Bộ môn Ngoại ngữ học tập chuyên môn và trải nghiệm thực tiễn doanh nghiệp trong chuyến đi thực tế tại Công ty Cổ phần nghiên cứu Bảo tồn và Phát triển dược liệu Đồng Tháp Mười

65

To enhance professional knowledge and strengthen the practical aspects of teaching to meet the new demands of globalization and international integration, as well as to create a closer link between the school and enterprises, on June 23, 2024, the Faculty of Foreign Languages organized a field trip to Dong Thap Muoi Pharmaceutical Research, Conservation, and Development Joint Stock Company in Long An province, providing a wealth of useful information.

Nhằm nâng cao kiến thức chuyên môn và tăng cường tính thực tiễn trong giảng dạy đáp ứng yêu cầu mới của bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế, cũng như tạo sự gắn kết chặt chẽ hơn giữa nhà trường và doanh nghiệp, vào ngày 23/06/2024 vừa qua, Bộ môn Ngoại ngữ đã tổ chức chuyến đi thực tế tại Công ty Cổ phần nghiên cứu Bảo tồn và Phát triển dược liệu Đồng Tháp Mười trên địa bàn tỉnh Long An với nhiều thông tin bổ ích.

Trong chuyến đi thực tế lần này, bộ môn ngoại ngữ đã có buổi tọa đàm cùng với dược sĩ Bùi Đắc Thắng, giám đốc công ty Cổ phần nghiên cứu Bảo tồn và Phát triển dược liệu Đồng Tháp Mười. Trong buổi tọa đàm, ông Thắng chia sẻ về lịch sử thành lập và quá trình phát triển công ty, các dây chuyền sản xuất chính, tiêu chí sản xuất cũng như điểm khác biệt của công ty so với các công ty khác cùng ngành. Năm 1993, theo chỉ thị của thủ tướng chính phủ, ông Nguyễn Văn Bé đã đến khai phá vùng đất tại đây và phát triển thành khu trồng dược liệu. Dù gặp phải nhiều khó khăn ban đầu do giao thông không thuận lợi nhưng công ty đã phát triển từ một xí nghiệp nhỏ thành công ty sản xuất dược liệu quy mô lớn. Theo ông Thắng, công ty hiện đang có 5 dây chuyền sản xuất chính: sản xuất thuốc từ dược liệu và thuốc uống, sản xuất thuốc vùng ngoài từ dược liệu, sản xuất thực phẩm chức năng, sản xuất mỹ phẩm, sản xuất đồ gia dụng. Tiêu chí sản xuất của công ty là đảm bảo chất lượng, không chạy theo thương mại, đây cũng là điểm khác biệt của công ty so với các công ty khác cùng ngành. Ông Thắng cũng nhắc đến một số khó khăn mà ngành sản xuất dược liệu gặp phải như thời gian sản xuất lâu hơn, nguyên liệu hữu cơ nên giá thành cao hơn các loại thuốc tây dược thông thường. Ngoài ra, quy trình sản xuất, kiểm định đều khá nghiêm ngặt và phức tạp. Tuy nhiên, công ty đã đang và luôn nỗ lực để mang đến những sản phẩm dược liệu chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu chữa trị bệnh của người dân. Doanh nghiệp cũng đang nỗ lực đưa sản phẩm ra thị trường thế giới.

Thông qua nội dung trình bày, ông Thắng cũng khẳng định mối liên hệ khắng khít giữa công ty và các trường đại học trong việc đào tạo nguồn nhân lực. Hiện tại công ty kết hợp với hơn 10 trường đại học có khoa dược và khoa hóa hữu cơ, sinh viên ở các trường này có thể đến để thực tập và đi thực tế nhà máy sản xuất dược liệu, chia sẻ mô hình phát triển doanh nghiệp trong khối ngành dược liệu.

Sau tọa đàm, các giảng viên có buổi tham quan thực tế nhà máy sản xuất và khu vườn dược liệu Sao Mai. Chuyến tham quan đã cung cấp những thông tin hữu ích về mô hình kinh doanh của một doanh nghiệp ngành dược liệu trong quá trình xây dựng, phát triển và hội nhập. Kiến thức thực tiễn bổ ích này sẽ giúp giảng viên vận dụng, lồng ghép vào nội dung giảng dạy, góp phần nâng cao giá trị thực tiễn của các môn học tại trường. Ngoài ra, chuyến đi thực tế cũng tạo cơ hội để các thành viên trong Bộ môn giao lưu, gắn kết, tăng sự tương tác cũng như phát huy tinh thần tập thể trong các hoạt động tại nhà trường.

Một số hình ảnh trong trong chuyến đi thực tế:

bmnn-trai-nghiem-thuc-te-tai-cty-cp-nghien-cuu-vao-bao-ton-phat-trien-duoc-lieu-dong-thap-muoi-1
Tập thể giảng viên Bộ môn Ngoại ngữ cùng Dược sĩ Bùi Đắc Thắng – Giám đốc công ty
bmnn-trai-nghiem-thuc-te-tai-cty-cp-nghien-cuu-vao-bao-ton-phat-trien-duoc-lieu-dong-thap-muoi-2
Tập thể giảng viên Bộ môn Ngoại ngữ cùng Dược sĩ Bùi Đắc Thắng – Giám đốc công ty
bmnn-trai-nghiem-thuc-te-tai-cty-cp-nghien-cuu-vao-bao-ton-phat-trien-duoc-lieu-dong-thap-muoi-3
Tiến sĩ Nguyễn Thanh Dương – trưởng Bộ môn Ngoại ngữ cùng
Dược sĩ Bùi Đắc Thắng – Giám đốc công ty