Cộng đồng hướng nghiệp và phát triển sự nghiệp – Career up Community – CUC

632

I. QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN:

career-up-community-cuc-1
Logo và Slogan của CUC

Cộng đồng Hướng nghiệp và Phát triển sự nghiệp – Career Up Community ( CUC) là Tổ chức hướng nghiệp đầu tiên và duy nhất tại Trường Đại học Ngoại thương cơ sở II. Được thành lập vào ngày 17/10/2016, với hơn 6 năm hoạt động, CUC đã và đang thực hiện sứ mệnh cung cấp các kiến thức về các lĩnh vực nghề nghiệp, hỗ trợ cho sinh viên làm chủ sự nghiệp, giúp sinh viên hiểu rõ bản thân, am hiểu ngành nghề, lựa chọn và thành công trên con đường sự nghiệp của riêng mình.

Giá trị văn hóa

1. Niềm tin: Thành viên tin vào bản thân, tin vào đồng đội và chung một niềm tin với cả Cộng đồng.

2. Chủ động: Cộng đồng hoạt động trên nền tảng sự chủ động của thành viên trong công việc, linh hoạt kiểm soát và làm chủ tình huống.

3. Mục đích rõ ràng: Mọi hoạt động của các thành viên đều có mục đích rõ ràng và đồng nhất với mục tiêu chung của Cộng đồng, nhằm đảm bảo sự nhất quán và đồng bộ trong toàn bộ tổ chức.

4. Chia sẻ: Chia sẻ là nền tảng đối xử căn bản của mọi người trong Cộng đồng. CUC mong muốn không chỉ kết nối giữa mỗi con người về mặt công việc mà còn cả tinh thần. Chia sẻ kiến thức, kỹ năng, công việc, suy nghĩ, tình cảm và niềm vui nỗi buồn trong cuộc sống, từ đó xây dựng được sự gắn kết cho cả tập thể.

5. Cho và nhận: Thành viên Cộng đồng xác định rõ bất kỳ việc mình làm không chỉ mang đến giá trị cho Cộng đồng và bản thân mà còn góp phần kết nối và lan tỏa những giá trị về quyền làm chủ sự nghiệp cho những người tham gia. Sau hơn 6 năm hoạt động, CUC đã và đang cung cấp các kiến thức về các lĩnh vực nghề nghiệp, hỗ trợ cho sinh viên làm chủ sự nghiệp, giúp sinh viên hiểu rõ bản thân, am hiểu ngành nghề, lựa chọn và thành công trên con đường sự nghiệp của riêng mình.

II. CƠ CẤU TỔ CHỨC:

Career Up Community là một tổ chức phi lợi nhuận với cơ cấu tổ chức phẳng và hệ thống phát triển mở, tạo điều kiện cho tất cả các sinh viên Ngoại thương tham gia cộng đồng thông qua các hoạt động do Ban Điều hành Cộng đồng tổ chức.

Cơ cấu tổ chức hiện tại của CUC bao gồm: Ban chủ nhiệm và Ban điều hành bao gồm 4 phòng ban.

1. Ban chủ nhiệm bao gồm 1 chủ nhiệm, 2 phó chủ nhiệm đối nội và đối ngoại, 4 trưởng ban (R&D, HR & Fin, Branding, ER).

2. 4 phòng ban:

a) Ban Research & Development (R&D) – Nghiên cứu và phát triển, được xem là “bộ não” của CUC.

– Sứ mệnh: nghiên cứu cũng như phát triển nội dung cốt lõi cho toàn bộ chương trình của Cộng đồng. Đồng thời, R&D cũng là ban hiểu rõ nhất về Sứ mệnh của CUC, về vai trò của Hướng nghiệp.

– Nhiệm vụ chính:

● Là ban chịu trách nhiệm tìm hiểu, lên ý tưởng và phát triển nội dung cho toàn bộ dự án Cộng đồng, kể cả đối nội và đối ngoại.
● Tổ chức training cho toàn Cộng đồng xuyên suốt nhiệm kỳ.
● Tài liệu Hướng nghiệp: thu thập, tìm hiểu tài liệu Hướng nghiệp để làm nguồn tham khảo cho các hoạt động chung.
● Biên soạn chính các quyển Career Guidebook – cẩm nang nghề nghiệp cho các ngành thuộc khối ngành kinh tế, hiện nay đã tổng hợp được 6 ngành: Human Resource, Sales, Marketing, Finance, Logistics – Supply Chain và Data Analytics.

career-up-community-cuc-2
Thành viên ban R&D

b) Ban Human Resources & Finance (HR & FIN – Nhân sự và Tài chính), “Trái tim của CUC”.

– Sứ mệnh phát triển nguồn lực từ bên trong, củng cố, xây dựng nền tảng của CUC, gắn kết con người trong tổ chức, hiểu rõ và phát triển giá trị văn hóa của CUC.

– Các nhiệm vụ chính

● Điều phối nhân sự trong ngày onsite của sự kiện đối ngoại lẫn đối nội.
● Tổ chức các hoạt động gắn kết nội bộ: teambuilding, bonding gắn kết, quân sự, share to share,… Gắn kết thành viên trong BĐH hiện tại và gắn kết các thế hệ CUCers với nhau.
● Quản lý tài chính .
● Xử lý giấy tờ và các thủ tục hành chính .

career-up-community-cuc-3
Thành viên ban HR &Fin

c) Ban Branding – Truyền thông

– Sứ mệnh:

● Branding giữ vai trò như “bộ mặt” của CUC.
● Branding là ban giữ vai trò xây dựng, định vị, phát triển hình ảnh Cộng đồng Hướng nghiệp và Phát triển sự nghiệp trong mắt sinh viên và các doanh nghiệp chủ yếu qua fanpage và qua các chiến dịch.

– Nhiệm vụ chính:

● Đưa hình ảnh Cộng đồng Hướng nghiệp và Phát triển sự nghiệp (CUC) đến sinh viên và các doanh nghiệp.
● Là ban sáng tạo nội dung truyền thông, ấn phẩm truyền thông và lên kế hoạch truyền thông cho toàn bộ các dự án của CUC.
● Quản lý Fanpage, bao gồm các công việc: đăng tải các bài viết của CUC, trả lời tin nhắn và phản hồi, giải đáp thắc mắc của người theo dõi.

career-up-community-cuc-4
Thành viên ban Branding

d) Ban External Relations (ER) – Đối Ngoại

– Sứ mệnh: Nâng tầm “bộ mặt” CUC đối với các diễn giả, khách mời, NTT và doanh nghiệp.

– Nhiệm vụ chính của Ban đối ngoại:

● Đại diện cho Cộng đồng làm việc với các công ty, doanh nghiệp, NTT
● Tìm kiếm diễn giả, khách mời, mentor đồng hành trong các sự kiện của Cộng đồng. Tạo mối liên kết giữa Cộng đồng với các tổ chức có cùng sứ mệnh, nhằm đưa Cộng đồng đến gần hơn với các bạn sinh viên..

career-up-community-cuc-5
Thành viên ban ER

career-up-community-cuc-6
Thành viên nhiệm kỳ 2022-2023

III. CÁC HOẠT ĐỘNG TIÊU BIỂU:

1. Hoạt động đối ngoại:

a) Career Matrix:

career-up-community-cuc-7
Logo chương trình Career Matrix

– Career Matrix là chương trình đầu tiên và duy nhất thuộc lĩnh vực Hướng nghiệp tại Trường Đại học Ngoại thương cơ sở II, được tổ chức thường niên bởi Career Up Community. Ví quá trình Hướng nghiệp với ma trận, chương trình hướng đến đối tượng chủ yếu là sinh viên năm nhất và năm hai đến từ các trường đại học thuộc khối ngành Kinh tế trên toàn thành.

– Format chương trình trải qua 3 chặng

● CHẶNG 1 – CAREER ORIENTATION:

+ Đăng ký online và làm bài test tính cách
+ Talkshow/ Webinar/Workshop kickstart chuỗi chương trình

● CHẶNG 2 – CAREER COACHING: Tư vấn hướng nghiệp 1:1 dựa trên bài test tính cách

● CHẶNG 3 – CAREER CONSULTING: Tư vấn 1:1 về 1 ngành cụ thể.

Career Matrix 2023: Tiếp nối sự thành công của các mùa trước, với slogan “Be Visionary, To Infinity”, CAREER MATRIX 2023 đã quay trở lại vào tháng 5/2023 mong muốn các bạn trẻ với niềm đam mê khám phá, làm chủ con đường sự nghiệp sẽ có cái nhìn, hướng đi đúng đắn và sáng suốt để tiến đến giới hạn vô cực của bản thân.

– Chỉ hơn 1 tuần mở đơn, chương trình đã nhận được hơn 100 đơn đăng ký tham gia.

– Tổ chức Talkshow “Đá” – thuộc chặng 1 Career Orientation, hướng đến thực hiện bước đầu tiên: Self – discovery trong quy trình hướng nghiệp 4 bước của Cộng đồng Hướng nghiệp và Phát triển sự nghiệp với mục đích mang đến cho sinh viên thuộc khối ngành kinh tế một cái nhìn mới và toàn diện hơn về những khó khăn và biến động không chỉ ở thị trường việc làm hiện tại mà cả trong tương lai, tiếp cận với những lời khuyên hữu ích về phương pháp đa dạng hóa cá nhân trong thời đại mới.

career-up-community-cuc-8
Poster chương trình Career Matrix

career-up-community-cuc-9
Poster Talkshow “Đá” – thuộc chặng 1 Career Orientation

b) Các sự kiện nổi bật thuộc chuỗi Career Perspectives

Career Perspectives bao gồm những Seminars/Talkshows với đa dạng quy mô, chủ đề mang đến cho người tham dự nhiều góc nhìn khác nhau về sự nghiệp. Các chương trình hội thảo nổi bật và nhiều hoạt động khác cung cấp kiến thức hành trang nghề nghiệp với đối tượng là sinh viên toàn thành.

– Talkshow CÁTLE 10/2022 – một buổi tọa đàm hướng nghiệp nhằm giúp các bạn sinh viên kinh tế hiểu thêm về những điều cần thiết và xoay quanh tân sinh viên, lời đồn về sự năng động của FTU2 từ đó tân sinh viên có thể thấu hiểu, xây dựng cho mình một cuộc sống sinh viên muôn màu và hơn thế nữa là vạch ra hướng đi riêng cho bản thân trên con đường sự nghiệp.

career-up-community-cuc-10
Poster Talkshow CÁTLE

career-up-community-cuc-11
Diễn giả, BTC và người tham dự Talkshow CÁTLE

– Talkshow SH”I”NE 03/2023 được tổ chức nhằm giúp các bạn sinh viên định vị được những điểm mạnh yếu của mình và xây dựng lộ trình phù hợp phát triển thành thương hiệu cá nhân để trở nên khác biệt và đáp ứng những yêu cầu để được thực tập tại các công ty. Đặc biệt người tham dự còn có cơ hội tham gia chuyến THAM QUAN DOANH NGHIỆP tại Mazars – một trong những doanh nghiệp hàng đầu về lĩnh vực kiểm toán, kế toán, thuế và các dịch vụ tư vấn khác.

career-up-community-cuc-12
Poster Talkshow SHINE

career-up-community-cuc-13
Diễn giả, BTC và người tham dự Talkshow SHINE

2. Hoạt động đối nội:

a) Training các kỹ năng cơ bản, kỹ năng chuyên môn của từng ban, quy trình hướng nghiệp và tìm hiểu về các ngành nghề; kỹ năng mềm, viết CV, phỏng vấn,… Phát triển và rèn luyện các kỹ năng cứng, mềm thông qua việc chạy các chương trình và sự kiện do chính CUC tổ chức. Bao gồm

– Career Training Course được xây dựng dưới hình thức chuỗi training những kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm cần thiết phục vụ cho công việc tại CUC cũng như công việc sau này, dành cho mọi CUC-ers. Chuỗi training trong học kỳ I hướng đến những giá trị thật sự thiết yếu như: Công cụ làm việc (email, google drive,…); xây dựng thương hiệu cá nhân; tổ chức sự kiện, quản lý tài chính cá nhân,…

– Career Coaching là chuỗi chương trình hướng nghiệp nội bộ. Thông qua 4 bước hướng nghiệp của Cộng đồng: Self-discovery, Exploration, Preparation, Action dưới sự tư vấn của Founder Trần Phước Trí; Career Coaching sẽ giúp mọi CUC-ers hiểu mình, hiểu nghề và chọn được hướng đi phù hợp cho bản thân. career-up-community-cuc-14career-up-community-cuc-15career-up-community-cuc-16

career-up-community-cuc-17
Một số hình ảnh về các buổi Training nội bộ của nhà CUC

b) Sinh nhật CUC:

Đây là một dịp để các thế hệ trong Nhà CUC có dịp gặp nhau, giao lưu cũng như lắng nghe những lời chia sẻ đầy tình cảm đến từ các anh chị đi trước. Đến với buổi hôm ấy , mọi người không chỉ dừng lại ở việc nhìn lại chặng đường đã qua của CUC, mà còn phải hướng về phía trước,cùng nhau cố gắng vì tương lai của Cộng đồng chúng mình.

career-up-community-cuc-18
Các chương trình mừng sinh nhật CUC

IV. THÔNG TIN LIÊN HỆ:

Fanpage: https://www.facebook.com/cuc.ftu2/
Gmail: careerup.ftu2@gmail.com
Người đại diện liên lạc:
Lê Gia Bảo Trân – Chủ nhiệm Cộng đồng
Email:
SĐT: