên, anh có lời khuyên nào dành cho các em sinh viên nói chung và sinh viên của Cơ sở II Trường Đại học Ngoại thương không ạ?

Một số lời khuyên anh muốn gửi gắm đến các bạn sinh viên như sau:
o Trong quá trình học nên tìm những cơ hội để có trải nghiệm thực tế theo chuyên môn học, hạn chế làm những công việc mà không cần chuyên môn cũng làm được như chạy xe công nghệ, phụ quán cơm,…
o Tham gia những khóa học bên ngoài đào tạo về kỹ năng mềm hoặc tìm kiếm những clips chia sẻ từ các chuyên gia thay vì lướt TikTok hoặc Facebook,…
o Dành thời gian học ngoại ngữ hoặc tham gia những English club, ngoài ra các bạn nên tham gia vào những hoạt động Cộng đồng,…
o Hãy chấp nhận mức lương học việc ở các Doanh nghiệp lớn có hệ thống bài bản vì cơ hội học hỏi và thăng tiến của bạn sẽ rất nhiều
o Cuối cùng, hãy đừng đặt mục tiêu kiếm tiền ngay sau khi tốt nghiệp mà nghĩ đến mục tiêu sau 5 năm bạn sẽ là “AI”.
o Bạn làm những công việc giản đơn không đòi hỏi chuyên môn, như chạy xe công nghệ, phụ quán cơm,… sau thời gian khoảng 2 năm thì không có nhà tuyển dụng nào tìm đến bạn hoặc họ sẽ từ chối bạn vì bạn đã quên những kiến thức đã học, kinh nghiệm làm việc của bạn thì họ không cần.
Bởi với kinh nghiệm trên 23 năm làm công tác nhân sự, anh nhận thấy rằng các Công ty phỏng vấn hoặc tuyển dụng “BẠN” – là sinh viên mới ra trường khi “BẠN” đáp ứng những điều sau:
o Có kết quả học tập tốt và học tập ở những trường mà chúng tôi tin tưởng kiến thức của bạn phù hợp với vị trí chúng tôi cần
o Có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế như TOEIC, TOFFL, IELTS,…
o Có trải nghiệm thực tế hoặc bạn đã tham những hoạt động ngoại khóa hoặc những công tác xã hội, cộng đồng,… khi còn ngồi trên ghế nhà trường
o Có khả năng giao tiếp và trình bày
o Có sự chuẩn bị tốt với nhiều câu hỏi hay, diện mạo bên ngoài chỉnh chu, tìm hiểu thông tin về vị trí, công ty bạn ứng tuyển và thể hiện sự tự tin, giao tiếp tốt khi tham gia phỏng vấn.
o Xác định rõ mục tiêu 3, 5 và 7 năm,… bạn sẽ là “AI”.

Bộ môn rất cảm ơn những chia sẻ rất chân tình và có giá trị dành cho sinh viên nói chung và sinh viên của Cơ sở II Trường Đại học Ngoại thương nói riêng của anh Đăng. Bộ môn kính chúc anh Đăng thật nhiều sức khỏe và thành công hơn nữa với những dự định trong tương lai. Mong rằng anh Đăng sẽ có dịp chia sẻ nhiều hơn với Bộ môn cũng như các em sinh viên trong tương lai.

hay-tim-kiem-nhung-co-hoi-trai-nghiem-thuc-te-
Anh Tống Hữu Đăng
Mr. Tong Huu Dang