Home Nghiên cứu Hội thảo khoa học Áp dụng KPI giúp nâng cao hiệu quả quản trị kinh doanh tại công ty cổ phần HueTronics

Áp dụng KPI giúp nâng cao hiệu quả quản trị kinh doanh tại công ty cổ phần HueTronics

Áp dụng KPI giúp nâng cao hiệu quả quản trị kinh doanh tại công ty cổ phần HueTronics

Tác giả: Nguyễn Tiến Hoàng (Trường Đại học Ngoại thương), Trần Trọng Chính (Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Huetronics)

Chỉ số hiệu quả hoạt động chính (KPI – Key Performance Indicators) là công cụ quan trọng trong việc đo lường thực hiện công việc hay đánh giá hiệu quả hoặc kết quả hoạt động của các công ty. Các công ty vừa và nhỏ tại Việt Nam còn khá lúng túng trong việc đánh giá được mức độ hoàn thành của nhân viên và gắn công việc của nhân viên với chiến lược công ty là việc không đơn giản. KPI chính là một trong những giải pháp cho vấn đề đó của các công ty.

Năm 2018, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Bộ Khoa học và Công nghệ đã giao cho Trường Đại học Ngoại thương chủ trì nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp quốc gia “Nhân rộng áp dụng công cụ Chỉ số hoạt động chính (KPI) vào các tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam năm 2018’’ do PGS, TS Nguyễn Xuân Minh làm chủ nhiệm. Mục tiêu của chương trình là phổ biến, hướng dẫn, nhân rộng áp dụng KPI vào các tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam, xây dựng được các mô hình điểm về áp dụng KPI trên toàn quốc. Kết quả triển khai bước đầu của chương trình đã chứng minh tính hiệu quả tại các đơn vị tham gia, điển hình như trường hợp của Công ty Cổ phần Huetronics.

Công ty Cổ phần Huetronics được thành lập từ năm 1989, lúc đầu có tên Xí nghiệp liên doanh điện tử Huế (viết tắt là Huetronics), trên cơ sở liên doanh giữa UBND thành phố Huế và Công ty Xuất nhập khẩu Điện tử và Tin học Viettronimex TP Hồ Chí Minh, dưới sự quản lý của UBND thành phố Huế và Liên hiệp Điện tử và Tin học Việt Nam. Năm 1993, Công ty được chuyển đổi thành doanh nghiệp Nhà nước theo Quyết định số 197/QĐ/UBND ngày 23/2/1993 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế có tên gọi là Công ty Điện tử Huế với chức năng, nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh các mặt hàng điện, điện tử, kinh doanh lắp đặt máy vi tính, thiết bị văn phòng, hàng điện cơ, điện lạnh, bếp gas và khí đốt hóa lỏng.

1943-ap-dung-kpi-giup-nang-cao-hieu-qua-quan-tri-kinh-doanh-tai-cong-ty-co-phan-huetronics-1

Đến năm 2004, Công ty được chuyển đổi từ mô hình doanh nghiệp Nhà nước sang Công ty cổ phần theo quyết định số 3749/QĐ-UB ngày 03 tháng 11 năm 2004 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế với tên gọi là Công ty Cổ phần Huetronics. Lĩnh vực kinh doanh chính của Công ty hiện nay là sản xuất, gia công lắp ráp các linh kiện điện tử; sản xuất, chế tạo các sản phẩm dựa trên nền tảng công nghệ siêu âm; và sản xuất các sản phẩm ứng dụng công nghệ nano cho nuôi trồng thuỷ sản. Ngoài ra, Công ty còn phân phối sản phẩm điện tử, điện lạnh và cung cấp các giải pháp công nghệ thông tin.

Dù có bề dày lịch sử phát triển nhưng do là một công ty có quy mô nhỏ ở tỉnh thành không phát triển mạnh về sản xuất công nghiệp nên Huetronics phải đối mặt với nhiều khó khăn. Đội ngũ nhân sự dù đã được trẻ hóa nhưng chưa có nhiều kinh nghiệm trong công tác tổ chức, quản trị và điều hành hoạt động hàng ngày nên Công ty gặp không ít khó khăn và phải luôn loay hoay tìm lối đi hiệu quả nhất trong hoạt động. Bên cạnh đó, bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt với sự xuất hiện ngày càng nhiều các đối thủ cạnh tranh đã ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình hoạt động của Công ty.

1943-ap-dung-kpi-giup-nang-cao-hieu-qua-quan-tri-kinh-doanh-tai-cong-ty-co-phan-huetronics-2
 
1943-ap-dung-kpi-giup-nang-cao-hieu-qua-quan-tri-kinh-doanh-tai-cong-ty-co-phan-huetronics-3
Sản phẩm của Công ty tại nhà máy sản xuất

Năm 2018, lãnh đạo Công ty đã được tiếp cận với chương trình nhân rộng áp dụng công cụ KPI do nhóm tác giả của Trường Đại học Ngoại thương triển khai và được đào tạo, tư vấn kỹ thuật áp dụng. Bước đầu, việc triển khai áp dụng cho Phòng kinh doanh của Công ty tại trụ sở chính ở Thành phố Huế. Đây cũng là bộ phận quản lí doanh số của các chi nhánh trên cả nước của Công ty.

1943-ap-dung-kpi-giup-nang-cao-hieu-qua-quan-tri-kinh-doanh-tai-cong-ty-co-phan-huetronics-4
Nhóm tư vấn triển khai làm việc với lãnh đạo Công ty

Sau 6 tháng được chuyển giao kỹ thuật triển khai (từ tháng 3/2018 đến hết tháng 8/2018), Công ty đã có bước chuyển mình mạnh mẽ về công tác quản lý. Thành công lớn nhất bước đầu là Công ty đã xây dựng được bộ chỉ tiêu KPI về mảng Kinh doanh điện tử ở cả 3 cấp bao gồm Phó Giám đốc phụ trách Kinh doanh, Trưởng phòng Kinh doanh và nhân viên phòng Kinh doanh.

Tăng trưởng doanh thu hàng điện tử của Công ty khi áp dụng KPI từ quý III/2018

ĐVT: triệu VNĐ

Doanh thu Năm 2017 Mục tiêu KPI (tăng 10% so với cùng kì năm trước) Kết quả thực hiện KPI năm 2019 So với cùng kì năm trước
Năm 2018 Mục tiêu KPI năm 2019
Quý I 20.196,18 22.215,80 24.437,38 25.548,17 115%
Quý II 16.766,64 18.443,30 20.287,63 20.656,50 112%
Quý III 17.528,76 19.632,21 21.595,43   112%
Quý IV 21.720,42 24.761,28 27.237,41   114%
Tổng cộng 76.212,00 85.052,59 93.557,85    

(Nguồn: Công ty Cổ phần Huetronics, tháng 6/2019)

Kể từ khi đánh giá kết quả thực hiện hoạt động kinh doanh hàng điện tử theo KPI từ quý III/2018, Công ty đã nâng cao hiệu quả kinh doanh, đạt mức tăng trưởng doanh thu 12-15% hàng quý so với mục tiêu 10%. Ngoài ra, Công ty quản trị hoạt động tốt hơn, không chỉ doanh thu tăng mà tỷ lệ nợ quá hạn cũng giảm xuống đáng kể. Chính điều đó đã khuyến khích Công ty mở rộng áp dụng KPI cho toàn bộ hoạt động của Công ty trong thời gian tới nhằm tăng doanh thu, cắt giảm chi phí sản xuất, nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường và góp phần phát triển đội ngũ nhân sự đoàn kết, gắn bó với Công ty./.

1943-ap-dung-kpi-giup-nang-cao-hieu-qua-quan-tri-kinh-doanh-tai-cong-ty-co-phan-huetronics-5
Nhóm tư vấn triển khai KPI chụp ảnh lưu niệm cùng đại diện Công ty

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here